Zalo

Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau cổ vai gáy là tình trạng bệnh lý gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Điều trị cổ vai gáy sớm đem lại hiệu quả điều trị cao và giúp giảm thiểu những tác động của bệnh đến sức khỏe.

1. Đau cổ vai gáy là gì?

Đau cổ vai gáy là tình trạng bệnh lý cơ xương khớp, trong đó cơ vùng vai gáy co cứng, gây ra cảm giác đau đớn kèm theo hạn chế vận động khi quay cổ hay xoay đầu. Tình trạng đau cổ vai gáy làm cho người mắc cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp nguy hiểm như thoát vị đĩa đệm cổ, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống… dẫn đến chèn ép rễ thần kinh cột sống.

Một số dấu hiệu lâm sàng của tình trạng đau cổ vai gáy cụ thể như sau:

  • Ban đầu là mỏi kèm theo đau nhẹ vùng cổ vai gáy. Cơn đau cổ vai gáy sẽ tăng nặng khi vận động hoặc ngồi quá lâu,...;
  • Mức độ và tần suất đau cổ vai gáy tăng dần và lan sang các vị trí khác như bả vai, cánh tay, cẳng tay thậm chí gây tình trạng tê bì xuống tận ngón tay;
  • Đối với những người bị đau cổ vai gáy mức độ nặng thì ngay cả khi cử động nhẹ nhàng, đi lại bình thường cũng xuất hiện cảm giác đau và khó chịu kéo dài;
  • Cơn đau cổ vai gáy có thể đến bất ngờ không có biểu hiện trước.

Theo thói quen thông thường, người bệnh bị đau cổ vai gáy sử dụng thuốc giảm đau, để cắt đứt cơn đau nhanh chóng. Nhiều trường hợp, người bệnh đến khám sau khi đã bị phù nề kèm theo viêm loét dạ dày do sử dụng thuốc giảm đau kéo dài. 

Vì vậy, khi có dấu hiệu bị đau cổ vai gáy thì bạn nên đi thăm khám để xác định tình hình bệnh lý và có phương pháp điều trị phù hợp tác dụng đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Đau cổ vai gáy là khi cơ vùng vai gáy co cứng, gây ra cảm giác đau đớn

2. Cách điều trị đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác, chấn thương, tính chất công việc hoặc do mắc một bệnh lý nào đó… Do đó, ngay khi có triệu chứng, người bệnh cần thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp để được chẩn đoán đúng bệnh và có hướng điều trị thích hợp. Để chẩn đoán tình trạng và nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy bác sĩ điều trị có thể chỉ định một số phương pháp cận lâm sàng như chụp X-quang, chụp CT, chụp cộng hưởng từ (MRI) kết hợp với khai thác tiền sử của người bệnh để có kết quả chính xác nhất. Dựa vào đó đưa ra phác đồ điều trị đau cổ vai gáy phù hợp và hiệu quả nhất. 

2.1. Điều trị đau cổ vai gáy mức độ nhẹ

Trong trường hợp tình trạng đau cổ vai gáy chỉ mới xuất hiện với mức độ còn nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị đau cổ vai gáy bằng cách chườm ấm và xoa bóp nhẹ nhàng vị trí tổn thương mỗi ngày từ 3 – 4 lần trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút. Phương pháp điều trị đau cổ vai gáy sẽ thúc đẩy lưu thông máu diễn ra thuận lợi, thư giãn cơ tác dụng giảm đau hiệu quả. Đồng thời, bạn có thể thực hiện các bài tập vận động cột sống cổ, vai, tay để giúp cho xương khớp duy trì độ linh hoạt và ngăn ngừa thoái hóa đốt sống cổ.

Ngoài ra, trong thời gian điều trị đau cổ vai gáy bạn cũng nên cố gắng hạn chế nghiêng hoặc quay đầu, thay vào đó chỉ nên vận động cổ một cách nhẹ nhàng, vừa phải. Khi tắm, việc sử dụng nước ấm sẽ có tác dụng thư giãn tốt hơn nước lạnh, hạn chế trường hợp ngồi trước quạt hoặc điều hòa do có thể gây ra cơ co cứng dẫn đến tăng cảm giác đau nhiều hơn.

2.2. Điều trị đau cổ vai gáy mức độ trung bình

Với tình trạng đau cổ vai gáy ở mức độ trung bình bạn có thể áp dụng thực hiện các biện pháp chườm ấm, xoa bóp… Trong những trường hợp áp dụng các phương pháp điều trị đau cổ vai gáy như kể trên hoàn toàn không mang lại tác dụng, bạn có thể được bác sĩ điều trị chỉ định sử dụng một số loại thuốc để điều trị đau cổ vai gáy như sau:

  • Thuốc giảm đau, chống viêm nhóm phi Steroid: Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac… 
  • Thuốc giãn cơ tác dụng chống lại các cơn co thắt: Decontractyl.
  • Các loại vitamin nhóm B: Vitamin B1, B6, B12… tác dụng nhằm thúc đẩy dẫn truyền thần kinh và có lợi cho việc tăng cường sức khỏe xương khớp.

Các loại thuốc trên chỉ mang tính tham khảo, dựa vào tình hình thực tế, các bệnh lý đi kèm mà bác sĩ điều trị sẽ đưa ra đơn thuốc phù hợp đối với mỗi cá nhân cụ thể. Bạn cần chú ý tuân thủ tuyệt đối đơn thuốc, không tự ý thay đổi liều lượng và loại thuốc khi chưa có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

2.3. Điều trị đau cổ vai gáy mức độ nặng

Nếu tình trạng đau cổ vai gáy đã tiến triển đến mức độ nghiêm trọng với tính chất dai dẳng và kéo dài trong thời gian nhiều ngày, người bệnh có thể sẽ được chỉ định thực hiện một số phương pháp để điều trị đau cổ vai gáy như sau:

  • Sử dụng thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh tác dụng làm mềm cơ và ngăn chặn các cơn kích thích thần kinh mạnh.
  • Châm cứu tác dụng để điều hòa hoạt động các dây thần kinh.
  • Vật lý trị liệu: Đây là phương pháp điều trị đau cổ vai gáy được các chuyên gia khuyến khích sử dụng trong đa số các trường hợp. Một số phương pháp vật lý trị liệu: châm cứu, bấm huyệt, kéo giãn cột sống,…Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu trong điều trị đau cổ vai gáy giai đoạn cấp tính sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt từ những buổi đầu tiên. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ điều trị sẽ lựa chọn các bài tập và loại thiết bị hỗ trợ phù hợp.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật được chỉ định trong điều trị đau cổ vai gáy khi khi các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả và triệu chứng bệnh không thuyên giảm, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và tiềm ẩn nguy cơ biến chứng. Phẫu thuật điều trị đau cổ vai gáy nhằm loại bỏ các yếu tố gây chèn ép lên cơ bắp, mạch máu, cột sống và rễ thần kinh ở vùng cổ như gai xương, thoát vị đĩa đệm, đốt sống bị trượt, hẹp ống sống,…
Phương pháp châm cứu trong điều trị đau cổ vai gáy

Một lưu ý quan trọng với trường hợp này là bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc dùng theo đường tiêm hay uống điều trị đau cổ vai gáy khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Điều này có thể sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Để giảm các triệu chứng đau cổ vai gáy một cách hiệu quả nhất, bạn cần kết hợp liệu trình điều trị của bác sĩ với việc thay đổi thói quen sinh hoạt cùng với chế độ ăn uống hàng ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Điều trị đau vai gáy bằng y học cổ truyền có hiệu quả không?

Điều trị đau vai gáy bằng y học cổ truyền có hiệu quả không?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao đau vai gáy không quay được cổ?

Vì sao đau vai gáy không quay được cổ?

86

Bài viết hữu ích?