Zalo

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Nó không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và hạn chế vận động khi quay cổ hay quay đầu mà bệnh đau cổ vai gáy còn cảnh báo nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm. Vậy có cách nào làm giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

1. Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả

Bệnh đau cổ vai gáy xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác, chấn thương do tai nạn, tính chất công việc, bệnh lý… nên cách điều trị bệnh cũng sẽ khác nhau. Vì thế, ngay khi xuất hiện những triệu chứng, người bệnh cần đến cơ sở y tế sớm để được thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị bệnh phù hợp. Với những cơn đau không xuất phát do bệnh lý xương khớp thì việc áp dụng những cách chữa làm giảm đau cổ vai gáy tại nhà cũng có thể mang lại hiệu quả, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đối với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ và vừa phải, ta có thể tập một vài động tác sau để giảm bớt cơn đau đó là:

  • Kéo dài cổ: Động tác này có thể giúp giải phóng căng thẳng ở đầu vai. Ta thực hiện nó như sau: Đứng hai chân rộng bằng hông, để cánh tay rủ xuống hai bên, nghiêng đầu sang bên trái, phải và cố gắng để tay chạm vào vai. Giữ nguyên tư thế trong 10 giây và lặp lại nó 3 lần cho mỗi bên.
  • Cuộn vai: Là một cách dễ dàng để kéo dài vai, để thực hiện nó ta cần đứng hai chân rộng bằng hông, cánh tay buông thõng, sau đó hít vào và nâng vai lên về phía tai. Di chuyển vai trở lại và siết chặt xương bả vai với nhau. Thở ra và di chuyển khuỷu tay về phía trước, lặp lại động tác này 10 lần. 
  • Con lắc kéo dài: Là một cách nhẹ nhàng để tăng chuyển động ở vai bằng cách sử dụng lực hấp dẫn. Cần đứng hai chân rộng bằng hông, nghiêng người về phía trước và nhìn xuống đất. Đặt tay phải lên bàn hoặc ghế để hỗ trợ, để cánh tay trái rủ xuống, sau đó xoay nhẹ theo chuyển động. Tập nó trong vòng 30 giây hoặc 1 phút, đồng thời thay đổi hướng chuyển động.
  • Kéo giãn cơ vai chéo: Giúp kéo dài phần vai sau. Ta đứng hai chân rộng bằng hông, duỗi thẳng cánh tay phải, đưa cánh tay phải qua ngực, cong cánh tay trái ở khuỷu tay. Sau đó móc cẳng tay trái để kéo cánh tay phải vào sâu hơn, kéo căng phần sau của vai phải. Giữ tư thế này trong 20 giây và lặp lại động tác với tay còn lại. 
  • Tư thế đứa trẻ: Child’s Pose là một tư thế yoga nhẹ nhàng giúp kéo căng phần sau của vai. Để thực hiện tư thế này, ta quỳ trên mặt đất hoặc một tấm thảm, chạm các ngón chân cái vào nhau, trải rộng hai đầu gối, ngồi thẳng lưng. Hít vào và vươn cánh tay qua đầu, thở ra và cúi người về phía trước, hướng xuống sàn sau đó vươn hai tay về phía trước cho tay chạm đất bằng lòng bàn tay. Đưa khuỷu tay xuống đất, ngồi xuống đưa phần dưới của lưng về phía gót chân. Hít thở sâu và giữ nguyên tư thế trong vòng 1 phút hoặc lâu hơn.
Child’s Pose trong yoga là bài tập giúp giảm đau cổ vai gáy hiệu quả
Child’s Pose trong yoga là bài tập giúp giảm đau cổ vai gáy hiệu quả

Những động tác trên có thể cải thiện được những cơn đau cổ vai gáy, đồng thời giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng vận động, giảm nguy cơ chấn thương cơ và khớp. Đối với những người có tình trạng bệnh tiến triển đến mức độ nặng và kéo dài trong nhiều ngày có thể sử dụng phương pháp y học cổ truyền đó là châm cứu luồn chỉ.  Đây là kỹ thuật kết hợp giữa y học cổ truyền và thiết bị y tế hiện đại. Kỹ thuật này nhúng kim đặt chỉ khâu y tế vào các huyệt dưới da. Theo thời gian, sợi chỉ tan ra và tạo sự kích thích liên tục, lâu dài. Một liệu trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng châm cứu trị đau mỏi vai gáy thông thường gồm 8 buổi, cách 1 tuần hoặc 2 tuần thực hiện một liệu trình. Trong mỗi phiên, 5 đến 10 kim được nhúng vào các huyệt khác nhau. Quy trình này mất khoảng 15 phút để thực hiện, thêm 30 phút chiếu đèn hồng ngoại. Mục đích của ánh sáng hồng ngoại là sử dụng nhiệt để tăng tốc tác dụng của cấy chỉ hoặc châm cứu.  

Phương pháp châm cứu y học cổ truyền làm giảm đau cổ vai gáy
Phương pháp châm cứu y học cổ truyền làm giảm đau cổ vai gáy

2. Vì sao đau cổ vai gáy không thể chữa khỏi hẳn?

Bệnh đau cổ vai gáy là bệnh khá phổ biến hiện nay, nó xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Đối với những người cao tuổi, cơ thể càng lão hóa nhanh hơn. Các cơ quan, hệ xương khớp cũng dần bị thoái hóa và suy giảm các chức năng. Chính vì thế, việc chữa khỏi hẳn bệnh đau cổ vai gáy đối với người già là điều không thể.  

Bệnh đau cổ vai gáy cũng có thể do thời tiết, vì mỗi khi trời trở lạnh, áp suất không khí giảm khiến các mạch máu bị co lại, khả năng vận chuyển oxy và máu giảm đi, làm tổn thương dây thần kinh và gây ra đau mỏi vai gáy. Ăn uống thiếu chất làm thiếu hụt lượng vitamin khiến dây thần kinh ngoại vi yếu đi cũng gây đau mỏi vai gáy.  

Những người bị đau cổ vai gáy cũng có thể do ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài như thời tiết hoặc chế độ ăn uống, sinh hoạt,... Vì vậy, cần có các biện pháp làm giảm đau hiệu quả để điều trị bệnh tức thời. Áp dụng phương pháp làm giảm đau vai gáy sẽ không cam kết rằng bệnh có thể được chữa khỏi hẳn và không bị tái lại. Nếu cảm thấy đau mỏi vai gáy kéo dài, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được điều trị. Phương pháp cấy chỉ có hiệu quả với các chứng như đau thắt lưng, đau vai gáy, mất ngủ, rối loạn tiền đình, liệt mặt nguyên phát, viêm xoang, viêm mũi dị ứng và béo phì. Nếu thủ thuật được thực hiện tại phòng khám hoặc bệnh viện uy tín, bệnh nhân sẽ được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng trước khi điều trị. Các bác sĩ sẽ giúp giảm thiểu tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Điều trị đau vai gáy bằng y học cổ truyền có hiệu quả không?

Điều trị đau vai gáy bằng y học cổ truyền có hiệu quả không?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao đau vai gáy gây nhức, buốt đốt sống cổ?

Vì sao đau vai gáy gây nhức, buốt đốt sống cổ?

40

Bài viết hữu ích?