Zalo

Vì sao đau vai gáy gây nhức, buốt đốt sống cổ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau vai gáy đốt sống cổ không chỉ gây ra các cơn đau nhức, làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy vì sao đau vai gáy gây nhức, buốt đốt sống cổ? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Đau vai gáy cổ là gì?

Toàn bộ cột sống trong cơ thể người được tạo thành từ 24 đốt sống hay còn gọi là xương cột sống. Cột sống cổ bao gồm bảy đốt sống bắt đầu từ đáy hộp sọ, chạy qua một lỗ của toàn bộ cột sống gọi là tủy sống và các dây thần kinh của nó. Tủy sống và dây thần kinh mang thông điệp giữa não và phần còn lại của cơ thể, bao gồm cả cơ bắp và các cơ quan. Giữa mỗi đốt sống là đĩa, các đĩa được cấu tạo từ các mô liên kết mềm dẻo nhưng chắc chắn chứa đầy vật liệu tương tự như gel. Có ba khớp giữa mỗi cặp đốt sống bao gồm phần khớp phía trước được gọi là đĩa đệm. Hai khớp ở phía sau cột sống được gọi là khớp mặt. Trong mỗi khớp là sụn vai trò làm đệm cho các đầu xương. Dây chằng là những dải mô mềm nối các đốt sống với nhau.

Đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ là sự hao mòn tự nhiên của các bộ phận này của cột sống. Sụn bị hao mòn theo thời gian, đĩa đệm mất thể tích, trở nên khô và nứt, dây chằng có thể dày lên và gai xương có thể hình thành khi xương cọ xát vào nhau ở những vùng không còn được bao phủ bởi sụn. Tất cả những thay đổi này được xác định nguyên nhân do thoái hóa đốt sống.

Đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý về xương khớp, mô tả tình trạng cột sống tại vùng cổ bị suy yếu do nhiều nguyên nhân tác động. Nguyên nhân gây bệnh là do tình trạng viêm và lắng đọng canxi trên dây chằng quanh cột sống. Hiện tượng này dẫn đến làm hẹp các lỗ liên hợp nằm sau đốt sống gây ra cản trở sự lưu thông của mạch máu và các dây thần kinh bên trong một cách tự nhiên. Sau đó, các triệu chứng thoái hóa đốt sống xuất hiện, gây ra tình trạng đau vai gáy cổ, đặc biệt là khi vận động, cúi, xoay hoặc ngửa cổ.

Hiện nay, tỷ lệ bị đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ ở nam giới và nữ giới là ngang bằng nhau. Đây cũng là bệnh lý xương khớp mãn tính phổ biến, với tính chất diễn biến chậm, dai dẳng và có thể thoái hóa ở bất kỳ đốt sống nào. Trong đó, thoái hóa đoạn cột sống C5 – C6 – C7 là thường gặp nhất.

Đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý về xương khớp
Đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý về xương khớp

2. Vì sao đau vai gáy gây nhức, buốt đốt sống cổ?

Những thay đổi ở cột sống của bạn được coi là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Cột sống có thể bắt đầu quá trình thoái hóa này vào khoảng độ tuổi 30 của bạn. Ở tuổi 60, gần 9/10 người bị thoái hóa đốt sống cổ.

Việc thực hiện các tư thế hoạt động sai cách như cúi ngửa quá nhiều, mang nhiều đồ nặng trên vai, nâng vác đồ vật nặng trên đầu hoặc ngồi trước màn hình máy tính trong thời gian quá lâu gây ảnh hưởng tới cấu trúc của cột sống cổ, đồng thời, dẫn đến làm biến đổi các mô xương, dây chằng và cơ. Từ đó, việc ngồi sai tư thế, hoạt động nặng có thể dẫn đến thúc đẩy nhanh chóng quá trình thoái hóa.

Nguyên nhân đau vai gáy đốt sống cổ là do theo thời gian cột sống trải qua những thay đổi nguyên nhân do hao mòn thông thường. Bắt đầu từ tuổi trung niên, các đĩa đệm giữa các đốt sống bắt đầu thay đổi. Những thay đổi này có thể bao gồm như sau:

Thoái hóa cột sống: Các đĩa đệm cột sống ở cổ có thể bị mòn dần hay thoái hóa. Theo thời gian dài thì các đĩa đệm trở nên mỏng hơn và mô mềm ít đàn hồi hơn. Nếu bạn hay người thân có chiều cao thấp hơn một chút so với những năm trước thì đây là hiện tượng đĩa đệm của bạn bị xẹp hoặc lún bình thường.

Thoát vị: Quá trình lão hóa bình thường có thể dẫn đến làm một phần đĩa đệm cột sống bị rách hoặc nứt ra. Đây được gọi là tình trạng thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm có thể khiến đĩa đệm phình ra, đè lên mô lân cận hoặc dây thần kinh cột sống. Áp lực này có thể gây ra cảm giác đau nhức, buốt đốt sống cổ.

Viêm xương khớp: Viêm xương khớp là một tình trạng tiến triển (liên tục) làm cho sụn trong khớp của bạn bị thoái hóa hay hiểu theo cách khác là mòn dần theo thời gian. Với viêm xương khớp, sụn thoái hóa nhanh hơn so với lão hóa bình thường.

Gai xương: Khi sụn ở vị trí các khớp của đốt sống trong cột sống bắt đầu thoái hóa và mô xương cọ xát trực tiếp với các mô xương khác dẫn đến sự phát triển xương bất thường sẽ phát triển dọc theo các cạnh của đốt sống. Những sự tăng trưởng này (được gọi là gai xương hoặc gai xương) thường gặp phổ biến ở những người cao tuổi. Thông thường, chúng không gây ra triệu chứng lâm sàng đặc trưng.

3. Triệu chứng đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ

Khi các đĩa đốt sống của bạn mòn dần theo thời gian, tủy sống có thể phải chịu áp lực ngày càng tăng do ống sống bị hẹp lại vì viêm khớp và lồi đĩa đệm. Sự nén này có thể dẫn đến đau cổ nặng hơn và các triệu chứng khác. Tình trạng này được gọi là  đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ.

Các triệu chứng có thể đi kèm với đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ, bao gồm:

  • Tê yếu kèm ngứa ran ở một hoặc cả hai cánh tay hoặc chân;
  • Mất kiểm soát bàng quang và ruột;
  • Đi lại khó khăn hay cảm thấy đứng không vững;
  • Mất chức năng ở tay, như gặp khó khăn khi cầm nắm hay viết.
Đau vai gáy có thể đi kèm với đi lại, vận động khó khăn
Đau vai gáy có thể đi kèm với đi lại, vận động khó khăn 

Các triệu chứng liên quan đến đau vai gáy thoái hóa đốt sống cổ có thể dần trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nếu các triệu chứng của bạn không biến mất hoặc nếu chúng ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống thì bạn cần đi khám để có phương pháp điều trị hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả

16

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Kỹ thuật bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy tê bì chân tay

Kỹ thuật bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy tê bì chân tay

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Cách nào giảm đau cổ vai gáy hiệu quả?

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Đau cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đau cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

16

Bài viết hữu ích?