Zalo

Kỹ thuật bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy tê bì chân tay

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh đau mỏi vai gáy là tình trạng bệnh lý về xương khớp nhiều người mắc phải. Nguyên nhân do sự co cứng cục bộ, đột ngột hoặc kéo dài trong nhiều ngày của các cơ vùng khớp vai và cột sống cổ. Việc điều trị tình trạng đau cổ vai gáy tê bì chân tay cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình.

1. Dấu hiệu đau cổ vai gáy tê bì chân tay

Đau cổ vai gáy và tê bì chân tay là hai dấu hiệu triệu chứng riêng biệt nhưng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Vị trí thường xảy ra khi các cơ vùng vai gáy bị tổn thương làm cho quá trình lưu thông máu và oxy bị ức chế dẫn đến tình trạng đau mỏi tê bì. Tình trạng này thường bị nhầm lẫn là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi căng cơ, làm việc quá sức và hoàn toàn không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đau cổ vai gáy tê bì chân tay là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn đến chứng teo cơ hoặc bại liệt nếu không được điều trị hiệu quả. Chứng đau cổ vai gáy tê bì chân tay thường có các dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Thời điểm xuất hiện cơn đau cổ vai gáy tê bì chân tay vào khi đang làm việc hay đau vào lúc giữa đêm khi tỉnh giấc, buổi sáng khi cử động tay làm cho  đau khớp vai không cử động được.
  • Cơn đau cổ vai gáy tê bì chân tay có thể xuất hiện sau một cử động quá mức, đột ngột hoặc sau một chấn thương nguyên nhân do tai nạn giao thông hay tai nạn trong sinh hoạt.
  • Tình trạng đau tăng khi vận động khớp cổ, vai và đau giảm khi nghỉ ngơi.
  • Cơn đau cổ vai gáy tê bì chân tay kèm theo cảm giác tê buốt dọc từ vai xuống cánh tay, mỏi và nặng cánh tay, thậm chí là không thể nhấc tay lên được.
  • Cơn đau cổ vai gáy tê tay có thể lan từ cột sống cổ xuống bàn tay, ngón tay, gây ra tình trạng tê bì
  • Cơn tê bì cánh tay do đau cổ vai gáy có thể lan kéo lên vùng đầu, gây ra tình trạng chóng mặt hoa mắt kèm theo mệt mỏi hoặc kéo từ cổ vai gáy xuống cột sống thắt ngực và đau nhức lan ra sau 2 bả vai.. xuống cánh tay.
  • Tình trạng đau cổ vai gáy tê tay có tính chất đặc biệt như đau nhức tê tay với cường độ tăng dần gây ra tím các đầu ngón tay chân kèm theo đau buốt cả ngày. Nhiều trường hợp người bệnh phải ôm bàn tay, bàn chân, sinh hoạt khó khăn. Theo thời gian, đau cổ vai gáy tê bì chân tay dẫn đến tím đen, da khô, teo dần búp ngón tay ngón chân.
  • Triệu chứng đau cổ vai gáy tê bì chân tay khi làm việc, vận động thể thao, cầm vật nặng,… và còn có thể xảy ra khi người bệnh đang ngủ, làm cho việc cử động tay, chân và cổ vào buổi sáng vô cùng khó khăn.
Đau cổ vai gáy tê bì chân tay là tình trạng mà nhiều người mắc phải
Đau cổ vai gáy tê bì chân tay là tình trạng mà nhiều người mắc phải

2. Vì sao đau cổ vai gáy khiến tê bì chân tay?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau cổ vai gáy tê bì chân tay như:

2.1. Dấu hiệu của nhiều vấn đề liên quan đến cột sống

Trong cột sống của con người có chứa rất nhiều dây thần kinh quan trọng. Khi xuất hiện sai lệch trong cột sống, các dây thần kinh này có thể dẫn đến tình trạng bị chèn ép đặc trưng bởi các dấu hiệu như đau nhức mỏi và tê bì. Việc thường xuyên bị đau cổ vai gáy tê bì chân tay có liên quan đến những vấn đề liên quan đến cột sống như:

  • Thoái hóa đốt sống: Đây là tình trạng thoái hóa bất thường xảy ra giữa những đốt sống của cột sống và đĩa đệm. Trong thời gian dài, đĩa đệm dần bị mất nước, bao xơ đĩa đệm dễ bị rách vỡ, dây chằng dễ bị xơ hóa hoặc các mô sụn bị hao mòn. Lúc này, các đốt xương có thể va chạm vào nhau gây ra chèn ép các dây thần kinh. Tình trạng này thường đặc trưng bởi hiện tượng đau mỏi cổ vai gáy mãn tính. 
  • Thoát vị đĩa đệm: Tình trạng này xảy ra khi một trong các đĩa đệm giữa 26 đốt sống của cột sống bị vỡ. Cơn đau do thoát vị đĩa đệm tăng lên khi mang vác vật nặng, vận động như vặn người hoặc cúi người.
  • Gai cột sống: Gai cột sống là phần xương nhỏ phát triển từ phía rìa xương đốt sống. Khi xương và các thành phần quanh xương gặp tổn thương hoặc kích thích, cơ thể phản ứng bằng cách cố gắng sửa chữa vùng tổn thương, cuối cùng hình thành gai xương. Gai xương có thể gây ra các dấu hiệu triệu chứng hoặc không, phụ thuộc vào vị trí và mức độ phát triển. Những gai xương này gây chèn ép đến rễ thần kinh ống sống dẫn tới tình trạng khó vận động và đau cổ vai gáy tê bì chân tay.  

Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe khác liên quan đến cột sống như viêm cột sống dính khớp, hẹp ống sống… với dấu hiệu đau nhói vùng vau gáy, cơn đau lan tỏa xuống cánh tay hoặc chân, cứng vùng cổ vai gáy, tê ngứa ran ở cánh tay hoặc chân.

Thoái hóa đốt sống xảy ra giữa những đốt sống của cột sống và đĩa đệm
Thoái hóa đốt sống xảy ra giữa những đốt sống của cột sống và đĩa đệm

2.2. Do tính chất công việc

Nhân viên văn phòng thường xuyên ngồi quá lâu là đối tượng dễ bị tê bì cánh tay do đau cổ vai gáy. Vì thế giữa các giờ làm việc, các bạn dân văn phòng nên dành ra một khoảng thời gian vận động, thư giãn gân cốt để hạn chế tình trạng như kể trên. Bên cạnh đó, những người thường xuyên làm việc nặng nhọc, bê vác nhiều cũng rất dễ gặp tình trạng tê bì cánh tay do đau cổ vai gáy. Nguyên nhân do cột sống thường xuyên do phải chịu áp lực lớn, nên cần chú ý tư thế khi làm việc.

2.3. Do thiếu máu

Người cao tuổi hoặc người bẩm sinh bị thiếu máu rất hay gặp phải tình trạng tê bì cánh tay do đau cổ vai gáy. Nguyên nhân là do lượng máu không đủ để cung cấp và vận chuyển oxy, dẫn đến quá trình chuyển hóa năng lượng gặp vấn đề nên các chi trong cơ thể không thể hoạt động bình thường dẫn đến gặp tình trạng đau nhức thường xuyên.

2.4. Thời tiết thay đổi

Thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh thường ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở bàn tay, vai gáy và bàn chân. Lưu lượng máu suy giảm sẽ có xu hướng làm nặng thêm các triệu chứng bệnh lý thần kinh đồng thời gây ra tổn thương thêm cho các dây thần kinh ngoại vi. Từ đó, cơ thể thường dễ xuất hiện cảm giác đau cổ vai gáy tê bì chân tay. Đồng thời, thời tiết thay đổi còn gây ra tình trạng co rút ở gân và cô đặc dịch khớp. Vì thế các bác sĩ khuyến cáo rằng mọi người, đặc biệt là người cao tuổi nên chú ý các vấn đề về cơ xương khớp trong thời gian chuyển mùa.

2.5. Do chấn thương

Chấn thương xảy ra trong hoạt động sinh hoạt, tập luyện hàng ngày sẽ gây áp lực lên mô mềm. Đặc biệt là khi bạn đưa cánh tay lên cao, mỏm cùng vai có thể cọ xát vào gân và túi hoạt dịch. Điều này dẫn đến viêm gân, viêm bao hoạt dịch gây ra tình trạng đau, tê bì tay và hạn chế khả năng cử động. Các trường hợp chấn thương như tai nạn xe, va chạm khi tham gia các môn thể thao, té cầu thang,… gây ra thoát vị đĩa đệm hoặc sưng viêm mô mềm trong cơ thể, làm dây thần kinh bị chèn ép và xuất hiện tình trạng tê bì kèm theo đau nhức tay chân.

3. Đau cổ vai gáy tê tay có nguy hiểm không?

Nếu nguyên nhân gây đau cổ vai gáy tê bì tay chân là do các vấn đề về xương khớp hoặc chấn thương thì người bệnh cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế nguy cơ bị teo cơ hoặc bại liệt. Còn với những trường hợp đau cổ vai gáy tê bì tay chân do sai tư thế, ngồi nhiều hay do thay đổi thời tiết, tình trạng này có thể dần giảm đi nếu biết cách khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, rất khó để bạn có thể xác định  đau cổ vai gáy tê bì tay chân xuất phát do nguyên nhân nguy hiểm hay bình thường. Đồng thời, dù bất kể do nguyên nhân nào thì triệu chứng này cũng đều gây ra những ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, khó tập trung vào công việc, vui chơi hay chăm sóc gia đình. Chính vì thế, để xác định chính xác nguyên nhân chính xác của tình trạng đau cổ vai gáy tê bì tay chân, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao đau vai gáy gây nhức, buốt đốt sống cổ?

Vì sao đau vai gáy gây nhức, buốt đốt sống cổ?

Hướng dẫn xoa bóp giảm đau cổ vai gáy

Hướng dẫn xoa bóp giảm đau cổ vai gáy

Bị đau cổ vai gáy quá phải làm sao?

Bị đau cổ vai gáy quá phải làm sao?

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

Vì sao cổ bị đau và cứng? Tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị đau cổ

41

Bài viết hữu ích?