Zalo

Mất nước có thể gây chóng mặt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi cơ thể bạn bị mất nước, nó sẽ giữ lại lượng nước còn lại—điều này có thể dẫn đến chóng mặt khi đứng dậy quá nhanh, nhưng các yếu tố khác cũng có thể gây ra cảm giác này. Ở đây chúng ta xem xét tại sao và làm thế nào mất nước có thể gây ra chóng mặt và phải làm gì nếu điều này xảy ra ngoài việc chỉ uống nước.

1. Mất nước và chóng mặt

Một trong ba nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này: Mất cân bằng lượng đường trong máu khiến bạn choáng váng (hạ đường huyết), tuyến giáp hoạt động quá mức khiến tim bạn đập nhanh hơn và tăng huyết áp (cường giáp) hoặc thiếu chất lỏng trong cơ thể do mất nước

Nếu bạn không cảm thấy đủ nước, hãy uống nhiều nước. Mất nước có thể dẫn đến chóng mặt vì một số lý do: nếu bạn bị mất nước, máu của bạn sẽ không mang nhiều oxy đến não và nếu bạn không đủ nước khi đứng lên từ tư thế nằm, cơ thể bạn sẽ trở nên mất cân bằng và dẫn đến chóng mặt.

2. Triệu chứng mất nước

Phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với tình trạng mất nước là sản sinh ra adrenaline và noradrenaline, những chất này sẽ giúp co các mạch máu gần da. Điều này dẫn đến giảm huyết áp, có thể dẫn đến chóng mặt. 

chóng mặt
Bạn có thể bị chóng mặt khi cơ thể mất nước

Trong trường hợp mất nước nghiêm trọng, ngất xỉu có thể xảy ra. Lý do phổ biến nhất dẫn đến choáng váng và chóng mặt là tụt huyết áp do mất nước. Hãy giữ nước bằng cách uống nhiều nước và các chất lỏng khác trong suốt cả ngày.

3. Bạn nên làm gì khi bắt đầu chóng mặt

Nếu bạn chóng mặt, hãy nghỉ ngơi vài phút trước khi cố gắng đứng dậy. Khi bạn cảm thấy đủ khỏe để di chuyển, hãy từ từ đứng dậy và đi bộ xung quanh một chút. Nếu những hành động này không làm dịu cơn chóng mặt của bạn, hãy uống một ít nước và thử lại sau 20 phút. Nếu các triệu chứng của bạn vẫn không thuyên giảm sau một giờ nghỉ ngơi hoặc uống nước hãy đến gặp bác sĩ. 

Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây chóng mặt và choáng váng vì cơ thể bạn không nhận đủ chất lỏng để hoạt động bình thường khi bạn bị mất nước. Nếu bạn uống nước hoặc một số loại đồ uống bù nước khác và các triệu chứng của bạn không biến mất nhanh chóng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một tình trạng bệnh lý khác cần được giải quyết. Với tình trạng mất nước mà bổ sung nước không có hiệu quả bạn nên báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cách cải thiện. Đồng thời bản thân người mất nước nên đi kiểm tra để tìm nguyên nhân điều trị sớm.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

31

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Mất nước có thể gây buồn nôn?

Mất nước có thể gây buồn nôn?

Natri clorua IV được sử dụng để làm gì?

Natri clorua IV được sử dụng để làm gì?

Các vitamin tổng hợp cho người suy nhược cơ thể

Các vitamin tổng hợp cho người suy nhược cơ thể

Vì sao người mệt mỏi suy nhược cơ thể?

Vì sao người mệt mỏi suy nhược cơ thể?

31

Bài viết hữu ích?