Zalo

Làm thế nào để đối phó với mệt mỏi say rượu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi vì say, cũng như hầu hết các triệu chứng say khác, bắt nguồn từ tình trạng mất nước. Trừ khi bạn tiêu thụ nhiều nước hơn rượu, nếu không thì tình trạng mất nước sẽ xảy ra sau một ngày hoặc đêm uống nhiều rượu. Hãy tìm hiểu cách bạn có thể giúp vượt qua sự mệt mỏi do say rượu qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao rượu gây mệt mỏi?

Những lý do tại sao mọi người bị mất nước khi uống quá nhiều rượu: 

  • Rượu là một chất lợi tiểu làm tăng nhu cầu và tần suất đi tiểu. Đi tiểu nhiều dẫn đến sự cạn kiệt độ ẩm trong cơ thể bạn.
  • Ngoài ra, vì bạn đang nạp đầy rượu vào cơ thể nên có thể bạn không uống đủ nước.
  • Rượu cũng làm chậm lượng hormon chống bài niệu (ADH) mà cơ thể bạn có thể sản xuất.
  • Bạn sẽ không thể duy trì mức độ hydrat hóa cần thiết để hoạt động bình thường.
  • Rượu làm giảm lượng đường trong máu và có thể cản trở khả năng đi vào giấc ngủ của bạn.
  • Đi tiểu nhiều, lượng đường trong máu cạn kiệt và mất nước sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi.
Mệt mỏi
Tiểu nhiều lần sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi 

Nói chung, bạn càng uống nhiều rượu và càng mất nước nhiều thì bạn càng cảm thấy kiệt sức vào sáng hôm sau.

2. Làm thế nào để quản lý mệt mỏi say rượu

Một số cách hiệu quả nhất để giữ đủ nước suốt đêm cho những ai không muốn bỏ lỡ cuộc vui vẻ nhưng lại không muốn chịu những tác động khó chịu của sự mệt mỏi sau cơn say.

2.1. Biện pháp khắc phục tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà đã được thử nghiệm có tác dụng khắc phục tình trạng mệt mỏi do say.

  • Bù nước cho cơ thể: Mất nước là nguyên nhân gốc rễ của sự mệt mỏi và hầu hết các triệu chứng khác liên quan đến tình trạng say. Do đó, đối phó với tình trạng mất nước là chìa khóa để cảm thấy bớt mệt mỏi và được nghỉ ngơi nhiều hơn. Cách tốt nhất để làm điều này là uống nhiều nước, bao gồm nước và đồ uống có chất điện giải – cả trong khi uống rượu và vào buổi sáng hôm sau.
  • Chất bột đường: Việc đưa carbs vào cơ thể của bạn cũng rất hữu ích. Carbs là nguồn năng lượng tự nhiên vì chúng làm tăng lượng đường trong máu. Bởi vì rượu làm giảm lượng đường trong máu, điều quan trọng là phải nâng cao lại mức độ của bạn.
  • Bổ sung caffeine: Mặc dù cà phê và trà không nhất thiết phải là nguồn cung cấp nước tốt, nhưng chúng là nguồn cung cấp caffeine tuyệt vời. Caffein là chất kích thích làm tăng hoạt động của não và lưu lượng máu nên nó có thể đóng vai trò là nguồn năng lượng nhanh chóng.
  • Nghỉ ngơi và phục hồi: Một trong những tác dụng phụ tai hại nhất của việc uống quá nhiều rượu là nó có thể khiến bạn không có giấc ngủ ngon, chủ yếu là do mọi người hiếm khi đi ngủ đúng giờ nếu họ ra ngoài uống rượu với bạn bè. Ngoài ra, bạn có thể phải thức dậy nhiều lần trong đêm để đi vệ sinh hoặc vì buồn nôn, khiến bạn không thể ngủ ngon. Có thể cần phải dành thời gian để chợp mắt, nghỉ ngơi rất cần thiết và ngủ .

2.2. Phương pháp điều trị không kê đơn

Ngoài các biện pháp điều trị tại nhà này, một số loại thuốc và phương pháp điều trị không kê đơn có thể giúp giảm mệt mỏi do nôn nao.

  • Vitamin và các khoáng chất: Phương pháp điều trị không cần kê đơn ngay lập tức nhất đối với tình trạng mệt mỏi do say rượu là tăng cường cơ thể và hệ thống miễn dịch của bạn với nhiều vitamin và khoáng chất. Các vitamin và khoáng chất cụ thể là nguồn năng lượng tự nhiên, chẳng hạn như kẽm, Vitamin B và Vitamin C. Những vitamin và khoáng chất này cũng sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và tăng cường hydrat hóa, rất cần thiết để chống lại sự mệt mỏi.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau không kê đơn là một lựa chọn dễ tiếp cận khác để khắc phục tình trạng mệt mỏi do nôn nao. Tuy nhiên, vì một số loại thuốc có thể gây hại sau khi uống rượu, nên việc chọn đúng loại thuốc là điều cần thiết. Aspirin và ibuprofen có thể giúp giảm đau, nhức và buồn nôn do say rượu, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy bớt mệt mỏi hơn. Tránh uống Tylenol sau khi uống rượu, vì nó có thể dẫn đến các vấn đề về gan và luôn đợi đến sáng sau khi uống rượu mới dùng NSAID, vì bạn không bao giờ được trộn thuốc với rượu.
  • Bổ sung tự nhiên: Ngoài ra còn có rất nhiều loại thảo mộc tự nhiên và chất bổ sung có thể làm tăng năng lượng và giảm mệt mỏi, bao gồm: Gừng, Nhân sâm đỏ, Dầu cây lưu ly, Lê gai… Nhiều chất bổ sung thảo dược này có sẵn ở hầu hết các hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa có bán chất bổ sung. Mặc dù những lựa chọn này có thể không cung cấp nhiều năng lượng như thuốc, nhưng chúng vẫn có thể chống lại sự mệt mỏi do say rượu.

3. Liệu pháp IV cho mệt mỏi say rượu 

Liệu pháp vitamin IV là một lựa chọn tuyệt vời khác để đối phó với tình trạng mệt mỏi do say rượu. Nhờ sự kết hợp của các thành phần và tỷ lệ hấp thụ cao, liệu pháp IV là một trong những biện pháp khắc phục tình trạng say được yêu thích nhất trên thị trường.

Mệt mỏi
Liệu pháp vitamin IV là một lựa chọn tuyệt vời khác để đối phó với tình trạng mệt mỏi do say rượu 

Liệu pháp IV có thể giúp cung cấp vitamin, khoáng chất, thuốc và chất lỏng mà bạn cần để vượt qua cơn mệt mỏi do say càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm nhận được tác dụng tích cực của liệu pháp IV nhanh hơn nhiều so với các biện pháp khắc phục khác vì nó bỏ qua hệ thống tiêu hóa.

Mệt mỏi có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn, dẫn đến giảm năng suất và hiệu suất. Do đó, bất kỳ hành động nào bạn thực hiện đều nhằm loại bỏ hoặc giảm bớt sự mệt mỏi để bạn có thể trở lại trạng thái tốt nhất và hiệu quả nhất. Sử dụng liệu pháp IV hoặc kết hợp các phương pháp điều trị ở trên mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để khắc phục tình trạng mệt mỏi do nôn nao một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

33

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Làm thế nào để đối phó với chứng đau nửa đầu do say rượu

Làm thế nào để đối phó với chứng đau nửa đầu do say rượu

Điều trị nôn nao

Điều trị nôn nao

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

So sánh năm biện pháp khắc phục say xỉn phổ biến

33

Bài viết hữu ích?