Zalo

Bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy có hiệu quả và an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy là phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay bởi hiệu quả mà nó đem lại. Nếu phương pháp này được thực hiện kiên trì và đều đặn, nó sẽ giúp khí huyết trong kinh lạc được lưu thông và giúp giảm các triệu chứng nhức mỏi. Vậy bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy có hiệu quả và an toàn không?

1. Bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy có hiệu quả và an toàn không? 

Bệnh đau cổ vai gáy tuy không phải là loại bệnh nghiêm trọng nhưng tình trạng đau âm ỉ kéo dài, dữ dội sau gáy và lan rộng lên thái dương hoặc xuống cánh tay khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, phương pháp bấm huyệt được đánh giá là một trong những phương pháp giúp giảm đau mỏi vai gáy hiệu quả và được sử dụng rộng rãi  trong điều trị giảm đau xương khớp. Kỹ thuật bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy có tác dụng kích thích hệ thần kinh giúp giải phóng khí, sinh lực, hoặc năng lượng quan trọng trong cơ thể. Đây là phương pháp sử dụng lực từ ngón tay, bàn tay tác động đến huyệt vị giúp khí huyết lưu thông mạch lạc, thúc đẩy tuần hoàn máu, phục hồi chức năng xương khớp, giảm tê cứng. Ngoài ra, bấm huyệt tác dụng vào các huyệt đạo trên cổ, vai gáy giúp bệnh nhân loại bỏ dứt điểm những cơn đau. Vì bấm huyệt là phương pháp y học cổ truyền được sử dụng các ngoại lực tác động để tăng cường lưu thông máu nên đây có thể được coi là phương pháp an toàn và hiệu quả.

Kỹ thuật bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy
Kỹ thuật bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy

2. Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy 

Điều quan trọng nhất ở bấm huyệt đó là xác định đúng được huyệt đạo, vì thế phương pháp này cần đòi hỏi sự uyển chuyển và chính xác từ bác sĩ. Các bác sĩ sẽ tác động mạnh và sâu đến các huyệt đạo đang bị tổn thương. Dưới đây là một số cách bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy như sau: 

  • Huyệt Phong phủ: Huyệt nằm ở chỗ lõm của vai gáy và cách chân tóc 1 thốn, ngang với đốt sống cổ C1. Với huyệt phong phủ cần day, ấn và xoa huyệt trong khoảng từ 1 - 3 phút nhằm giảm đau cổ, tê cứng, đau nửa đầu, hoa mắt, ù tai.
  • Huyệt Phong trì: Vị trí huyệt nằm ở chỗ lõm bờ ngoài cơ thẳng, bờ trong cơ ức đòn chũm. Huyệt phong trì ngoài điều trị đau vai gáy, nó còn giúp cải thiện hiện tượng chóng mắt, ù tai, cứng cổ do ngồi sai tư thế.
Cách bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy
Cách bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy
  • Huyệt Đại chùy: Huyệt nằm ở vị trí bên dưới gai đốt sống cổ C7, giúp hỗ trợ điều trị ho, cảm cúm, tê mỏi cổ, đau tức ngực.
  • Huyệt Thiên trụ: Nằm ở vùng gáy, ngang huyệt Á môn 1,3 thốn. Với huyệt này, cần day và ấn huyệt trong khoảng từ 3 đến 5 phút. Nó có tác dụng giảm đau vai gáy, điều trị chứng mất ngủ hay vẹo cột sống. Cần điều chỉnh lực tác động khi bấm huyệt này để tránh gây tổn thương các dây thần kinh và mô mềm.
  • Huyệt Kiên tỉnh: Huyệt nằm ngay giao điểm của đường ngang nối huyệt Đại chùy với điểm cao nhất vùng xương đòn phía ngoài, nhầm hỗ trợ giảm đau lưng trên, đau cứng cổ.

Các bác sĩ có thể kết hợp cùng với các huyệt như Phong môn, Thiên tông, Kiên trinh, Kiên trung du, huyệt Giáp tích. Mặc dù, xoa bóp bấm huyệt là phương pháp điều trị đau cổ vai gáy an toàn, mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, bấm huyệt chỉ áp dụng với những cơn đau nhẹ và trong giai đoạn đầu của bệnh. Thời điểm thích hợp nhất để bấm huyệt là vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.  Trong trường hợp, nếu bệnh trở nên nặng, đau nghiêm trọng và không đáp ứng với bấm huyệt thì người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để được đưa ra cách điều trị thích hợp.  

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Có những cách nào để trị liệu đau cổ vai gáy?

Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Phác đồ điều trị đau cổ vai gáy

Điều trị đau vai gáy bằng y học cổ truyền có hiệu quả không?

Điều trị đau vai gáy bằng y học cổ truyền có hiệu quả không?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao bạn đau dây thần kinh cổ vai gáy?

Vì sao đau vai gáy không quay được cổ?

Vì sao đau vai gáy không quay được cổ?

28

Bài viết hữu ích?