Zalo

Hướng dẫn lựa chọn vitamin tổng hợp hiệu quả trong quá trình giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng quá mức và béo phì là vấn đề chung hoành hành khắp thế giới, đặc biệt ở các khu vực phát triển. Thừa cân và béo phì là chỉ số cảnh báo hiệu quả về nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống như bệnh tim mạch, tiểu đường và một số loại ung thư. Để hỗ trợ quá trình giảm cân, nhiều người lựa chọn vitamin tổng hợp và dưỡng chất bên cạnh chế độ ăn kiêng và tập luyện thể dục. Tuy nhiên, sự phong phú đa dạng trên thị trường ngày một lớn đặt ra vấn đề làm sao để tìm ra loại vitamin như cần thiết và chỉ dẫn phù hợp với nhu cầu của bản thân?

1. Định nghĩa vitamin tổng hợp 

Vitamin tổng hợp là loại sản phẩm được sản xuất, đóng gói dưới dạng viên nén, bột, lỏng nhằm bổ sung các dưỡng chất vào cơ thể như vitamin và khoáng chất. Trong đó, đến 92% số người Mỹ sử dụng thuốc bổ trợ sức khỏe là viên uống bổ sung vitamin hoặc khoáng chất (1). 

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ mắc một số bệnh tăng cao khi thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, nhiều người lại nạp vào thừa tới vài lần so với nhu cầu cần thiết khi "lạm dụng" vitamin tổng hợp. Nói cách khác, không nên sử dụng chúng thường xuyên như là thực phẩm ngoài các bữa ăn chính.

2. Lợi ích và nguy cơ từ sử dụng vitamin giảm cân

Mặc dù cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp một số vitamin thiết yếu nhưng một số lượng đáng kể vitamin chỉ có thể hấp thụ từ thực phẩm, ngũ cốc, thịt, trái cây, rau quả và chất béo. Dinh dưỡng không hợp lý do thói quen sinh hoạt hoặc kiêng khem quá mức vì mục tiêu giảm cân hoặc các bệnh lý, làm tăng nhu cầu vitamin tổng hợp  bổ sung ngoại sinh. 

Thông thường, sử dụng vitamin đúng liều lượng có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin C, D, sắt, axit folic, canxi hỗ trợ hệ miễn dịch, xương và tâm trạng của người sử dụng (1). Vitamin D ngăn ngừa bệnh xương và cải thiện tâm lý, trong khi vitamin B12, thiết yếu cho sức khỏe não bộ, có liên quan đến cân bằng và phối hợp vận động. Calci và magie giúp xương và răng khỏe mạnh.

Không chỉ giúp bổ sung các vi chất còn thiếu hụt, nhiều người còn kỳ vọng vào thuốc bổ trợ hỗ trợ giảm cân. Các nghiên cứu hiệu quả cho thấy: Vitamin B3/B5, B6, B12, C, D, biotin, acid pantothenic, acid folic, magie và kẽm đều có tác dụng tiêu hao năng lượng và tăng hiệu quả quá trình trao đổi chất (2). Đặc biệt, bổ sung đủ lượng axit folic bị mất do ăn kiêng còn có thể điều chỉnh giảm cảm giác thèm ăn (3). Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng nêu quan ngại do thiếu thông tin rõ ràng về cách sử dụng và những tương tác tiềm năng đôi khi không an toàn và tác dụng phụ, dẫn đến tình trạng quá liều.

Sử dụng vitamin đúng liều lượng có lợi cho sức khỏeSử dụng vitamin đúng liều lượng có lợi cho sức khỏe

Quá nhiều vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. Nhìn chung, khi thực phẩm bạn đang ăn không thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, việc lựa chọn vitamin tổng hợp là hợp lý, có thể cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều so với nhu cầu cơ thể không chỉ là lãng phí mà còn có thể gây ra tình trạng dư thừa dinh dưỡng, dẫn đến ngộ độc. 

Trên thực tế ngày nay, một nghiên cứu của FDA đã phát hiện có đến 17% người Mỹ sử dụng thuốc bổ sung (vitamin, khoáng chất, thảo mộc,…) đã gặp phải tác dụng phụ hoặc phản ứng có hại (4).

Ngoài ra, một số vitamin thuốc bổ trợ có công dụng hạn chế thời gian tác dụng nên cần được sử dụng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia để có hiệu quả mong đợi. Một số người cũng gặp phải những phản ứng phụ khó chịu như tăng cân nhanh, tiêu chảy, đầy bụng, buồn nôn, nhức đầu, mất ngủ. Đặc biệt với bệnh nhân bị mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh gan, thận và những người có độ nhạy cảm với thuốc tây y.

3. Lưu ý khi uống vitamin tổng hợp giảm cân

Bổ sung vitamin như một sự tương trợ cho chế độ ăn hợp lý thường vô hại và có thể có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng (5). Do đó, cần lưu ý khi uống vitamin tổng hợp phù hợp và sử dụng đúng cách giúp nâng cao hiệu quả hấp thu, hỗ trợ giảm cân. Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị một số lưu ý khi uống vitamin tổng hợp sau:

  • Chỉ nên dùng vitamin khi thật sự cần thiết: Chỉ lựa chọn vitamin tổng hợp nếu phát hiện có biểu hiện thiếu hụt dinh dưỡng hoặc suy giảm sức khỏe thể chất, tinh thần. Tốt nhất là hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng trước khi dùng để xem có cần thiết bổ sung hay không.
  • Tìm hiểu và cân nhắc kỹ về tác dụng của thuốc bổ trợ tổng hợp, đặc biệt là khả năng tương tác thuốc để tránh những phản ứng không mong muốn hoặc nguy hiểm tính mạng. Không nên sử dụng loại vitamin có chứa thuốc kê đơn nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Lựa chọn vitamin tổng hợp theo liều lượng và cách dùng ghi trên nhãn đúng cách. Ngừng sử dụng nếu gặp tình trạng dị ứng hoặc phản ứng bất thường. Kiêng dùng khi có thai hoặc đang cho con bú nếu không có sự khuyến cáo của bác sĩ.
  • Lựa chọn vitamin tổng hợp uy tín về chất lượng và thành phần. Đọc kỹ nhãn mác ghi rõ nguồn gốc, hạn sử dụng, công dụng và thậm chí là chứng nhận chất lượng nếu có.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng với nhiều loại thực phẩm tươi sống thay vì dựa vào các loại thuốc bổ sung để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
Bổ sung vitamin tổng hợp có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh do thiếu hụt vi chất dinh dưỡngBổ sung vitamin tổng hợp có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng

Ngoài ra, lưu ý khi uống vitamin tổng hợp cần đảm bảo trong thành phần nó chứa các vitamin sau đây để có hiệu quả đối với việc hỗ trợ giảm cân:

  • Vitamin B: Nhóm B bao gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12 giúp chuyển hóa protein, glucid và mỡ một cách trơn tru, thúc đẩy quá trình trao đổi chất năng lượng và đốt cháy calo nhanh hơn.
  • Vitamin C: Vitamin C giúp hấp thu sắt, tổng hợp collagen và nâng cao miễn dịch. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa ngăn cơ thể chống lại các gốc tự do và giải độc gan mạnh, hỗ trợ hiệu quả giảm cân kết hợp với tập luyện.
  • Vitamin D: Ngoài giúp xương và răng chắc khỏe, Vitamin D còn đóng vai quan trọng trong việc đốt cháy calo năng lượng và ngăn ngừa tích lũy mỡ dư thừa vào các tế bào mỡ.
  • Vitamin E: Vitamin giúp kích thích sản sinh các hormon và enzym quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường, chất béo và năng lượng trong cơ thể. Đồng thời, vitamin E giảm sự phân giải của mô cơ. Kết hợp vitamin E với tập thể dục là cách giảm cân hiệu quả, cơ bắp săn chắc.

Để bổ sung vitamin hiệu quả, an toàn, dưới đây là một số lưu ý cụ thể về thời gian, liều lượng và cách sử dụng vitamin tổng hợp để hỗ trợ giảm cân:

Thời gian uống:

  • Vitamin tan trong nước (như vitamin C, các vitamin nhóm B) nên uống vào buổi sáng và trưa để tránh mất ngủ.
  • Vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K) nên uống sau bữa ăn để dễ hấp thu.

Liều lượng:

  • Tuân thủ liều lượng theo khuyến nghị trên bao bì hoặc tư vấn của dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Không nên tự ý tăng hoặc giảm liều lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Thời gian sử dụng:

  • Không nên dùng vitamin quá 3 tháng nếu không có sự tham vấn của chuyên gia y tế.
  • Nên tạm ngừng mỗi 1-2 tuần sau 3 tháng sử dụng để cơ thể nghỉ ngơi, tránh bị quá tải.

Theo dõi hiệu quả:

  • Cân định kỳ để theo dõi khối lượng cơ thể thay đổi.
  • Chú ý xem có thay đổi gì về sức khỏe, tinh thần, giấc ngủ, tiêu hóa không.
  • Nếu thấy không có tác dụng rõ rệt hoặc xuất hiện phản ứng phụ cần ngừng ngay việc dùng vitamin đó.

A group of bottles with labels  Description automatically generated

4. Kết luận 

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lựa chọn vitamin tổng hợp phù hợp với mục đích sử dụng, tuân thủ đúng liều lượng và thời gian khuyến cáo. Đồng thời theo dõi sát sao hiệu quả và phản ứng của cơ thể trong quá trình sử dụng vitamin. Hãy nhớ rằng không có phương pháp nào là hoàn hảo và một số lưu ý trên sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa nguy cơ gặp rủi ro khi sử dụng vitamin tổng hợp hỗ trợ giảm cân.

Hãy tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng học về liều lượng, cách sử dụng và loại vitamin phù hợp sẽ giúp bạn đạt hiệu quả giảm cân tối ưu, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn khi sử dụng. Điều quan trọng là thực hiện theo các nguyên tắc vàng như dùng đúng liều, từ từ, đúng cách và sử dụng bền vững mới mang lại hiệu quả lâu dài. Chúc các bạn thành công trong quá trình giảm cân!

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo

1. Bailey RL, Gahche JJ, Miller PE, Thomas PR, Dwyer JT. Why US Adults Use Dietary Supplements. JAMA internal medicine. 2013;173(5):355-361. doi:10.1001/jamainternmed.2013.2299

2. Grube B, Chong PW, Lau KZ, Orzechowski HD. A natural fiber complex reduces body weight in the overweight and obese: a double-blind, randomized, placebo-controlled study. Obesity (Silver Spring, Md). 2013;21(1):58-64. doi:10.1002/oby.20224

3. Ramakrishnan U, Grant F, Goldenberg T, Zongrone A, Martorell R. Effect of women's nutrition before and during early pregnancy on maternal and infant outcomes: a systematic review. Paediatric and perinatal epidemiology. 2012;26 Suppl 1:285-301. doi:10.1111/j.1365-3016.2012.01281.x

4. Geller AI, Shehab N, Weidle NJ, et al. Emergency Department Visits for Adverse Events Related to Dietary Supplements. The New England journal of medicine. 2015;373(16):1531-1540. doi:10.1056/NEJMsa1504267

5. Bailey RL, Fulgoni VL 3rd, Keast DR, Dwyer JT. Examination of vitamin intakes among US adults by dietary supplement use. Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics. 2012;112(5):657-663.e4. doi:10.1016/j.jand.2012.01.026

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

Trong phô mai hun khói bao nhiêu calo?

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

24

Bài viết hữu ích?