Zalo
top-ads

Hóp bụng có giảm mỡ bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tích tụ mỡ bụng là tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ giới tính nào, đặc biệt càng lớn tuổi thì càng dễ béo bụng. Vì vậy các phương pháp giảm mỡ bụng đang được nghiên cứu ngày càng nhiều để có thể đáp ứng nhu cầu của xã hội. Và một phương pháp được tranh cãi gần đây là hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?

1. Các tác dụng của hóp bụng

Nhiều người khi chưa từng thực hành hóp bụng giảm mỡ sẽ thắc mắc liệu thực sự hóp bụng có giảm được mỡ bụng không? Hóp bụng là phương pháp được đánh giá có khả năng giảm mỡ bụng rất tốt cho những đối tượng ít vận động như nhân viên văn phòng thường xuyên ngồi làm việc hay đứng làm việc liên tục. Thực hành hóp bụng có thể mọi lúc, mọi nơi và không cần một yêu cầu chuẩn bị khắt khe nào. Các tác dụng hóp bụng có giảm mỡ không sẽ được giải thích cụ thể sau đây: Tác dụng giảm cân:

  • Hóp bụng được coi là bài tập thể dục đơn giản để có thể mang lại vòng eo săn chắc và thon gọn
  • Việc hóp bụng đòi hỏi cơ bụng phải hoạt động luân phiên, siết chặt cơ bụng từ đó giúp phần cơ thể này săn chắc hơn, hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa hiệu quả
  • Việc tiêu hao mỡ thừa cũng là một đặc điểm cần chú ý trong hiệu quả giảm cân

Cải thiện chứng đau lưng:

  • Khi không hóp bụng, phần mỡ thừa khiến các cơ bị nhão, yếu khiến các tư thế ngồi hoặc đứng làm phần bụng kéo cơ thể về phía trước do mỡ dư thừa. Lúc này cơ lưng buộc phải hỗ trợ bằng cách căng cơ để giữ cho cơ thể thẳng, lâu dần sẽ hình thành nên tình trạng đau mỏi lưng.
  • Ngược lại, khi hóp bụng, vùng cơ thể săn chắc và bớt nặng nề khiến cho tư thế cơ thể trở nên dễ chịu hơn. Phần lưng được giải phóng khỏi mọi áp lực khiến triệu chứng đau lưng cũng được cải thiện đáng kể

Tăng cường sức khỏe:

  • Hóp bụng cũng là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến tại các cơ sở vật lý trị liệu, giúp ổn định cột sống
  • Việc siết chặt bụng trong quá trình tập luyện cũng tác động trực tiếp lên cơ bụng ngang và có liên quan đến cải thiện chứng đau thắt lưng
  • Hóp và siết chặt bụng cũng giúp hỗ trợ các cơ xiên bên trong và cả bên ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để mọi hoạt động cơ thể diễn ra ổn định và dễ dàng
Hóp bụng có giảm mỡ bụng không là vấn đề được nhiều người thắc mắc
Hóp bụng có giảm mỡ bụng không là vấn đề được nhiều người thắc mắc

2. Hóp bụng có giảm mỡ bụng không?

Theo nghiên cứu, động tác hít thở hóp bụng thường xuyên sẽ giúp đốt cháy khoảng 312 calo/ giờ nhờ cơ chế tác động trực tiếp vào phần cơ và mỡ bụng. Do đó nhờ sự tiêu hao calo thường xuyên như vậy việc tập hóp bụng chính là bài tập đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện để giảm cân, giảm mỡ bụng. Ngoài ra, động tác sử dụng cơ bụng này còn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, ở mọi tư thế trong khi các bộ phận khác vẫn đang nghỉ giúp cho việc giảm mỡ bụng càng trở nên hiệu quả hơn. Cần lưu ý phương pháp hóp bụng giảm mỡ tuy thực sự có hiệu quả nhưng cần sự kiên trì, vì đây không phải động tác tự nhiên của cơ thể. Do đó việc luôn chú ý hóp bụng trong 1-2 tháng mới có thể bắt đầu thấy được hiệu quả giảm vòng eo.

Hóp bụng có giảm mỡ bụng không còn tùy thuộc vào tần suất tập luyện của bạn
Hóp bụng có giảm mỡ bụng không còn tùy thuộc vào tần suất tập luyện của bạn

3. Các bài tập hóp bụng để giảm mỡ bụng

Mặc dù nói rằng việc hóp bụng có thể thực hiện bất cứ lúc nào, tuy nhiên nếu có thời gian, bạn có thể xem xét các bài tập hóp bụng bài bản để có thể giảm mỡ bụng hiệu quả hơn.

Bài 1: Hóp bụng kết hợp hít thở

  • Đầu tiên người tập ngồi ở tư thế thẳng lưng, khoanh chân và hai tay đặt lên hai đầu gối. Chú ý thả lỏng cơ thể và giữ cho bụng ổn định bằng cách hít vào thở ra 3 lần
  • Tiếp theo hít sâu, nín thở trong 2 giây rồi từ từ thở ra. Thở càng nhẹ càng tốt
  • Lặp lại động tác ít nhất 100 lần, toàn bộ quá trình tập luyện luôn cố siết chặt bụng

Bài 2: Giảm mỡ với tư thế ngồi thẳng lưng

  • Đầu tiên người tập ngồi khoanh chân, giữ thẳng lưng, một tay đặt ở ngực, một tay đặt trên bụng
  • Tiếp theo hít sâu và phình bụng ra, sau đó nhẹ nhàng thở ra và giữ trạng thái hóp bụng trong khoảng 20-30 giây
  • Lặp lại động tác từ 20-30 lần mỗi ngày sẽ cho thấy hiệu quả giảm mỡ bụng đáng kể

Bài 3: Hóp bụng kết hợp tư thế nằm, kết hợp cả tay và chân

  • Trong bài tập này người tập sẽ nằm ngửa trên sàn phẳng, tay và chân duỗi thẳng, thả lỏng ở tư thế thoải mái nhất
  • Hít 1 hơi thật sâu cho căng cơ bụng, sau đó từ từ thở ra cho đến khi đẩy hết toàn bộ không khí ra ngoài cơ thể
  • Thực hiện động tác này từ 20-30 lần/ ngày, sau đó tăng dần cường độ tập luyện trong những buổi tập sau

Bài 4: Bài tập hóp bụng của người Nhật

  • Ngồi thẳng lưng trên ghế đồng thời 2 chân buông xuống và khép sát vào nhau, bàn chân chạm đất, hai tay đặt lên đầu gối, thả lỏng toàn bộ cơ thể và hít thở nhẹ nhàng
  • Sau đó từ từ hít thật sâu, hóp bụng hết cỡ sau đó thở ra nhẹ nhàng
  • Thực hiện động tác 20 lần/ngày và tăng dần sau mỗi buổi tập

4. Một số lưu ý khi tập hóp bụng giảm mỡ

Để đạt được hiệu quả mong muốn, còn có một số lưu ý khi tập hóp bụng để giảm mỡ bụng như sau:

  • Tuyệt đối không nên tập các bài tập sau khi ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước
  • Một số người thắc mắc vỗ bụng có giảm mỡ bụng không thì hiện nay chưa có nghiên cứu về động tác này nhưng thay vào đó có thể chủ động hóp bụng để giảm mỡ hiệu quả và an toàn hơn
  • Trong quá trình làm việc và sinh hoạt hàng ngày không nên cúi đầu về phía trước và không nên cúi đầu để nghỉ. Thay vào đó dựa lưng vào ghế để nghỉ sẽ giữ cho việc hóp bụng tốt hơn
  • Luôn cố giữ tư thế lưng thẳng, hạn chế khom lưng
  • Kết hợp giữa việc hóp bụng giảm mỡ bụng với tập luyện, ăn uống và sinh hoạt khoa học

Tóm lại, hóp bụng là một bài tập giảm mỡ bụng đơn giản, nhanh chóng. Người tập có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, chỉ cần cố gắng chú ý tới tư thế cơ thể hàng ngày kết hợp với việc ăn uống điều độ, tập luyện thể thao, nghỉ ngơi hợp lý sẽ có một vòng eo như kỳ vọng. Mặc dù được đánh giá cao về tính hiệu quả, đơn giản cũng như phù hợp với nhiều đối tượng, tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian cùng sự kiên trì để thực hiện động tác hóp bụng giảm mỡ mỗi ngày. Trong trường hợp này bạn có thể tham khảo tới một phương pháp giảm cân hiệu quả hơn đã áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ đó là giảm cân với truyền tiêu hao năng lượng. Với phương pháp này trước khi thực hiện người thừa cân sẽ được thăm khám cùng các bác sĩ và tiến hành siêu âm để tìm hiểu nguyên nhân gây thừa cân là gì. Sau đó, tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định liệu trình giảm cân sao cho phù hợp. Do đây là một phương pháp giảm cân thế hệ mới nên sẽ chú trọng vào việc đưa vào cơ thể người bệnh các loại vitamin như vitamin b, vitamin c, khoáng chất, selen để tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào. Song song với đó người thừa cân cũng được bác sĩ tư vấn về một chế độ dinh dưỡng khoa học để quá trình giảm cân đạt được kết quả tối ưu, giúp loại bỏ nhiều loại mỡ trên cơ thể đồng thời không có tình trạng tái béo sau giảm. Do đó, nếu đã từng thất bại với nhiều cách giảm cân khác nhau hoặc đơn giản là muốn có được thân hình săn chắc trong thời gian ngắn nhất, bạn có thể tham khảo và áp dụng phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng để được các bác sĩ, chuyên gia thăm khám và chỉ định cách thực hiện phù hợp nhất.

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

Các bài tập tăng cơ bụng tốt nhất cho nữ

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

Tham khảo thực đơn giảm cân của Rosé (Blackpink)

Tham khảo thực đơn giảm cân của Rosé (Blackpink)

Có phải 90% bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 bị béo phì?

Có phải 90% bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 bị béo phì?

right-ads

36

Bài viết hữu ích?