Zalo

Hạt đười ươi giảm cân tốt không? Ăn như thế nào cho tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt đười ươi là hạt của cây đười ươi hay còn được gọi với tên khác là cây đại hải tử, lười ươi,… Hạt đười ươi không chỉ được sử dụng làm thức uống giải khát, bổ mát trong ngày hè nóng bức. Nhiều người thắc mắc ăn hạt đười ươi có tác dụng gì và cách ăn hạt đười ươi giảm cân như thế nào thì giữ được dáng.

1. Thành phần và giá trị dinh dưỡng trong hạt đười ươi

Hạt đười ươi hay còn được gọi với tên khác là hạt ươi hay an nam tử. Hạt đười ươi có đặc trưng là có màu đỏ, mặt trong màu bạc, bên ngoài nhiều đường gân nổi trên bề mặt của hạt. Hạt có hình bầu dục, kích thước dài khoảng 2,5 cm; rộng 14 đến 16 mm; dày 5 đến 7mm, xung quanh hạt có lớp chất nhầy dính vào gốc quả.

Phân loại có 2 loại hạt ươi như sau:

  • Hạt ươi bay sẻ: Tên gọi này là do kích thước của hạt khá nhỏ. Loại cây này trồng nhiều ở vùng Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Tây Ninh...
  • Hạt ươi bay trâu: Tên gọi này là do loại hạt này to và dài hơn hạt ươi bay sẻ. Khi chín thì hạt ươi sẽ chuyển sang màu sẫm. Nguyên nhân do kích thước hạt to nên khi ngâm nước sẽ nở lâu hơn.

Hạt đười ươi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như chất xơ hòa tan, canxi, sắt, vitamin B1, B2, iodine, chất béo, tinh bột và các loại chất xơ không hòa tan. Ngoài ra, hạt ươi còn chứa Quercetin là một sắc tố thực vật có công dụng dự phòng tình trạng viêm và chống các tác nhân gây ung thư.

Hạt đười ươi cũng là nguồn cung cấp Axit gallic. Đây là một chất chống oxy hóa tự nhiên có trong lá trà, các loại trái cây và rễ cây. Đồng thời, loại axit này cũng có tính kháng viêm, kháng khuẩn, tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột và điều hòa các đáp ứng miễn dịch tại ruột.

Hạt đười ươi là loại hạt có nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe
Hạt đười ươi là loại hạt có nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

2. Trong hạt đười ươi có bao nhiêu calo? 

Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình trong 10 gram hạt đười ươi sẽ cung cấp cho cơ thể 42 calo.

Nhiều người đặt ra câu hỏi ăn hạt đười ươi có tác dụng gì?  Hạt đười ươi được nhiều người ưa chuộng sử dụng bởi thành phần dinh dưỡng đơn giản, ít calo và giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Thành phần chất xơ hòa tan là nguồn nguyên liệu thanh nhiệt, nhuận trường. Hạt ươi cũng cung cấp các loại vitamin và khoáng chất có tác dụng bồi bổ sức khỏe.

Như đã trình bày ở trên hạt đười ươi có chứa hai hoạt chất sinh học là Quercetin và Axit gallic tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng và kháng viêm. Nhờ những đặc tính nêu trên, hạt ươi có tác dụng tốt trong việc giảm năng lượng dư thừa trong cơ thể dẫn đến ăn hạt đười ươi giảm cân.

Hạt đười ươi được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền của Việt Nam và các nước phương Đông. Theo quan điểm y học cổ truyền, hạt ươi có hai tác dụng chính, một là duy trì ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa, 2 là giải nhiệt cho hệ hô hấp. Cụ thể hơn:

  • Ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa: Điều hòa nhu động ruột, cân bằng độ ẩm cho niêm mạc ruột, cải thiện tình trạng táo bón.
  • Giải nhiệt cho hệ hô hấp đang bốc hỏa: Hỗ trợ điều trị đau họng, ho khan, mất tiếng, khản tiếng, viêm amidan và viêm họng.

Bên cạnh đó, hạt đười ươi cũng giúp giảm tình trạng nổi mẩn đỏ, mụn nhọt, đau đầu, khó ngủ, điều trị rối loạn kinh nguyệt.

10 gram hạt đười ươi sẽ cung cấp cho cơ thể 42 calo
10 gram hạt đười ươi sẽ cung cấp cho cơ thể 42 calo

3. Ăn hạt đười ươi vào có giảm cân không? Vì sao?

Hạt đười ươi giảm cân như thế nào? Trong hạt đười ươi có chứa thành phần nhiều tinh bột, chất béo, chất nhầy, chất đắng và tanin. Phần đường trong hạt đười ươi gồm chủ yếu là đường lactose và pentose là những dưỡng chất cấu thành tạo nên giá trị cho hạt đười ươi. 

Việc ăn hạt đười ươi giảm cân tùy thuộc vào lượng hạt nạp vào cơ thể của mỗi người. Nếu bạn ăn một lượng định lượng và cách ăn hạt ươi giảm cân đúng cách sẽ giúp giảm cân hiệu quả và nhanh chóng. Không chỉ vậy, hạt đười ươi chứa hàm lượng dinh dưỡng rất dồi dào, giúp làm giảm cảm giác thèm và giúp tạo cảm giác no lâu hơn.

Bên cạnh đó, hạt đười ươi có công dụng trong điều trị rối loạn tiêu hóa, điều hòa khí huyết giảm nóng trong người, bồi bổ cơ thể, thải độc tiêu viêm giúp cải thiện khả năng của đường tiêu hóa. Sử dụng hạt đười ươi giảm cân trong thời gian dài có thể giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, hạt đười ươi có tác dụng thanh nhiệt, mát gan nên những người đang giảm cân có thể sử dụng nó dưới hình thức giải độc gan. Các bạn có thể dùng hạt đười ươi kết hợp với hạt é để phát huy tốt nhất công dụng giảm cân.

4. Cách ăn hạt đười ươi đúng để không lo tăng cân

Qua phần ăn hạt đười ươi có tác dụng gì hạt đười ươi giảm cân hay không, chắc hẳn bạn đã biết loại hạt có khả năng giúp giảm cân. Một số lưu trong quá trình sử dụng hạt đười ươi giảm cân mà vẫn đảm bảo và cải thiện sức khỏe:

  • Không nên ăn hạt đười ươi khô chưa được ngâm nước: Nguyên nhân là do khi vào cơ thể, nguyên liệu này sẽ hấp thu nước, trương nở và gây tắc nghẽn ruột dẫn đến tình trạng đau cứng bụng và khó thở.
  • Người mắc bệnh tiêu hóa hoặc có các vấn đề về hệ tiêu hóa, tốt nhất không nên sử dụng hạt đười ươi giảm cân.
  • Nên dùng dược liệu hạt đười ươi giảm cân ở liều lượng đủ, tuyệt đối không quá lạm dụng để hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn cho sức khỏe như buồn nôn, ho có đờm hoặc nước đờm trắng.
  • Không nên ngâm quá nhiều hạt đười ươi một lúc để sử dụng dần. Tốt nhất, bạn có nhu cầu uống đến đâu thì ngâm tới đó để hạn chế tình trạng bị làm mất chất, đồng thời tránh hạt bị chua hay nhiễm khuẩn.
  • Nên lựa chọn mua những hạt đười ươi có nguồn gốc xuất xứ cụ thể rõ ràng, không chứa chất bảo quản hoặc ngâm tẩm chất tẩy rửa,…
  • Hạt đười ươi tác dụng giúp tăng cường cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng.
  • Hạt đười ươi giảm cân có thể được kết hợp với nhiều loại đồ uống hoặc thực phẩm khác nhau để tạo ra những món ăn, thức uống ngon miệng. Bạn có thể thêm hạt đười ươi vào các loại trà như trà xanh, trà lài, trà hoa cúc, trà hoa hồng hoặc kết hợp với đường trắng, đường nâu hoặc mật ong để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, bạn có thể thử kết hợp sử dụng hạt đười ươi với nước dừa, nước chanh hoặc nước táo ép.
  • Loại hạt này cũng được sử dụng rộng rãi trong các món ngọt tráng miệng như sâm bổ lượng, chè hạt sen và thường được kết hợp với hạt é, mủ trôm, sương sáo hoặc sương sâm trong nhiều món ăn dân dã khác.
  • Tuy hạt đười ươi giảm cân có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu sử dụng với lượng quá nhiều thì dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, khó chịu, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa.
  • Trong trường hợp đang mắc các bệnh về dạ dày hoặc bệnh đường ruột, bạn nên hạn chế sử dụng hạt đười ươi giảm cân. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Khi sử dụng loại hạt này lượng nhiều với mục đích chữa bệnh, không nên dùng lâu kéo dài quá 2 ngày để tránh tác dụng phụ.

Tóm lại, hạt đười ươi có tác dụng giảm cân hiệu quả. Để bảo quản hạt đười ươi thì nên để nơi khô ráo thoáng mát, ngâm ở nơi nào có thể tránh lên men và nhiễm vi khuẩn. Khi gặp các tác dụng không mong muốn như buồn nôn, ho, ho có đờm kèm theo nhầy trắng thì nên ngưng sử dụng và hỏi tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

293

Bài viết hữu ích?