Zalo

Hướng dẫn cách ăn các loại quả tăng sức đề kháng cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong hoa quả có hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Thường xuyên ăn các loại quả tăng sức đề kháng sẽ giúp hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy ăn quả gì tăng sức đề kháng cho cơ thể?

1. Trong hoa quả có thành phần gì giúp tăng đề kháng cho cơ thể?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Các nhà khoa học đã chứng minh hoa quả tăng đề kháng cho cơ thể rất tốt nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Thành phần trong hoa quả có tác dụng tăng đề kháng cho cơ thể, bao gồm:

1.1 Vitamin A và beta - carotene

Vitamin A có trong các loại trái cây màu đỏ có tác dụng ngăn chặn nhiễm trùng trực tiếp trên cơ thể, nhờ đó bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại xâm nhập và gây bệnh.

1.2 Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng có trong nhiều loại hoa quả có vai trò đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin C đóng vai trò là chất chống oxy hóa có khả năng giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Ngoài ra, vitamin C cũng hỗ trợ hoạt động của các tế bào miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu tấn công vi khuẩn, nhờ đó giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Thiếu vitamin C khiến cơ thể dễ mệt mỏi ngay cả khi đã nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Thiếu vitamin C còn gây ra tình trạng đau mỏi cơ bắp, dễ xuất hiện vết bầm tím, viêm lợi và tóc khô dễ gãy rụng. Đặc biệt, khi cơ thể thiếu vitamin C có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch bị suy yếu làm bạn dễ mắc bệnh cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng khác. 

Vitamin và khoáng chất trong hoa quả tăng đề kháng cho cơ thể rất tốt
Vitamin và khoáng chất trong hoa quả tăng đề kháng cho cơ thể rất tốt

1.3 Vitamin E

Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Vitamin E là yếu tố vi lượng có mặt trong gần 200 phản ứng sinh hóa trong cơ thể, do đó vitamin E rất quan trọng trong quá trình hoạt động khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch.

1.4 Vitamin D

Bên cạnh việc được cung cấp từ hoa quả thì vitamin D là loại vitamin cơ thể có thể tổng hợp được thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vitamin D cũng là một trong những yếu tố vi lượng quan trọng nhất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

2. Các loại hoa quả tăng sức đề kháng cho cơ thể

Hoa quả được biết đến là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Vậy ăn quả gì tăng sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể?

2.1 Cam

Cam là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Cam cũng chứa nhiều kali, folate và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị tấn công bởi những tác nhân có hại.

2.2 Bưởi

Bưởi ngoài việc cung cấp vitamin C dồi dào thì còn cung cấp vitamin A, kali, magie và chất xơ cho cơ thể. Bưởi được biết đến với đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm nên được xem là một loại trái cây tuyệt vời để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

2.3 Khoai lang

Khoai lang rất giàu dinh dưỡng với nguồn vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin A, vitamin C, kali và magie. Khoai lang cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, ít calo và chất béo. Khoai lang đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở nhiều nền văn hóa trên thế giới nhờ khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật.

2.4 Quả anh đào

Trong quả anh đào có chứa hoạt chất flavonoid là một loại chất chống oxy hóa được thực vật tạo ra để chống nhiễm trùng. Nghiên cứu cho thấy hoạt chất flavonoid có thể tác động đáng kể đến chức năng của hệ thống miễn dịch.

Quả anh đào còn có tác dụng giúp tăng cường năng lượng, cải thiện chất lượng giấc ngủ và thư giãn đầu óc. Ngoài ra, thường xuyên tiêu thụ quả ăn đào còn giúp kiểm soát và duy trì lượng đường trong máu ổn định và giảm axit uric trong máu.

2.5 Dâu tây

Dâu tây chứa hàm lượng vitamin C cao và giàu chất chống oxy hóa. Tất cả các vi chất dinh dưỡng có trong dâu tây phối hợp với nhau giúp cơ thể ngăn ngừa và chống lại bệnh tật.

Bên cạnh đó, dâu tây có khả năng chống lại nhiều bệnh mãn tính nhờ tác dụng giảm cholesterol LDL, giảm lượng đường trong máu, giảm tình trạng kháng insulin và hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người khỏe mạnh ăn dâu tây trong thời gian ngắn đã làm tăng đáng kể hàm lượng chất chống oxy hóa, folate và vitamin C trong cơ thể, nhờ đó cải thiện đáng kể sức đề kháng của bạch cầu đối với căng thẳng bên ngoài.

Dâu tây chứa vitamin C giúp tăng đề kháng cho cơ thể
Dâu tây chứa vitamin C giúp tăng đề kháng cho cơ thể

2.6 Quả mâm xôi

Quả mâm xôi rất giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần như vitamin C, vitamin E, mangan, vitamin K và chất xơ. Các chất dinh dưỡng trong quả mâm xôi đóng vai trò là chất chống viêm và chống oxy hóa, nhờ đó hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Mâm xôi cũng đem lại nhiều lợi ích trong việc tăng cường sức khỏe não bộ, tăng tốc độ trao đổi chất và giúp kiểm soát các triệu chứng của đái tháo đường.

2.7 Đu đủ

Đu đủ có thể làm giảm stress oxy hóa ở người lớn tuổi và tăng cường khả năng miễn dịch nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, B, C và K, kali, canxi, đồng và magie.

Đu đủ còn có khả năng giúp duy trì lượng đường và kiểm soát lượng cholesterol trong máu. Hàm lượng chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng cao trong đu đủ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và phòng chống ung thư.

2.8 Quả kiwi

Tương tự như đu đủ, trong kiwi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng quan trọng và cần thiết bao gồm kali, folate, vitamin C và vitamin K. Vitamin C có trong kiwi có tác dụng tăng các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng, trong khi các chất dinh dưỡng khác trong kiwi sẽ hỗ trợ cơ thể bạn hoạt động tốt hơn.

3. Hướng dẫn ăn các loại hoa quả tăng sức đề kháng

Các loại hoa quả tăng sức đề kháng là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, đường tự nhiên, enzym, chất xơ và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Để trái cây khi ăn phát huy được hết công dụng nâng cao hệ miễn dịch thì thời điểm ăn trái cây cũng rất quan trọng. Ăn trái cây và uống một ly nước ấm vào mỗi sáng sẽ giúp duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể. Vì khi bạn ăn hoa quả lúc còn đang đói sẽ giúp cho quá trình đào thải chất độc bên trong cơ thể hoạt động tốt hơn, các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu dễ dàng và hiệu quả hơn khi dạ dày trống. Ngoài ra, trong trái cây chứa một lượng đường nhất định giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể sau một giấc ngủ dài.

Bổ sung hoa quả tăng sức đề kháng vào thực đơn hàng ngày là một phần không thể thiếu để tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn trái cây có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng tốt để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. 

Đối với các loại quả tăng sức đề kháng ăn cả vỏ thì bạn nên chú ý rửa thật sạch trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Có thể thấy các loại quả tăng đề kháng trên đều khá dễ tìm và dễ mua, vì thế bạn nên thường xuyên thêm các loại trái cây trên vào thực đơn ăn uống hàng ngày để từ đó giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng. Bởi việc chúng ta chủ động chăm sóc sức khỏe sớm sẽ giúp cơ thể đẩy lùi được tối đa nguy cơ mắc bệnh đồng thời mang đến một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Nguồn: fruitsinfo.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Trong trái xoài chín có vitamin gì?

Trong trái xoài chín có vitamin gì?

Có thể uống sắt cùng nước cam được không? Vì sao?

Có thể uống sắt cùng nước cam được không? Vì sao?

Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì?

Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

20

Bài viết hữu ích?