Zalo

Hạt dưa bao nhiêu calo? Ăn vào có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt dưa là món ăn truyền thống không thể thiếu trong những dịp lễ, tết, cưới hỏi. Thành phần dinh dưỡng của hạt dưa khá phong phú với hàm lượng calo cao. Vậy hạt dưa bao nhiêu calo và ăn nhiều hạt dưa có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của hạt dưa?

Hạt dưa thường được sử dụng nhiều vào ngày tết hoặc các dịp cưới hỏi. Thành phần dinh dưỡng của hạt dưa trong 100 gam bao gồm: 28 gam protein, 47 gam chất béo trong đó có 8 gam chất béo bão hoà, 15 gam carbs trong đó có 5 gam chất xơ. Ngoài ra, trong hạt dưa chứa hàm lượng vitamin khoáng chất khá phong phú bao gồm 10 mg kẽm, 7mg sắt, magie, canxi, vitamin B1…Những hợp chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể giúp cơ thể lợi tiểu, dưỡng da và chống oxy hóa khá tốt, chống lại sự mệt mỏi. Sử dụng hạt dưa cho bữa ăn phụ có thể giúp cho những người mắc bệnh đái tháo đường kiểm soát lượng đường huyết tốt. Bên cạnh đó, ăn hạt dưa còn giúp kích thích hệ thần kinh, hệ tiêu hoá hoạt động tốt. 

Hàm lượng protein trong hạt dưa khá cao và có nhiều thành phần acid amin cần thiết cho cơ thể. Các acid amin như tryptophan, glutamic giúp an thần, tăng cường hoạt động trí não, lysin giúp hấp thu canxi tốt, hỗ trợ hình thành collagen tốt cho hoạt động xương khớp. 

Vitamin nhóm B trong hạt dưa khá đa dạng giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng dễ dàng. Ngoài ra, vitamin B3 hay niacin còn giúp duy trì hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hoá cũng như sức khỏe của làn da. 

Các loại khoáng chất trong hạt dưa như magie, giúp điều hòa huyết áp và thực hiện quá trình trao đổi carbs dễ dàng. 

Chất béo trong hạt dưa có thể sử dụng để tạo ra các sản phẩm dưỡng da, bởi vì chúng có tính ổn định cao, giữ ẩm tốt, không làm vón cục hoặc bít lỗ chân lông khi sử dụng. Hơn nữa, thành phần omega 3, omega 9 trong chất béo của hạt dưa còn giúp nuôi dưỡng da và giữ cho làn da có độ đàn hồi tốt, khoẻ mạnh. 

Hạt dưa là một trong những món ăn truyền thống ở các dịp lễ tết quan trọng
Hạt dưa là một trong những món ăn truyền thống ở các dịp lễ tết quan trọng

2. Trong hạt dưa bao nhiêu calo? Ăn  hạt dưa có béo không? Vì sao?

Trong 100 gam hạt dưa có bao nhiêu calo? Theo các nghiên cứu thống kê, trong hạt dưa đã được phơi khô, bóc vỏ và không tẩm ướp gia vị thì có khoảng 557 calo trong 100 gam hạt dưa. Hàm lượng calo này ở mức khá cao và có thể đáp ứng đủ năng lượng cho một bữa ăn của một người bình thường.  

Để xác định ăn hạt dưa có béo không thì sẽ xem xét các yếu tố sau:

  • Đầu tiên tính lượng calo mà cơ thể cần cung cấp trong một ngày hoặc  một bữa. Theo nhận định của chuyên gia dinh dưỡng trung bình một người bình thường sẽ cần phải nạp khoảng 2000 calo trong một ngày để duy trì các hoạt động của cơ thể. Lượng calo này sẽ được chia thành 3 bữa mỗi ngày, và một bữa sẽ tương ứng với khoảng 667 calo. Vì vậy, nếu lượng calo bổ sung thấp hơn lượng calo này sẽ giúp duy trì cân nặng hoặc giảm cân hiệu quả. 
  • Đối với hạt dưa nếu ăn 1 bữa no với loại hạt này thì có thể sẽ không ăn thêm bất kỳ thức ăn nào khác. Chẳng hạn ăn 500 gam hạt dưa sẽ tương đương lượng với 2785 calo. 

So sánh hai yếu tố trên cho thấy hàm lượng calo khi ăn no hạt dưa sẽ cao hơn so với lượng calo cần cho một bữa ăn trong ngày. Vì vậy, nếu ăn nhiều hạt dưa sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái tích lũy mỡ thừa, gây tăng cân và béo phì

Trong 100gr hạt dưa đã được phơi khô, bóc vỏ và không tẩm ướp gia vị thì có khoảng 557 calo
Trong 100gr hạt dưa đã được phơi khô, bóc vỏ và không tẩm ướp gia vị thì có khoảng 557 calo

3. Cách ăn hạt dưa để không lo tăng cân

Mặc dù hàm lượng calo trong hạt dưa chiếm tỷ trọng khá cao. Nhưng điều đó không có nghĩa không được ăn loại hạt này trong khi thực hiện giảm cân. Để tránh tình trạng tăng cân khi sử dụng hạt dưa thì cần lưu ý đến việc cân đối chế độ ăn cũng như kiểm soát năng năng lượng calo nạp vào cơ thể không nên vượt quá 2000 calo. 

Bên cạnh đó, để giúp quá trình giảm cân hiệu quả và vẫn sử dụng hạt dưa trong khẩu phần ăn hàng ngày thì cần chú ý xây dựng một chế độ ăn khoa học. Đồng thời kết hợp luyện tập thể dục để tiêu hao năng lượng dư thừa, giúp đào thải mỡ thừa và ngăn tình trạng béo phì có thể xảy ra. 

Để ăn hạt dưa không lo tăng cân thì cần lưu ý một vài điểm sau: 

  • Trong khi cắn hạt dưa cần bổ sung thêm nhiều nước để giảm tính nóng và hạn chế nổi mụn trên da mặt. Lý do hạt dưa có tính nóng nên việc bổ sung nước sẽ giúp cung cấp khoáng cho cơ thể, giúp thân nhiệt ổn định đồng thời tăng cường hoạt động của thận. Từ đó giúp đào thải cặn bã cũng như độc tố ra khỏi cơ thể. 
  • Uống mật ong khi ăn hạt dưa để tránh tình trạng ngứa họng. Đồng thời uống mật ong cũng giúp giảm tình trạng viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, nước mật ong còn giúp thanh lọc cơ thể nên tăng quá trình chuyển hoá và đốt cháy năng lượng thuận lợi
  • Uống trà gừng làm giảm đau họng khi ăn hạt dưa. Đồng thời trà gừng còn giúp giảm viêm và đốt cháy mỡ thừa cơ thể. Vì vậy, sau khi ăn hạt dưa nên uống một cốc trà gừng nhằm đào thải calo, thanh nhiệt và giải độc cơ thể. 
  • Lựa chọn hạt dưa có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm. Tránh tình trạng sử dụng quá nhiều phẩm màu trên hạt dưa làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng. 

Hạt dưa thuộc nhóm hạt có giá trị dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên hàm lượng calo trong hạt dưa khá cao, nên nếu sử dụng quá nhiều hạt dưa trong một ngày có thể gây tăng cân. Mặc dù vậy, những người đang giảm cân vẫn có thể sử dụng hạt dưa, tuy nhiên phải lưu ý đến số lượng sử dụng và kết hợp chế độ ăn khoa hoc, luyện tập thể thao.

Bạn có thể lựa chọn liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm cân, chuyển hóa và tiêu hao mỡ một cách tự nhiên. Dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, cũng như các vi chất độc quyền giúp bạn cân bằng lượng dinh dưỡng, giảm lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Nhờ công thức chuẩn y khoa, hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ lựa chọn sử dụng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Thịt ếch bao nhiêu calo? Ăn thịt ếch có mập không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Chuối xanh luộc bao nhiêu calo và ăn vào có béo không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Gợi ý thực đơn giảm cân cho nữ 40 tuổi

Cá bạc má bao nhiêu calo? Ăn cá bạc má có béo không?

Cá bạc má bao nhiêu calo? Ăn cá bạc má có béo không?

Thịt vịt có bao nhiêu calo? Ăn thịt vịt có béo không?

Thịt vịt có bao nhiêu calo? Ăn thịt vịt có béo không?

74

Bài viết hữu ích?