Zalo

Giảm mỡ toàn thân trên có dễ dàng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ thừa là tình trạng có thể gặp phải ở bất cứ ai trong mọi độ tuổi. Mỡ có thể có mặt ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể gọi là mỡ toàn thân, trong đó mỡ ở toàn thân trên chủ yếu ở vùng bụng, cánh tay… Vậy, mỡ ở toàn thân trên là gì và giải pháp giảm mỡ toàn thân trên là gì?

1. Tổng quan về mỡ toàn thân

Mỡ toàn thân là những tế bào mỡ tích tụ trong cơ thể ở nhiều cơ quan khác nhau, có thể là mỡ dưới da hoặc mỡ nội tạng. Mỡ thường thấy nhất trên cơ thể là lớp mỡ dưới da ở bụng, đùi, cánh tay và hông… Mỡ toàn thân gây ra những ảnh hưởng cho cơ thể người bệnh như các bệnh lý đái tháo đường và tăng huyết áp… Ngoài ra, mỡ toàn thân còn khiến vóc dáng trở nên mất cân đối, từ đó giảm đi sự tự tin trong công việc và cuộc sống.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tích mỡ toàn thân đó là:

  • Lối sống thụ động: Với nhịp sống hiện đại ngày nay, con người rất dễ bận rộn với công việc và tốc độ phát triển rất nhanh của xã hội. Vì vậy, hầu hết mọi người không dành nhiều thời gian cho việc tập luyện thể dục thể thao, có một thói quen sống ít vận động nên tăng khả năng tích mỡ toàn thân.
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Thói quen ăn nhiều thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, không bổ sung chất xơ và vitamin từ các loại trái cây, rau củ quả và uống quá ít nước là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng lượng chất béo trong cơ thể, dần dần dẫn đến thừa cân, béo phì.
  • Các rối loạn về nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, nhất là các nội tiết tố làm tăng lượng chất béo trong cơ thể cũng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến mỡ dư thừa trong cơ thể. Nguyên nhân này phổ biến hơn đối với nữ giới, những bé gái đang ở tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh và phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai tháng đầu tiên.
  • Duy trì lối sống không khoa học: Những thói quen không tốt và gây nên tình trạng tích mỡ thừa đó là ăn khuya, thức khuya, uống nhiều đồ uống có ga, chứa nhiều đường… Đối với thói quen ăn đêm, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng sau 19 giờ tối, khả năng tích lũy chất béo trong cơ thể tăng lên 1.5 lần so với ăn uống vào buổi sáng. Vì vậy, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.
Mỡ ở toàn thân trên là gi
Thức ăn nhanh là một trong những nguyên nhân gây mỡ toàn thân 

2. Mỡ toàn thân trên có đặc điểm gì?

Mỡ ở toàn thân trên là phần mỡ xuất hiện ở vùng thân trên của cơ thể như cánh tay, ngực, bụng trên… Mỡ thân trên chủ yếu do nguyên nhân ăn uống không khoa học và thói quen lười vận động dẫn đến tích mỡ quá nhiều vùng thân trên. Ngoài ra, nếu uống quá nhiều bia rượu, thức uống chứa cồn thì cũng khiến mỡ vùng bụng tăng lên, nguy hiểm hơn còn gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể. Căng thẳng kéo dài trong cuộc sống, rối loạn lo âu, trầm cảm… cũng là một nguyên nhân thường bị bỏ qua dẫn đến tình trạng mỡ vùng thân trên, đặc biệt là bụng trên.

3. Giảm mỡ toàn thân trên có dễ dàng không?

Giảm mỡ toàn thân, trong đó giảm mỡ ở vùng thân trên luôn là những quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực để cơ thể có sự thay đổi rõ rệt. Sự kiên trì kết hợp giữa 1 chế độ dinh dưỡng, luyện tập và lối sống khoa học trong thời gian dài sẽ giúp chúng ta giảm được mỡ toàn thân trên và cả những vùng khác trên cơ thể.

Một số phương pháp và bài tập có thể áp dụng để giảm mỡ toàn thân trên đó là:

  • Thay đổi chế độ ăn uống chứa nhiều chất đạm: Các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm sẽ tốt cho việc xây dựng cơ bắp, giảm cảm giác đói bụng, no lâu hơn nên giảm được tình trạng nạp quá nhiều đồ ăn vào cơ thể, nhất là các loại thức ăn vặt. Ngoài ra, chất đạm cũng giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, tăng cường trao đổi chất nên hỗ trợ nhiều hơn cho quá trình đốt mỡ diễn ra. Mỗi ngày, cơ thể người trưởng thành bình thường cần nạp vào khoảng 56 gram đạm đối với nam và 46 gram đạm đối với nữ. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm như trứng, sữa, thịt nạc, cá, tôm, hải sản, gà, các loại đậu và hạt.
  • Nạp vào cơ thể những chất béo tốt và hạn chế những chất béo xấu: Các chất béo tốt là chất béo không bão hòa, chứa nhiều omega – 3, omega – 6 có nhiều lợi ích sức khỏe đối với xương, khớp, trao đổi chất, đào thải chất béo xấu trong cơ thể. Các chất béo tốt thường có trong dầu oliu, cá hồi, bơ, các loại hạt… Ngược lại, chất béo xấu là những chất béo bão hòa dễ gây nên các tình trạng rối loạn sức khỏe. Các chất béo xấu cần hạn chế có trong thực phẩm như mỡ động vật, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ ăn có quá nhiều dầu mỡ…
  • Giảm lượng tinh bột đã qua chế biến: Tinh bột nếu được nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây nên tình trạng tăng cân. Tuy nhiên, tinh bột cũng tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể, nhất là việc tạo ra năng lượng duy trì cho các hoạt động của con người như các hoạt động của não bộ. Vì vậy, lượng tinh bột nên được duy trì ở mức vừa đủ,. Các loại tinh bột đã quá chế biến như mỳ tôm, miến, bún… nên được ăn ở mức cân bằng. Thay vào đó, chúng ta có thể nạp vào cơ thể một số loại tinh bột nguyên cám và được xác định có chỉ số đường huyết GI thấp như ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, khoai lang, hạt quinoa, kiều mạch…
  • Bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể: Các chất xơ có tác dụng hỗ trợ hấp thụ nước và đi vào đường tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn nên giúp giảm cân rất hiệu quả. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể cần nạp vào tối thiểu 25 gram chất xơ để giảm cân và hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn. Chất xơ thường có trong những loại trái cây, rau xanh và ngũ cốc…
  • Uống nhiều nước và các loại đồ uống có lợi trong cơ thể: Nước lọc, trà xanh là những loại đồ uống tốt cho cơ thể, có lượng calo thấp nên hỗ trợ giảm cân rất tốt. Đặc biệt, nước là 1 chất hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, đào thải trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn nên vừa tốt cho cơ thể vừa giúp làn da trở nên sáng và căng mịn hơn. Theo các chuyên gia, mỗi ngày cơ thể cần nạp vào 0.4 – 0.6 lít nước đối với mỗi 10kg cân nặng. Trà xanh giúp cơ thể đốt mỡ tốt hơn, vừa là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ đối với cơ thể. Ngược lại, các loại đồ uống có cồn, hay đồ uống chứa nhiều đường như nước ngọt, trà sữa… khiến cơ thể tích mỡ và gây ra một số tình trạng về sức khỏe khác.
Mỡ ở toàn thân trên là gi
Uống đủ nước mỗi ngày giúp giảm mỡ toàn thân hiệu quả 
  • Tập các bài tập cardio: Các bài tập cardio giúp giảm mỡ toàn thân hiệu quả, trong đó có giảm mỡ ở toàn thân trên. Các bài tập này giúp tiêu hao lượng calo đã nạp vào từ thức ăn, hỗ trợ sức khỏe tim mạch nên rất cần thiết trong quá trình giảm cân. Mỗi ngày nên duy trì tập luyện 30 – 40 phút với các bài tập cardio như đi bộ, đạp xe đạp, chạy bộ, bơi lội và thay đổi luân phiên nhau để cơ thể đốt calo hiệu quả hơn.
  • Các bài tập sử dụng tạ: Các bài tập kết hợp với tạ cho vùng thân trên kết hợp xen kẽ với các bài cardio ở trên là cách giảm mỡ ở toàn thân trên hiệu quả. Các bài tập tạ này giúp các cơ vùng thân trên được xây dựng, khỏe khoắn hơn, đồng thời giúp đào thải những lớp mỡ dưới da vùng thân trên, từ đó khiến cơ thể trở nên săn chắc hơn. Các bài tập tạ nên được luyện tập trong khoảng 15 – 30 phút mỗi ngày, tập trong vòng 3 – 5 ngày trong tuần sẽ giúp cơ thể giảm cân hiệu quả.
  • Các bài tập cường độ cao ngắt quãng HIIT: Các bài tập này hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể trong lúc tập và cả sau khi ngừng tập. Theo nhiều đánh giá, mỗi ngày tập 20 phút với các bài tập HIIT sẽ có thể giảm thành công 2 – 4 kg mỡ toàn thân. Các bài tập HIIT giúp đốt mỡ nhiều hơn so với những bài tập cardio, vì vậy nên kết hợp giữa HIIT và cardio trong tuần, sau một thời gian có thể tăng thời gian tập HIIT để đốt mỡ nhiều hơn.
  • Các bài tập tập trung vào thân trên: Một số bài tập như Push – ups hay còn gọi là hít đất, triceps dips, plank… giúp cho vùng thân trên như cánh tay, ngực, bụng trở nên săn chắc hơn. Vì vậy, cần đưa những bài tập này vào chu trình luyện tập mỗi ngày.
  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp: Sau khi luyện tập, cơ thể gần được nghỉ ngơi để hồi phục. Các cơ bắp ở vùng thân trên và các vùng khác sau khi trải qua quá trình căng thẳng trong thời gian luyện tập cần được thư giãn, tránh tình trạng căng cơ kéo dài và cũng không tốt cho quá trình giảm cân. Ngoài ra, việc nghỉ ngơi đủ sau khi tập luyện cũng giúp tinh thần của chúng ta thoải mái hơn, có động lực và ý chí nhiều hơn cho lần tập tiếp đến. Cơ thể cũng cần ngủ từ 6 – 8 giờ đồng hồ mỗi ngày để các cơ quan trong cơ thể được thư giãn và quá trình đốt mỡ cũng diễn ra tốt hơn. Cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của giấc ngủ bằng cách ngủ đúng giờ mỗi ngày, giữ phòng tối khi ngủ, tắt những thiết bị điện tử khi ngủ…
  • Bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể: Lượng probiotics hay lợi khuẩn có thể tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó bổ trợ rất nhiều cho sự tiêu hao mỡ thừa trong cơ thể. Các thực phẩm bổ sung lợi khuẩn có thể sử dụng như sữa chua, kim chi, thực phẩm bổ sung, natto…
  • Uống cà phê trước khi luyện tập: Cà phê giúp lượng adrenaline trong cơ thể tăng lên, thúc đẩy cơ thể và các tế bào mỡ để đẩy mạnh quá trình đốt mỡ diễn ra. Ngoài ra, cà phê là thức uống chứa caffeine giúp cơ thể trở nên tỉnh táo, tập trung hơn nên thực hiện các bài tập cũng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu không quen uống cà phê thì có thể bắt đầu với lượng cà phê nhỏ, loãng để tránh gây ra tình trạng nhịp tim tăng cao, khó thở, bức rức và kích thích.

4. Giải pháp giảm mỡ toàn thân hiệu quả và bền vững

Để hỗ trợ quá trình giảm mỡ toàn thân, trong đó có giảm mỡ toàn thân trên thì đòi hỏi bạn cần lên kế hoạch cụ thể và kiên trì thực hiện. Tuy nhiên, nếu bạn là người quá bận rộn hoặc đã áp dụng rất nhiều cách giảm mỡ nhưng đều thất bại thì hãy thử áp dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng - phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này được đánh giá là có thể giúp giảm cân tới cấp độ tế bào chỉ với liệu trình 8 giờ, trong 6 tuần. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của mình bởi khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, tầm soát bệnh nền, đánh giá chỉ số mỡ của cơ thể và từ đó xây dựng liệu trình phù hợp nhất. Cách thực hiện của phương pháp này là truyền trực tiếp các loại vitamin và khoáng chất vào tĩnh mạch của bạn. Tổ hợp các vitamin và khoáng chất này có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể của bạn sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Nhờ đó, bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm mỡ thừa không chỉ ở phần thân trên mà còn cả ở trong nội tạng và toàn cơ thể (nếu có). 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đỗ Cẩm Hồng Phúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Giảm mỡ ở phần bụng dưới eo như thế nào hiệu quả?

Giảm mỡ ở phần bụng dưới eo như thế nào hiệu quả?

Muốn giảm cân có nên ăn cơm không?

Muốn giảm cân có nên ăn cơm không?

Các bài tập giảm mỡ bụng dưới cho nam

Các bài tập giảm mỡ bụng dưới cho nam

Các bài tập pilates giảm mỡ toàn thân hiệu quả không?

Các bài tập pilates giảm mỡ toàn thân hiệu quả không?

35

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.