Zalo

Dưa cải muối bao nhiêu calo? Ăn nhiều có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dưa cải muối là món ăn được yêu thích trong mâm cơm của nhiều gia đình Việt. Các món dưa muối nhìn chung đều có vị chua nhẹ, hơi mặn và trung hòa được vị béo ngậy của các món ăn khác, giúp giảm béo rất tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng dưa cải muối bao nhiêu calo và ăn dưa cải muối thế nào là hợp lý.

1.Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của dưa cải muối

1.1. Nguyên liệu để làm món dưa cải muối

Dưa cải muối là món ăn không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong thành phần của dưa muối có rất ít chất béo, cholesterol và protein. Trong ẩm thực dân gian thì các món dưa muối được chế biến theo nguyên tắc quy kinh. Trong dưa cải muối có chứa vị chua, cay, mặn, đắng kết hợp vị ngọt nhạt của tương, cơm canh hay củ quả khác làm tăng tiết nước bọt. Dưa cải muối giòn sần sật, màu sắc và hương thơm quyến rũ mắt (can), lưỡi (tâm), miệng (tỳ), mũi (phế) và tai (thận) tương tác đến ngũ tạng, làm tăng hương vị cũng như chất lượng của mỗi bữa ăn.  

Nguyên liệu để làm nên món dưa cải muối có thể là cải bẹ xanh, cải cay, cải thảo… Các nguyên liệu được rửa sạch, ngâm chìm trong nước muối từ 3 đến 10 ngày. Khi làm món dưa cải muối ở môi trường thiếu oxy và nồng độ muối khoảng ≥ 4% là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lactobacillus phát triển làm phần lớn glucid chuyển thành acid lactic. Dưa cải muối có giá trị điều trị bệnh từ nguyên liệu làm dưa và sản phẩm lên men của chúng.

1.2. Thành phần dinh dưỡng của dưa cải muối

Trung bình một chén dưa cải muối chứa 2g Carb, 4g chất xơ, 1g protein, giàu sắt, vitamin B6, C, K cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt không chứa chất béo. Hàm lượng các chất dinh dưỡng và lợi khuẩn cũng được tăng lên khá nhiều do dưa cải muối được lên men.

Thông qua quá trình lên men, hàm lượng đường tự nhiên trong dưa muối được giảm đi một cách đáng kể, thay vào đó là các carbon dioxide và axit hữu cơ có lợi để lợi khuẩn probiotic phát triển. Đồng thời, trong thành phần của dưa cải muối có chứa chất xơ, protein, không chứa chất béo nhưng giàu vitamin C, K, chất sắt cùng nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Tuy nhiên, dưa cải muối có hàm lượng natri cao nên hạn chế ăn nhiều dưa muối và chú ý lượng muối trung bình trong cả khẩu phần ăn.

Dưa cải muối bao nhiêu calo là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm
Dưa cải muối bao nhiêu calo là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm

2. Trong dưa cải muối có bao nhiêu calo? 

Dưa muối là món ăn rất quen thuộc với tất cả người Việt, xuất hiện trong các bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Đặc biệt là trong các dịp lễ Tết cổ truyền thì không thể thiếu món dưa cải muối. Dưa cải muối bao nhiêu calo hay rau dưa muối bao nhiêu calo là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. 

  • Dưa muối bao nhiêu calo? Dưa cải muối được chế biến từ loại dưa cải lên men cùng muối để trở thành thức ăn có vị mặn và chua chua. 100g dưa cải muối bao nhiêu calo? Theo tính toán thì 100g dưa cải muối chua cung cấp cho cơ thể khoảng 27 calo, cũng chỉ tương đương với lượng calo của một số loại rau xanh khác. Những món muối chua từ củ quả hay các loại rau khác cũng cung cấp lượng calo khá thấp như 100g dưa chuột muối là 12 calo trong khi đó, 100g su hào muối là 26 calo và 100g bắp cải muối là 18 calo. 
  • Dưa xào bao nhiêu calo? Nếu thay đổi cách chế biến bằng cách chiên xào lên thì 100g dưa cải muối bao nhiêu calo? Trong trường hợp thay đổi cách chế biến bằng cách xào nấu chín cùng với dầu mỡ thì lượng calo cung cấp cho cơ thể tăng lên đáng kể. Tính trung bình 100g dưa cải muối chua xào thì lượng calo tăng lên gấp 5 lần so với ăn trực tiếp, cụ thể là tương đương với 110 calo. 
  • Thịt bò xào dưa chua bao nhiêu calo? Không chỉ quan tâm đến rau dưa muối bao nhiêu calo mà dưa chua xào bao nhiêu calo cũng là thắc mắc được nhiều chị em quan tâm. Khi được chế biến theo phương pháp xào chín kết hợp cùng dầu mỡ và thịt bò thì lượng calo của rau dưa muối chua tăng lên đáng kể. Theo tính toán thì trung bình 100g dưa chua xào cung cấp cho cơ thể khoảng 232 calo.
  • Dưa cải xào trứng bao nhiêu calo? Một cách chế biến khác được nhiều gia đình áp dụng là dưa cải muối xào với trứng. Trung bình 100g dưa cải xào trứng cung cấp cho cơ thể khoảng 147 calo.
  • Canh dưa chua nấu sườn bò bao nhiêu calo? Canh dưa chua nấu với sườn bò là một món ăn vô cùng thơm ngon và dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Với một bát canh dưa chua nấu thịt bò, cơ thể sẽ nhận được khoảng 410 calo.

3. Ăn dưa muối có tăng cân không? Vì sao?

Với những thông tin được cung cấp ở trên bạn có thể dễ dàng trả lời được cho câu hỏi 100g dưa cải muối bao nhiêu calo? Một điều dễ dàng nhận ra là hàm lượng calo có trong các món dưa cải muối nói chung đều ở mức tương đối thấp, trung bình đạt khoảng 20 calo. Vậy ăn dưa cải muối có gây tăng cân hay không? Chúng ta cùng làm vài phép tính để có thể tính toán chính xác và trả lời cho câu hỏi này:

  • Tính lượng calo cần thiết cho cơ thể trung bình trong mỗi bữa: các nhà khoa học cho biết một người trưởng thành sẽ cần nạp vào cơ thể từ 1800 đến 2000 calo cho các hoạt động sống. Như vậy, với 3 bữa ăn mỗi ngày, mỗi bữa cần nạp vào cơ thể khoảng 667 calo.
  • Tính lượng calo khi ăn dưa cải muối dựa theo phần 100g dưa cải muối bao nhiêu calo trên đây: Thông thường dưa muối là món ăn khá mặn, ít ai có thể chỉ có ăn dưa muối thay thế cho cả một bữa ăn chính. Trung bình trong mỗi bữa ăn bình thường người ta sẽ ăn 1 đĩa dưa muối 100g cung cấp 20 calo, 1 bát cơm trắng với 130 calo và 150g thịt gà với 240 calo. Như vậy, tổng lượng calo nạp vào cơ thể sau mỗi bữa ăn cùng dưa muối sẽ là 20+130+240= 390 calo.
  • So sánh 2 lượng calo trên: hàm lượng calo khi ăn dưa cải muối cùng cơm hoặc món mặn vẫn thấp hơn rất nhiều so với lượng calo cần thiết cho cơ thể trong 1 bữa.

Thông quan những tính toán ở trên thì có thể kết luận rằng, ăn dưa muối không gây ra tình trạng béo phì, cũng như không phải là nguyên nhân gây tăng cân.

Dưa cải muối là món ăn không gây tăng cân
Dưa cải muối là món ăn không gây tăng cân

4. Cách sử dụng dưa cải muối hợp lý để không lo tăng cân

Sau khi đã có câu trả lời cho vấn đề rau dưa muối bao nhiêu caloăn dưa muối có tăng cân không. Chúng ta cần tìm hiểu một số lưu ý về cách sử dụng dưa cải muối, cụ thể như sau:

  • Không nên ăn dưa muối khi vẫn còn đang xanh, có vị cay cay hăng. Do dưa còn màu xanh chưa dịu dễ chứa nhiều nitrosamine có thể là nguyên nhân gây ra ung thư. Dưa cải muối chỉ nên ăn khi đã ngả sang màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm.
  • Đối với những người có tiền sử bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, nên hạn chế ăn dưa cải muối. Nguyên nhân là do trong thành phần của dưa cải muối có chứa hàm lượng muối cao có thể là nguyên nhân gây ra tăng thêm huyết áp.
  • Trước khi ăn dưa cải muối nên rửa nhiều lần, vắt sạch dưa để giảm độ mặn và độ chua của dưa muối.
  • Không nên ăn quá nhiều với tần suất thường xuyên. Chỉ nên ăn kèm  cùng với nhiều món ăn khác trong một bữa ăn, nhất là các bữa ăn ngày Tết.
  • Dưa muối ăn thừa không cho lại vào lọ nguyên nhân là do phần dư thừa này có thể dễ làm hỏng dưa có sẵn trong lọ, dùng muỗng đũa sạch để gắp dưa sau đó đậy kín lọ và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Tự muối dưa các loại rau và quả của riêng nhà có thể giúp điều chỉnh được lượng muối thêm vào mà vẫn đảm bảo được thực phẩm sạch. Đồng thời, bạn có thể bảo vệ các sản phẩm an toàn trong tủ lạnh cũng như giữ nguyên hương vị dưa cải muối cho các món ăn ngày Tết.
  • Nhiều chị em muốn giảm cân không còn lo ngại, vì trong món cải dưa có khá ít calo. Tuy nhiên, khi muốn giảm cân cần kết hợp thực hiện thêm nhiều biện pháp. 

Tóm lại, về cơ bản thì món rau dưa muối vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là khi ăn với mức độ điều độ và thực hiện các công đoạn giảm mặn và chua trước khi ăn. Tuy nhiên, đây lại là món ăn mà cũng không nên ăn quá nhiều bởi sẽ lợi bất cập hại. Các chị em cần lưu ý điều này để gia đình vừa có những bữa ngon mà vẫn đảm bảo cũng như duy trì sức khỏe. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, nhưng mang đến hiệu quả tối ưu có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Dịch truyền của liệu pháp này là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa và tiêu hao lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể mà không gây mất cơ, mất nước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

501

Bài viết hữu ích?