Zalo

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn nhịn ăn 16 giờ liền?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo các phân tích về khả năng giảm cân thì nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cải thiện cân nặng lẫn các vấn đề của cơ thể. Tuy nhiên, để thực hiện nhịn ăn trong 16 giờ, người luyện tập cần có sức khỏe phù hợp. Sau đây là một số điểm cần lưu ý khi lựa chọn phương pháp nhịn ăn 16 giờ.

1. Nhịn ăn 16 giờ có ảnh hưởng gì không?

Cơ thể của mỗi người trong từng độ tuổi luôn tồn tại những nhu cầu khác nhau về mặt dinh dưỡng. Ăn là cách cung cấp dinh dưỡng phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất để có thể mang lại hiệu quả cho quá trình trao đổi chất. Do vậy, cơ thể khi bắt đầu nhịn ăn 16 tiếng kéo dài sẽ gây ra thay đổi nhất định về sinh lý. Nhịn ăn có thể là nhịn hoàn toàn, tuy nhiên với nhịn ăn 16 giờ cơ thể sẽ chỉ gặp gián đoạn và ngừng ăn trong 16 giờ liên tiếp. Khi nhịn ăn kéo dài lượng đường và tinh bột dự trữ sẽ giảm dần đến khi không còn đủ để cơ thể sử dụng. Hiện tượng choáng váng hay hạ huyết áp cũng là những biểu hiện phổ biến khi cơ thể không ăn đầy đủ hoặc đường glucose đang giảm. Nhịn ăn 16 giờ có giảm cân không là phụ thuộc vào đối tượng thực hiện có thể chống lại cơn thèm ăn và duy trì trạng thái nhịn ăn gián đoạn không. Từ đó có thể thấy rằng nhịn ăn 16 giờ sẽ giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng và sử dụng được những nguồn năng lượng từ chất béo tích tụ lâu trong cơ thể. Trong 16 giờ nhịn ăn, cơ thể của người thực hiện sẽ trải quá sự đào thải tiêu diệt tế bào không có chất lượng tốt. Đồng thời, những tế bào mới có khả năng vận động tốt hơn và mang lại hiệu quả hơn sẽ được sinh ra giúp bổ sung sửa chữa hư hỏng trong cơ thể. Từ đó nhịn ăn có thể mang lại hiệu quả tích cực cho cơ thể như:

  • Tái tạo tế bào;
  • Nâng cao sức đề kháng;
  • Phòng nếp nhăn và làm căng da;
  • Chống lão hóa;
  • Giảm mụn trứng cá trên da;
  • Tăng khả năng vận động của hệ thần kinh;
  • Cải thiện trí nhớ, duy trì tập trung;
  • Giảm căng thẳng mệt mỏi;
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch;
  • Giúp ngủ ngon.
Nhịn ăn 16 giờ kéo dài sẽ gây ra thay đổi nhất định về sinh lý

2. Nhịn ăn 16 giờ có giảm cân?

Nhịn ăn 16 giờ là phương pháp hỗ trợ cơ thể chuyển hóa và đưa chất béo dư thừa trong cơ thể chuyển thành glucose và năng lượng. Khi lượng chất béo được chuyển hóa hoàn toàn thì cân nặng cơ thể cũng được cải thiện. Thêm vào đó, cơ thể nhịn ăn gián đoạn sẽ dần thích nghi và giảm đi sự thèm ăn giúp người ăn có chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe hơn. Nhịn ăn 16 giờ có giảm cân do mỡ thừa chuyển hóa được và độ nhạy của insulin khi nạp thực phẩm tăng lên giúp chất béo không bị tích tụ nhiều. Đặc biệt, insulin hoạt động tốt sẽ phòng chống nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tốt cho người đang mắc bệnh tiểu đường. Từ đó, các biến chứng nguy hiểm của tiểu đường hay tim mạch huyết áp cũng được ngăn chặn.

3. Lưu ý an toàn sức khỏe khi nhịn ăn 16 tiếng

Nhịn ăn 16 giờ có ảnh hưởng gì không với phần lớn các đối tượng? Điều này sẽ không thể đánh giá chính xác khi đưa vào thực tế. Mỗi đối tượng có cơ địa và khả năng nhịn ăn khác nhau do vậy nhịn ăn có thể gây ra những hạn chế nhất định. Người nhịn ăn 16 tiếng nên tham khảo kỹ những hạn chế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong quá trình nhịn ăn. Khi cơ thể nhịn ăn 16 tiếng tức là 8 tiếng còn lại trong ngày có thể ăn. Trong 8 giờ này với người ăn kiêng sẽ là thời điểm giảm nhanh cơn đói và họ có thể ăn thỏa thích những thứ cơ thể đang muốn và nạp một nguồn năng lượng không hề nhỏ. Sai lầm khi ăn trong 8 giờ còn lại của ngày nhịn ăn đã dẫn đến tăng cân nhanh chóng khi tiến hành nhịn ăn 16 giờ. Cảm giác đói trong suốt thời gian nhịn ăn sẽ kéo đến và khiến cho người nhịn ăn mất đi ý thức cũng như dễ bỏ cuộc. Cồn cào ruột và cảm giác thèm ăn được tăng cao ở giai đoạn này khiến cho người nhịn ăn 16 tiếng cảm thấy khó chịu và dần mệt mỏi. Ở những ngày mới thực hiện kế hoạch nhịn ăn, người ăn có thể gặp tình trạng kiệt sức hay suy nhược cơ thể vì cố gắng nhịn ăn để giảm cân. Tuy nhiên khi cơ thể đã quen với tín hiệu nhịn ăn gián đoạn thì mọi mệt mỏi khó chịu sẽ giảm dần do năng lượng tích trữ được chuyển hóa để sử dụng. Sự an toàn khi nhịn ăn 16 tiếng còn phụ thuộc vào mỗi nhóm đối tượng do có sự khác nhau ở từng đối tượng nam và nữ. Nam giới ăn kiêng thường bị hạn chế sức bền do không đủ dinh dưỡng với nữ nếu nhịn ăn gây thiếu hụt dinh dưỡng sẽ giảm khả năng sinh sản. Tuy nhiên, những ảnh hưởng tới nam và nữ khi nhịn ăn là vì nhịn ăn toàn phần kéo dài. Một nghiên cứu phân tích từng nhóm đối tượng cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn ngược lại còn thúc đẩy sức khỏe sinh sản. Để thực hiện nhịn ăn 16 tiếng giảm cân cơ thể cần đảm bảo sức khỏe và không đang sử dụng thuốc. Điều này sẽ được xác nhận bởi bác sĩ điều trị hay chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảm cân. Nhịn ăn 16 giờ thì 8 giờ sẽ cần ăn lại để bổ sung năng lượng. Cơ thể sẽ được cung cấp thực phẩm theo chế độ giàu dinh dưỡng ít calo để đảm bảo nhu cầu về chất và thúc đẩy mỡ thừa chuyển hóa thành năng lượng. Những thực phẩm giàu chất béo hoặc gây hại cho cơ thể sẽ được loại bỏ hoặc ăn ít khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn:

  • Thịt mỡ;
  • Đồ chiên rán;
  • Đồ uống có cồn;
  • Thịt đỏ.
Nhịn ăn 16 giờ thì 8 giờ sẽ cần ăn lại để bổ sung năng lượng

Bên cạnh nhóm thực phẩm kém lành mạnh thì thực phẩm cho người nhịn ăn cần đảm bảo chứa các nhóm chất sau:

Ngoài ra, lượng của các chất còn lại như tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, khoáng và nước cũng cần được cân bằng để đảm bảo không gây rối loạn chuyển hóa cho cơ thể. Bên cạnh nhịn ăn 16 giờ có thể giảm cân thì nhịn ăn cũng giúp cơ thể chọn lọc và giảm tiếp nhận độc tố quá nhiều từ thực phẩm. Chế độ ăn của người nhịn ăn nên xây dựng từ khẩu phần dinh dưỡng đảm bảo nhu cầu cơ thể đồng thời không gây ra dư thừa năng lượng. Sau khi thực hiện quá trình nhịn ăn giảm cân, cân nặng sẽ được cải thiện và vóc dáng cũng gọn gàng hơn vì mỡ thừa được loại bỏ. Hơn thế nữa, nhịn ăn sẽ giúp cơ thể giảm quá tải khi chuyển hóa thức ăn giúp các cơ quan được nghỉ ngơi và tăng sức khỏe. Từ đó tim không quá sức, huyết áp ổn định, cholesterol được khống chế và giảm nguy cơ viêm đáng kể. Để nhịn ăn 16 giảm cân hiệu quả, có thể kết hợp thêm một số bài tập nhẹ nhàng. Các bài tập có thể thực hiện trong giai đoạn nhịn ăn hoặc giai đoạn ăn nhẹ sau 16 giờ nhịn ăn kéo dài. Tùy vào thể lực và sức khỏe các bài tập nhẹ nhàng sẽ được lựa chọn nhiều hơn để tránh nguy hiểm cho cơ thể trong lúc luyện tập. Nhịn ăn 16 giờ có sao không cũng được lý giải ở trên. Tuy nhiên với đối tượng thừa cân nhiều nên chọn từ 8 - 12 giờ để cơ thể làm quen trước. Thêm vào đó, trong thời gian nhịn ăn, bản thân người thực hiện phải chú ý những thay đổi của sức khỏe để kịp được bác sĩ hướng dẫn và hỗ trợ. Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng;  Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Muốn giảm cân, nên nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu?

Muốn giảm cân, nên nhịn ăn gián đoạn trong bao lâu?

Toàn bộ hướng dẫn về nhịn ăn gián đoạn giảm cân

Toàn bộ hướng dẫn về nhịn ăn gián đoạn giảm cân

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

210

Bài viết hữu ích?