Zalo

Điểm mặt những thói quen xấu gây béo bụng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo bụng là một trong những tình trạng khiến bạn có thể trở nên tự ti về mặt ngoại hình. Không những thế, béo bụng cũng khiến cho cơ thể trở nên chậm chạp và khó vận động hơn. Xét về khía cạnh y học, béo bụng nhanh là một trong các yếu tố cảnh báo bạn đang bị béo phì và có nhiều thói quen không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới một số thói quen xấu gây béo bụng.

1. Béo bụng là gì?

Béo bụng nhanh là tình trạng vùng bụng dưới của bạn gia tăng kích thước nhanh chóng. Tình trạng béo bụng còn được định nghĩa là sự gia tăng mỡ nội tạng, một loại mỡ nằm sâu trong bụng và bám quanh các cơ quan ở vùng bụng như ruột, gan và dạ dày. Tình trạng béo bụng là một trong những dấu hiệu cảnh báo cho vấn đề thừa cân - béo phì và còn là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. 

Béo bụng nhanh không chỉ khiến bạn khó lòng mặc vừa các trang phục trước đây mình từng yêu thích, mà trên hết đối với vấn đề sức khỏe, béo bụng có thể khiến cho bạn gặp vấn đề về tim mạch, gan nhiễm mỡ, ung thư vú, đái tháo đường. Các chỉ số, số đo vòng eo chỉ đóng vai trò tương đối trong việc chẩn đoán bạn có béo bụng nhanh hay không. Cụ thể, ở phụ nữ được xem là béo bụng nếu có vòng 2 lớn hơn 90cm và nam giới là 114,5 cm. 

2. Thói quen xấu gây béo bụng

Béo bụng không phải tự nhiên mà có, nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân đến từ việc sinh hoạt hàng ngày của mỗi người, cụ thể là trong sinh hoạt ăn uống và vận động. Béo bụng xuất phát từ các thói quen xấu làm tích mỡ bụng như ăn nhiều chất béo, tinh bột hay ngồi nhiều, lười vận động. Dưới đây là một số thói quen xấu gây béo bụng phổ biến hiện nay. 

2.1. Lối sống ít vận động

Lối sống ít vận động và thói quen ăn uống kém là những thói quen xấu gây béo bụng. Khi không có đủ hoạt động vận động, cơ thể không đốt cháy đủ calo, dẫn đến sự tích tụ dư thừa calo dưới dạng chất béo trong cơ thể. Do đó, rất quan trọng để thực hiện ít nhất 30 phút tập thể dục hàng ngày để duy trì sự nhẹ nhàng và cân đối của cơ thể.

Lối sống ít vận động và thói quen ăn uống kém là những thói quen xấu gây béo bụng 

2.2. Thói quen ăn uống kém

Một thói quen ăn uống không lành mạnh cũng góp phần vào vấn đề béo bụng. Đồ ăn vặt, đồ chiên rán và đồ bảo quản thường chứa nhiều chất phụ gia tổng hợp, hương liệu nhân tạo và lượng đường dư thừa. Những loại thức ăn này không chỉ làm tăng mỡ bụng mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, cholesterol cao và nhiều bệnh khác liên quan.

2.3. Mức độ căng thẳng cao

Mức độ căng thẳng cao là một trong những thói quen xấu gây béo bụng. Khi mắc phải tình huống căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra chất hóa học cortisol để đối phó. Tuy nhiên, việc tiết cortisol kéo dài có thể làm giảm tốc độ trao đổi chất và có tác động tiêu cực đến cơ thể. Căng thẳng cũng thúc đẩy thói quen ăn uống không kiểm soát, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và người trung niên, lớn tuổi. Sự tích tụ calo dư thừa và sự chậm trao đổi chất dẫn đến tích tụ chất béo trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng dưới.

2.4. Di truyền và mỡ bụng

Di truyền và mỡ bụng cũng đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này. Các nghiên cứu cho thấy những người có di truyền liên quan đến béo phì có khả năng tích tụ mỡ quanh vùng bụng cao hơn. Điều này xuất phát từ việc các gen này ảnh hưởng đến cách cơ thể mỗi người phản ứng với thức ăn và tốc độ trao đổi chất, bao gồm cả quá trình tích trữ mỡ và chuyển hóa mỡ. Theo đó, nếu có tốc độ trao đổi chất chậm, khả năng phát triển mỡ bụng sẽ cao hơn

2.5. Chưa thực sự có những giấc ngủ chất lượng

Chưa thực sự có những giấc ngủ chất lượng là một trong những thói quen xấu làm tích mỡ bụng. Cơ thể cần đủ thời gian để đốt cháy năng lượng dư thừa và phục hồi mỗi ngày và điều này được thực hiện thông qua giấc ngủ đúng và đủ. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ kém hoặc thiếu ngủ làm cho cơ thể không thể điều chỉnh việc sử dụng năng lượng trong thời gian dài. Kết quả là tỷ lệ trao đổi chất và khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể bị giảm. Đồng thời, giấc ngủ không đủ cũng ảnh hưởng đến tình trạng tâm lý, có thể gây ra vấn đề ăn uống không kiểm soát và lo lắng, dẫn đến tăng cân quá mức.

2.6. Sử dụng rượu và thuốc lá quá nhiều

Sử dụng rượu và thuốc lá quá nhiều cũng là một thói quen xấu gây tích mỡ bụng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen uống rượu và hút thuốc có mức độ chất béo nội tạng và mỡ tế bào (mỡ) ở vùng bụng cao hơn so với những người không có thói quen này.

2.7. Thay đổi hàm lượng hormone estrogen ở nữ giới

Nhiều phụ nữ ở độ tuổi cuối 40 và 50 thường gặp hiện tượng béo bụng nhanh và đây là kết quả của yếu tố gây béo bụng nhanh trong giai đoạn mãn kinh. Trong thời kỳ này, khi nồng độ hormone estrogen giảm đột ngột, cơ thể có xu hướng tích trữ một lượng lớn chất béo ở vùng bụng thay vì phân bổ đều trên toàn cơ thể.

2.8. Mỡ bụng ở phụ nữ sau sinh

Sau sinh là một trong những yếu tố gây béo bụng nhanh phổ biến ở phụ nữ. Trong quá trình mang thai, vùng bụng phải mở rộng và phình ra ngoài để bảo vệ đứa trẻ trong tử cung. Trong thời gian này, cơ thể tích trữ mỡ ở vùng bụng nhằm cung cấp năng lượng cho mẹ và đóng vai trò là lớp bảo vệ cho trẻ. Sau khi sinh, da và cấu trúc bên trong vùng bụng cần thời gian để trở lại trạng thái bình thường. Trường hợp mỡ không được đốt cháy hết, có thể dẫn đến tình trạng nhão da và mỡ tích tụ ở vùng bụng dưới.

Sau sinh là một trong những yếu tố gây béo bụng nhanh phổ biến ở phụ nữ 

2.9 Tác dụng phụ của các loại thuốc

Các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường, insulin, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc chẹn beta và các loại thuốc liên quan đến vấn đề tâm thần như lo lắng, trầm cảm... thường gây tăng cân và làm chậm tốc độ trao đổi chất, dẫn đến sự tích tụ mỡ quanh vùng bụng.

Nhìn chung, béo bụng nhanh là một tình trạng gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ cho mỗi người và trên hết là ảnh hưởng tới sức khỏe. Trên đây là tập hợp các thói quen xấu làm tích mỡ bụng và gây béo bụng phổ biến. Với sự tiến bộ của y học hiện đại ngày nay, các phương pháp giảm béo cấp độ tế bào như liệu pháp tiêu hao năng lượng đã được phát triển để phù hợp với nhiều đối tượng. Khi đây là một kỹ thuật giảm cân đa trị liệu tác động đến cấp độ tế bào đang rất được quan tâm và ưa chuộng hiện nay. 

Chỉ với liệu trình 8 giờ và tổng thời gian thực hiện 6 tuần, bạn sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất ( B-complex, Vitamin C, khoáng chất Vàng Selen…) giúp thúc đẩy trao đổi chất và tăng quá trình chuyển hóa. Nhờ đó mà bạn vẫn luôn tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh mà vẫn giảm được mỡ trong máu, mỡ nội tạng hay mỡ dưới da một cách an toàn, hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì trung tâm là gì?

Béo phì trung tâm là gì?

Cách giảm mỡ dưới da: Tất cả những điều bạn cần biết

Cách giảm mỡ dưới da: Tất cả những điều bạn cần biết

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

22

Bài viết hữu ích?