Zalo

Đề kháng tự nhiên là gì và làm sao để thúc đẩy nó?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đề kháng tự nhiên là hàng rào phòng thủ sơ khai nhất của cơ thể, nó giúp bạn chống lại vi khuẩn xâm nhập theo cách thức phòng thủ cơ bản nhất. Nhiều ý kiến cho rằng đề kháng tự nhiên là mặc định ở mỗi người và không có cách để tăng đề kháng tự nhiên. Điều này thực sự có đúng và làm thế nào để tăng cao đề kháng tự nhiên?

1.Đề kháng tự nhiên là gì và khác với đề kháng do vaccine tạo ra như thế nào? 

Đề kháng tự nhiên và đề kháng do vaccine tạo ra được xem là hai loại đề kháng quan trọng của một người trong suốt quá trình sinh sống và lớn lên. Vậy hai dạng đề kháng này khác nhau như thế nào?

1.1 Đề kháng tự nhiên là gì?

Đề kháng tự nhiên của cơ thể chịu trách nhiệm bảo vệ chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, sử dụng một loạt các cơ chế để đối phó với các tác nhân gây bệnh. Việc tạo ra các protein đặc biệt, được gọi là kháng thể, là một phần quan trọng của quá trình này, giúp ngăn chặn và loại bỏ vi khuẩn, vi rút và các tác nhân gây bệnh khác.

Khả năng đề kháng tự nhiên của cơ thể được kích thích khi phải đối mặt với yếu tố gây bệnh. Đề kháng tự nhiên phản ứng bằng cách tạo ra kháng thể đặc biệt để chống lại yếu tố gây bệnh đó. Mặc dù nhiễm trùng có thể khiến cơ thể bị bệnh, nhưng với lần kế tiếp loại vi khuẩn hay virus đó tấn công cơ thể, chúng sẽ sớm bị nhận dạng và tiêu diệt bởi đề kháng tự nhiên.

Ví dụ, trong trường hợp bệnh thủy đậu, sau khi bạn trải qua một lần nhiễm bệnh, cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại vi rút thủy đậu đồng thời sẽ ghi nhớ loại vi rút này. Sau này, khi bạn tiếp xúc với vi rút gây bệnh thủy đậu thì đề kháng tự nhiên của cơ thể sẽ kích thích sản xuất kháng thể để ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh lần nữa.

Đề kháng tự nhiên còn được gọi là miễn dịch bẩm sinh, có thể được truyền từ mẹ sang con qua đường nhau thai. Tuy là một hình thức đề kháng tự nhiên nhưng nó không duy trì được lâu dài. Nó chỉ tồn tại khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh và trong trường hợp này, cơ thể phản ứng để tồn tại suốt đời, xây dựng sự kháng cự đối với các tác nhân gây bệnh.

Đề kháng tự nhiên có thể được truyền từ mẹ sang con qua đường nhau thai
Đề kháng tự nhiên có thể được truyền từ mẹ sang con qua đường nhau thai

1.2 Đề kháng do vaccine tạo ra 

Khác với đề kháng tự nhiên, đề kháng do vắc xin tạo ra nằm trong kế hoạch tạo miễn dịch chủ động cho cộng đồng. Vắc-xin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Chúng làm tăng cường khả năng miễn dịch một cách an toàn bằng cách sử dụng các phiên bản vi khuẩn, virus đã bị tiêu diệt hoặc suy yếu, giúp cơ thể học được cách phòng vệ chống lại vi trùng thực tế. 

Mục tiêu của việc sử dụng vắc-xin là tạo ra khả năng miễn dịch trong cộng đồng dân cư để chống lại các bệnh truyền nhiễm, giảm thiểu số lượng người có thể mắc bệnh và lây nhiễm. Đồng thời, việc tiêm vắc-xin cũng giúp bảo vệ những người không thể tiêm vắc-xin do lý do y tế hoặc các lý do khác.

2. Những cách nâng cao sức đề kháng tự nhiên

Đề kháng tự nhiên hoàn toàn có thể nâng cao được bằng lối sống khoa học và lành mạnh. Dưới đây là những cách tăng đề kháng tự nhiên cho cơ thể. 

2.1 Giấc ngủ đầy đủ và chất lượng

Một trong những cách nâng cao sức đề kháng tự nhiên đó là bạn nên có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ cho bản thân. Cụ thể, các nhà khoa học khuyên rằng nên ngủ đủ 7 tiếng trở lên mỗi đêm. Điều này cực kỳ quan trọng để tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại cảm lạnh và các bệnh khác.

2.2 Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung chất dinh dưỡng vào bữa ăn của bạn cũng là cách tăng đề kháng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Các thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây, rau, và các loại hạt giúp chống lại viêm và cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ để tăng đề kháng tự nhiên
Ăn thực phẩm giàu chất xơ để tăng đề kháng tự nhiên

2.3 Sử dụng chất béo lành mạnh

Mặc dù trước đây, các thông tin về chất béo đa phần là có hại nếu như bạn ăn quá nhiều. Tuy nhiên, với các chất béo lành mạnh như dầu ô liu và omega-3 từ cá hồi, đây là các chất béo lành mạnh giúp cơ thể giảm tình trạng viêm, đồng thời cũng giúp tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

2.4 Tiêu thụ thực phẩm lên men hoặc men vi sinh

Sức đề kháng cơ thể nằm ở đường ruột, do đó việc bổ sung các men vi sinh cũng là cách nâng cao sức đề kháng tự nhiên hiệu quả. Các thực phẩm lên men như sữa chua và kim chi, hoặc bổ sung men vi sinh, có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột từ đó làm tăng sức đề kháng của cơ thể.

2.5 Tập thể dục vừa phải

Cơ thể của bạn có thể chống chọi với các căn bệnh thường gặp như cúm, viêm họng,... nếu như bạn có một sức bền và sức đề kháng tốt. Để tăng đề kháng tự nhiên, việc tập luyện thể dục thể thao mỗi tuần là giải pháp vô cùng hiệu quả.

2.6 Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh phổ biến hiện nay như đau dạ dày, trầm cảm, béo phì, việc căng thẳng trong thời gian dài cũng khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, đặc biệt là sức đề kháng và hệ miễn dịch. 

Giảm căng thẳng và lo lắng là chìa khóa quan trọng cho đề kháng tự nhiên tốt hơn, có thể thực hiện thông qua thiền, tập thể dục, và các hoạt động giảm căng thẳng khác. Hiện nay, thiền, yoga, chạy bộ là một trong các cách giúp bạn loại bỏ căng thẳng trong cuộc sống hiệu quả.

2.7 Bổ sung thực phẩm chức năng đúng cách

Thực phẩm chức năng hiện nay là một trong những cách để mọi người có thể bổ sung vi chất, hay thậm chí thay thế các bữa ăn trong ngày. Bổ sung thực phẩm chức năng với các loại vitamin hay vi chất như kẽm, selen, … cũng là cách nâng cao sức đề kháng tự nhiên. Tuy vậy, bạn nên có sự tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các thực phẩm này.

Nhìn chung việc chúng ta chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm và chủ động tăng sức đề kháng tự nhiên thông qua việc thay đổi chế độ ăn và lối sống sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể một cách vượt trội. Điều này mang đến cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và ít nguy cơ mắc bệnh hơn.

Nguồn: vov1.vov.gov.vn  - suckhoedoisong.vn

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Cách rèn luyện não bộ thông minh hơn mỗi ngày

Cách rèn luyện não bộ thông minh hơn mỗi ngày

Cách phát triển cơ bắp toàn diện, nhanh nhất

Cách phát triển cơ bắp toàn diện, nhanh nhất

Cảnh báo bệnh viêm đường hô hấp khi trời rét đậm và cách phòng tránh

Cảnh báo bệnh viêm đường hô hấp khi trời rét đậm và cách phòng tránh

Cảnh giác tăng đường huyết dịp Tết

Cảnh giác tăng đường huyết dịp Tết

12

Bài viết hữu ích?