Zalo

Đang uống thuốc giảm cân cần kiêng những gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị thừa cân béo phì, trong đó có phương pháp uống thuốc giảm cân. Cùng tìm hiểu xem thuốc giảm cân có tác hại gì và trong quá trình uống thuốc giảm cân cần kiêng những gì qua bài viết sau.

1. Các tác dụng phụ có thể gặp của thuốc giảm cân

Trước khi tìm hiểu đang uống thuốc giảm cân cần kiêng gì, chúng ta cùng tìm hiểu thuốc giảm cân có tác hại gì đối với cơ thể và sức khỏe.

Hiện nay có rất nhiều thuốc giảm cân khác nhau với các cơ chế là ức chế sự thèm ăn và ức chế lipase. Mỗi loại thuốc giảm cân có những ảnh hưởng khác nhau đối với cơ thể bao gồm:

  • Các chất chủ vận thụ thể GLP-1 như liraglutide ( Saxenda ), semaglutide ( Wegogy, Ozempic) và các chất chủ vận thụ thể GIP và GLP-1 như tirzepatide ( Zepbound, Mounjaro ) thường có thể gây ra tác dụng phụ ở dạ dày như đau thượng vị, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy, ợ nóng, đầy hơi hoặc táo bón và một số tác dụng phụ khác. 
  • Phentermine là loại thuốc kích thích thần kinh giao cảm và ức chế sự thèm ăn như có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tăng huyết áp, hồi hộp, nhịp tim nhanh.
  • Thuốc giảm cân có tác loại thuốc cản trở sự hấp thụ chất béo, chẳng hạn như orlistat có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi, đi tiêu phân mỡ, phân mềm.
  • Thuốc giảm cân chẳng hạn như bupropion và naltrexone (Contrave ) có thể gây ác tác dụng phụ ở đường tiêu hoá như táo bón, buồn nôn và nôn ói, gây khô miệng, đau đầu và chóng mặt.
Buồn nôn và nôn là một trong những tác dụng phụ của một số thuốc giảm cân
Buồn nôn và nôn là một trong những tác dụng phụ của một số thuốc giảm cân

2. Đang uống thuốc giảm cân cần kiêng những gì?

Sau khi tìm hiểu thuốc giảm cân có tác hại gì đối với cơ thể, chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem uống thuốc giảm cân cần kiêng gì. 

Bên cạnh một số thực phẩm khiến bạn dễ tăng cân bạn cần kiêng trong quá trình điều trị thừa cân béo phì chẳng hạn như thực phẩm chứa nhiều đường và nhiều calo như đồ béo ngọt, thức ăn chế biến sẵn. Một số thực phẩm sẽ làm tăng các triệu chứng tác dụng phụ của các thuốc giảm cân, chẳng hạn như Semaglutide. 

Semaglutide sẽ khiến thức ăn mất nhiều thời gian hơn để rời khỏi dạ dày do tác dụng phụ làm chậm quá trình tiêu hóa. Việc uống semaglutide khiến một số loại thực phẩm khó hấp thu hơn. Thức ăn giàu chất béo và dầu mỡ có thể làm chậm quá trình tiêu hóa ngay từ đầu, đồng thời gây khó chịu cho đường tiêu hóa, ngay cả khi không dùng semaglutide. Điều này có thể gây ra chứng ợ chua, một triệu chứng phổ biến mà mọi người gặp phải khi dùng semaglutide. Và thời gian tiêu hóa lâu hơn cũng có thể khiến bệnh nhân bị táo bón.

Vì vậy, những thực phẩm cần tránh khi dùng Semaglutide (Ozempic, Wegovy) và các loại thuốc có tác dụng phụ tương tự bao gồm thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên hoặc đồ béo và rượu bia là hai nhóm quan trọng nhất cần tránh. Bạn cũng nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều đường tinh chế, thực phẩm chế biến sẵn cũng như thực phẩm và đồ uống có nhiều đường vì chúng có thể khiến bạn tăng đường trong máu và giảm hiệu quả giảm cân.

Ví dụ về những thực phẩm có thể làm tăng tác dụng phụ của Semaglutide bao gồm: rượu, bia, gà rán, hamburger và các loại thịt đỏ khác, phô mai, bơ đậu phộng, quả hạch, dầu, đồ uống có gas, đồ uống chứa nhiều đường. Caffeine và thức ăn cay cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ chua. 

Một số thực phẩm giàu chất xơ như cải xoăn, súp lơ, bông cải xanh, đậu cũng có thể khiến bạn khó tiêu hoá. Tuy nhiên, các thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể và quá trình giảm cân của bạn. Vì vậy, bạn không nên kiêng hẳn các loại thực phẩm này mà hãy bổ sung với hàm lượng thấp để hạn chế các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc giảm cân. 

Thực phẩm ít có khả năng gây ra tác dụng phụ nhất là có ít chất xơ, protein và chất béo hơn. Những loại thực phẩm này không làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày và dễ tiêu hóa hơn.

 Bạn cần kiêng rượu bia trong quá trình uống thuốc giảm cân
Bạn cần kiêng rượu bia trong quá trình uống thuốc giảm cân

3. Các lưu ý khi sử dụng thuốc giảm cân để đảm bảo an toàn, hiệu quả

Sau khi tìm hiểu uống thuốc giảm cân có tác hại gì và uống thuốc giảm cân cần kiêng gì ở phần trên, để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả khi dùng thuốc giảm cân, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Sử dụng thuốc giảm cân theo toa của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc
  • Mỗi thuốc giảm cân khác nhau có những ảnh hưởng khác nhau. Bạn cần báo ngay cho bác sĩ khi xuất hiện các triệu chứng gây khó chịu.
  • Một số thực phẩm có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc, bạn cần hạn chế sử dụng để giảm tác dụng phụ không mong muốn.
  • Để đạt hiệu quả giảm cân, bạn cần kiêng một số thực phẩm chứa nhiều calo, béo ngọt.
  • Bên cạnh dùng thuốc giảm cân, bạn cần kết hợp thay đổi chế độ ăn, lối sống và sinh hoạt để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Nếu việc sử dụng thuốc giảm cân để điều trị thừa cân béo phì khiến cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng tới sức khoẻ và cuộc sống, bạn có thể tham khảo một số liệu pháp giúp giảm cân giảm mỡ hiệu quả trong đó có liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT.

Liệu pháp này sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến của Mỹ, giúp bạn giảm mỡ thừa mỡ toàn thân hiệu quả mà không xâm lấn, không gây tác dụng phụ. Bên cạnh đó, liệu pháp còn giúp bạn cải thiện các bệnh lý do béo phì gây ra, cải thiện vóc dáng, nâng cao tinh thần và phòng ngừa tái béo. Vì vậy, liệu pháp này giúp bạn giảm cân giảm mỡ an toàn, hiệu quả và bền vững.

Qua bài viết đã giúp bạn tìm hiểu thuốc giảm cân có tác hại gì cũng như uống thuốc giảm cân cần kiêng những gì. Việc hạn chế sử dụng một số thực phẩm có thể giúp bạn giảm một số tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình uống thuốc giảm cân.

Tài liệu tham khảo: eatingwell.com, healthline.com, .webmd.com, .drugs.com

Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc mà không cần ăn kiêng?

Cách giảm cân cấp tốc mà không cần ăn kiêng?

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 3 tháng

Gợi ý chế độ ăn giảm cân trong 3 tháng

Mùa hè ăn quả nhãn có béo không?

Mùa hè ăn quả nhãn có béo không?

Uống thuốc giảm béo có hại không?

Uống thuốc giảm béo có hại không?

Chế độ ăn keto có ưu và nhược điểm gì? Có giúp giảm cân tốt không?

Chế độ ăn keto có ưu và nhược điểm gì? Có giúp giảm cân tốt không?

20

Bài viết hữu ích?