Zalo

Đang giảm cân nên sắp xếp thời gian ăn ngủ như thế nào là hợp lý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ dinh dưỡng và thói quen luyện tập luôn luôn được đề cập trong các phương pháp giảm cân, đây được xem là những yếu tố quyết định đến hiệu quả của bạn. Tuy nhiên vấn đề liên quan đến việc ăn uống và ngủ nghỉ vào thời điểm nào vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Vậy cách sắp xếp thời gian ăn ngủ hợp lý khi đang giảm cân như thế nào?

1. Giảm cân thì nên ăn lúc nào?

Những gì mà chúng ra ăn vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể của bạn. Nguyên lý này được rất nhiều người biết đến, nhưng không phải ai cũng biết rằng giảm cân thì nên ăn lúc nào để hiệu quả? Thật vậy, theo các nghiên cứu, thời điểm mà chúng ta ăn các bữa ăn chính và bữa phụ có thể tác động đến:

  • Quá trình trao đổi chất;
  • Cân nặng của cơ thể;
  • Kiểm soát bệnh liên quan đến béo phì;
  • Chu kỳ giấc ngủ.

Vì vậy việc tìm ra thời điểm để ăn trong ngày hợp lý đã và đang được các nhà khoa học nghiên cứu trong nhiều năm. Theo đó những người ăn trưa muộn (sau 3 giờ chiều) sẽ đạt hiệu quả giảm cân kém hơn người ăn trưa sớm. Và nếu chúng ta ăn sáng vào khoảng 6 giờ sáng và ăn tối vào khoảng 7 giờ tối có thể giảm lượng calo nạp vào cơ thể khoảng 244 calo. Ngoài ra một đêm dài không ăn sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhiều hơn, cơ thể sẽ đạt đến trạng thái sử dụng chất béo để tạo năng lượng.

Nhịp sinh học ăn ngủ của cơ thể cũng tác động lớn đến quá trình tăng cân, do đó chúng ta cần hạn chế ăn vào những thời điểm không tốt. Các bữa ăn chính đóng góp một vai trò lớn đối với trọng lượng cơ thể, chúng ta thường có xu hướng đói bụng sau mỗi 3 - 5 giờ, vì thế chúng ta nên ăn uống cũng theo đúng chu kỳ này để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, không bị béo.

Giảm cân thì nên ăn lúc nào
Nhiều người thắc mắc "giảm cân thì nên ăn lúc nào"?

2. Giảm cân thì nên ngủ lúc nào?

Thiếu ngủ làm gián đoạn đồng hồ sinh học, khiến bạn vừa cảm thấy buồn ngủ, lại vừa cảm thấy đói, dẫn đến thèm ăn hơn, đặc biệt là thèm các loại thực phẩm có đường và tinh bột. Một nghiên năm 2009 đã chỉ ra rằng những người ăn uống và ngủ không đúng nhịp sinh học thường có triệu chứng rối loạn trao đổi chất. Bên cạnh việc ăn đúng loại thực phẩm, ngủ đúng giờ giấc cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khi chúng ta ngủ không đúng giờ giấc, chệch với đồng hồ sinh học sẽ dẫn đến ăn uống vô tội vạ và hậu quả là bạn sẽ tăng cân chóng mặt. Thật vậy những người có thói quen “cú đêm”, ngủ ít sẽ có những triệu chứng như:

  • Ăn nhiều thức ăn nhanh;
  • Uống nhiều nước ngọt có gas;
  • Ăn ít trái cây, rau củ;
  • Ăn muộn, ăn nhiều vào ban đêm.

Thời điểm ngủ không quan trọng bằng việc ngủ trong bao lâu. Do đó nếu muốn giảm cân hiệu quả, tốt nhất chúng ta nên ngủ đủ 8 tiếng một đêm. ​​Nếu bạn có kế hoạch giảm cân, hãy nhớ việc ngủ đủ giấc vào danh sách những hoạt động mà mình cần làm bởi những lý do sau đây: 

  • Ngủ đủ giấc giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt: ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng sẽ giúp cơ thể tiết ra hormone Leptin từ các tế bào mỡ - đây là loại hormone giúp ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no. Ngược lại người thức khuya có thói quen thèm ăn vặt và có nguy cơ bị tăng cân do khi thức khuya, dạ dày tiết ra nhiều Ghrelin - đây là hormone có tác dụng báo hiệu cơn đói trong não. Điều này có nghĩa là càng thức khuya thì bạn lại càng có cảm giác thèm ăn
  • Ngủ đủ giấc giúp duy trì chế độ ăn kiêng tốt hơn: những người ngủ ít có xu hướng mệt mỏi và căng thẳng hơn khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn kiêng, nhiều trường hợp do căng thẳng còn dẫn đến gián đoạn quá trình ăn kiêng
  • Ngủ đủ giấc khiến bạn thích tập thể dục hơn: khi mất ngủ, cơ thể uể oải, mệt mỏi sẽ khiến chúng ta có xu hướng thích nghỉ ngơi hoặc làm những công việc không tốn công sức, đồng thời rất e ngại khi phải làm những công việc nặng nhọc tốn sức lực, trong đó có việc vận động, tập thể dục. 
Giảm cân thì nên ăn lúc nào
Sắp xếp thời gian ăn ngủ hợp lý khi đang giảm cân

Một giấc ngủ ngon và kéo dài 8 tiếng sẽ giúp chúng ta luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng, có thêm động lực để phấn đấu đạt mục tiêu trong công việc và cuộc sống. 

3. Cách sắp xếp thời gian ăn ngủ hợp lý khi đang giảm cân

Giới hạn hàm lượng calo nạp vào là cách hiệu quả nhất để giảm cân, nhưng cách ăn - ngủ như thế nào cũng đóng góp một phần rất quan trọng, vì vậy chúng ta cần sắp xếp thời gian ăn uống và nghỉ ngơi sao cho phù hợp với lối sống và đồng hồ sinh học của mình bằng cách:

  • Cố gắng ăn đúng giờ và duy trì thói quen mỗi ngày;
  • Ăn sáng là một bữa ăn chính, thay vì ăn trưa hay ăn tối;
  • Xem xét việc ăn trưa sớm và ăn tối ít hơn,;
  • Hạn chế ăn nhiều vào buổi tối, đặc biệt là sau 7 giờ tối.
  • Tập ngủ đúng giờ, việc tiếp xúc ánh sáng vào ban đêm có thể khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, dẫn đến nhu cầu ăn vặt ban đêm;
  • Ăn trong thời gian 45 phút sau khi tập thể dục sẽ giúp cơ thể cung cấp thêm glycogen và tái tạo lại cơ bắp;
  • Đặt nhiệt độ phòng ngủ mát giúp đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn: Điều kiện thời tiết mát hoặc hơi se lạnh sẽ giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt bằng việc kích hoạt các tế bào mỡ, đốt cháy nhiều năng lượng hơn; 
  • Ngủ và thức dậy vào một giờ cố định: nội tiết tố melatonin có vai trò báo tín hiệu lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi, cần được ngủ, nếu bạn thường xuyên đi ngủ và thức dậy vào những giờ không cố định sẽ khiến quá trình sản xuất melatonin sẽ gặp nhiều cản trở; 
  • Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ: ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin của cơ thể. Tốt nhất không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, hãy sử dụng chúng cách ít nhất 2 giờ và đặt màn hình ở chế độ ban đêm.
  • Tập nhẹ trước khi đi ngủ: giúp loại bỏ được căng thẳng và giúp quá trình trao đổi chất được diễn ra trơn tru hơn, đốt cháy nhiều calo hơn, giúp giảm cân và ngủ ngon hơn. 
  • Uống một chút nước nho trước khi ngủ: nước nho có chứa resveratrol - đây là một chất đặc biệt giúp đốt cháy calo, loại bỏ mỡ thừa, giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

4. Lời khuyên về phương pháp giảm cân khoa học

Nếu bạn đang lo lắng về việc xây dựng lịch trình ăn ngủ trong quá trình giảm cân thì hãy lựa chọn phương pháp giảm cân khoa học mới có sự theo dõi, tư vấn hướng dẫn tận tình của các bác sĩ chuyên khoa.

Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân hoàn toàn mới giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa theo đúng tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Bằng cách truyền tổ hợp các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể thành dạng năng lượng, đào thải ra bên ngoài. Vì thế không gây ra tác dụng phụ, không gây đau đớn cho người dùng.

Song song với đó, người dùng cũng được thực hiện các buổi massage trị liệu với các loại máy hoàn toàn mới làm đứt các mô mỡ, hóa lỏng thành các axit béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể.

Ngoài việc tác động chuyên sâu cả bên trong và bên ngoài thì người dùng cũng được thăm khám chuyên sâu với các bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây béo phì và được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý làm sao để mang đến hiệu quả giảm cân nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe tốt nhất, kể cả với những người có thời gian hạn hẹp.

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Người béo phì nên hạn chế chất gì, kiêng ăn thực phẩm nào?

Người béo phì nên hạn chế chất gì, kiêng ăn thực phẩm nào?

Cholesterol có liên quan gì đến béo phì?

Cholesterol có liên quan gì đến béo phì?

Cần cắt giảm bao nhiêu carbohydrate mỗi ngày để giảm cân?

Cần cắt giảm bao nhiêu carbohydrate mỗi ngày để giảm cân?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Sau sinh dậy ăn lúc 5h sáng có mập không?

Sau sinh dậy ăn lúc 5h sáng có mập không?

21

Bài viết hữu ích?