Zalo

Cuộc sống sau khi giảm cân khắc nghiệt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc giảm cân khắc nghiệt có thể gặp rất nhiều khó khăn, nhưng kết quả thu lại được sẽ rất tuyệt vời với nhiều người. Nếu bạn đã làm điều đó, trước hết, xin chúc mừng vì bạn đã đạt được một mục tiêu to lớn. Tuy vậy, cuộc sống sau khi giảm cân thành công ngoài mang lại những điều tích cực, còn có thể gây ra những vấn đề tiêu cực cho bạn. Vậy cuộc sống sau khi giảm cân khắc nghiệt sẽ như thế nào và làm sao để duy trì được kết quả này một cách lâu dài?

1. Sự tích cực sau khi giảm cân thành công

Giảm cân khắc nghiệt có thể là 1 giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên 1 khi đã thành công, rất nhiều ảnh hưởng tích cực sẽ xảy ra trên cơ thể bạn. Dưới đây là một số lợi ích sau khi giảm cân thành công.

Cải thiện sức khỏe tổng quát

Việc giảm cân đã được chứng minh là sẽ cải thiện nhiều khía cạnh về sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần của bạn. Ngoài ra, giảm cân có thể dẫn đến những thay đổi tích cực trong cuộc sống cá nhân, sức khỏe tinh thần, các giác quan của bạn... Các vấn đề sức khỏe này sẽ được duy trì dài hay ngắn tùy thuộc vào các biện pháp duy trì cân nặng của bạn.

Cải thiện giấc ngủ

Sau khi giảm cân thành công, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy ngủ ngon hơn vào ban đêm, giấc ngủ sâu cũng như chất lượng giấc ngủ được cải thiện rất nhiều. Về cơ bản, nhiều người thừa cân thường mắc chứng khó ngủ. Điều này thường bắt nguồn từ những nguyên nhân như chứng ngưng thở khi ngủ, tình trạng khó thở khi ngủ… phổ biến hơn ở những người thừa cân. Giảm cân có thể một phần làm giảm bớt những khó khăn về hô hấp. Bạn có thể thấy rằng bạn có nhiều khả năng đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy tỉnh táo hơn và nghỉ ngơi tốt trong suốt cả ngày.

Cải thiện giấc ngủ sau khi giảm cân khắc nghiệt thành công
Cải thiện giấc ngủ sau khi giảm cân khắc nghiệt thành công

Cải thiện tâm trạng

Giảm cân không chỉ làm cho cơ thể bạn cảm thấy tốt nói chung, mà còn giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn. Trong 1 nghiên cứu về người lớn tuổi béo phì, 3 tháng sau khi giảm cân khắc nghiệt, họ cho biết rằng mình cảm thấy ít căng thẳng, trầm cảm, tức giận và mệt mỏi hơn. Đồng thời, việc cải thiện tâm trạng còn giúp bạn tiếp tục duy trì thói quen ăn uống lành mạnh cũng như các phương pháp duy trì cân nặng khác, những người có tâm trạng tốt hơn giảm được nhiều cân hơn. Giữ cân nặng khỏe mạnh làm giảm nguy cơ trầm cảm, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Một tâm trạng tốt và một cân nặng ổn định luôn đi cùng với nhau.

Vị giác được cải thiện

Quá nhiều trọng lượng dư thừa có thể làm giảm vị giác của bạn. Do vậy, thực hiện thành công chế độ giảm cân khắc nghiệt có thể giúp bạn lấy lại vị giác vốn có của mình. Các nghiên cứu cho thấy, những người đang thực hiện chế độ giảm cân khắc nghiệt thường không cảm nhận được hương vị của mọi mọi món ăn như trước đây. Các bữa ăn ngọt và béo có thể không ngon đối với bạn. Vì vậy, bạn sẽ tự nhiên bắt đầu ăn nhiều thực phẩm lành mạnh hơn và nạp ít calo hơn. Sau khi giảm cân thành công cũng như khi cơ thể đã làm quen với những hương vị này, vị giác của bạn sẽ dần dần được cải thiện.

Những thay đổi về chức năng thần kinh

Các nghiên cứu đã chỉ ra được rặng việc giảm cân dù bằng cách này hay cách khác đều có thể giúp chức năng tổng thể của não được cải thiện hơn so với trước kia (khi vẫn còn thừa cân). Một nghiên cứu ở 20 phụ nữ thừa cân cho thấy, sau khi giảm cân thành công, khả năng làm bài kiểm tra trí nhớ của họ đã tốt hơn. Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, nhưng nó cho thấy rằng sau khi giảm cân, phụ nữ cải thiện đáng kể mức độ tư duy cũng như tập trung. Một số phần não của họ cũng hoạt động tích cực hơn sau khi giảm cân.

Đời sống tình dục tốt hơn

Những người thừa cân béo phì thường cho biết họ ít quan tâm đến tình dục hoặc đơn giản là họ không thích thú với chuyện ấy cho lắm. Đàn ông thừa cân có thể phải vật lộn với chứng rối loạn cương dương. Tin tốt là việc giảm cân có thể giúp ích trong việc cải thiện những chức năng tình dục của cả hai giới. Một bài đánh giá tổng hợp dựa trên 16 nghiên cứu về giảm cân cho thấy rằng sau khi giảm cân thành công, chất lượng đời sống tình dục của họ đã được cải thiện, thậm chí là nâng cao hơn rất nhiều.

Thay đổi đồng hồ sinh học

Những chế độ giảm cân khắc nghiệt đòi hỏi sự chính xác về số lượng thực phẩm, thời gian được pháp tiêu thụ thức ăn… đã góp phần làm thay đổi đồng hồ sinh học của bạn. Nếu bạn đã thay đổi thời điểm ăn uống để giúp giảm cân, thì bạn cũng có thể thấy những thay đổi về tất cả những thói quen sinh hoạt khác cả khi ngủ lẫn khi thức. Sau khi giảm cân thành công, nhiều người thường tiếp tục thực hiện theo các nhịp sinh hoạt lành mạnh này để duy trì cân nặng được duy trì ở mức ổn định.

Thay đổi nhiệt độ cơ thể của bạn

Các nhà khoa học đã liên kết nhiệt độ cơ thể với bệnh béo phì ở nam giới và phụ nữ sau mãn kinh. Dữ liệu cho thấy chỉ số khối cơ thể cao hơn có liên quan đến nhiệt độ cơ thể cao hơn. Do vậy, các nhà khoa học cũng nhận định rằng, hầu hết những người giảm cân thành công, dù là nam hay nữ thì họ cũng thể nhận thấy cơ thể trở nên “mát” hơn và đỡ bị oi bức hơn.

Giảm cân quá nhiều có thể làm mất sức
Giảm cân quá nhiều có thể làm mất sức

2. Những  điều tiêu cực do giảm cân quá nhiều

Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ giảm cân khắc nghiệt hay giảm cân quá nhiều mà không được theo dõi và kiểm soát bởi các chuyên gia có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình giảm cân. Đặc biệt là làm tăng nguy cơ xảy ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cuộc sống hậu giảm cân. Dưới đây là một số ví dụ:

Da chảy xệ

Khi quá trình giảm cân diễn ra dần dần, chẳng hạn như giảm từ 1 đến 3 pound mỗi tuần, hoặc khi thực hiện chế độ giảm cân lâu dài hơn, độ đàn hồi của da thường cho phép da “co lại” trở lại bình thường khi chất béo bị mất đi. Điều đó nói rằng, có những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh của da trong quá trình giảm cân, bao gồm sức khỏe của da và tuổi tác (theo thời gian, da của chúng ta mất collagen, giảm độ đàn hồi). Và khi giảm cân quá nhiều hoặc quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng, da không có thời gian để bắt kịp với sự thay đổi và bạn có thể nhận thấy một số nếp gấp thừa ở những vùng như bụng, cánh tay và nội tạng, đùi… Đây được gọi là tình trạng da chảy xệ, thường gặp ở những người giảm cân nhiều trong thời gian. Triệu chứng này có thể khiến cơ thể mất đi sự cân xứng, làm các vùng trên cơ thể trở nên xấu xí, khó chịu. Đôi khi có thể bị đau do trầy xước xảy ra khi da thừa cọ xát vào quần áo hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Ngoài ra, tình trạng da chảy xệ còn được coi là khó cải thiện hơn cả việc thừa cân.

Mất sức

Bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn sau khi giảm được nhiều cân, nhờ giấc ngủ được cải thiện, chế độ ăn uống, hay chỉ đơn giản là cảm thấy cơ thể được đẹp hơn. Tuy nhiên, một số người thực hiện chế độ giảm cân khắc nghiệt hay giảm cân quá nhiều có thể cảm thấy uể oải, đặc biệt nếu những người đó đã trải qua một thời gian dài tập thể dục quá nhiều và ăn quá ít. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy rằng một số chất độc hay chất thải, được lưu trữ trong các tế bào mỡ, được giải phóng vào máu sau khi chúng ta giảm cân. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy sức khỏe đi xuống hay thậm chí là tăng nguy cơ bệnh tật sau khi giảm cân, tuy nhiên điều này chưa được chứng minh trên thực tế lâm sàng. Những thay đổi của cơ thể cũng như các chất hóa học và nội tiết tố thường phải cần thời gian để thiết lập lại và tìm sự cân bằng mới. Do vậy, trong giai đoạn đầu sau khi giảm cân, một số những diễn tiến xấu trong sức khỏe chung của bạn có thể xảy ra.

Tăng cân nhanh trở lại

Một số tạng người, đặc biệt là những người có cơ địa dễ tăng cân dễ gặp phải tình trạng tăng cân nhanh trở lại sau khi giảm cân quá nhiều trong thời gian ngắn. Việc sử dụng các phương pháp giảm cân khắc nghiệt như nhịn ăn dài ngày, thường xuyên tập thể dục ở cường độ cao… sẽ vô tình tạo ra một “đòn bẩy” vô hình. Đòn bẩy này có thể “bật” cân nặng tăng nhanh trở lại, thậm chí vượt quá mức so với trước kia ngay sau bạn áp dụng chế độ ăn uống như bình thường.

Việc sử dụng các phương pháp giảm cân khắc nghiệt sẽ vô tình tạo ra một “đòn bẩy” vô hình
Việc sử dụng các phương pháp giảm cân khắc nghiệt sẽ vô tình tạo ra một “đòn bẩy” vô hình

Tình trạng này rất thường xuyên xảy ra, cơ chế của nó được nhiều chuyên gia xác định là do cơ thể phản ứng mạnh mẽ sau một thời gian dài bị kiệt sức. Khi một người ăn kiêng khắc nghiệt hay luyện tập vất vả, cơ thể của họ gần như bị thiếu rất nhiều năng lượng và gần như rơi vào trạng thái kiệt sức. Vì thế, ngay sau khi tiếp nhận lại nguồn thức ăn (từ chế độ ăn uống bình thường) dù là nhỏ nhất, nó cũng có thể gây ra những phản ứng “dội” rất lớn, hậu quả là làm cân nặng tăng lên chóng mặt. Việc duy trì cân nặng sau khi giảm cân thành công thường rất khó, đặc biệt là ở những người có cơ địa dễ tăng cân. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn giữ vững được “thành quả” của mình:

  • Tiếp tục tập thể dục thường xuyên: Lý tưởng nhất là tập thể dục cường độ vừa phải từ 30 - 60 phút mỗi ngày ít nhất 4 ngày một tuần. Bạn không cần phải thực hiện bài tập này cùng một lúc mà nên kiên trì tập luyện vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Duy trì những bài tập thiên về sức mạnh để giữ cho cơ bắp luôn săn chắc.
  • Đưa hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn: Nhiều hoạt động thể chất hàng ngày bao gồm làm vườn, dọn dẹp nhà cửa, dắt chó đi dạo và các công việc hàng ngày khác cũng có thể được thực hiện với cường độ vừa phải để giúp cơ thể bạn luôn trong trạng thái hoạt động.
  • Tiếp tục một chế độ ăn uống lành mạnh với việc ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và hạn chế tiêu thụ những thực phẩm nhiều đường, tinh bột, chất béo bão hòa…
  • Thực hiện thói quen ghi nhật ký thực phẩm và ước tính khẩu phần ăn để xác định lượng calo trong mỗi bữa ăn của mình. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng calo khi cần thiết.
  • Xây dựng cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh như việc ăn chậm nhai kỹ, hạn chế ăn vặt, tránh ăn khuya, không ăn uống khi làm việc, không nên bỏ bữa, chia nhỏ khẩu phần ăn trong một ngày, duy trì thói quen ăn sáng đầy đủ mỗi ngày…
  • Uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ
  • Quản lý căng thẳng thật tốt.

Tóm lại, giảm cân luôn là 1 quá trình đầy gian khổ và khắc nghiệt. Tuy nhiên, cuộc sống sau khi giảm cân thành công cũng không ít chông gai. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ luôn khuyên bạn không bao giờ được “ngủ quên trong chiến thắng”, thay vào đó hãy luôn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thường xuyên cũng như xây dựng một thói quen sống lành mạnh. Tất cả những điều đó nhằm duy trì cân nặng nói riêng và sức khỏe nói chung luôn được duy trì ổn định. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Sử dụng những chiếc đĩa bát nhỏ hơn - cách kiểm soát lượng thức ăn hiệu quả để giảm cân

Sử dụng những chiếc đĩa bát nhỏ hơn - cách kiểm soát lượng thức ăn hiệu quả để giảm cân

Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Vì sao theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục được coi là 1 biện pháp giảm cân?

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

Nên ăn bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?

Có thể ăn uống bình thường và tập thể dục mà vẫn giảm cân được không?

Có thể ăn uống bình thường và tập thể dục mà vẫn giảm cân được không?

58

Bài viết hữu ích?