Zalo

Củ dong bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Củ dong là một thực phẩm quá đỗi quen thuộc với người dân đất Việt. Chúng không chỉ có thành phần dinh dưỡng phong phú mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qua bài viết này, chúng ta cùng đi tìm hiểu củ dong bao nhiêu calo và ăn củ dong có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của củ dong

Củ rong hay còn gọi là rong riềng được trồng chủ yếu ở các nước Đông Nam Á, Đông Phi và Úc. Củ rong có màu trắng ngà, thon dài, lớp vỏ có hai hàng vảy bao quanh. Củ này thường được mọi người luộc để ăn với vị ngọt, bùi rất ngon. Loại củ này cũng giống như khoai lang, ngô, khoai tây, sắn có thể thay thế được cho lúa gạo và là một nguyên liệu phổ biến để sản xuất miến dong.

Củ dong bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều người. Củ rong được biết đến với lượng tinh bôt rất cao khoảng 80 – 90% và hàm lượng dinh dưỡng khá phong phú. Vậy 100g củ dong bao nhiêu calo? 100g củ rong chứa lượng calo không quá cao chỉ khoảng 65 kcal. 

  • Carbohydrate: 13g
  • Chất xơ: 1,7g
  • Protein: 4,2g
  • Chất béo: 0g
  • Axit folic (vitamin B9): 85% nhu cầu hàng ngày
  • Photpho: 14% nhu cầu hàng ngày
  • Sắt: 12.5% nhu cầu hàng ngày
  • Kali: 9% nhu cầu hàng ngày

Hàm lượng protein trong củ dong cao hơn hẳn những những loại củ khác, 100g có tới 4,2g protein, trong khi khoai mỡ chỉ chứa khoảng 1,9g protein, khoai lang chỉ có khoảng 1,6g.

Hơn nữa, 100g củ dong còn cung cấp gần đủ nhu cầu axit folic (vitamin B9) hàng ngày, đây là một dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình hình thành tế bào máu, đặc biệt là trong việc sản xuất tế bào hồng cầu. Trong giai đoạn thai kỳ, axit folic rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thống thần kinh của thai nhi và hình thành AND. 

Củ dong chứa lượng tinh bột rất cao và hàm lượng dinh dưỡng khá phong phú
Củ dong chứa lượng tinh bột rất cao và hàm lượng dinh dưỡng khá phong phú

2. Ăn củ dong có béo không? 

Củ dong chứa nhiều tinh bột tương tự như khoai mỡ, sắn và khoai lang. Ngoài ra, chúng còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác chất xơ, protein, axit folic, phốt pho, sắt và kali … Vậy liệu ăn củ dong riềng có béo không?

Củ dong hoàn toàn không có chất béo và chỉ chứa lượng calo khá thấp chỉ khoảng 65kcal /100g. Vì vậy bạn không cần phải quá bận tâm về việc củ dong bao nhiêu calo. Ngoài ra, hàm lượng đạm trong củ dong khá cao lên tới 4,2g/ 100g giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, tránh được tình trạng ăn quá mức. Nếu bạn đang có mong muốn giữ cân hoặc giảm cân thì củ dong là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp trong chế độ ăn kiêng của bạn. 

Hơn thế nữa, bột củ dong chứa đến 32% kháng tinh bột – loại tinh bột mà cơ thể không thể tiêu hóa được. Khi thành phần này trộn lẫn với nước sẽ trở thành dạng gel nhớt và hoạt động giống như chất xơ hòa tan ở trong ruột.

Thực phẩm giàu chất xơ và kháng tinh bột như củ rong sẽ làm chậm tốc độ tiêu hóa từ đó có thể tránh được cảm giác thèm ăn và giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Vậy nên sử dụng củ dong riềng không những không béo mà còn có khả năng giúp các bạn giảm cân, giảm mỡ nếu các bạn sử dụng hợp lý. 

3. Cách ăn củ dong để không lo tăng cân

Củ rong là một nguồn thực phẩm giàu tinh bột, đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng lại có lượng calo thấp, điều này giúp chúng trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Củ dong có thể được sử dụng ngay khi mới thu hoạch về hoặc có thể chế biến thành bột.

Đối với củ rong tươi, thể luộc hoặc hấp để ăn, với cách làm này bạn có thể giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng của củ. Việc hấp, luộc củ rong sẽ hoàn toàn không có thêm dầu, mỡ. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm thưởng thức hương vị ngọt bùi đặc trưng của củ rong mà không phải lo vấn đề tăng cân. Lưu ý nên chọn những củ trong còn non, không dập nát, để lâu sẽ ngon, ngọt, không xơ như những củ già. 

Đối với bột củ dong, chúng được sử dụng để tạo độ sệt cho nước sốt hoặc là nguyên liệu cho một số loại bánh như: Bánh quy, bánh ngọt, pudding hay thạch. Ngoài ra, bột củ rong còn là một nguyên liệu phổ biến để sản xuất miến dong, đây là một món ăn thường xuyên xuất hiện trong các thực đơn giảm cân, giảm mỡ. Bên cạnh đó, bột củ dong còn được dùng để thay thế bột mì trong một số món ăn cho những người phải kiêng hoặc tránh hoàn toàn gluten trong chế độ ăn. 

Củ dong hoàn toàn không có chất béo và chỉ chứa lượng calo khá thấp
Củ dong hoàn toàn không có chất béo và chỉ chứa lượng calo khá thấp

4. Những lợi ích sức khỏe của củ rong

4.1. Chống tiêu chảy

Củ rong có thể giúp điều trị tiêu chảy bằng cách giúp định hình và làm cứng khối phân và giúp bạn bù nước, bù điện giải. Tiêu chảy nặng có thể dẫn đến mất nước, mất nước và thậm chí tử vong - đặc biệt là ở những nhóm dễ bị tổn thương, chẳng hạn như trẻ em. Trong một nghiên cứu kéo dài một tháng, 11 người bị tiêu chảy uống 2 thìa cà phê ( khoảng 10 mg) bột củ dong 3 lần mỗi ngày, sẽ ít bị tiêu chảy và đau bụng hơn. Hàm lượng tinh bột cao của củ rong có thể là nguyên nhân vì nó giúp tăng kích thước và độ đặc của phân.

4.2. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể

Hàm lượng tinh bột kháng trong củ rong giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể. Loại củ này là một nguồn prebiotic tiềm năng, là một loại chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột của bạn. Vi khuẩn đường ruột có lợi giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch của bạn, vì chúng  sản xuất nhiều loại vitamin và hấp thụ các khoáng chất quan trọng mà hệ thống miễn dịch cần để hoạt động bình thường.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thực hiện chức năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch của củ dong trên chuột sẽ ăn bột củ dong trong vòng 2 tuần và kết quả cho thấy nồng độ globulin miễn dịch A, G, M có trong máu của những con chuột này tăng lên khá nhiều. Globulin có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Tuy kết quả của thí nghiệm khá rõ ràng và đồng nhất nhưng mới chỉ thực hiện trên động vật cần thực hiện trên trên người để có thể chứng minh chắc chắn vai trò của củ dong.

4.3. Phù hợp với chế độ ăn không chứa gluten

Củ dong trong bảng thành phần không chứa hợp chất gluten. Vì vậy những người không hấp thu được gluten hoặc mắc bệnh lý celiac có thể sử dụng bột của của củ rong để thay thế. Bệnh celiac - một chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến trong đó gluten chính là nguyên nhân gây viêm ruột non. Do vậy, những người gặp tình trạng này cần tránh hoàn toàn việc sử dụng các loại protein có dạng gluten như: lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen cũng như các sản phẩm làm từ chúng. 

Tóm lại, củ dong không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon mà còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Với lượng calo thấp và đầy đủ chất dinh dưỡng, việc thêm củ rong vào chế độ ăn hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp duy trì cân nặng lý tưởng. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Verywellfit.com, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn nhiều bí đỏ có béo không?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Ăn lòng heo có béo không? Có nên ăn thường xuyên?

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn nấu cháo gạo lứt giảm cân hiệu quả

88

Bài viết hữu ích?