Zalo

Công dụng, lợi ích và tác dụng phụ của truyền vitamin C

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Truyền vitamin C đang trở nên phổ biến hơn để giúp giải quyết một số vấn đề về sức khỏe. Nhưng chính xác thì Vitamin C là gì và nó có thể điều trị những vấn đề sức khỏe nào? Hãy tiếp tục đọc để khám phá những lợi ích của Vitamin C và nhận thông tin bạn cần để quyết định xem liệu pháp truyền Vitamin C có phù hợp với bạn hay không?

1. Vitamin C là gì và tại sao nó quan trọng?

Ascorbate hay còn gọi là Vitamin C, là 1 loại vitamin tan trong nước. Nó là cần thiết để duy trì sự tăng trưởng, phát triển bình thường và duy trì sức khỏe tổng thể của bạn. 

Không giống như một số loại vitamin khác, cơ thể không thể tự sản xuất Vitamin C và cũng không thể lưu trữ nó với số lượng đáng kể. Do đó, cách duy nhất để đảm bảo bạn có đủ Vitamin C là thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung. Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp Vitamin C chính trong chế độ ăn uống của bạn.

Bổ sung vitamin C tự nhiên từ đu đủ 

Ví dụ về thực phẩm giàu Vitamin C bao gồm:

  • Bông cải xanh;
  • Mầm Brussel;
  • Quả mọng (đặc biệt là quả mâm xôi, quả mâm xôi và dâu tây);
  • Súp lơ;
  • Dưa vàng;
  • Rau lá xanh đậm (đặc biệt là cải xoăn, rau bina và củ cải Thụy Sĩ);
  • Đậu xanh;
  • Ổi và xoài;
  • Đu đủ và dứa;
  • Ớt ngọt;
  • Cà chua (đặc biệt là bột nhão hoặc nước ép).

2. Tại sao Vitamin C lại quan trọng?

Vitamin C cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm:

  • Tái tạo mô: Vitamin C cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa mô theo một số cách. Nó cần thiết để hình thành một loại protein quan trọng được cơ thể sử dụng để xây dựng các mạch máu, dây chằng, da và gân. Nó cũng rất quan trọng trong việc sửa chữa và bảo trì sụn, xương và răng. Nếu không có Vitamin C, cơ thể bạn sẽ không thể chữa lành vết thương hoặc hình thành mô sẹo.
  • Hấp thụ sắt: Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt, giúp bạn tránh được tình trạng thiếu sắt.
  • Chất chống oxy hóa: Vitamin C chỉ là một trong nhiều chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do là các nguyên tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào. Chúng được tạo ra bởi các chức năng tự nhiên của cơ thể và được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tật và lão hóa. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do và có thể ngăn chặn chúng gây hại cho tế bào.
  • Sản xuất chất dẫn truyền thần kinh: Vitamin C được cơ thể sử dụng để tạo ra các sứ giả hóa học quan trọng cần thiết giúp cơ thể bạn hoạt động, được gọi là chất dẫn truyền thần kinh.
Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch 
  • Chức năng hệ thống miễn dịch: Vitamin C tham gia vào nhiều khía cạnh của hệ thống miễn dịch. Nó kích thích sản xuất tế bào bạch cầu và giúp bảo vệ chúng bằng các đặc tính chống oxy hóa. Vai trò của Vitamin C trong việc tái tạo mô cũng có nghĩa là nó giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và thúc đẩy quá trình lành vết thương, hơn nữa giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và nhiễm trùng.

Cơ thể không thể hoạt động bình thường nếu không có Vitamin C. Thiếu Vitamin C trầm trọng và liên tục có thể dẫn đến một tình trạng gọi là bệnh còi.

Ngoài việc nghiên cứu điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể không có đủ Vitamin C, các nhà khoa học cũng đã khám phá những lợi ích có thể có của việc dùng vitamin C liều cao cho các tình trạng khác nhau. Việc bổ sung Vitamin C qua đường tĩnh mạch (IV) đã nổi lên như một phương pháp sử dụng được ưu tiên trong các phương pháp điều trị bằng Vitamin C liều cao vì một số lý do.

3. Lợi ích của việc truyền Vitamin C so với các dạng khác là gì?

Có một số lợi ích đối với việc truyền Vitamin C so với các chất bổ sung ở các dạng khác. Vitamin C liều cao được thêm vào chất lỏng IV và được đưa trực tiếp vào máu thông qua một ống dài và mỏng gắn với kim được đưa vào tĩnh mạch.

Các phiên thường kéo dài khoảng một giờ, mang lại những lợi ích như:

  • Giúp bạn giữ nước: Chất lỏng IV cung cấp nước cho cơ thể và chứa chất điện giải. Chất điện giải là khoáng chất chịu trách nhiệm cho một số chức năng trong cơ thể, bao gồm duy trì mức độ pH, cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào, giúp tế bào loại bỏ chất thải và hỗ trợ chức năng thích hợp của não, tim, cơ và dây thần kinh.
Cơ thể hấp thu được 90% lượng vitamin khi bạn lựa chọn truyền vitamin C 
  • Hấp thu 90%: Vì Vitamin C được đưa trực tiếp vào máu nên không bị mất trong quá trình tiêu hóa, cho phép hấp thụ 90% hoặc hơn trong quá trình điều trị. Với hầu hết các chất bổ sung qua đường uống, quá trình tiêu hóa sẽ phá vỡ vitamin, hạn chế lượng vitamin được hấp thụ vào cơ thể xuống còn 50%.
  • Có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác: Các loại vitamin, thuốc và phương pháp điều trị khác có thể được kết hợp với truyền Vitamin C, cho phép bạn hợp lý hóa các phương pháp điều trị. Bạn có thể thảo luận với bác sĩ xem đây có phải là một lựa chọn có lợi cho bạn hay không.

4. Lợi ích của Vitamin C là gì?

Bởi vì Vitamin C rất cần thiết cho rất nhiều chức năng của cơ thể nên nó đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho nhiều tình trạng bệnh. Hiện nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn việc tiêm hoặc truyền Vitamin C liều cao để điều trị tình trạng thiếu Vitamin C hoặc điều trị vết thương do chấn thương hoặc bỏng nghiêm trọng.

Ngoài ra, có nhiều cách sử dụng “không ghi nhãn” đối với việc truyền Vitamin C cho các tình trạng khác có thể khiến bác sĩ kê đơn Vitamin C. 'Không ghi nhãn' có nghĩa là một phương pháp điều trị được FDA chấp thuận đang được sử dụng cho mục đích khác với mục đích ban đầu. ban đầu được chấp thuận cho.

Bệnh ung thư

Vitamin C liều cao như một cách giúp tăng cường và hỗ trợ điều trị ung thư đã được các chuyên gia nghiên cứu từ những năm 1970. Các nhà nghiên cứu tin rằng với số lượng đủ cao, Vitamin C có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm hại các tế bào khác. Theo truyền thống, nghiên cứu về Vitamin C như một phương pháp điều trị ung thư được thực hiện bằng các chất bổ sung qua đường uống, dẫn đến kết quả không thuyết phục.

Vitamin C tăng cường hệ miễn dịch trong điều trị bệnh ung thư 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi ích của Vitamin C liều cao ở dạng tiêm tĩnh mạch tỏ ra hiệu quả hơn. Khi được dùng cùng với các loại thuốc hóa trị thông thường trong một nghiên cứu, Vitamin C đã giúp tiêu diệt tế bào ung thư, cũng như giảm tác dụng phụ độc hại của hóa trị. Nó dường như làm được điều này bằng cách bao quanh các tế bào khối u và hoạt động như một chất tiền oxy hóa - kích thích sản xuất hydro peroxide, giết chết các tế bào ung thư.

Cần nhiều nghiên cứu trước khi Vitamin C được phê duyệt hoàn toàn như một phương pháp điều trị ung thư. Các công ty dược phẩm có ít động lực để đầu tư vào các nghiên cứu vì họ không thể cấp bằng sáng chế cho một chất tự nhiên, và do đó họ có nhiều khả năng đầu tư vào các nghiên cứu về phương pháp điều trị có lợi hơn.

Sức khỏe tổng quát và lợi ích hệ thống miễn dịch:

Nhiều người truyền Vitamin C cho mục đích chăm sóc sức khỏe nói chung và như một phương tiện để tăng cường sức khỏe miễn dịch một cách tự nhiên. Điều này rất hữu ích cho những người dễ bị thiếu Vitamin C, những người gặp khó khăn trong việc ghi nhớ việc bổ sung hàng ngày. Những người đã nhận đủ Vitamin C trong chế độ ăn uống của họ có thể không nhận được những lợi ích sức khỏe nói chung ở cùng mức độ như những người khác.

Một số lợi ích sức khỏe phòng ngừa được quảng cáo của Vitamin C chưa được chứng minh . Trong số này có:

  • Giảm nguy cơ ung thư;
  • Ngăn ngừa bệnh tim;
  • Ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng;
  • Ngăn ngừa cảm lạnh thông thường.

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích tiềm năng của Vitamin C, nhưng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh đầy đủ cho những tuyên bố này.

Dị ứng

Vitamin C hoạt động như một chất kháng histamin và chất chống oxy hóa tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến phản ứng dị ứng – viêm, sưng và các triệu chứng khác.

Vitamin C còn các tác dụng giảm sưng, chống viêm rất hiệu quả 

Trong khi các loại thuốc dị ứng ngăn chặn các thụ thể histamin. Vitamin C làm giảm lượng histamin bạn sản xuất. Truyền Vitamin C được cho là hiệu quả hơn cho mục đích này so với bổ sung đường uống , với một nghiên cứu cho thấy truyền Vitamin C làm giảm khoảng 50% nồng độ histamine trong máu. Một nghiên cứu khác cho thấy Vitamin C IV làm giảm các triệu chứng dị ứng như ngứa, sổ mũi, bồn chồn, hắt hơi và khó ngủ ở 97% người tham gia, chỉ có một bệnh nhân trong số 71 bệnh nhân gặp tác dụng phụ.

Cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn trước khi truyền Vitamin C trở thành một phương pháp điều trị dị ứng được phê duyệt. Tuy nhiên, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để xác định liệu pháp Vitamin C IV có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng dị ứng của bạn hay không.

Giảm cân

Vitamin C đôi khi được sử dụng như một chất hỗ trợ giảm cân. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự thiếu hụt Vitamin C có thể liên quan đến việc khó đốt cháy chất béo. Mặc dù Vitamin C là một phần quan trọng trong các chức năng của cơ thể cần thiết để giảm cân, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy Vitamin C giúp giảm cân. Vitamin C không thể thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục, ngay cả đối với những người có thể nhận được lợi ích đốt cháy chất béo.

COVID-19

Do tầm quan trọng của Vitamin C đối với các chức năng khác nhau của cơ thể, rõ ràng Vitamin C có thể có tác động đến Covid-19. Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là không có bằng chứng nào cho thấy Vitamin C một mình có thể ngăn ngừa cũng như chữa khỏi Covid-19.

Những người bị thiếu Vitamin C có nhiều khả năng bị nhiễm Covid-19 hơn và có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Điều này là do khả năng miễn dịch bị suy giảm do không đủ Vitamin C. Nhiều tình trạng khiến mọi người có nguy cơ cao phát triển các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19 cũng khiến một người có nhiều khả năng bị thiếu Vitamin C, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, viêm nhiễm. điều kiện, bị suy giảm miễn dịch, và những người hút thuốc.

Trong thời kỳ Covid, nên bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng

Có nhiều nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định lợi ích của việc điều trị Covid-19 bằng Vitamin C.

Các nghiên cứu phản ánh rằng việc bổ sung Vitamin C đã cho thấy nhiều hứa hẹn theo những cách sau:

  • Giúp người già bị nhiễm trùng đường hô hấp nặng.
  • Giảm thời gian và thời gian nằm viện và mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm phổi ở bệnh nhân cao tuổi.
  • Giảm thời gian thở máy cho bệnh nhân ICU.
  • Giúp giảm các triệu chứng xuất phát từ hội chứng suy hô hấp cấp tính..

5. Làm thế nào tôi có thể biết nếu tôi thiếu Vitamin C?

Vitamin C rất cần thiết cho sức khỏe, bạn có thể tự hỏi liệu mình có đang cung cấp đủ Vitamin C hay không. Khoảng 7% người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị thiếu Vitamin C.

Các yếu tố rủi ro phổ biến nhất dẫn đến thiếu Vitamin C là:

  • Nghiện rượu;
  • Chán ăn;
  • Lọc máu;
  • Ăn kiêng;
  • Bệnh tâm thần nặng;
  • Hút thuốc.
Da khô, da xỉn màu là triệu chứng của thiếu vitamin C 

Nếu bạn cần bổ sung thêm Vitamin C, bạn có thể nhận thấy một số chỉ số sau:

  • Da khô, hư tổn;
  • Chảy máu nướu răng;
  • Thiếu sắt dai dẳng;
  • Mệt mỏi và tâm trạng kém.

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể đang bị thiếu Vitamin C, bạn nên liên hệ với bác sĩ và cho họ biết về những lo lắng của bạn. Họ có thể tiến hành các xét nghiệm để xác định xem bạn có đang bị thiếu vitamin hay không và giúp bạn lập kế hoạch để đảm bảo bạn nhận được nhiều Vitamin C hơn trong chế độ ăn uống hoặc thông qua bổ sung.

6. Có bất kỳ tác dụng phụ nào khi truyền Vitamin C không?

Vitamin C là một phương pháp điều trị khá an toàn nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu dùng với liều lượng quá cao.

Mặc dù Vitamin C hòa tan trong nước nhưng nó có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra các tác dụng phụ như:

  • Các triệu chứng tiêu hóa: Các tác dụng phụ phổ biến nhất của việc uống Vitamin C liều cao là buồn nôn và tiêu chảy. Một số người cho biết họ cũng bị trào ngược axit; tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng đây là tác dụng phụ.
  • Thừa sắt: Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt. Những người mắc các bệnh dẫn đến tích tụ nhiều sắt trong cơ thể có thể bị quá tải sắt, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương, tuyến giáp, tuyến tụy, gan và tim của bạn.
  • Sỏi thận: Vitamin C được cơ thể phân hủy thành oxalate, một dạng chất thải cơ thể thường đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nồng độ oxalate dư thừa có thể liên kết với các khoáng chất trong nước tiểu, tạo thành các tinh thể dẫn đến sỏi thận.
Lạm dụng quá nhiều vitamin C sẽ khiến bạn dễ mắc sỏi thận 

Cũng có những rủi ro liên quan đến việc truyền IV. Các phương pháp điều trị bằng đường tĩnh mạch nói chung là an toàn nếu chúng được thực hiện đúng cách bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép và được đào tạo theo các quy trình vệ sinh.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp đó, vẫn có khả năng xảy ra một số tác động bất lợi, bao gồm:

  • Nhiễm trùng tại chỗ tiêm
  • Tổn thương tĩnh mạch
  • Thuyên tắc khí

7. Chống chỉ định

Vitamin C có thể tương tác với một số loại thuốc. Điều này là do Vitamin C làm cho nước tiểu có tính axit hơn, điều này có thể thay đổi cách cơ thể bạn phân hủy một số loại thuốc, ảnh hưởng đến mức độ của chúng trong cơ thể bạn. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của chúng hoặc tăng tác dụng phụ của thuốc.

Một vài ví dụ về các loại thuốc có chống chỉ định Vitamin C bao gồm:

  • Fluphenazin (Prolixin)
  • Magiê salicylat (Novasal)
  • Mexiletin (Mexitil)

8. Tôi có thể mong đợi điều gì từ việc điều trị truyền Vitamin C?

Trước khi điều trị bằng Vitamin C, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định xem đó có phải là phương pháp điều trị phù hợp với bạn hay không. Bác sĩ nên xem lại tiền sử bệnh của gia đình bạn, cũng như tiền sử cá nhân của bạn, để đánh giá nguy cơ tác dụng phụ hoặc chống chỉ định của bạn.

Các buổi trị liệu bằng vitamin C kéo dài một giờ hoặc ít hơn. Bạn nên đảm bảo hỏi ý kiến ​​của nhà cung cấp liệu pháp vitamin IV để đảm bảo họ được cấp phép và đào tạo phù hợp. Nguy cơ tác dụng phụ của liệu pháp tiêm tĩnh mạch giảm đi đáng kể khi tuân thủ đúng quy trình và thực hành vệ sinh.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

43

Bài viết hữu ích?