Zalo

Cơ thể sẽ thế nào nếu bị thừa chất dinh dưỡng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi cơ thể thừa chất dinh dưỡng có thể gây ra một số vấn đề như tích mỡ thừa dưới da gây béo phì, hoặc mắc cách bệnh liên quan đến thừa dinh dưỡng như đái tháo đường, suy giảm trí nhớ,… Những nguyên nhân này một phần do tiêu thụ lượng thực phẩm lớn hoặc gặp tình trạng rối loạn ăn uống. Vậy để cải thiện thừa chất dinh dưỡng cần thực hiện như thế nào?

1. Cơ thể sẽ thế nào nếu bị thừa chất dinh dưỡng? 

1.1.  Cơ thể tích mỡ thừa

Năng lượng hàng ngày được nạp vào cơ thể cần được cân bằng với năng lượng tiêu hao. Khi ăn nhiều quá mức hoặc cung cấp thừa chất dinh dưỡng cho cơ thể sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng. Đặc biệt là chất béo, dẫn đến tích trữ mỡ thừa dưới da gây béo bụng và béo phì. 

Tuy nhiên, không phải chất dinh dưỡng nào cũng gây tích mỡ béo phì. Chẳng hạn như việc tiêu thụ protein sẽ không làm tăng mỡ trong cơ thể. Trong khi đó chất bột đường lại có thể làm cơ thể tăng cân và tích mỡ. 

1.2. Phá vỡ quy tắc cân bằng của cơ thể

Trong cơ thể có hai hormone chính có tác động đến việc điều chỉnh cảm giác đói: ghrelin, kích thích sự thèm ăn và leptin, ngăn chặn sự thèm ăn. Khi cơ thể không ăn trong một thời gian dài thì nồng độ hormone ghrelin sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu ăn no thì nồng độ hormone leptin sẽ báo cho cơ thể biết là đã no. Trong trường hợp cơ thể ăn thừa chất dinh dưỡng sẽ gây phá vỡ sự cân bằng hoạt động của hai hormon này.

Thức ăn nhanh khiến bạn bị tích tụ nhiều mỡ thừa

Cụ thể, ăn thực phẩm giàu chất béo, muối hoặc đường sẽ giải phóng các hormone tạo cảm giác dễ chịu như dopamine, giúp kích hoạt các trung tâm khoái cảm trong não. Theo thời gian, cơ thể có thể liên kết những cảm giác khoái cảm này với một số loại thực phẩm có xu hướng chứa nhiều chất béo và calo. Quá trình này có thể phá vỡ sự cân bằng giữa no và đói của cơ thể.  

1.3. Tăng nguy cơ mắc bệnh

Thỉnh thoảng ăn nhiều có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài nhưng việc ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến béo phì. Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường và đột quỵ. 

Kháng insulin có mối liên quan chặt chẽ với ăn quá nhiều và dư thừa các chất dinh dưỡng, làm tăng đường huyết và giảm khả năng lưu trữ lượng đường trong tế bào của hormone insulin. Nếu đường huyết không được kiểm soát thì sẽ tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

1.4. Suy giảm chức năng não

Theo thời gian, ăn quá nhiều chất dinh dưỡng có thể gây hại cho chức năng não. Một số nghiên cứu cho thấy việc liên tục ăn quá nhiều và béo phì dẫn đến suy giảm tinh thần ở người lớn tuổi, so với những người không ăn quá nhiều. Hay một nghiên cứu ở người lớn tuổi cho thấy thừa cân ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ so với những người có cân nặng bình thường. Điều đó nói lên rằng, cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định mức độ và cơ chế suy giảm tinh thần liên quan đến việc ăn quá nhiều hay cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và gây béo phì. Vì não có thể chứa khoảng 60% chất béo, nên ăn chất béo lành mạnh như bơ, bơ hạt, cá béo và dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa suy giảm tinh thần.

1.5. Mang lại cảm giác buồn nôn

Ăn quá nhiều chất dinh dưỡng thường xuyên có thể gây ra cảm giác khó chịu, buồn nôn và khó tiêu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, cảm giác buồn nôn này có thể gây nôn mửa, đây là cách cơ thể giảm áp lực dạ dày cấp tính. 

Ăn quá nhiều chất dinh dưỡng khiến hệ tiêu hóa khó chịu
Ăn quá nhiều chất dinh dưỡng khiến hệ tiêu hóa khó chịu

1.6. Gây đầy hơi và chướng bụng

Ăn một lượng lớn thực phẩm có thể làm căng hệ thống tiêu hóa, gây đầy hơi và chướng bụng. Để tránh đầy hơi và chướng bụng bạn hãy ăn chậm, đợi đến sau bữa ăn mới uống nước và giảm khẩu phần ăn trong bữa.

1.7. Làm cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi

Sau khi ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, nhiều người trở nên uể oải hoặc mệt mỏi. Điều này có thể là do một hiện tượng gọi là hạ đường huyết phản ứng, trong đó lượng đường trong máu giảm ngay sau khi ăn một bữa ăn lớn. Lượng đường trong máu thấp thường liên quan đến các triệu chứng như buồn ngủ, uể oải, nhịp tim nhanh và đau đầu. Mặc dù chưa được hiểu đầy đủ nhưng nguyên nhân được cho là liên quan đến việc sản xuất quá nhiều insulin.

2. Nguyên nhân của thừa chất dinh dưỡng?

Nguyên nhân dẫn đến thừa chất dinh dưỡng là do tiêu thụ quá nhiều thực phẩm so với mức cần thiết. Đồng thời có thể do kết hợp với các yếu tố như: 

  • Lựa chọn thực phẩm có hàm lượng năng lượng cao nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại thấp. 
  • Không thường xuyên thực hiện các hoạt động thể chất khiến cơ thể dư thừa năng lượng khi ăn quá nhiều. 
  • Một số trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất khiến cho cơ thể bị dư thừa năng lượng. 
  • Mất cân bằng hormon trong cơ thể khiến cho cơ thể không thể xác nhận được lúc đói hay no. 
  • Tình trạng tâm lý và tâm thần không ổn định, lo lắng quá hoặc trầm cảm có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái rối loạn ăn uống. 
Khi nạp vào cơ thể lượng thức ăn quá mức làm cho quá trình trao đổi chất bị rối loạn
Khi nạp vào cơ thể lượng thức ăn quá mức làm cho quá trình trao đổi chất bị rối loạn

3. Phải làm gì khi cơ thể thừa chất dinh dưỡng?

Trong trường hợp khi bạn đã xác định là cơ thể đang bị dư thừa chất dinh dưỡng, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản sau để cải thiện vấn đề này:

  • Cố gắng tắt hoặc loại bỏ những thứ có thể gây xao lãng khi ăn như điện thoại, máy tính và tạp chí. Tập trung vào bữa ăn trong giờ ăn có thể giúp ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.
  • Các kiểu ăn kiêng nghiêm ngặt có thể dẫn đến chứng ăn uống vô độ. Chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh, bền vững là hầu hết thời gian tập trung vào việc sử dụng thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến .
  • Sử dụng phương pháp ăn uống theo thể tích - bổ sung các thực phẩm lành mạnh, ít calo, nhiều chất xơ để giúp thúc đẩy cảm giác no.
  • Thay vì ăn trực tiếp thức ăn đóng gói, bạn hãy sử dụng thực phẩm tươi sống để chế biến các món ăn trong ngày.
  • Căng thẳng có thể dẫn đến ăn quá nhiều, vì vậy giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày là một bước quan trọng để giảm ăn quá nhiều.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn uống để cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy điều này có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn quá mức.
  • Hãy cố gắng ăn uống điều độ, bởi bỏ bữa có thể khiến cơ thể rơi vào tình huống ăn nhiều hơn vào thời điểm muộn hơn trong ngày. 
  • Ăn thực phẩm giàu protein có thể giúp ngăn chặn cơn đói và cảm giác thèm ăn. Bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng giàu protein cũng có thể giúp chống lại cơn đói sau đó trong ngày.
  • Tập trung vào việc ăn chậm hơn và nhai kỹ thức ăn có thể giúp bạn nhận biết dấu hiệu no và giảm ăn quá nhiều.
  • Tránh sử dụng đồ uống có đường, bởi điều này liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và các bệnh khác và có thể liên quan đến việc ăn quá nhiều. 
  • Bổ sung thêm nhiều chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm như vậy có thể giúp bạn cảm thấy no hơn sau bữa ăn và giảm cân theo thời gian.

Nguồn: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

196

Bài viết hữu ích?