Zalo

Có thể giảm 15kg mà không tập thể dục?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục là một phần trong chế độ sinh hoạt, tập luyện của nhiều người. Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời, giúp chúng ta có thể giảm cân và cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, đối với nhiều người thì không ưa thích vận động, tập luyện thể dục thể thao. Có người đặt câu hỏi có thể giảm 15kg không tập thể dục không và cách nào để giảm 15kg mà không tập thể dục.

1. Có thể giảm 15kg không tập thể dục không? Vì sao?

Nhiều người đặt ra câu hỏi là có thể giảm 15kg không tập thể dục không? Về mặt kỹ thuật, bạn có thể giảm 15kg không tập thể dục nhưng sẽ cần đến sự nỗ lực không ngừng nghỉ và quyết tâm cao độ. Một kế hoạch giảm cân nhiều thì cần phải tuân thủ rất nhiều phương pháp, có thể kể đến thay đổi về chế độ ăn kiêng kết hợp với thay đổi thói quen sinh hoạt cùng với chế độ tập luyện… thì mới đạt được hiệu quả giảm cân và giảm mỡ.

Cách giảm 15kg không tập thể dục hay giảm 15kg trong 6 tháng đồng nghĩa với việc bạn cần giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể mỗi ngày. Trung bình trong một ngày thì người trưởng thành với cân nặng trung bình sẽ cần đến 2.000 – 2.500 calo để duy trì hoạt động cũng như cân nặng. Nếu bạn mong muốn giảm cân thì bắt buộc bạn phải ăn ít hơn lượng calo vừa được nếu ở trên.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì trong 1 kg cân nặng có chứa khoảng 7700 calo. Điều này đồng nghĩa là để giảm 2kg trong mỗi ngày bạn phải đốt cháy lượng calo tương đương là 15.400 calo từ thực phẩm cũng như vận động. Đây được xem là chế độ giảm cân vô cùng khắc nghiệt mà không phải ai cũng có thể thực hiện.

Đồng thời, tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy cách để giảm 15kg không tập thể dục hay giảm 15kg trong 6 tháng là an toàn, khoa học và hiệu quả với mọi người. Phương pháp giảm cân này chỉ áp dụng đối với những đối tượng có cơ địa tốt hoặc người tập luyện lâu năm. Nguyên nhân là do những áp lực trong quá trình giảm cân mang lại rất lớn. Đồng thời, trong quá trình thực hiện giảm cân thì phải luôn có sự giám sát, theo dõi chặt chẽ từ các chuyên viên, chuyên gia dinh dưỡng mới đạt được kết quả.

2. Cách nào để giảm 15kg mà không tập thể dục?

Cách để giảm 15kg không tập thể dục là cần đảm bảo nguyên tắc năng lượng nạp vào thấp hơn so với năng lượng tiêu hao. Duy trì được điều này, bạn sẽ giảm cân, sau đây là một số gợi ý từ chuyên gia về cách giảm 15kg không tập thể dục.

2.1. Uống nước nhiều và đều đặn

Để giảm 15kg không tập thể dục thì điều đầu tiên cần chú ý là uống nước đều đặn mỗi ngày. Uống nước có thể làm tăng lượng calo cơ thể  đốt cháy, được gọi là tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi. Đối với người lớn, tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi đã được chứng minh là tăng 24–30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước và quá trình này kéo dài ít nhất 60 phút.

Bên cạnh đó, nước tự nhiên không chứa calo nên thường có liên quan đến việc giảm lượng calo cơ thể hấp thụ. Theo các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, những người uống chủ yếu là nước có lượng calo thấp hơn tới 9% tương đương với 200 calo. Đồng thời, thời điểm uống nước trước mỗi bữa ăn cùng làm giảm cảm giác thèm ăn. Mỗi ngày nên uống khoảng 1-2 lít nước dựa vào nhu cầu của cơ thể của từng người cụ thể.

nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi
Uống đủ nước là một trong những cách giảm cân không cần tập thể dục

2.2. Giảm khẩu phần ăn

Cắt giảm khẩu phần ăn được xem là yếu tố cần thiết để giảm 15kg không tập thể dục. Việc cắt giảm khẩu phần ăn đồng nghĩa với việc cắt giảm một lượng năng lượng nào đó nạp vào cơ thể. 

Kế hoạch cắt giảm khẩu phần ăn vào có thể bắt đầu với cắt giảm một lượng nhỏ thức ăn sau đó cắt giảm nhiều hơn ở những ngày sau. Trường hợp cắt giảm một cách đột ngột có thể gây ra tình trạng cơ thể chưa kịp thích ứng dẫn đến các vấn đề sức khỏe như hoa mắt, chóng mặt kèm theo tụt huyết áp,… Lời khuyên tốt nhất để giảm 15kg không tập thể dục là xây dựng một thực đơn lành mạnh.

2.3. Bổ sung thêm nhiều rau xanh và trái cây

Một trong những cách giảm 15kg là tập trung vào việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định đến 70% hiệu quả giảm cân. Xây dựng chế độ dinh dưỡng để giảm cân bắt đầu với một chế độ ăn thật nhiều rau xanh và trái cây. Đây là các loại thực phẩm có mức năng lượng thấp, đồng thời, hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất ở mức rất cao.

Một chế độ ăn giảm cân khác là chế độ ăn thuần chay, tập trung vào rau xanh và trái cây. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn thuần chay giảm trung bình 2,5 pound tương đương với 2,5 kg so với những người không ăn thực hiện chế độ ăn này.

2.4. Không được bỏ bữa sáng

Một trong những cách giảm 15kg không tập thể dục mà nhiều người vẫn thường áp dụng đó là bỏ bữa. Đồng thời, nhiều người lựa chọn bỏ bữa sáng để cắt giảm năng lượng nạp vào cơ thể. Nhưng trên thực tế thì bữa sáng là bữa ăn chính quan trọng nhất trong ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu không ăn sáng thường xuyên có thể gây tăng cân nhanh vì chúng ta sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa tối.

Vào bữa sáng, bạn cần nạp đủ năng lượng để cơ thể được tiếp tục duy trì năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Sau thời gian nhiều ngày mới cắt giảm dần lượng thực phẩm cần ăn vào bữa trưa và bữa tối.

2.5. Ngủ đủ giấc

Những người không ngủ đủ giấc, thường xuyên thiếu ngủ thì cơ thể sẽ rối loạn hai hormone “thèm ăn” là ghrelin và leptin dẫn đến tiêu thụ nhiều thức ăn hơn mức cơ thể cần. Ghrelin làm tăng cảm giác thèm ăn với việc báo hiệu cảm giác đói trong não, kích thích cơ thể ăn nhiều hơn. Leptin làm ngược lại bằng cách ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no trong não.Với những người thường xuyên thiếu ngủ, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tạo ra nhiều ghrelin hơn và ít leptin hơn khiến ăn quá nhiều.

Nếu bạn muốn áp dụng bất kì một phương pháp giảm 15kg không tập thể dục thì cần chú ý đến việc ngủ đủ giấc, khoảng 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và tạo cảm giác thật thoải mái khi ngủ.

nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi
Ngủ đủ giấc giúp hỗ trợ quá trình giảm cân

2.6. Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát. Một trong những bí quyết để giảm 15kg không tập thể dục là hạn chế tối đa các thực phẩm chứa đường. Theo như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng đường dư thừa, chủ yếu là do lượng lớn fructose, có thể dẫn đến tích tụ chất béo ở vùng bụng. 

Vì vậy, thay vì các loại đồ ăn vặt, thức uống chứa nhiều đường bạn có thể lựa chọn các loại trái cây, nước uống tự nhiên không đường đối với các bữa ăn. Trong khi chế biến đồ ăn cũng cần chú ý để cắt giảm đường trong các món ăn tối đa. Đây cũng là chú ý quan trọng nếu muốn xây dựng thực đơn giảm cân.

2.7. Ăn nhiều protein

Protein có thể là chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng nhất tác dụng giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy, ăn thực phẩm giàu protein có thể làm giảm 60% cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất thêm 80 đến 100 calo mỗi ngày và tác dụng ăn ít hơn tới 441 calo mỗi ngày. Nếu mục tiêu là giảm 15kg không tập thể dục thì việc bổ sung protein có thể là thay đổi hiệu quả nhất có thể thực hiện cho chế độ ăn uống.

Những nguồn cung cấp protein phổ biến cho cơ thể như các loại thịt, trứng, sữa, hải sản, các sản phẩm từ sữa, các loại nấm,…. 

2.8. Ăn salad trước bữa ăn

Ăn một phần salad trước bữa ăn cũng là một thói quen ăn uống tốt nếu bạn đang áp dụng giảm 15kg không tập thể dục. Nguyên liệu để làm món salad chủ yếu là các loại rau củ quả sẽ tăng cảm giác no hơn trước khi ăn bữa chính. Từ đó, tác dụng của phương pháp này làm giảm lượng thực phẩm ăn vào trong bữa ăn.

Bạn có thể ăn các loại salad với thật nhiều rau củ quả tươi, nên chú ý cân bằng lượng nước sốt nguyên nhân là do chúng có khá nhiều calo, bổ sung thêm các loại nước sốt, thịt, hải sản,… tác dụng nhằm cân bằng dinh dưỡng cho món ăn.

2.9. Bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt tác dụng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể đồng thời là cách giảm 15kg không tập thể dục. Đây là nhóm thực phẩm rất giàu chất xơ, vitamin đặc biệt giàu vitamin B, bao gồm niacin, thiamin và folate. Các loại ngũ cốc cũng chứa một lượng khoáng chất tốt như kẽm, sắt, magie và mangan. Bên cạnh đó, các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu protein, các chất chống oxy hóa cùng các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe.

Với giá trị dinh dưỡng cao mà năng lượng cung cấp cho cơ thể không quá cao, các loại ngũ cốc nguyên hạt là gợi ý lý tưởng cho các bữa ăn giảm cân lành mạnh của bạn. Ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm làm từ chúng có cảm giác no hơn ngũ cốc tinh chế và nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể làm giảm nguy cơ béo phì. Trên thực tế, việc thường xuyên ăn 3 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến việc giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và ít mỡ bụng hơn.

nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi
Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

2.10. Uống trà xanh

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh có tác dụng làm giảm trọng lượng cũng như chất béo trong cơ thể. Một đánh giá của 14 nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh nồng độ cao trong thời gian kéo dài 12 tuần giảm trung bình từ 0,44 đến 7,7 pound tương đương với 0,2 đến 3,5 kg so với những người không uống trà xanh.

Sử dụng bột matcha để uống có chứa một lượng catechin cao hơn so với trà xanh lá rời, vì vậy trà xanh là một lựa chọn để giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ 3 gam matcha trà xanh mỗi ngày sẽ đốt cháy chất béo nhiều hơn trong khi tập thể dục so với những phụ nữ không uống trà xanh. Uống trà xanh matcha được xem là một cách giảm 15kg không tập thể dục.

2.11. Duy trì lối sống lành mạnh

Để giảm 15kg không tập thể dục thì cần phải chú ý đến việc thiết lập lối sống lành mạnh. Một số lối sống lành mạnh cụ thể như sau:

  • Ngủ đủ 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày tác dụng giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, đảm bảo cả thể chất lẫn tinh thần đều khỏe mạnh. Việc ngủ ít hơn thời gian khuyến nghị có thể làm tăng nguy cơ gây tăng cân.
  • Nếu giảm 15kg không tập thể dục thì cần tăng cường các hoạt động thể chất. Cụ thể như thay vì đi cầu thang máy có thể chọn leo thang bộ, thay vì đi xe máy thì nên đi đạp xe hoặc đi bộ,…
  • Duy trì suy nghĩ tích cực, tránh tạo ra quá nhiều áp lực cho cơ thể và não bộ, giảm căng thẳng với một số hình thức giải trí lành mạnh.

3. Các lưu ý khi thực hiện giảm 15kg không tập thể dục

Cuộc sống bận rộn nên chủ đề giảm 15kg không tập thể dục hay giảm 15kg trong 6 tháng trở thành chủ đề được quan tâm nhiều. Bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng thì việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng cần được ưu tiên.

Nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì thì cũng cần có kế hoạch giảm cân an toàn, bền vững để ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe. Ngày nay, nếu muốn giảm cân an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này dựa trên nguyên lý sử dụng vitamin và các loại khoáng chất tác dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ thực hiện đánh giá sức khỏe một tổng thể sau đó lên phác đồ giảm cân phù hợp với từng người cụ thể dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu cũng như đo chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có sự đồng hành của các bác sĩ để lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

72

Bài viết hữu ích?