Zalo

Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Detox cơ thể là cụm từ được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Quá trình này giúp thải độc ra khỏi cơ thể, giải độc gan.…. Nhưng liệu detox cơ thể có thể mang lại nhiều lợi ích như mong đợi hay không?

1. Detox đào thải mỡ trong cơ thể

Detox giảm cân là từ khóa thu hút hàng triệu người. Những kinh nghiệm truyền tải, lời đồn thổi về các loại detox giảm cân, detox đào thải mỡ cơ thể làm cho nó trở nên phổ biến và được lựa chọn nhiều hơn, đặc biệt phụ nữ và những người làm văn phòng. 

Thực chất detox chỉ là 1 trong những phương pháp ăn uống hạn chế tối đa các hợp chất hoá học cũng như các chất bảo quản thực phẩm, đồng thời tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ…

Thông thường, các công thức detox giảm cân sẽ có liệu trình kéo dài từ 10 đến 15 ngày. Khi tuân theo công thức này, cơ thể có thể giảm tối đa lượng thức ăn nạp vào hàng ngày. Bên cạnh việc mang lại lợi ích sức khỏe thì detox giảm cân còn có tác dụng trong đào thải mỡ và thải độc cho cơ thể. 

Khi cơ thể thừa cân hoặc hạn chế việc luyện tập thể dục thì detox sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Có thể giảm từ 5-7kg  trong khoảng thời gian ngắn. Bởi vì  khi áp dụng công thức detox giảm cân thì gần như khẩu phần ăn bị cắt giảm với việc chỉ tập trung vào uống nước detox. Do lượng calo cung cấp cho cơ thể sẽ giảm xuống và cân nặng cũng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, khi detox giảm cân bằng hoa quả cần lưu ý đây không phải là một phương pháp đặc biệt mà có thể đào thải mỡ thừa hoặc khiến cho mỡ thừa của cơ thể có thể tiêu biến ngay lập tức.

Bên cạnh đó, detox tác dụng thải độc. Cơ thể của một người bình thường khoẻ mạnh sẽ luôn được vận hành cơ chế thải độc mỗi ngày mà không cần tác động bởi bất kỳ phương pháp thanh lọc nào cả. 

Và hơn nữa, cơ thể cũng không có cách thức thải độc nào siêu nhanh, siêu hiệu quả trong thời gian ngắn. Cách thải độc tốt nhất có thể lựa chọn là một chế độ ăn lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời loại bỏ các độc tố từ các chất kích thích, hoặc các sản phẩm không rõ xuất xứ, kết hợp với luyện tập thể thao giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất. Và một điều quan trọng hơn nữa là cung cấp đủ lượng nước một ngày cho cơ thể. Bởi vì khi uống đủ nước thì cơ thể sẽ tự động thực hiện chế độ thanh lọc và thải độc. 

Thông thường các công thức detox giảm cân sẽ có liệu trình kéo dài từ 10 đến 15 ngày
Thông thường các công thức detox giảm cân sẽ có liệu trình kéo dài từ 10 đến 15 ngày

2. Những ảnh hưởng của detox giảm cân sai cách

Giảm cân sai cách có thể mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như:

  • Teo cơ bắp xuất hiện ở những trường hợp detox giảm cân sai cách. Khi cung cấp không đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể có thể khiến cho cơ bắp bị teo nhỏ lại. Mặc dù có thể giảm được từ 7kg đến 10kg thì khối cơ trong cơ thể sẽ lỏng lẻo và không có sự săn chắc như luyện tập thể thao. Bởi vì quá trình giảm cân hiệu quả và bền vững chính là tăng cơ giảm mỡ để có thân hình khỏe đẹp và tràn đầy sức sống. 
  • Kiệt sức và cơ thể luôn ở trạng thái mệt mỏi. Khi cắt giảm hoàn toàn lượng thức ăn nạp vào cơ thể mà chỉ cung cấp nước trái cây và nước thường. Vì vậy cơ thể sẽ thiếu đi phần năng lượng đáng kể để cung cấp cho các hoạt động hàng ngày. Khi đó, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng lừ đừ, nhức đầu, uể oải, kiệt sức…Những trường hợp nặng hơn có thể là bị ngất xỉu. 
  • Gây tình trạng rối loạn cân bằng chất điện giải và nội tiết tố. Khi cắt giảm lượng lớn năng lượng cũng như dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể có thể gây ra những rối loạn trong cơ thể trong đó có rối loạn về các chất điện giải cũng như rối loạn hormone. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ và có thể khiến tăng cân trở lại nhanh chóng sau khi ngừng quá trình detox. Chu kỳ kinh nguyệt cùng với tình trạng sinh lý của cơ thể cũng bị ảnh hưởng do những rối loạn này gây ra. Khi thực hiện detox giảm cân cơ thể sẽ phải nhận một lượng lớn nước và chất điện giải trong cơ thể sẽ bị rối loạn, natri trong máu tụt khiến cơ thể bị sưng phù. 

3. Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Nhiều ý kiến cho rằng, chế độ detox giảm cân bằng hoa quả là một chế độ ăn kiêng giúp thanh lọc và thải độc. Từ đó làm giảm các khối lượng công việc của gan phải thực hiện bằng cách giảm lượng thức ăn mà chỉ bổ sung đồ uống. Vì vậy, nó giúp tối ưu hóa chức năng thải độc hoàn toàn của gan. Tuy nhiên, thực tế, gan được thiết kế thực hiện nhiều nhiệm vụ và dừng một chức năng không cần thiết phải tối ưu hoá các chức năng khác. 

Vì vậy, cải thiện dinh dưỡng sẽ có lợi cho sức khỏe của gan và kiểm soát bệnh tật. Những yêu cầu này đòi hỏi phải thay đổi lối sống trong ăn uống và có một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh. Cơ thể được detox đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, cần kết hợp detox giảm cân cùng với luyện tập để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Detox đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể
Detox đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

4. Một số thực đơn detox đào thải mỡ

Một số ví dụ về sinh tố hoặc đồ uống có lợi cho quá trình detox đào thải mỡ gồm:

Sinh tố xanh:

Một ly sinh tố xanh gồm cà rốt, cải xoăn, cần tây, củ cải đường, củ cải, rau bina, bắp cải, mùi tây hoặc đinh hương sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít đường, muối và chất béo. Một số người có thể thấy sự kết hợp nhất định của các thành phần trong sinh tố xanh hơi nhiều. Tuy nhiên, đây là sự kết hợp giữa các nguyên liệu vừa ngon vừa giàu chất dinh dưỡng.

Sinh tố trái cây:

Trái cây có lượng đường tương đối cao nên sinh tố làm từ trái cây thường sẽ có hương vị rất ngon. Tuy nhiên, vì chứa nhiều đường nên mọi người nên uống sinh tố trái cây ở mức độ vừa phải. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trái cây trong sinh tố sẽ chứa nhiều chất xơ hơn là chỉ uống nước ép trái cây. USDA cũng lưu ý rằng hầu hết người dân ở Mỹ không tiêu thụ đủ chất xơ. Một người có thể thêm protein vào sinh tố trái cây bằng cách thêm sữa chua. Ví dụ: Sữa chua Hy Lạp chứa khoảng 9 gam (g) protein trên 100 g.

Sinh tố kết hợp:

Nhiều người kết hợp trái cây và rau quả trong sinh tố của họ. Đây có thể là một cách tuyệt vời để làm món sinh tố rau củ có hương vị thơm ngon mà không làm sinh tố trái cây bị quá tải với quá nhiều đường. Một số người thêm các loại hạt và quả hạch, vốn là nguồn cung cấp protein, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác vào món sinh tố kết hợp. Hãy thử thêm hạt lanh hoặc hạt chia để tăng hàm lượng omega 3. Một số người cũng có thể thêm yến mạch hoặc protein và chất xơ để giúp sinh tố đặc hơn. Mọi người có thể thử nghiệm các nguyên liệu để tìm ra công thức phù hợp nhất với mình.

5. Cách thực hiện detox giảm cân an toàn

Thay vì nhịn ăn, chỉ uống mỗi nước detox, bạn cần có 1 chế độ ăn uống, tập luyện khoa học. Lúc này, phương pháp detox sẽ giúp cơ thể trao đổi chất được tốt hơn, hạn chế tích trữ mỡ thừa sau mỗi bữa ăn quá nhiều calo của bạn. 

Bạn chỉ nên uống 1 ly detox nhỏ mỗi ngày, ưu tiên uống buổi sáng để kích thích hệ tiêu hóa và duy trì uống nước lọc từ 1,5-2 lít/ ngày.

Với những lợi ích cũng như những tác dụng phụ có thể mang lại từ detox, thì khi lựa chọn thực đơn detox để giảm cân bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Các phương pháp detox thanh lọc cơ thể hiệu quả và an toàn

Các phương pháp detox thanh lọc cơ thể hiệu quả và an toàn

Có nên dùng thực phẩm chức năng detox cơ thể?

Có nên dùng thực phẩm chức năng detox cơ thể?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

11

Bài viết hữu ích?