Zalo

Các phương pháp detox thanh lọc cơ thể hiệu quả và an toàn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Detox là 1 phương pháp thông dụng phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày nay và bạn có thể đã nghe về nó nếu quan tâm đến việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Nhưng chính xác thì detox là gì và có những phương pháp detox thanh lọc cơ thể nào?

1. Detox là gì ?

Detox hay detox thanh lọc cơ thể là bất kỳ quy trình cụ thể nào được thiết kế để giúp mọi người làm sạch độc tố khỏi cơ thể và tăng cường sức khỏe cũng như tinh thần. Các chất độc có thể xâm nhập vào cơ thể của chúng ta thông qua thực phẩm và không khí, gây ra các vấn đề cho các cơ quan khác nhau, có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Cơ thể chúng ta vốn có nhiều biện pháp bảo vệ chống lại độc tố và loại bỏ các chất độc hại một cách tự nhiên thông qua thận, gan, da và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các cách detox cơ thể có thể giúp đẩy nhanh quá trình này và dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ về sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn trong một khoảng thời gian ngắn.

2. Detox hoạt động như thế nào?

Mục đích của phương pháp detox thanh lọc cơ thể là hỗ trợ các cơ quan giảm số lượng chất độc. Điều này có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật, đồng thời cải thiện sức khỏe và chức năng của hệ thống nội tạng.

Các cách detox cơ thể này không chỉ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của các chất độc hại vào cơ thể mà còn giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan làm nhiệm vụ đào thải các chất độc. Có nhiều cách khác nhau để thực hiện quá trình thanh lọc giải độc, tùy theo nhu cầu của bạn và loại độc tố mà bạn muốn tập trung vào việc loại bỏ.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn detox thanh lọc hệ tiêu hóa và giúp chúng thoát khỏi chứng đầy hơi hoặc các vấn đề về đường ruột khác thì ưu tiên chính của bạn là để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi một thời gian ngắn và có thể sử dụng nước trái cây để thanh lọc và giảm áp lực lên đường ruột.

Nếu bạn đang tìm cách loại bỏ tác hại của căng thẳng khỏi cuộc sống, hãy ưu tiên ngủ đủ giấc và đưa các phương pháp thực hành chánh niệm vào thói quen hàng ngày của mình.

Những phương pháp detox thanh lọc cơ thể có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực đến các cơ quan, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, đầu óc minh mẫn hơn và  một sức khỏe tổng quát tốt hơn. 

3. Các phương pháp detox cơ thể 

Việc detox không cần phải khó khăn, tốn kém hay thậm chí tốn thời gian. Trên thực tế, bạn có thể áp dụng các cách detox cơ thể ngay trong những hoạt động thông thường hàng ngày của mình, việc này không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái mà còn có thể tận hưởng được những lợi ích sức khỏe  mà việc thanh lọc đem lại. Ngoài ra, một số phương pháp detox thanh lọc cơ thể có thể sẽ trở thành thói quen lành mạnh suốt đời của bạn. 

3.1. Giữ đủ nước

Uống đủ nước là yếu tố quan trọng để có sức khỏe tốt nhưng nhiều người lại bỏ bê. Hành động đơn giản này sẽ tập trung vào quá trình hydrat hóa và có thể mang lại tác dụng detox thanh lọc đáng kinh ngạc, từ đó giảm các triệu chứng không mong muốn như đầy hơi, tiêu hóa kém hoặc mụn trứng cá, da xỉn màu và mệt mỏi.

Hình 1. Uống đủ nước là một trong những cách detox cơ thể hiệu quả
Uống đủ nước là một trong những cách detox cơ thể hiệu quả

Bắt đầu ngày mới với một ly nước để khởi động quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của bạn, đồng thời cũng cần phải duy trì việc uống nước suốt cả ngày. Thêm chanh vào nước của bạn cũng có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

3.2. Hạn chế căng thẳng và tăng chất lượng giấc ngủ

Căng thẳng nguy hiểm hơn người ta tưởng và là một trong những tác hại lớn nhất đối với sức khỏe. Không giống như các chất độc bên ngoài như bụi và ô nhiễm, căng thẳng được tạo ra trong cơ thể chúng ta. Nó có liên quan chặt chẽ với hormone cortisol, có thể tạo ra nhiều tác dụng không mong muốn như huyết áp cao, tăng cân, bệnh tim và cholesterol cao. Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cơ thể, suy nghĩ và cảm xúc cũng như hành vi của bạn và là điều chúng ta cần học cách nhận biết sớm.

Cách giảm căng thẳng hiệu quả là áp dụng các phương pháp thực hành chánh niệm và tập trung vào việc ngủ đủ giấc. Ngoài ra, một số điều bạn có thể làm để giảm căng thẳng bao gồm uống trà, đi bộ đường dài, kết nối với thiên nhiên, thiền hoặc yoga và kỹ thuật thở. Bạn có thể làm một trong những việc này hoặc kết hợp một vài việc trong số đó nhưng dù thế nào đi nữa, bạn cũng cần dành thời gian cho bản thân.

Để có được giấc ngủ đủ chất lượng, một trong những cách tốt nhất là đảm bảo bạn có một môi trường yên tĩnh. Điều này bao gồm giữ nhiệt độ mát mẻ (quạt hoặc máy lọc không khí có thể giúp ích), rèm cửa hoặc máy phát âm thanh. Một ý tưởng hay khác là làm điều gì đó êm dịu ngay trước khi đi ngủ như tắm nước ấm hoặc tham gia bài tập yoga thư giãn. Dù bạn làm gì, thì điều bạn không nên làm là sử dụng điện thoại nhiều trước khi nhắm mắt lại.

3.3. Ăn ít natri hơn

Mặc dù muối đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn của chúng ta, nhưng ăn quá nhiều muối có thể gây đầy hơi khó chịu và giữ nước quá nhiều trong cơ thể.

Một trong các các cách detox cơ thể là giảm lượng natri nạp vào trong khoảng thời gian vài ngày, bạn có thể dần dần loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể và thoát khỏi các vấn đề đầy hơi và đường ruột. Phương pháp này hoạt động hiệu quả khi kết hợp với việc uống đủ nước để đảm bảo cơ thể bạn đào thải lượng natri dư thừa đang được lưu trữ.

3.4. Ăn (và uống) hữu cơ

Một phương pháp detox thanh lọc cơ thể được nhiều người áp dụng là ưu tiên sử dụng thực phẩm và đồ uống hữu cơ. Đây là một cách tuyệt vời để tránh thuốc trừ sâu cũng như các chất ô nhiễm khác có thể xâm nhập vào thực phẩm trong quá trình nuôi trồng và chế biến. Ngoài ra, thực phẩm hữu cơ cũng có rất nhiều loại vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể bạn cần để hoạt động tốt nhất.

Hình 2. Các thực phẩm hữu cơ giúp cơ thể hạn chế sự xâm nhập của các chất độc hại
Các thực phẩm hữu cơ giúp cơ thể hạn chế sự xâm nhập của các chất độc hại

3.5. Tăng tuần hoàn bằng tập thể dục

Hầu hết mọi người đều đưa việc tập thể dục vào thói quen chăm sóc sức khỏe của mình cho dù họ có áp dụng chương trình thải độc hay không. Lưu lượng máu tăng lên do tập thể dục tạo ra có thể có tác dụng giải độc đáng kể. Khi hệ tuần hoàn của bạn được tăng cường, tất cả các hệ thống cơ thể của bạn sẽ được kích thích với lượng oxy tăng lên và có thể hoạt động tốt nhất.

Trong khi detox hoặc thực hiện bất kỳ hình thức thanh lọc cơ thể nào bằng nước trái cây, điều quan trọng cần lưu ý là bạn nên tránh tập luyện cường độ cao. Tăng cường tuần hoàn là một các phương pháp detox cơ thể hữu ích giúp giải độc cơ thể và cải thiện tiêu hóa, nhưng hãy cố gắng duy trì thói quen tập thể dục nhẹ nhàng và đừng ép buộc bản thân.  

3.6. Thêm Prebiotic và Probiotic vào thói quen hàng ngày của bạn

Bạn có biết rằng đường tiêu hóa của bạn chứa vi khuẩn, một số có hại và một số có lợi? Mặc dù chúng ta thường coi vi khuẩn là một thứ xấu, nhưng ruột của bạn cũng chứa vi khuẩn tốt giúp giảm viêm, chống nhiễm trùng và giải độc vi khuẩn có hại.

Một trong các cách detox cơ thể chính là tăng cường sức khỏe của hệ vi khuẩn tốt ở đường ruột và cải thiện quá trình giải độc tự nhiên của đường ruột bằng cách bổ sung prebiotic và men vi sinh.

Sự khác biệt giữa Prebiotic và Probiotic:

  • Probiotic là các chủng vi khuẩn sống được tìm thấy trong một số chất bổ sung hoạt động cùng với vi khuẩn tốt trong ruột của bạn để chống lại nhiễm trùng và viêm nhiễm, đồng thời làm sạch vi khuẩn có hại trong ruột của bạn. 
  • Prebiotic là chất xơ chuyên biệt từ thực vật có thể giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho men vi sinh và cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà chúng cần.

3.7. Hãy để các cơ quan của bạn được nghỉ ngơi giữa các bữa ăn 

Đối với nhiều người, thời gian ngủ không đủ để hệ tiêu hóa có được thời gian nghỉ ngơi cần thiết, đặc biệt nếu họ có xu hướng ăn ngay trước khi đi ngủ.

Bạn có thể khởi động lại sức khỏe hệ tiêu hóa của mình và làm sạch đường tiêu hóa để loại bỏ chất thải và độc tố bằng cách nhịn ăn. Điều này có nghĩa là giảm khoảng thời gian ăn uống hàng ngày của bạn xuống vài giờ và chỉ uống nước trong thời gian nhịn ăn.

Giống như tất cả các hình thức ăn kiêng và các biện pháp dinh dưỡng, điều quan trọng cần lưu ý là mọi người khác nhau về độ tuổi, giới tính, sức khỏe và chế độ dinh dưỡng nên có thể một số cơ thể không phản ứng tốt với việc nhịn ăn. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nói chuyện với chuyên gia trước khi thực hiện quá trình nhịn ăn quan trọng.

3.8. Ưu tiên chất chống oxy hóa trong thực phẩm và đồ uống của bạn

Chất chống oxy hóa rất quan trọng để chống lại các gốc tự do, một loại độc tố phổ biến được biết là gây tổn hại tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ngoài ra, thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa cũng giàu vitamin và chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe tốt và chức năng cơ thể tối ưu. Vì thế, một trong những phương pháp detox thanh lọc cơ thể tuyệt vời là bổ sung chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn thường xuyên hơn nếu bạn cảm thấy chúng đang thiếu.

Một số loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa cao (ở dạng thô nhất) bao gồm:

  • Quả việt quất
  • Hồ đào
  • Atisô
  • Quả Goji
  • Bắp cải đỏ
  • Sô cô la đen

3.9. Hạn chế uống rượu

Khi bạn uống rượu, cơ thể bạn ưu tiên đốt cháy nó trước bất cứ thứ gì khác để loại bỏ nó càng nhanh càng tốt. Vào thời điểm cơ thể bạn tiếp nhận những thứ khác mà bạn đã ăn, hệ tiêu hóa sẽ  không còn hoạt động tốt nhất.

Rượu được cơ thể xử lý và thải ra ngoài qua gan và thậm chí cả phổi, đó là lý do tại sao bạn có thể ngửi thấy mùi rượu trong hơi thở của ai đó — họ đang thở ra ethanol từ phổi. Nếu bạn đang tìm các phương pháp detox cơ thể, hãy hạn chế uống rượu ở mức tối thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn. Cơ thể bạn phải cố gắng hết sức để xử lý rượu tác động trực tiếp đến các cơ quan giải độc cơ thể một cách tự nhiên.

3.10. Hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn, thường chứa nhiều đường, cũng đòi hỏi cơ thể bạn phải nỗ lực nhiều hơn để tiêu hóa. Những thực phẩm này cũng chứa ít chất dinh dưỡng cần thiết, khiến cơ thể bạn càng căng thẳng hơn. Trong khi đó, đường có thể cản trở việc kiểm soát đường huyết hoặc khả năng giữ lượng đường trong máu ổn định của cơ thể. Điều này khiến cơ thể bạn gặp khó khăn hơn trong quá trình trao đổi chất và giải độc.

Lượng đường dư thừa và thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể gây tăng cân theo thời gian, điều này có liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn là cách detox cơ thể hiệu quả nếu bạn đang có thói quen không tốt này.

Trên đây là các phương pháp detox thanh lọc cơ thể mà bạn có thể áp dụng để hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể trong việc thải độc. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng những thói quen lành mạnh này trong đời sống hàng ngày để mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe lâu dài. Bạn cũng có thể cân nhắc đến giải pháp truyền thải độc. Giải pháp này là giải pháp thải độc nhanh nhất bằng phương pháp trung hoà các độc tố có trong tế bào. Với sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, tổ hợp vi hoạt chất này sẽ giúp thải độc detox cấp độ tế bào. Nhờ đó bạn sẽ thấy ngủ ngơn hơn, cơ thể tươi tắn, tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tăng miễn dịch, giảm men gan và vui khỏe hơn mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Có nên dùng thực phẩm chức năng detox cơ thể?

Có nên dùng thực phẩm chức năng detox cơ thể?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

20

Bài viết hữu ích?