Zalo

Có nên dùng thực phẩm chức năng detox cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất độc thường được cho là tồn tại ở khắp mọi nơi và thường bị cáo buộc là khiến chúng ta bị bệnh, dẫn đến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bổ sung giải độc dưới dạng thuốc viên, bột, miếng lót, v.v. Nhưng chính xác chất độc là gì? Vậy có nên dùng thực phẩm chức năng detox không và liệu thực phẩm chức năng detox có thực sự giúp cơ thể chúng ta loại bỏ chúng?

1. Độc tố là gì?

Chuyên gia dinh dưỡng Robin Foroutan ở New York và là cựu phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng đã đưa ra lời giải thích khi nói về chất độc thì chúng ta đang đề cập đến các hóa chất độc hại được tạo ra bên trong và bên ngoài cơ thể bạn. Các chất độc bao gồm:

  • Sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất và tiêu hóa bình thường, bao gồm amoniac, urê và axit lactic
  • Các hóa chất hiện diện trong môi trường bên ngoài, hiện đại của chúng ta như thuốc trừ sâu, phân bón, thủy ngân trong cá, các hạt ô nhiễm trong không khí và chì từ đường ống nước

Foroutan cho biết, đôi khi, việc tiếp xúc với một số hóa chất độc hại có thể gây viêm, phá vỡ hormone và quá trình trao đổi chất, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, cơ thể bạn có hệ thống phòng thủ, giải độc riêng bao gồm thở ra, đi tiêu, đi tiểu, đổ mồ hôi và chức năng gan bình thường. Đặc biệt, gan đóng vai trò lớn trong việc lọc các chất có hại. Khi bất kỳ chất nào được đưa vào cơ thể, bao gồm chất dinh dưỡng, thuốc hoặc chất độc - nó sẽ đi đến gan, nơi nó được xử lý hoặc giải độc. Sau đó, nó được chuyển trở lại vào máu hoặc được chuyển đến ruột để đào thải.

Vậy độc tố có tích tụ trong cơ thể không? Thực tế thì không có lý do gì chất độc lại tích tụ trong cơ thể một người khỏe mạnh. Trong hầu hết các trường hợp, cơ thể có cơ chế loại bỏ độc tố một cách tự nhiên bằng các cơ chế như đã nói ở trên.

Hình 1. Gan là cơ quan thải độc tự nhiên của cơ thể
Gan là cơ quan thải độc tự nhiên của cơ thể

Còn ở một người không khỏe mạnh, chẳng hạn như bạn có vấn đề về thận, gan hoặc các vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gặp vấn đề với việc thải chất thải ra ngoài, nhưng đó là điều mà bác sĩ sẽ là người giúp bạn xử lý. Sẽ thật đáng quan ngại nếu bạn mắc các bệnh lý từ trước và đang sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng detox này vì chúng có thể gây ra nhiều tổn thương hơn so với ở người khỏe mạnh.

2. Giải độc là gì?

Giải độc là quá trình loại bỏ độc tố - một thuật ngữ chung để chỉ những thứ khiến bạn cảm thấy không khỏe khỏi cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể bạn thực hiện việc này một cách tự động. Đó là công việc của gan và các cơ quan khác. Nếu bạn ăn thứ gì đó không tốt cho cơ thể hoặc uống quá nhiều thuốc, gan sẽ giúp chuyển hóa mọi thứ.

Khi bạn nói, “Tôi cần giải độc”, bạn thực sự đang cần điều gì? Bạn có cảm thấy mệt mỏi, đau khớp, tăng cân, những thay đổi trong nhu động ruột hoặc bất cứ triệu chứng gì khiến bạn cảm thấy cơ thể không khỏe… Thực tế, đó là những điều cụ thể mà bác sĩ của bạn có thể giải quyết.

3. Có nên dùng thực phẩm chức năng detox không?

Rất nhiều chất bổ sung giải độc và hỗn hợp thảo dược, ngay cả những sản phẩm được bán tại các cửa hàng thực phẩm sức khỏe nổi tiếng, đều không được quản lý dưới bất kỳ hình thức nào. Bên cạnh việc chi rất nhiều tiền cho chúng, bạn có thể gặp rất nhiều rắc rối vì không có cách nào biết được trong đó có gì. Không có cách nào để biết những gì trên nhãn có phải là những gì có trong chai hay không. Và không có cách nào để biết cơ thể bạn sẽ phản ứng thế nào với 20 loại thảo mộc khác nhau có trong đó.

Nếu nó được phân loại là thực phẩm bổ sung thì nó không cần phải trải qua quá trình phê duyệt của FDA như các loại thuốc khác. Đó là lý do tại sao thật dễ dàng để mua một bình giải độc gan lớn. Hầu hết thời gian, nếu bạn dùng nó sẽ không có gì xảy ra. Nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người đến bệnh viện với tình trạng tổn thương gan nghiêm trọng do dùng một số loại thảo dược bổ sung này. Đây ắt hẳn là dẫn chứng hợp lý nhất cho câu hỏi có nên dùng thực phẩm chức năng detox?

Vậy nếu tất cả các thành phần trong thực phẩm chức năng detox đều tự nhiên thì nó có an toàn hơn không và có nên dùng thực phẩm chức năng detox không? Thực tế thì tự nhiên có thể có nghĩa là bất cứ điều gì, miễn là nó đến từ thiên nhiên. Nấm mọc trong lòng đất và có thể giết chết bạn trong giây lát là điều tự nhiên. Người ta nói: “Chúng là những nguyên liệu tự nhiên”, không có nghĩa là chúng không gây hại cho sức khỏe của bạn.

Hình 2. Các thực phẩm chức năng detox chưa được chứng minh về tính an toàn cho sức khỏe
Các thực phẩm chức năng detox chưa được chứng minh về tính an toàn cho sức khỏe

Vậy có nên dùng thực phẩm chức năng detox không hay có lợi ích gì nếu bạn sử dụng thực phẩm chức năng detox không chắc chắn là điều mà nhiều người quan tâm. Điều này có thể gặp ở một số người, tuy nhiên, đây chỉ là một số hiệu ứng giả dược khiến bạn nghĩ mình đang cảm thấy tốt hơn. Nhưng có nhiều khả năng là do bạn đang tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh hơn. Có rất ít nghiên cứu khoa học được thiết kế tốt cho thấy lợi ích của việc bổ sung thực phẩm chức năng detox để giải độc cơ thể. Nếu có, các bác sĩ sẽ biết về chúng và một công ty dược phẩm sẽ kiếm được hàng nghìn tỷ đô la từ chúng.

4. Nhược điểm của thực phẩm chức năng detox

Nếu vẫn còn băn khoăn liệu có nên dùng thực phẩm chức năng detox không khi cơ thể bạn cảm thấy không khỏe thì sau đây có thể là những dẫn chứng thuyết phục hơn dành cho bạn.

Một số bác sĩ trị liệu tự nhiên và y học tích hợp tin rằng một số chất bổ sung trong chế độ ăn uống, song song với chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp ích cho quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Nhưng nhiều bác sĩ và các tổ chức y tế của chính phủ, chẳng hạn như Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia (NCCIH), không đồng ý. Theo NCCIH, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy chế độ ăn kiêng giải độc bao gồm cả các thực phẩm chức năng detox để giải độc có hiệu quả.

Ví dụ như trà giải độc thảo dược: Nhiều loại trà tuyên bố có tác dụng loại bỏ sự tích tụ độc tố nhưng điều này chưa được chứng minh. Hơn nữa, chế độ giải độc bằng các loại trà này có thể dẫn đến hạ kali máu nghiêm trọng. Những tình trạng đe dọa tính mạng này có thể xảy ra khi người đang nhịn ăn uống những loại trà này với số lượng lớn trong nhiều ngày.

Các chất bổ sung giải độc tuyên bố có tác dụng ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 là một ví dụ điển hình khác. Kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành thư cảnh báo tới nhiều công ty bán những sản phẩm này vì chúng không những không hiệu quả mà còn có thể gây hại.

Trên thực tế, nhiều chất bổ sung giải độc có khả năng gây hại vì chúng có thể chứa các thành phần nguy hiểm. Ví dụ, một báo cáo năm 2017 trên tạp chí Case Reports in Gastrointestinal Medicine đã lưu ý rằng loại trà giải độc mà một bệnh nhân bị suy gan sử dụng bao gồm 18 thành phần, 6 trong số đó có liên quan đến nhiễm độc gan và có thể góp phần gây ra tình trạng của cô ấy.

Tuy nhiên, các thành phần tiềm ẩn nguy hiểm có thể khó xác định vì FDA không xem xét các sản phẩm giải độc về độ an toàn hoặc hiệu quả trước khi chúng lên kệ vì chúng không phải là thuốc.

Tất nhiên, không phải thực phẩm chức năng detox nào cũng vô dụng hoặc có hại. Nhưng như Foroutan giải thích, “Bởi vì ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung không được kiểm soát nên không thể nói về một danh mục, liệu thực phẩm bổ sung giải độc là hữu ích, có hại hay trung tính”. Đây là lý do tại sao tốt nhất nên tránh những chất bổ sung này. Vì thế, nếu sử dụng thực phẩm chức năng detox, bạn không thể chắc chắn về những gì mình đang ăn và liệu nó có an toàn hay không.

5. Lời khuyên cho hệ thống miễn dịch và đường tiêu hóa khỏe mạnh

Từ những điều trên, có thể nói rằng, thay vì lo lắng có nên dùng thực phẩm chức năng detox, việc áp dụng các thói quen lành mạnh có thể giúp cơ thể bạn hoạt động tốt. Việc nhận thức có tồn tại độc tố có thể giúp bạn giảm thiểu phơi nhiễm và thực hành lối sống tối ưu hóa để quá trình giải độc của chính cơ thể bạn được thực hiện tốt hơn. Điều này không gì khác ngoài việc có một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh mỗi ngày để cải thiện hệ miễn dịch và đường tiêu hóa khỏe mạnh. Những lời khuyên bạn có thể áp dụng là:

  • Uống đủ lượng nước để tạo điều kiện cho việc đi tiêu đều đặn.
  • Ăn chất xơ mỗi ngày dưới dạng rau và ngũ cốc nguyên hạt để giúp duy trì đều đặn. Bao gồm nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả mọng, quả hạch, hạt và rau như atisô và cải xoăn để giúp loại bỏ các gốc tự do gây tổn hại tế bào khỏi cơ thể bạn.
  • Kết hợp các loại thực phẩm chứa men vi sinh - nghĩa là các sản phẩm lên men tự nhiên như dưa cải bắp, kim chi Hàn Quốc, dưa chua và sữa chua - vào chế độ ăn uống của bạn. Để thúc đẩy quần thể vi khuẩn thân thiện với đường ruột khỏe mạnh, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm prebiotic, chẳng hạn như trái cây, rau, hành, tỏi và các loại ngũ cốc như yến mạch và lúa mạch.

Tóm lại, có nên dùng thực phẩm chức năng detox là điều không được khuyến cáo và chưa được chứng mình là an toàn. Nếu bạn đang muốn bắt đầu một lối sống lành mạnh, các chiến lược an toàn và hiệu quả bao gồm ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng, đầy đủ và hạn chế tác hại tiềm ẩn đến sức khỏe, hệ miễn dịch và đường tiêu hóa của bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể cân nhắc đến giải pháp truyền thải độc. Giải pháp này là giải pháp thải độc nhanh nhất bằng phương pháp trung hoà các độc tố có trong tế bào. Với sự kết hợp của chất lỏng truyền tĩnh mạch, vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, tổ hợp vi hoạt chất này sẽ giúp thải độc detox cấp độ tế bào. Nhờ đó bạn sẽ thấy ngủ ngơn hơn, cơ thể tươi tắn, tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tăng miễn dịch, giảm men gan và vui khỏe hơn mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Các phương pháp detox thanh lọc cơ thể hiệu quả và an toàn

Các phương pháp detox thanh lọc cơ thể hiệu quả và an toàn

Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

33

Bài viết hữu ích?