Zalo

Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người quan tâm việc có nên detox trong 1 ngày hay không? Thực tế, đây là một biện pháp thanh lọc cơ thể, phục hồi sức khỏe hoặc trao đổi chất. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách detox cơ thể 1 ngày một cách có hiệu quả nhất.

1. Thực phẩm giải độc tốt nhất là gì?

Cơ thể chúng ta có khả năng tự loại bỏ độc tố và chất thải 1 cách tự nhiên thông qua một số cơ quan như gan, thận,... Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm cũng có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt mà bạn nên bổ sung vào quá trình thải độc trong 1 ngày của mình:

Tỏi:

Tỏi được biết là có đặc tính chống vi khuẩn, chống nấm và chống viêm. Một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể thêm vào bất kỳ công thức nấu ăn nào là tỏi vì nó không chỉ ngon và đa năng; nó có lợi ích làm sạch và tăng cường miễn dịch mạnh mẽ. Nó chứa các hợp chất lưu huỳnh như allicin, alliin và các hợp chất khác có thể làm tăng lưu lượng mật trong hệ tiêu hóa của bạn, giúp loại bỏ độc tố.

Chanh:

Chất xơ pectin trong chanh liên kết các chất độc với chính nó để chúng có thể được thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu hoặc phân. Axit citric có trong chanh có thể ngăn ngừa sỏi thận bằng cách giúp cơ thể loại bỏ canxi oxalate, một hợp chất tinh thể hình thành khi canxi trộn với axit oxalic trong thận của bạn Bắp cải:

Bắp cải chứa chất chống oxy hóa gọi là indoles giúp trung hòa các chất có hại được tạo ra khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa, lưu huỳnh và vitamin C. Đây là một loại rau cực kỳ linh hoạt nên bạn có thể dùng nó trong nhiều món ăn khác nhau bao gồm súp, salad và món hầm.

Gừng:

Gừng đã được sử dụng trên khắp thế giới trong nhiều thế kỷ vì lợi ích y học của nó. Nó được cho là có tác dụng kích thích sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn, giảm buồn nôn và nôn mửa, đồng thời giúp bạn tăng thêm năng lượng.

Củ cải:

Củ cải chứa đầy chất xơ và chất chống oxy hóa hỗ trợ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Củ cải đường có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và chức năng gan.

Hạt lanh:

Hạt lanh chứa nhiều chất xơ hòa tan và axit béo omega-3, cung cấp chất béo lành mạnh cho tim và tế bào não của bạn. Hạt lanh điều chỉnh nhu động ruột giúp loại bỏ độc tố cũng như cholesterol dư thừa trong cơ thể.

Rau arugula:

Siêu thực phẩm này chứa nhiều kali - một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, rau arugula còn chứa vitamin K giúp điều hòa quá trình đông máu, vitamin A được biết là có tác dụng ngăn ngừa quáng gà và folate giúp thúc đẩy tuần hoàn khỏe mạnh.

Rong biển:

Rong biển là nguồn cung cấp iốt, sắt, canxi, chất xơ, chất chống oxy hóa, folate B9 và mangan tuyệt vời. Các lợi ích sức khỏe khác bao gồm hàm lượng natri thấp và khả năng giúp ngăn ngừa loãng xương.

Táo:

Táo có nhiều chất xơ hòa tan pectin giúp bạn cảm thấy no lâu hơn vì nó làm chậm quá trình tiêu hóa. Táo có chứa quercetin – một loại flavonoid có đặc tính chống viêm được cho là có thể bảo vệ cơ thể bạn chống lại bệnh ung thư và các bệnh tim mạch.

Diêm mạch:

Loại hạt thơm ngon này là sự thay thế tuyệt vời cho các loại thực phẩm chứa carbs và gluten đã qua chế biến. Quinoa là một loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp năng lượng, điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp giảm mức cholesterol và hỗ trợ kiểm soát cân nặng lành mạnh cũng như sức khỏe tim mạch .

Yến mạch:

Beta glucan có trong yến mạch đã được chứng minh là giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Yến mạch cũng cung cấp chất xơ hòa tan làm giảm mức cholesterol và tăng cường.

2. Detox cơ thể 1 ngày có tác dụng không? 

Nhiều người sẽ tự hỏi detox cơ thể 1 ngày có tác dụng không hay có nên detox trong 1 ngày? Detox cơ thể trong một ngày có thể mang lại một số lợi ích nhất định, nhưng hiệu quả của nó có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và cách thực hiện. Một ngày detox không đủ để loại bỏ hoàn toàn chất độc tố tích tụ trong cơ thể, nhưng nó có thể giúp khởi đầu quá trình thanh lọc và cung cấp một cảm giác sảng khoái và cân bằng..

Trong một ngày detox, người ta thường tập trung vào việc tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh và giàu chất xơ, uống nhiều nước và tránh các chất kích thích như cafein và đường. Điều này có thể giúp giảm tải công việc cho hệ tiêu hóa, cung cấp chất dinh dưỡng và thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi và tiểu tiện, giúp đào thải chất độc tố ra khỏi cơ thể.

Có nên detox trong 1 ngày? 

Một ngày detox cũng có thể giúp cơ thể thay đổi từ việc tiêu thụ các thực phẩm không lành mạnh và chất béo nhiều đến việc tập trung vào các thực phẩm tươi sống, trái cây, rau xanh và các nguồn chất xơ. Điều này có thể giúp cung cấp chất dinh dưỡng và tăng cường quá trình tiêu hóa.

Tuy nhiên, để có hiệu quả lâu dài và đáng kể trong việc detox cơ thể, cần thực hiện theo một lịch trình kéo dài hơn một ngày. Việc duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng và chăm sóc cơ thể hàng ngày là quan trọng hơn việc chỉ tập trung vào một ngày duy nhất.

Do đó, một ngày detox có thể mang lại một số lợi ích ngắn hạn, nhưng để đạt được hiệu quả lâu dài và tối ưu, hãy xem xét việc áp dụng các thay đổi lành mạnh vào lối sống hàng ngày và tư vấn với chuyên gia dinh dưỡng để có phương pháp detox phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bạn.

3. Hướng dẫn cách detox cơ thể 1 ngày, thanh lọc cơ thể

Giờ bạn đã biết detox cơ thể một ngày có tác dụng không ? Vậy thì cách detox cơ thể 1 ngày như thế nào để bạn có thể tận dụng được những lợi ích đó. Sau đây là một ví dụ về cách detox cơ thể 1 ngày mà bạn có thể áp dụng.

Buổi sáng:

Khi thức dậy: Uống nước chanh ấm. Pha 30ml nước ấm với nửa quả chanh (mới vắt) để cung cấp nước cho cơ thể và kích thích tiêu hóa.

Hình 1. Một ly nước chanh ấm là cách để bắt đầu ngày mới hiệu quả và năng lượng
Một ly nước chanh ấm là cách để bắt đầu ngày mới hiệu quả và năng lượng

Thiền: Chuẩn bị cho ngày mới và làm dịu tâm trí của bạn bằng cách thiền trong 10 phút. Để ổn định bản thân trước khi bắt đầu, hãy hít thở sâu 10 lần. Bạn không chắc chắn nên bắt đầu thiền như thế nào? Hãy dùng thử một số có đồng hồ hẹn giờ với các hướng dẫn thiền cho mọi tâm trạng.

Bữa sáng: Bắt đầu ngày mới bằng cách nạp vào cơ thể chất chống oxy hóa bằng một ly sinh tố. Có rất nhiều cách thú vị để thực hiện việc này nhưng hãy thực hiện những công thức dễ dàng và nhanh gọn. Một nguyên tắc đơn giản là sử dụng ba phần rau cho mỗi miếng trái cây. Ví dụ:

  • Một nắm rau chân vịt
  • Một quả dưa chuột
  • Nửa quả bơ
  • 1 lát gừng tươi 
  • Quả lê
  • Thêm nước lọc hoặc nước dừa vào rồi xay trong 30 giây.

Giữa buổi sáng: Thưởng thức một tách trà matcha và một ít hạnh nhân sống, không ướp muối. Điều này sẽ làm dịu cơn thèm ăn và trà matcha sẽ mang lại cho bạn sự tỉnh táo bình tĩnh trong thời gian còn lại trong ngày.

Buổi chiều:

Bữa trưa: Tránh tình trạng uể oải vào buổi chiều bằng cách ăn trưa nhẹ là cách detox cơ thể 1 ngày hiệu quả. Hãy thử món salad cải xoăn ướp với một chén súp gừng cà rốt. Thêm nhiều màu sắc khác nhau nhất có thể vào món salad của bạn, bao gồm cả chất béo lành mạnh, như bơ. Tránh dùng nước sốt mua ở cửa hàng vì chúng thường chứa nhiều chất bảo quản và đường ẩn. Trộn món salad của bạn với dầu ô liu nguyên chất và nửa quả chanh còn lại vào buổi sáng.

Tập thể dục: Đi bộ nhẹ bên ngoài 20 phút sau bữa trưa và nhớ không dùng điện thoại để tâm trí được thư giãn.

Bữa ăn nhẹ giữa buổi chiều: Nếu bạn đói, hãy ăn nửa cốc quả kỷ tử với 1 ly nước lọc. Nếu có thể, hãy ngủ trưa 20 phút!

Hình 2. Đừng quên việc vận động trong kế hoạch 1 ngày detox của bạn
Đừng quên việc vận động trong kế hoạch 1 ngày detox của bạn

Buổi tối

Thư giãn: Để hỗ trợ cơ thể giải phóng độc tố, hãy thư giãn bằng liệu pháp mát-xa bằng đá nóng hoặc xông hơi hồng ngoại. Điều này sẽ giúp giảm đau khớp và cơ bắp đồng thời giúp bạn thư giãn.

Bữa tối: Hãy đơn giản món ăn và tập trung vào thực phẩm nguyên chất. Hãy thử món gà nướng với cải Bruxen; các loại rau họ cải rất tốt cho việc giải độc gan.

Trước khi ngủ: Uống một tách trà dâm bụt, chúng chứa đầy chất chống oxy hóa, nó được cho là giúp giảm huyết áp và cholesterol đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn. Khi mua tại cửa hàng, hãy đảm bảo rằng nó không chứa caffeine vì một số nhãn hiệu pha trộn với trà xanh.

4. Một số lưu ý để việc detox cơ thể 1 ngày được hiệu quả 

Bên cạnh cách detox cơ thể 1 ngày như trên, trong quá trình detox nói riêng và trong đời sống hàng ngày nói chung, bạn cũng nên xây dựng những thói quen thành mạnh, giúp cơ thể thanh lọc tốt hơn.

Uống nhiều nước hơn:

Điều tốt nhất bạn có thể làm để giúp giải độc cơ thể nhanh chóng là uống nhiều nước hơn. Nước sẽ giúp thận thải thêm độc tố bằng cách tăng bài tiết nước tiểu.

Chỉ cần đảm bảo tiêu thụ chất điện giải cùng với nước nếu bạn uống nhiều nước. Vì trong khi bạn không ăn thực phẩm có nhiều chất điện giải mà uống quá nhiều nước lọc có thể làm cạn kiệt nồng độ natri.

Điều này có thể dẫn đến một tình trạng có khả năng gây tử vong được gọi là hạ natri máu.

Tập luyện:

Ngoài việc tiêu thụ những thực phẩm giải độc tốt nhất và loại bỏ những thực phẩm có hại cho cơ thể, cách detox cơ thể 1 ngày nên bao gồm cả việc tập thể dục.

Bài tập tốt nhất để giải độc cơ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ thể lực hiện tại và giới hạn thể chất của bạn. Đi bộ, yoga, thái cực quyền, bơi lội và tập thể dục cường độ thấp là những cách tốt để vận động cơ thể mà không gây căng thẳng quá mức nếu bạn không hoạt động.

Bạn nên cố gắng tập 150 phút các bài tập cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập cường độ mạnh mỗi tuần và hai bài tập rèn luyện sức mạnh toàn thân mỗi tuần.

Áp dụng tư duy tích cực:

Detox cơ thể 1 ngày có tác dụng không còn phụ thuộc rất nhiều vào những suy nghĩ trong đầu bạn. Đặt ra những ý định cụ thể để thực hành lối sống lành mạnh hơn trong tương lai, viết ra ít nhất ba điều mà bạn biết ơn, áp dụng một câu thần chú tích cực và thử một số thiền chánh niệm là những cách tuyệt vời để đưa tâm trí của bạn trở nên lành mạnh trong suốt 24 giờ detox cơ thể, thanh lọc cơ thể.

Chú ý lại giấc ngủ của bạn:

Ngủ đủ giấc chất lượng cao mỗi đêm là điều tối quan trọng để bạn cảm thấy tốt nhất và hỗ trợ tất cả các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả thận và gan giải độc.

Có nên detox trong 1 ngày? Hãy sử dụng kế hoạch detox 24 giờ của bạn như một cơ hội để kiểm tra hành vi vệ sinh giấc ngủ của bạn.

Hãy cân nhắc xem bạn có thể cần phải điều chỉnh giờ đi ngủ như thế nào để đạt được thành công trong việc đạt được thời lượng ngủ được khuyến nghị cho người lớn mỗi đêm, tức là từ 7 đến 9 giờ, theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ.

Trong một ngày, việc thực hiện detox cơ thể có thể mang lại những lợi ích đáng kể trong việc thanh lọc cơ thể và tạo ra cảm giác sảng khoái. Bằng cách tập trung vào ăn uống lành mạnh, tiêu thụ nước đủ và tránh các chất kích thích, chúng ta có thể giúp cơ thể loại bỏ chất độc tố và tạo ra môi trường lành mạnh để hoạt động tối ưu.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, nên xem xét việc áp dụng những nguyên tắc cơ bản của cách detox cơ thể 1 ngày như là một phần của lối sống lành mạnh hàng ngày. Điều quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện đều đặn và giảm tiếp xúc với các chất độc tố trong môi trường.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các phương pháp detox thanh lọc cơ thể hiệu quả và an toàn

Các phương pháp detox thanh lọc cơ thể hiệu quả và an toàn

Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Cơ thể được detox đào thải mỡ tốt không?

Có nên dùng thực phẩm chức năng detox cơ thể?

Có nên dùng thực phẩm chức năng detox cơ thể?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

33

Bài viết hữu ích?