Zalo

Có thể ăn cá hàng ngày để giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng thuộc phân loại thủy hải sản. Ăn cá có giảm cân không là vấn đề được khá nhiều đối tượng ăn kiêng giảm cân quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu về mối liên hệ giữa dinh dưỡng trong cá với cân nặng để làm rõ “ăn cá hàng ngày có giảm cân không”?

1. Giá trị của cá đối với nhu cầu dinh dưỡng

Thịt cá tương tự như thịt các loài động vật khác, đều bổ sung chất đạm và chất béo cho cơ thể. Tuy nhiên, điều đặc biệt mà cá mang lại chính là nguồn axit béo dồi dào. Theo nghiên cứu, hầu như axit béo thường xuất hiện ở hải sản nên động vật trên cạn không thể đáp ứng nhu cầu bổ sung axit béo của cơ thể.

Hải sản thường phát triển tự nhiên nên nguồn dinh dưỡng có xu hướng đa dạng hơn. Thành phần dinh dưỡng của mỗi loại cá có sự khác nhau. Sau đây là thành phần dinh dưỡng trung bình đo được trong 100 gam thịt cá:

  • Nước chiếm gần 85% tỉ lệ trọng lượng
  • Năng lượng cung cấp dao động 85 - 100 calo
  • Chất đạm khoảng 12,4 gam
  • Tổng chất béo khoảng 1,93 gam
  • Natri khoảng 296 mg
  • Kali khoảng 160 mg

Phần lớn các loài cá biển được nghiên cứu đều chứa axit amin và axit béo. Đây cũng là thành phần hỗ trợ chuyển hóa giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Do đó cá được đưa vào danh sách bổ dưỡng và có ích cho cơ thể.

2. Mối liên hệ giữa ăn cá và thay đổi cân nặng

Cá hầu như không chứa carb và chỉ có lượng chất béo rất ít. Hơn thế, chất béo trong cá là các chất béo không bão hòa và axit béo có lợi nên không gây ra tích tụ mỡ thừa và làm rối loạn trao đổi chất.

Theo như nghiên cứu, khẩu phần ăn chứa cá sẽ đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng giúp người dùng no nhanh và no lâu hơn. Từ đó, việc giảm cân nặng qua phương trình cân bằng năng lượng được công nhận với khẩu phần ăn có sử dụng cá.

Ăn cá giảm cân là một giả thiết hoàn toàn có sức thuyết phục. Lượng protein cao cũng chất béo chuyển hóa từ cá giúp cơ thể trao đổi chất và tiêu thụ mỡ thừa tích tụ. Hơn nữa omega 3 trong cá tốt cho hệ thần kinh nên giúp cơ quan trung ương nhận tín hiệu và thúc đẩy tiêu hao năng lượng dư thừa.

Cá là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là axit béo
Cá là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là axit béo

3. Những lợi ích khác của cá với cơ thể

Bên cạnh hỗ trợ giảm cân qua chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng thì cá cũng là thực phẩm tốt cho nhiều cơ quan khác. Một số lợi ích với sức khỏe mà thịt cá mang lại có thể kể đến như:

  • Hạn chế cholesterol so với thịt đỏ
  • Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng và xây dựng miễn dịch
  • Thúc đẩy phục hồi và chống lão hóa nhờ sụn cá cùng da cá
  • Chống viêm mãn tính
  • Tăng cường trí nhớ và phòng chống các bệnh dị tật thần kinh ở trẻ nhỏ
  • Tăng sự tập trung và hướng tinh thần theo xu hướng tích cực
  • Bổ sung vitamin D giúp tăng cường hấp thu canxi chống loãng xương
  • Cung cấp selen để phòng ngừa nguy cơ ung thư
  • Phòng bệnh tim mạch
  • Phòng bệnh tiểu đường

4. Cách ăn cá giảm cân hiệu quả

Cách ăn cá giảm cân cần được thực hiện từ bước lựa chọn đến chế biến.

4.1 Lựa chọn loài cá tốt cho chế độ ăn kiêng

Cá tươi, cá đông lạnh hay cá khô đều có đặc điểm khác nhau. 

  • Với cá đông lạnh, thời gian đông lạnh càng lâu thì thành phần dinh dưỡng càng giảm mạnh. Do đó, cá đông lạnh không phải lựa chọn tốt cho cách ăn giảm cân. Chỉ nên sử dụng cá đông lạnh dưới 6 tháng nếu muốn cải thiện cân nặng.
  • Cá khô là cá được phơi khô để bảo quản. Bằng cách để lượng nước bốc hơi, cá sẽ có thời gian bảo quản lâu hơn với cá đông lạnh. Như vậy năng lượng của loài cá này cũng khá cao vì nước gần như đã bốc hơi. Đồng thời cá này có vị mặn nên sẽ không được khuyến khích sử dụng nếu ăn giảm cân giảm năng lượng.
  • Cá tươi là lựa chọn được khuyến khích. Cá sau khi đánh bắt thường có giá trị dinh dưỡng cao. Với cá tươi không phơi khô hoặc bảo quản đông chưa qua 6 tháng thì dinh dưỡng sẽ giữ lại phần lớn. Có thể sử dụng cách kiểm tra độ tươi của cá bằng cách nhìn mang hoặc mắt cá khi chọn mua.

4.2 Phương pháp chế biến cá

Các món ăn từ cá được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau. Trong đó có hai cách chính là ăn cá sống và ăn cá chín. Cá sống thường chỉ dùng ở các loài cá tươi và không chứa độc tố nguy cơ kích ứng. Tuy nhiên, với chế độ ăn giảm cân, đặc biệt là ăn lành mạnh an toàn cho cơ thể thì cá chế biến chín sẽ được ưu tiên hơn. 

  • Cá hấp nguyên con

Cá hấp nguyên con là cách làm dường như đơn giản nhất. Sau khi làm sạch ruột và các bộ phận không ăn đến cá sẽ được ướp gừng khử tanh sau đó hấp bằng rượu hoặc bia để tăng hương vị. Phương pháp hấp cách thủy sẽ giúp cá mềm và không mất dinh dưỡng do gia nhiệt quá nhiều.

  • Salad cá

Salad là món ăn hỗn hợp khá phổ biến khi áp dụng cho ăn kiêng. Với salad cá, ngoài sử dụng thịt cá làm chính thái miếng còn có rau củ quả và một số gia vị. Cách chế biến này giúp tăng kích thích vị giác giúp ngon miệng và bổ sung đủ dinh dưỡng từ nhiều nhóm thực phẩm. Salad cá làm tiện lợi và giúp người dùng nhận dinh dưỡng với năng lượng thấp. Do vậy sẽ không gây nhàm chán và giúp tăng cường trao đổi chất.

  • Cá nướng 

Cá nướng bọc trong giấy bạc vừa giúp cá chín mà lại không mất đi hương vị. Phần cá được ướp gia vị cần thiết sẽ không làm tăng năng lượng khi sử dụng đồng thời hạn chế dầu mỡ giúp tránh tích tụ chất béo. Quan trọng là nhiệt độ được giữ ổn định qua lớp giấy bạc.

Nướng cá bằng nồi chiên không dầu cũng có thể sử dụng. Cách nướng giấy bạc hoặc nồi chiên sẽ hạn chế muội than và giảm nguy cơ cháy. Từ đó cách chế biến này giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng như dinh dưỡng các biến đổi thành chất gây hại do phân hủy ở nhiệt độ cao.

  • Canh cá

Cá nấu canh cùng các vị thuốc khá bổ dưỡng và tốt cho cơ thể. Một số trường hợp tăng cân béo phì bệnh lý có thể kết hợp thực phẩm với thuốc để bổ khí huyết giúp tăng cường lưu thông và trao đổi chất tốt hơn.

Các món ăn từ cá có thể được chế biến theo nhiều kiểu
Các món ăn từ cá có thể được chế biến theo nhiều kiểu

4.3 Lưu ý cần tránh khi tiêu thụ cá

Không phải cá nào cũng tốt và ăn cá có giảm cân không cần cân nhắc từ dinh dưỡng của từng loài. Phần lớn các loại cá được khuyến khích sử dụng cho nhu cầu giảm cân chứa lượng axit béo omega 3 khá cao. Từ đó có thể lựa chọn cá qua một số tiêu chí khác như:

  • Tỉ lệ chất béo và chất đạm trong thịt cá
  • Cá không chứa nhiều mỡ hoặc sống ở vùng nước chứa kim loại nặng
  • Cá tươi còn cử động hay chưa bốc mùi
  • Cá không đánh bắt bằng hóa chất
  • Một số loại cá có thể gây dị ứng cơ thể nên tránh dùng
  • Với cách ăn cá giảm cân không nên sử dụng các gia vị làm tăng calo

Cá có nhiều loại có thể chứa độc tố hoặc không. Đôi khi cơ thể phản ứng với thành phần dinh dưỡng trong thịt cá cũng xuất hiện. Do đó, mỗi người tìm hiểu kỹ về loài cá và khuyến cáo khi ăn để tránh dị ứng hay gặp nguy hiểm sau khi dùng loài cá đó.

5. Có thể ăn cá hàng ngày để giảm cân không?

Xét về mặt dinh dưỡng, ăn cá có giảm cân không là do loài cá được lựa chọn và cách chế biến. Tuy nhiên, ăn cá hàng ngày có giảm cân không cần đánh giá trên nhiều nghiên cứu phân tích mới có thể kết luận được.

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và khá tốt cho sức khỏe. Nhưng với các nghiên cứu, cơ thể chỉ nên bổ sung đủ, tránh dư thừa dinh dưỡng. Cá cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, nếu so sánh giữa ăn cá và ăn thịt đỏ thì cá sẽ là lựa chọn tốt hơn. 

Theo các nghiên cứu từng thực hiện, ăn cá hàng ngày giảm cân không có nhiều ảnh hưởng với cơ thể. Tuy nhiên, mức độ tiêu thụ mỗi ngày luôn có giới hạn chứ không phải là ăn thỏa thích. 

Hầu hết các cơ sở nghiên cứu đều cho rằng cá lành tính qua phân tích nguy đau tim và tử vong ở người ăn cá vài lần mỗi tuần và người không ăn. Những người có ăn cá sẽ có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. 

Việc giảm cân được thực hiện thông qua cân bằng năng lượng và đảm bảo nguồn dinh dưỡng. Tuy rằng cá chứa dinh dưỡng đa lượng và đều là nguồn thiết yếu nhưng không thể chỉ ăn cá hoặc thường xuyên ăn cá. Chỉ ăn cá sẽ mau gây ra cảm giác chán và ảnh hưởng hấp thụ. Thêm vào đó, nếu ăn cá quá thường xuyên cơ thể sẽ nhận một nguồn dinh dưỡng quá nhiều có thể gây phản ứng phụ vì dư thừa.

Trên đây là một số cách ăn cá giảm cân và lý giải ăn cá hàng ngày có giảm cân không. Mặc dù hiệu quả sử dụng cá cho kế hoạch giảm cân được chứng minh nhưng khi dùng cần lựa chọn kỹ lưỡng tránh các loài cá không tươi, chứa thủy ngân hoặc bảo quản đông lạnh quá lâu. Mỗi khẩu phần ăn cá hàng ngày nên cân đối thành phần dưỡng và không vượt quá 100 gam thịt cá nấu chín cho mỗi khẩu phần. Với đối tượng dị ứng thủy hải sản hoặc không thích ăn cá có thể trực tiếp bổ sung nhóm dinh dưỡng tương tự cá qua truyền năng lượng hoặc viên uống vitamin để hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng giúp giảm cân và giảm béo.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Rau dền bao nhiêu calo? Ăn vào có giảm cân không?

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Chế độ ăn để giảm cân cho nữ

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

Bữa sáng giảm cân cho người bận rộn gồm những gì?

58

Bài viết hữu ích?