Zalo

Có nên vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, con người luôn tất bật, bận rộn vì vậy nhiều người lựa chọn uống thuốc giảm cân mà không cần tập thể dục. Một số khác thì không mấy tin tưởng vào thuốc nên chỉ áp dụng các bài tập truyền thống. Vậy nếu kết hợp vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân có thể tăng cao hiệu quả hơn không?

1. Vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân có hiệu quả không? Vì sao?

Nhiều người cảm thấy tập thể dục những mãi cân nặng không giảm hoặc giảm rất ít. Do đó nhiều người đã áp dụng kết hợp phương pháp tập thể dục kết hợp uống thuốc giảm cân. Tuy nhiên trên thực tế điều này có nên không?

Theo một nghiên cứu của TS Signe Torekov tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch trên 195 người trưởng thành béo phì, nhóm người này được phân ngẫu nhiên vào 04 nhóm: 

  • Nhóm 1. Vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân;
  • Nhóm 2: Chỉ sử dụng thuốc giảm cân;
  • Nhóm 3: Chỉ tập thể dục;
  • Nhóm 4: Dùng giả dược. 

Cả 04 nhóm đều được tư vấn đầy đủ về việc thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe trong thời gian dài. Nhóm tập thể dục được khuyến khích thực hiện chế độ tập nhóm 2 lần một tuần và tự tập thể dục tại nhà 2 lần một tuần, các hoạt động chính tập thể dục chính là chạy, đạp xe và đi bộ với tốc độ nhanh. Sau một năm nghiên cứu, trung bình nhóm tập thể dục kết hợp uống thuốc giảm cân đã giảm được 16% trọng lượng ban đầu, trong khi đó nhóm tập thể dục giảm 11% và 13% ở nhóm chỉ sử dụng thuốc.

vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân
Phương pháp vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân có hiệu quả nhất trong việc thay đổi các thành phần cơ thể

Các nhà khoa học cho biết phương pháp vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân có hiệu quả nhất trong việc thay đổi thành phần cơ thể: Những bệnh nhân tập thể dục kết hợp uống thuốc giảm cân đã giảm được lượng mỡ cơ thể gấp đôi, trong khi đó vẫn bảo tồn được khối lượng cơ bắp và giảm vòng eo nhiều hơn hẳn so với những người chỉ sử dụng 1 trong 2 phương pháp: chỉ tập thể dục hoặc chỉ uống thuốc giảm cân.

Tuy nhiên các bệnh nhân trong thử nghiệm nghiên cứu này đều khá trẻ, trung bình ở độ tuổi 40 và khỏe mạnh. Tập thể dục cường độ mạnh như trong nghiên cứu có thể không thích hợp cho người lớn tuổi hoặc những người đang mắc phải một số tình trạng sức khỏe như viêm khớp đau đớn. Vì vậy nếu áp dụng tập thể dục kết hợp uống thuốc giảm cân đối với nhóm người này nên chọn loại hình tập luyện phù hợp và nhẹ nhàng hơn như đi bộ hoặc kết hợp tập tạ tại nhà.

Song kết quả thử nghiệm cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các phương pháp "toàn diện" trong giảm cân, việc uống thuốc giảm cân và phẫu thuật chỉ sử dụng như những biện pháp bổ trợ cho hành vi ở người bệnh. Thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên mới chính là chìa khóa để thành công trong việc cải thiện cân nặng mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. 

vừa tập thể dục vừa uống thuốc giảm cân
Uống thuốc giảm cân phải được sử dụng song song với chế độ ăn uống và vận động khoa học

2. Lưu ý khi uống thuốc giảm cân người tập thể dục cần biết

  • Uống thuốc giảm cân phải được sử dụng song song với chế độ ăn uống và vận động khoa học, uống thuốc giảm cân nhằm giúp người bệnh thực hiện được chế độ ăn kiêng thích hợp, hỗ trợ việc luyện tập thể lực và những nguyên tắc thay đổi hành vi.
  • Không nên thần tượng hóa tác dụng của việc uống thuốc giảm cân có thể mang lại. Trên thực tế, không trường hợp nào thành công kéo dài chỉ bằng việc uống thuốc đơn thuần mà không kết hợp với chế độ ăn kiêng và luyện tập thể lực.
  • Uống thuốc giảm cân không điều trị được bệnh béo phì, hầu hết trường hợp khi ngừng thuốc, cân nặng của bệnh nhân sẽ tăng trở lại.
  • Uống thuốc giảm cân điều chỉnh cân nặng phải dùng theo chỉ định và được dùng dưới dự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
  • Uống thuốc giảm cân phải được cân nhắc ở từng giai đoạn của một quá trình dài, được chỉ định riêng cho từng người. Các yếu tố nguy cơ của uống thuốc giảm cân phải được cân nhắc trước khi quyết định sử dụng thuốc. Thuốc giảm cân chỉ được tiếp tục chỉ định sau khi bác sĩ đã cân nhắc thấy an toàn và hiệu quả trên người bệnh vượt qua những nguy cơ mà thuốc có thể đem lại.
  • Hầu hết thuốc giảm cân hiện nay có tác dụng chống hấp thu mỡ theo cơ chế tác dụng trên men lipase, vì vậy việc uống thuốc giảm cân chỉ giảm việc hấp thu 30% lượng chất béo ăn vào. Do đó trong thời gian dùng thuốc mà bệnh nhân vẫn ăn nhiều, không tập thể dụng để tiêu hao năng lượng thì tổng lượng chất béo trong cơ thể vẫn không giảm.

Để có thể giảm cân lâu dài và bền vững thì ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện bạn có thể tham khảo thêm phương pháp giảm cân khoa học như truyền tiêu hao năng lượng. So với những cách giảm cân thông thường thì phương pháp này được đánh giá là mang tới hiệu quả tốt hơn khi người thừa cân, béo phì sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện dịch vụ bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng cho từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

Các bài tập giảm 7kg trong 1 tuần hiệu quả nhất kết hợp chế độ ăn đúng chuẩn

Các bài tập giảm 7kg trong 1 tuần hiệu quả nhất kết hợp chế độ ăn đúng chuẩn

294

Bài viết hữu ích?