Zalo

Có cách nào làm chậm lão hóa da ở nam giới không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đặc điểm da của nam giới và phụ nữ là hoàn toàn khác nhau, và chế độ, thói quen chăm sóc da cũng thế. Cánh mày râu thường xuyên bỏ bê việc chăm sóc da, điều này có thể dẫn đến tình trạng lão hóa da ở nam giới sớm hơn phụ nữ. Vậy có cách nào làm chậm lão hóa da ở nam giới không, hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

1. Có thật sự cần chống lão hóa da cho nam giới hay không?

Nhiều ý kiến cho rằng, đàn ông khi trông càng lớn tuổi sẽ càng trở nên hấp dẫn. Sự già đi vẻ bề ngoài, có một ít nếp nhăn, một chút lất phất tóc bạc có thể khiến bất kỳ người đàn ông bất kỳ nào đó ngoài kia trông trưởng thành và “nam tính” hơn.  

Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải thả trôi những tác động từ môi trường xung quanh lên làn da của mình mà không cần thực hiện chăm sóc gì cả. Nên nhớ rằng, nếu việc lão hóa da ở nam giới xuất hiện sớm, khi qua tuổi 50, khi các thay đổi khác lớn hơn như rụng tóc, da nhăn nheo sức khỏe yếu đi thì độ hấp dẫn và nam tính của bạn cũng sẽ giảm đi nhiều. Theo các nhà khoa học, một số yếu tố sau có thể khiến nam giới chậm lão hóa hơn so với nữ giới. 

Kết cấu, tính linh hoạt và độ dày của da phụ thuộc vào lượng testosterone sản xuất bởi cơ thể bạn. Điều này dẫn đến những sự khác biệt sau giữa làn da nam và nữ:

  • Độ dày da: Da nam thường dày hơn so với da nữ, khoảng 20%. Sự dày hơn này đến từ lớp biểu bì bên ngoài, chứa nhiều collagen hơn. Nhờ vào việc da dày hơn và có nhiều collagen, nam giới thường trông trẻ hơn và ít có dấu hiệu lão hóa so với phụ nữ.
  • Kích thước lỗ chân lông: Do sản xuất bã nhờn gấp 4 lần hoặc nhiều hơn so với phụ nữ, nam giới thường có lỗ chân lông lớn hơn. Điều này có thể làm cho da nam dễ bị tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn trứng cá hơn.

Bên cạnh yếu tố nội tiết tố, làn da nam cũng tiếp xúc với nhiều yếu tố môi trường khác. Chẳng hạn, quá trình cạo râu hàng ngày có thể làm da trở nên khô và dễ kích ứng hơn, điều này cũng góp phần làm lão hóa da ở nam giới sớm hơn. 

Mặc dù khi xem xét các yếu tố chủ quan, mọi người có thể thấy da nam giới có mức độ được bảo vệ tốt hơn nhờ độ dày da và collagen nhiều. Tuy vậy, nếu không chăm sóc kỹ lưỡng, kích thước lỗ chân lông to cũng có thể khiến việc tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến mụn, tổn thương da. Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa mụn, giữ cho da được sạch, chăm sóc da ở nam giới cũng được cho là một trong các cách giúp chống lão hóa da cho nam giới hiệu quả mà bất kỳ đấng mày râu nào cũng nên thực hiện hàng ngày. 

Có thật sự cần chống lão hóa da cho nam giới hay không?
Có thật sự cần chống lão hóa da cho nam giới hay không?

2. Những cách chống lão hóa da ở đàn ông hiệu quả

Có thể những cách chống lão hóa da cho nam giới dưới đây không phải là thói quen của nhiều người. Tuy vậy, nếu như áp dụng thường xuyên, bạn sẽ không chỉ có một làn da đẹp, chậm lão hóa và cũng là hàng rào bảo vệ sức khỏe tốt. Dĩ nhiên, các phương pháp chống lão hóa da ở nam giới sẽ không làm mất đi sự lịch lãm vốn có của bạn. 

2.1. Bảo vệ làn da khỏi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có thể gây hại cho làn da của bạn, gây tổn thương cho màng tế bào, DNA và các thành phần tế bào như collagen và đàn hồi. Những tổn thương này có thể khiến da trở nên mất đi tính khỏe mạnh và lão hóa da ở nam giới

Đa phần nam giới thường ít quan tâm đến việc chăm sóc da của họ và ít được thông tin về nguy hại của tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo đó, các chuyên gia khuyên rằng để tránh lão hóa da ở nam giới sớm, bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng vào thời điểm cao điểm trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Hãy cố gắng hoàn thành các công việc ngoài trời của bạn vào sáng sớm hoặc thực hiện chúng vào buổi tối khi mặt trời không còn quá gay gắt.

2.2. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao 

Bên cạnh các sản phẩm dưỡng ẩm, dưỡng da, kem chống nắng cũng được xem là một trong các công cụ nhằm chống lão hóa da ở nam giới hiệu quả. Các chuyên gia khuyên dùng kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30 để bảo vệ làn da tốt nhất. Sử dụng một sản phẩm chống nắng hiệu quả sẽ giúp bạn duy trì sắc tố da mà bạn mong muốn, thay vì phải đối mặt với bỏng nám và những tổn thương khác. Nếu bạn lo lắng về việc kem chống nắng có mùi khá giống với một ngày nghỉ ở bãi biển, hãy thử loại không mùi.

Chống nắng là một trong những cách chống lão hóa da ở đàn ông hiệu quả
Chống nắng là một trong những cách chống lão hóa da ở đàn ông hiệu quả

2.3. Cấp ẩm & dưỡng ẩm đủ cho cơ thể 

Một lời khuyên cho cánh mày râu rằng, muốn có một làn da khỏe mạnh, chống lão hóa da ở nam giới thì cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da bằng cách uống đủ nước là điều nên làm. Việc duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể là một trong những cách chống lão hóa ở nam giới và duy trì một làn da có sức sống khỏe mạnh. 

Lượng nước mà bạn cần uống hàng ngày sẽ thay đổi tùy thuộc vào cân nặng và mức độ hoạt động của bạn. Tuy nhiên, nam giới có nhu cầu tiêu thụ nhiều nước hơn so với nữ giới. Các chuyên gia thường khuyên nam giới nên uống từ 3 đến 4 lít nước mỗi ngày.

Cũng đừng quên cung cấp độ ẩm cho làn da của bạn bằng cách sử dụng một sản phẩm dưỡng ẩm hiệu quả. Lưu ý rằng da nam giới thường mất nước nhanh hơn so với da nữ do lỗ chân lông to, do đó việc cấp ẩm và dưỡng ẩm cần đặt lên hàng đầu. 

2.4. Kiểm soát bã nhờn trên da bằng các sản phẩm có chứa axit Retinoic

Axit retinoic, một dẫn xuất của vitamin A, thường được sử dụng để làm mờ nếp nhăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chứa retinoid để kiểm soát tình trạng da dầu do bã nhờn tiết nhiều. Với nam giới, bạn có thể áp dụng axit retinoic lên vùng da dầu, thường ở phần mũi, một hoặc hai lần mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giảm sự tạo ra chất dầu da và làm mờ các nốt mụn đầu đen. Sau sáu tuần sử dụng đều đặn, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt trên làn da của mình.

Các thói quen chăm sóc da, chống lão hóa da ở nam giới thường bị lãng quên và không xem trọng. Tuy vậy, nếu bỏ quên việc chăm sóc chống lão hóa da ở nam giới thì việc lão hóa da sớm có thể khiến bạn gặp các tình trạng tệ hơn với da của mình. Do đó, với các phương pháp chóng lão hóa da ở nam giới mà bài viết trên đây đề cập, bạn có thể áp dụng và chăm sóc tốt cho làn da của mình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Giải đáp: Da nhăn thiếu chất gì?

Giải đáp: Da nhăn thiếu chất gì?

11

Bài viết hữu ích?