Zalo

Có cách giảm tỉ lệ mỡ trong cơ thể nào hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh và cân đối luôn là mục tiêu quan trọng của nhiều người. Trong đó, giảm mỡ trong cơ thể không chỉ giúp cải thiện ngoại hình mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với vô vàn phương pháp và lời khuyên khác nhau, việc tìm ra cách cách giảm tỉ lệ mỡ trong cơ thể hiệu quả và an toàn trở thành một thách thức lớn.

1. Vì sao cần giảm mỡ trong cơ thể?

Giảm mỡ trong cơ thể không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số lợi ích của việc giảm lượng mỡ trong cơ thể:

  • Cải thiện thể lực
  • Giảm áp lực lên khớp
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Cải thiện tuần hoàn não
  • Giảm căng thẳng
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh khác như tiểu đường loại 2 và ung thư
  • Kiểm soát huyết áp cao
  • Kiểm soát mỡ máu

Giảm mỡ trong cơ thể không chỉ giúp cơ thể bạn cảm thấy khỏe hơn. Nó còn giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần cùng với việc giảm nhiều nguy cơ bệnh lý. 

Việc giảm mỡ trong cơ thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
Việc giảm mỡ trong cơ thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

2. Cách giảm tỉ lệ mỡ trong cơ thể an toàn

Giảm mỡ trong cơ thể có thể là một nhiệm vụ khó khăn, thường đòi hỏi sự nghiêm túc và kiên nhẫn. Mặc dù nhiều chiến lược ăn kiêng và thuốc, sản phẩm đốt cháy chất béo được quảng bá là giúp giảm mỡ thừa nhanh chóng, nhưng việc thay đổi chế độ ăn uống và vận động mới là cách tiếp cận hiệu quả nhất. Dưới đây là những cách giảm mỡ thừa trong cơ thể tốt nhất:

2.1 Đặt mục tiêu thực tế

Trước khi bắt đầu kế hoạch giảm mỡ thừa, hãy đặt ra các mục tiêu thực tế và có thể đạt được. Ví dụ: Tôi sẽ giảm 0,5kg trong tuần tới là một mục tiêu thực tế và bạn hoàn toàn có thể thực hiện được.

Sau khi đạt được mục tiêu nhỏ, hãy đặt mục tiêu tiếp theo. Cách tiếp cận này tạo ra sự thay đổi thói quen dẫn đến giảm cân bền vững. Thêm vào đó, khi bạn giảm lượng mỡ trong cơ thể từ từ, bạn cũng có thể duy trì được nhiều khối lượng cơ hơn trong quá trình giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất của mình.

2.2 Thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh 

Sau đây là những thay đổi nhỏ nhưng có tác động lớn mà bạn có thể thực hiện để giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh hơn theo thời gian.

  • Ăn nhiều chất xơ hơn: Số liệu cho thấy hầu hết người Mỹ không tiêu thụ đủ chất xơ, một thành phần cực kỳ quan trọng đối với việc giảm mỡ. Chất xơ đã được nghiên cứu là giúp no giữa các bữa ăn và tránh ăn quá nhiều sau đó. Một nghiên cứu năm 2019 trên Nutrients phát hiện ra rằng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống thúc đẩy giảm cân ở những người lớn thừa cân và béo phì sau chế độ ăn hạn chế calo. Vì thế hãy lấp đầy một nửa đĩa hoặc bát của bạn bằng trái cây hoặc rau trong mỗi bữa ăn, bao gồm cả bữa sáng, để tận dụng lợi ích của chất xơ.
  • Ăn đủ protein ở mỗi bữa ăn: Protein là một chất dinh dưỡng khác đóng vai trò tăng cường cảm giác no. Nó cũng góp phần vào sự phát triển của cơ và khối lượng cơ nhiều hơn để cải thiện tỷ lệ trao đổi chất. Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm từ đậu nành, đậu, cây họ đậu, các loại hạt. Chia đều lượng protein nạp vào trong ngày để bạn cảm thấy no bụng ở mọi bữa ăn và bữa ăn nhẹ.
Những thay đổi trong thói quen ăn uống giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể
Những thay đổi trong thói quen ăn uống giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể

2.3 Kết hợp hoạt động thể chất

Duy trì hoạt động thể chất là cách giảm tỉ lệ mỡ trong cơ thể rất hiệu quả. CDC Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải mỗi tuần, cộng với tập luyện sức mạnh (sức đề kháng) ít nhất hai ngày mỗi tuần. Ví dụ về hoạt động cường độ vừa phải bao gồm đi bộ nhanh, máy tập elip, đạp xe, bơi lội hoặc chạy bộ. Tất cả các loại hoạt động này đều thúc đẩy giảm lượng mỡ trong cơ thể, những nghiên cứu cho thấy rằng tập luyện ngắt quãng cường độ cao (HIIT) thực sự có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm mỡ. Bao gồm một bài tập HIIT ngắn vào thói quen tập luyện hàng tuần của bạn có thể giúp tăng tốc độ đốt cháy mỡ.

2.4 Thay đổi lối sống 

Không ngủ đủ giấc có thể cản trở mục tiêu giảm mỡ của bạn. Nếu không ngủ đủ bảy tiếng hoặc nhiều hơn mỗi đêm, theo khuyến cáo của CDC, bạn có nhiều khả năng cảm thấy đói trong suốt cả ngày. Thiếu ngủ làm tăng các hormone khiến bạn cảm thấy đói và làm giảm các hormone khiến bạn cảm thấy no. Do đó hãy cố gắng duy trì thói quen ngủ đủ giấc mỗi ngày.

2.5 Theo dõi tiến độ

Có thể khó để biết bạn có đang giảm lượng mỡ trong cơ thể hay không, vì khó có thể đo được nếu không có máy móc phù hợp. Cân tại nhà đánh giá tỷ lệ mỡ cơ thể không phải lúc nào cũng chính xác và có thể bị sai lệch bởi các yếu tố như tích nước.

Nói như vậy, giảm cân hoặc giảm vài inch trên cơ thể là một chỉ số tốt về việc giảm mỡ. Ngoài ra, tăng cơ cũng có thể phản ánh việc giảm mỡ. Ghi lại tiến trình của bạn. Bạn có thể sử dụng ứng dụng để theo dõi số đo cơ thể và ghi lại tiến trình của mình vào sổ tay hoặc trên điện thoại.

Theo thời gian, bạn có thể nhận thấy rằng việc giảm mỡ cũng có những tác động tích cực khác đến sức khỏe, chẳng hạn như tăng mức năng lượng, cải thiện giấc ngủ và sức mạnh, ngoài những lợi ích về trao đổi chất, chẳng hạn như cải thiện mức cholesterol.

3. Giảm mỡ trong cơ thể khó vì sao?

Giảm mỡ trong cơ thể luôn là một mục tiêu được nhiều người hướng đến, không chỉ vì lý do thẩm mỹ mà còn vì lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giảm lượng mỡ trong cơ thể không hề đơn giản như nhiều người tưởng. Dù đã cố gắng thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường luyện tập, nhiều người vẫn gặp phải khó khăn trong quá trình này. Vậy, nguyên nhân nào khiến việc giảm mỡ trong cơ thể trở nên phức tạp đến vậy?

  • Kháng insulin: Chất béo nội tạng có mối tương quan với tình trạng kháng insulin, điều này có thể khiến bạn khó giảm cả mỡ nội tạng và mỡ dưới da.
  • Chiến lược giảm cân: Những người có nhiều mỡ dưới da thường mắc sai lầm khi cố gắng giảm mỡ tại chỗ, chẳng hạn như tập nhiều bài tập bụng. Chiến lược này kém hiệu quả hơn so với việc cố gắng đốt cháy chất béo khắp cơ thể.
  • Viêm: Một số nghiên cứu gợi ý rằng chất béo nội tạng giải phóng các cytokine làm tăng tình trạng viêm. Phản ứng viêm này có liên quan đến tăng cân và có thể làm tăng mỡ dưới da.
  • Tình trạng sức khỏe và thuốc điều trị: Một số tình trạng bệnh lý và thuốc có thể cản trở nỗ lực giảm mỡ trong cơ thể. Các tình trạng như suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và kháng insulin khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn mặc dù bạn đang trong tình trạng thiếu hụt calo. Ngoài ra, một số loại thuốc, bao gồm một số loại được sử dụng cho các tình trạng sức khỏe tâm thần, kiểm soát huyết áp và kiểm soát sinh sản bằng hormone, có thể có tác dụng phụ liên quan đến cân nặng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự giảm mỡ cơ thể tại nhà thì có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực giảm cân. Đối với giảm cân tiêu hao mỡ Drip FIT đây là liệu pháp có khả năng giảm mỡ và quản lý cân nặng ở cấp độ tế bào với công nghệ hiện đại độc quyền từ Mỹ sẽ giúp bạn giảm mỡ thừa, mỡ xấu trong cơ thể một cách hiệu quả. 

Trước khi tiến hành liệu pháp, bạn sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ có chuyên môn và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để đánh giá tình trạng bệnh lý nền và sức khỏe tổng quát. Từ đó, dựa trên nhu cầu và sức khỏe của mỗi cá nhân, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp và hiệu quả nhất để loại bỏ các vùng mỡ thừa trên cơ thể.

Việc giảm lượng mỡ trong cơ thể là một hành trình dài và đầy thử thách, đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỷ luật và kiến thức đúng đắn. Không có phương pháp duy nhất nào phù hợp cho tất cả mọi người, vì mỗi cơ thể phản ứng khác nhau với các chế độ ăn uống và tập luyện. Tuy nhiên, cách giảm tỉ lệ mỡ trong cơ thể hiệu quả nhất là kết hợp giữa ăn uống, luyện tập thể thao và áp dụng liệu pháp giảm cân khoa học.

Nguồn: healthline.com - bodynetwork.com

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Năng lượng sống ATP là gì?

Năng lượng sống ATP là gì?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, không mất sữa

Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, không mất sữa

18

Bài viết hữu ích?