Zalo

Có bao nhiêu calo trong các mô mỡ của cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với một chất béo sẽ có hàm lượng năng lượng rất cao khoảng 9 calo mỗi gam. Vậy nên sẽ có khoảng 4.100 calo trên mỗi pound chất béo nguyên chất. Chất béo trong cơ thể bao gồm các tế bào mỡ, chất lỏng và protein. Vậy có bao nhiêu calo trong các mô mỡ?

1. Mỡ cơ thể là gì?

Chất béo trong cơ thể bao gồm các tế bào mỡ, ngoài chất béo còn chứa chất lỏng và protein. Do đó, hàm lượng calo của chất béo trong cơ thể sẽ thấp hơn một chút so với hàm lượng calo trong chất béo nguyên chất. Các mô mỡ trong cơ thể chứa lipid, bao gồm cholesterol và chất béo trung tính.

Mô mỡ trong cơ thể có chức năng dự trữ năng lượng cho cơ thể sử dụng và bảo vệ các cơ quan. Nó cũng giải phóng các hormone kiểm soát nhiều chức năng trong cơ thể, chẳng hạn như độ nhạy insulin và cảm giác thèm ăn. Những người có nhiều mô mỡ trong cơ thể hơn có thể sẽ gặp phải tình trạng gọi là đề kháng leptin, trong đó cơ thể ít nhạy cảm hơn với hormone tạo cảm giác no leptin. Ngược lại, điều này làm tăng cảm giác đói và không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, khiến việc duy trì cân nặng trở nên khó khăn hơn theo thời gian.

Có bao nhiêu calo trong các mô mỡ của cơ thể?

Có hai loại mô mỡ: trắng và nâu. Mô mỡ màu nâu trong cơ thế hoạt động trao đổi chất nhiều hơn so với mỡ trắng. Nó đốt cháy nhiều calo hơn, giúp kiểm soát cân nặng, độ nhạy insulin và sức khỏe tổng thể ở mức độ cao hơn so với mô mỡ trắng. Nếu một người có mỡ thừa trong cơ thể thì đó thường là mỡ trắng.

Khi trong cơ thể có quá nhiều chất béo có thể sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác bao gồm huyết áp cao, bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Có quá ít chất béo trong cơ thể cũng có thể gây hại và dẫn đến các vấn đề sức khỏe như suy dinh dưỡng và khả năng sinh sản. Vậy có bao nhiêu calo trong các mô mỡ của cơ thể?

2. Có bao nhiêu calo trong các mô mỡ của cơ thể?

Về cơ bản, kiến thức phổ biến là một pound mỡ trong cơ thể chứa 3.500 calo. Nhưng thực sự có bao nhiêu calo trong các mô mỡ? Hãy thử tìm hiểu.

Chúng tôi sẽ sử dụng các giá trị được chấp nhận rộng rãi cho phép tính này. Có thể giả định rằng:

  • Một pound bằng 454 gam.
  • Chất béo nguyên chất chứa 9 calo mỗi gam.
  • Mô mỡ cơ thể là 87% chất béo.

Sử dụng những giá trị đó, chúng ta có thể kết luận rằng một pound mỡ cơ thể thực sự chứa từ 3.436 đến 3.752 calo.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những tính toán này đang dựa trên số liệu của nghiên cứu cũ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mô mỡ trong cơ thể chỉ chứa 72% chất béo. Các loại mô mỡ trong cơ thể khác nhau cũng có thể sẽ chứa lượng chất béo khác nhau.

Có một lầm tưởng đối với kiến thức phổ biến trên rằng nếu bạn ăn ít hơn 500 calo mỗi ngày hoặc ít hơn 3.500 calo mỗi tuần, bạn sẽ giảm được một pound chất béo mỗi tuần. Tuy nhiên, thực tế lại rất khác. Với ước tính như đã nêu trên, thì với một thời gian ngắn việc tiêu thụ ít hơn 3500 calo mỗi tuần có thể giúp giảm cân ở mức độ vừa phải trên đối tượng là những người thừa cân béo phì. Tuy nhiên, nếu kéo dài việc tiêu thụ ít calo hơn như đã nêu trên trong một thời gian dài thì hầu như không đạt được hiệu quả như ban đầu nữa thậm chí là không có hiệu quả, và điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy hoang mang và thất vọng. 

Điều mà kiến thức phổ biến trên không giải thích được là phản ứng của cơ thể đối với những thay đổi về thành phần cơ thể và chế độ ăn uống hàng ngày. Khi bạn giảm lượng calo nạp vào, cơ thể của bạn đồng thời sẽ phản ứng lại bằng cách khiến bạn đốt cháy ít calo hơn. Điều này có nghĩa là cơ thể vẫn sẽ thực hiện cùng một khối lượng công việc nhưng sử dụng ít calo hơn trước. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể mất khối lượng cơ cùng với chất béo, điều này cũng sẽ dẫn đến cơ thể đốt cháy ít calo hơn. Nghiên cứu ước tính rằng cơ bắp đốt cháy calo với tốc độ 10–15 calo mỗi kilôgam (kcal/kg) mỗi ngày. Con số này lên tới 4,5–7 kcal/lb mỗi ngày. Mỗi ngày, cơ bắp trong cơ thể chiếm khoảng 20% tổng năng lượng tiêu hao. Đối với người có 20% mỡ trong cơ thể thì chiếm 5% năng lượng tiêu hao.Vì vậy, những người có nhiều mô cơ hơn có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn. Điều này có nghĩa là họ đốt cháy nhiều calo hơn và có thể duy trì trọng lượng cơ thể dễ dàng hơn.

Calo sẽ được đốt cháy nhiều hơn trên người có tỉ lệ cơ bắp cao

Vì vậy, giảm cân không phải là một quá trình tuyến tính và nó thường chậm lại theo thời gian. Nếu một người đang ở trong tình trạng thừa cân, béo phì thì lượng calo trong cơ thể sẽ rất cao vì có chứa nhiều mỡ thừa. Có thể thấy được béo là 1 vấn đề gây ra nhiều bệnh lý có thể khiến chúng ta phải chung sống trọn đời. Do đó chủ động tìm kiếm những phương pháp giảm cân luôn là lời khuyên tốt nhất dành cho những người thừa cân, béo phì.

Ngày nay, để quá trình giảm cân trở lên hiệu quả và bền vững hơn bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

5 lời khuyên để giảm cân trong thời gian dài hạn và bền vững

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Chế độ ăn cho người tập gym để giảm cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách cải thiện thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân

Cách cải thiện thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân

Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không?

Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không?

19

Bài viết hữu ích?