Zalo

Chỉ số eo 74 là to hay nhỏ với cả nam và nữ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vòng eo được Bộ Y Tế quy định là một trong những cách chẩn đoán béo phì ở cả nam và nữ. Thông qua kích thước vòng eo có thể dự đoán được nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm như đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Vậy vòng eo 74 là to hay nhỏ và eo 74 bao nhiêu kg là phù hợp ở cả nam và nữ?

1.Vòng eo 74 là to hay nhỏ ở cả nam và nữ?

Theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì vừa được Bộ Y Tế ban hành thì đo vòng eo là một trong ba cách chẩn đoán béo phì, cùng với phương pháp đo chỉ số khối cơ thể và DEXA hấp thụ năng lượng kép. Bộ Y Tế chỉ ra rằng béo phì là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và là thủ phạm gây ra hơn 200 bệnh lý khác nhau. Một số bệnh lý liên quan đến béo phì như bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường, thoái hóa khớp, gan nhiễm mỡ và nhiều bệnh ung thư như ung thư đường tiêu hóa. Vậy vòng eo 74 là to hay nhỏ ở phụ nữ?

Đối với phụ nữ, vòng eo 74cm được xem là to, vì tính theo thể trạng của phụ nữ Á Đông với chiều cao trung bình là 155cm thì vòng eo 74cm thể hiện sự tích tụ mỡ thừa vùng bụng.

Số đo vòng eo ở nữ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như chiều cao, cân nặng và tỷ lệ giữa các chỉ số sức khỏe. Đối với phụ nữ châu Á nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng thì kích thước vòng eo lý tưởng dao động trong khoảng từ 60 đến 65cm. Ngoài ra, bạn có thể tính vòng eo lý tưởng ở nữ theo công thức như sau:

  • Vòng eo = (Chiều cao / 2) - 22

Dựa vào công thức này bạn có thể tính được số đo vòng eo lý tưởng theo chiều cao của bản thân.

Vậy đối với nam giới vòng eo 74 là to hay nhỏ? Câu trả lời là nhỏ, vì chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam là khoảng 168 cm thì vòng eo lý tưởng tính theo chiều cao là khoảng 75cm. Vòng eo lý tưởng ở nam giới được tính theo công thức sau:

  • Vòng eo = Chiều cao x 0.45

Dựa vào công thức này các bạn nam sẽ tính được vòng eo lý tưởng tùy thuộc vào chiều cao của bản thân.

Ảnh 1: Vòng eo 74 cm phản ánh sự tích trữ mỡ thừa ở phụ nữ
Vòng eo 74 cm phản ánh sự tích trữ mỡ thừa ở phụ nữ

2.Vòng eo 74cm có ở ngưỡng cần kiểm soát hay không?

Vòng eo 74 là to hay nhỏ đối với nam và nữ đã có câu trả lời. Vậy vòng eo 74cm có cần phải kiểm soát hay không? 

Theo Bộ Y Tế Việt Nam, một người được chẩn đoán là béo phì khi có vòng bụng >90cm ở nam và >80cm ở nữ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ vòng eo 74cm được tính là to tức là đã có sự tích trữ mỡ thừa vùng bụng nên cần được kiểm soát để giảm nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn nên có kế hoạch phòng ngừa sớm để kiểm soát sức khỏe tốt ngay từ ban đầu.

Giảm mỡ bụng không phải là vấn đề đơn giản hay có hiệu quả trong một sớm một chiều nếu không áp dụng phương pháp giảm cân đúng cách. Nếu muốn sở hữu vòng eo lý tưởng loại bỏ mỡ thừa thì bạn cần thực hiện đồng thời hai quá trình. Đầu tiên phải tăng hoạt động giải phóng tế bào mỡ tích tụ trong cơ thể thành năng lượng. Tiếp theo, cần phải ức chế việc hình thành và gia tăng kích thước các tế bào mỡ mới. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp giúp phụ nữ kiểm soát vòng eo 74cm, bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tổng thể tốt mà còn là biện pháp giúp bạn triệt tiêu lớp mỡ thừa ở bụng và eo hiệu quả. Bạn có thể chọn lựa những bài tập phù hợp với thể chất của bản thân như đi bộ, đạp xe, chống đẩy và tập gym. Ngoài ra, leo cầu thang thay vì đi thang máy hay làm việc nhà cũng là cách giúp bạn tiêu hao năng lượng hiệu quả.
  • Massage có khả năng giúp bạn tiêu hao lượng mỡ thừa, thúc đẩy tiêu hóa và thúc đẩy tuần hoàn lưu thông. Massage kết hợp với bấm huyệt sẽ giúp bạn loại bỏ mỡ thừa tự nhiên giống như việc tập luyện giúp đốt cháy mỡ thừa. Bạn có thể đến các trung tâm chăm sóc làm đẹp hoặc các thẩm mỹ viện để massage thường xuyên hoặc có thể thay bằng cách sử dụng máy massage bụng tại nhà. Bạn cũng có thể nhờ người thân massage để tiết kiệm mà vẫn mang lại hiệu quả.
  • Chế độ ăn uống khoa học: Trong quá trình giảm cân bạn nên hạn chế ăn đồ chiên rán, đồ ngọt và thức uống có ga. Thay vào đó bạn nên uống nhiều nước và ăn các loại trái cây có khả năng giúp đánh tan lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, đặc biệt là vùng eo như cà chua, bưởi, cam, chuối, táo và dứa. Hàm lượng chất xơ cao trong những loại trái cây này sẽ khiến bạn không cảm thấy đói, đồng thời có chứa enzyme giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất mang lại cho bạn vòng eo thon gọn và săn chắc. Bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày và ăn càng chậm càng tốt.
  • Ngủ đủ giấc mỗi đêm: Thức đêm làm việc sẽ khiến nhịp sinh học rối loạn gây ra cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, ngủ không đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi sẽ sản sinh nhiều ghrelin - một loại hormone gây đói kích thích bạn nạp thực phẩm nhiều đường và chất béo. Vì vậy, bạn nên ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để có một cơ thể cân đối và khỏe mạnh,
  • Duy trì tinh thần lạc quan và vui vẻ: Tinh thần lạc quan và vui vẻ sẽ khiến bạn yêu đời và tự tin hơn. 
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước sẽ làm dạ dày được lấp kín và tăng cảm giác no giúp bạn hạn chế tình trạng thèm ăn, nhờ đó bạn có thể kiểm soát được lượng calo đưa vào cơ thể. Ngoài ra, nước còn có khả năng giúp cơ thể thanh lọc, bài trừ các độc tố và đào thải các chất cặn bã trong quá trình chuyển hóa ra ngoài theo hệ bài tiết một cách triệt để. Vì vậy, bạn nên uống đủ từ 2 đến 2.5 lít nước mỗi ngày để duy trì vóc dáng gọn gàng và săn chắc.
Ảnh 2: Chất xơ trong trái cây giúp bạn giảm cảm giác đói
Chất xơ trong trái cây giúp bạn giảm cảm giác đói

3.Các điểm cần lưu ý về vòng eo để có sức khỏe tốt

Để sở hữu một sức khỏe tốt bạn cần duy trì kích thước vòng eo trong giới hạn cho phép tùy theo chiều cao của bản thân. Một vòng eo nhỏ gọn không chỉ giúp bạn có được một thân hình quyến rũ mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính nguy hiểm. 

Nhiều bạn thắc mắc vòng eo 74 bao nhiêu kg là lý tưởng? Vòng eo 74 bao nhiêu kg sẽ phụ thuộc vào giới tính và chiều cao của bạn. Đối với phụ nữ cao khoảng 160cm thì cân nặng lý tưởng là từ 47 đến 57kg. Đối với nam giới cao khoảng 170cm thì cân nặng lý tưởng là từ 60 đến 74kg.

Vòng eo sẽ phần nào phản ánh sức khỏe của bạn, vì vậy bạn cần biết cách đo vòng eo chuẩn để có biện pháp giảm cân kịp thời khi có kích thước vòng eo quá lớn. Cách đo chỉ số vòng eo ở cả nam và nữ như sau:

  • Sử dụng thước dây chia vạch do Việt Nam sản xuất đạt tiêu chuẩn của Cục đo lường Việt Nam.
  • Bạn đứng thẳng hai chân, hai bàn chân cách nhau khoảng 10cm, trọng lượng cơ thể phân bố đều trên hai chân, bộc lộ vùng đo, cho bệnh nhân thở đều đặn và đo lúc thở ra nhẹ tránh co cơ vùng bụng.
  • Vùng eo được đo ngang qua đường giữa bờ trên xương chậu và bờ dưới xương sườn cuối cùng.

Tóm lại, bài viết đã trả lời được câu hỏi vòng eo 74 là to hay nhỏ với cả nam và nữ. Câu trả lời là to ở nam và nhỏ ở nữ. Vì vậy, phụ nữ sở hữu vòng eo 74cm cần tập thể dục thường xuyên, xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mạn tính nghiêm trọng và sở hữu vóc dáng săn chắc đáng mơ ước.

Nếu quan tâm đến một phương pháp giảm cân an toàn, mang đến hiệu quả tối ưu thì bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ.

Liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên. Từ đó giúp lượng mỡ thừa, mỡ bụng, mỡ nội tạng trong cơ thể được đào thải mà không gây mất nước, mất cơ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phụ nữ có vòng eo 75cm là to hay nhỏ?

Phụ nữ có vòng eo 75cm là to hay nhỏ?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

448

Bài viết hữu ích?