Zalo

Chế độ ăn kiêng với khoai tây có tác dụng giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ai cũng biết rằng khoai tây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng nhiều người tự hỏi liệu có nên ăn khoai tây khi giảm cân hay không. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây đã được nhiều người áp dụng và giảm cân thành công. Tuy nhiên, chế độ ăn này cũng khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và có thể dẫn đến hành vi ăn uống không lành mạnh.

1. Chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây là gì?

Giảm cân ăn khoai tây được không là thắc mắc của nhiều người khi đang cố gắng áp dụng một chế độ ăn kiêng giảm cân. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây được quảng cáo sẽ giúp bạn giảm tới 0,5kg mỗi ngày bằng cách chỉ ăn khoai tây trong ba đến năm ngày. Mặc dù nhiều người tin rằng ăn kiêng theo kiểu này đã giúp họ giảm cân đáng kể, tuy nhiên chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cho những tuyên bố này. Vậy chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây là gì?

Giảm cân với khoai tây là giải pháp giảm cân cấp tốc trong thời gian ngắn. Khoai tây là nguồn cung cấp calo chính trong chế độ ăn kiêng này và là nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Quy tắc của chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây được thực hiện như sau:

  • Quy tắc 1: Chỉ ăn khoai tây đã nấu chín trong vòng 3 đến 5 ngày.
  • Quy tắc 2: Theo quy tắc chung, hãy ăn 0,9–2,3kg khoai tây mỗi ngày.
  • Quy tắc 3: Không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào khác, kể cả gia vị và đồ ăn kèm, chẳng hạn như sốt cà chua, bơ, kem chua và pho mát.
  • Quy tắc 4: Hãy cố gắng tránh muối.
  • Quy tắc 5: Chỉ được phép uống nước lọc, trà đặc hoặc cà phê đen.
  • Quy tắc 6: Không nên tập thể dục cường độ cao. Thay vào đó, hãy tập các bài tập nhẹ nhàng và đi bộ.
  • Quy tắc 7: Dùng các loại thuốc thông thường theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng không sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào không được kê đơn.

Ngoài ra, có các biến thể khác của chế độ ăn kiêng với khoai tây nhẹ nhàng hơn. Ví dụ: Ăn khoai lang là một biến thể phổ biến của chế độ ăn kiêng này. Trong phiên bản này, các loại thảo mộc, gia vị tối thiểu và gia vị không béo cũng được cho phép. Và hãy nhớ rằng, phương pháp nấu ăn là quan trọng. Các sản phẩm khoai tây chiên hoặc chế biến quá kỹ không được có trong thực đơn.

Hình: Nhiều người tuyên bố chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây có thể giúp họ giảm cân

2. Chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây có hiệu quả không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây là một chế độ ăn kiêng đầy hứa hẹn, nhiều người cho biết nó giúp giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng. Vậy có nên ăn khoai tây khi giảm cân không?

  • Chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây có thể giúp bạn giảm cân đơn giản vì nó cung cấp ít calo. Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn kiêng hạn chế calo có thể giúp giảm cân, miễn là bạn có thể tuân thủ đúng quy tắc. Mặc dù 0,9 – 2,3 kg khoai tây mỗi ngày có vẻ như rất nhiều, nhưng nó chỉ chứa 530 – 1.300 calo, ít hơn nhiều so với lượng tiêu thụ của một người trưởng thành trong một ngày.
  • Giảm cân có nên ăn khoai tây không? Hợp chất ức chế proteinase 2 được tìm thấy trong khoai tây, đã được nghiên cứu là có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm cảm giác đói, cuối cùng dẫn tới giảm cân. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy những con chuột được sử dụng hợp chất này ăn ít thức ăn hơn và giảm cân nhiều hơn so với những con chuột trong nhóm chứng. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu trên người để chứng minh tác động này.

Những lợi ích khác của chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây:

  • Khoai tây rất bổ dưỡng: Khoai tây là nguồn tuyệt vời cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, chẳng hạn như vitamin C, kali, folate và sắt.
  • Nhiều chất xơ: Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất xơ thúc đẩy sức khỏe đường ruột và có thể đóng vai trò ngăn ngừa béo phì, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.
Hình: Những người giảm cân với khoai tây có khả năng tăng cân trở lại sau một thời gian

Mặc dù giảm cân với khoai tây có thể có hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, đó không phải là giải pháp nên sử dụng. Các nhược điểm của chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây là:

  • Chế độ ăn kiêng khoai tây có thể là một trong những chế độ ăn kiêng hạn chế nhất hiện có. Điều này khiến chế độ ăn với khoai tây trở nên khó khăn để thực hiện. 
  • Chế độ ăn kiêng hạn chế calo là một mô hình ăn uống không điều độ và có thể dẫn đến các hành vi ăn uống thiếu lành mạnh. Hơn nữa, các hành vi bỏ bữa và nhịn ăn trong chế độ ăn này là không cần thiết, vì nó vốn đã rất ít calo.
  • Thiếu chất đạm, chất béo và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác: Khoai tây chắc chắn có thể là một nguồn dinh dưỡng dồi dào trong một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, chúng không thể đáp ứng tất cả nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể với việc thiếu hai chất dinh dưỡng chính là protein và chất béo. Một củ khoai tây cỡ trung bình chỉ cung cấp 4 gam protein và hầu như không có chất béo.
  • Mặc dù khoai tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhất định như kali, vitamin C và sắt, nhưng chúng lại chứa ít một số loại khác, bao gồm vitamin A, một số vitamin B và canxi.
  • Mất cơ bắp: Giảm cân với khoai tây được nhiều người áp dụng vì chúng hứa hẹn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, mất cơ thường đi kèm với giảm mỡ trong khi ăn kiêng, đặc biệt là khi lượng calo bị giảm mạnh. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng 18% trọng lượng giảm được của những người tham gia chế độ ăn rất ít calo với chỉ 500 calo mỗi ngày là từ khối lượng cơ nạc. Để so sánh, những người theo chế độ ăn ít calo với 1,250 calo mỗi ngày chỉ giảm được 8% trọng lượng từ khối lượng cơ nạc. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tăng cường protein trong quá trình hạn chế calo có thể giúp giảm tình trạng mất cơ, nhưng chế độ ăn với khoai tây lại thiếu protein chất lượng.
  • Có khả năng tăng cân trở lại: Khi tuân theo chế độ ăn rất ít calo, chẳng hạn như chế độ ăn khoai tây, cơ thể có thể thích nghi bằng cách giảm trao đổi chất và đốt cháy ít calo hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng chậm lại này có thể kéo dài trong nhiều năm, thậm chí rất lâu sau khi kết thúc chế độ ăn kiêng hạn chế calo. Điều này được gọi là “sinh nhiệt thích ứng” và có thể khiến việc duy trì giảm cân trong thời gian dài trở nên vô cùng khó khăn. Trên thực tế, đó là lý do chính khiến các nhà nghiên cứu ước tính rằng hơn 80% người ăn kiêng trở lại cân nặng trước đây theo thời gian.

Chế độ ăn kiêng giảm cân với khoai tây được cho là hỗ trợ giảm cân, phục hồi sức khỏe đường ruột và tăng cường khả năng miễn dịch. Mặc dù có thể giúp giảm cân, nhưng điều này chưa được nghiên cứu. Thay vào đó, chế độ ăn này cực kỳ hạn chế, thiếu một số chất dinh dưỡng và có thể dẫn đến hành vi ăn uống không lành mạnh. Để giảm cân, bạn hãy tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và đồng thời có thể tham khảo áp dụng các phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Hiện cách giảm cân này được giới doanh nhân và người nổi tiếng ưa chuộng rất nhiều bởi tính hiệu quả cao.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

Chế độ ăn kiêng giảm cân atkins là gì? Nó giúp giảm cân không?

Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

Cách ăn keto giảm mỡ bụng và tham khảo thực đơn dễ làm

13

Bài viết hữu ích?