Zalo

Chất béo trong quả bơ có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quả bơ từ lâu đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhờ cung cấp cho cơ thể hàm lượng cao các chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Bơ cũng chứa hàm lượng chất béo cao hơn so với nhiều loại trái cây khác. Vậy chất béo trong quả bơ có tốt không?

1. Thành phần dinh dưỡng có trong quả bơ?

Tên khoa học của quả bơ là Persea Americana, có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Quả bơ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật. 

Một nửa quả bơ khoảng 100 gam sẽ cung cấp cho cơ thể 160 calo và thành phần dinh dưỡng có trong quả bơ, bao gồm: 

1.1 Carbohydrate 

Bơ chứa hàm lượng đường thấp so với những loại trái cây khác. Một nửa quả bơ khoảng 100g chỉ chứa 0,66g đường, bao gồm glucose, fructose, sucrose và galactose. 

Do hàm lượng đường thấp nên quả bơ có chỉ số đường huyết rất thấp, nghĩa là khi tiêu thụ quả bơ sẽ không làm tăng lượng đường trong máu nhiều.

1.2 Chất xơ 

Chất xơ chiếm phần lớn hàm lượng carbohydrate trong bơ. Một khẩu phần 100g bơ cung cấp 6,7g chất xơ cho cơ thể. 

Chất xơ là một thành phần dinh dưỡng quan trọng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như điều chỉnh sự thèm ăn, nuôi dưỡng vi khuẩn thân thiện trong ruột và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, béo phì, tiểu đường loại 2 và trầm cảm.

1.3 Chất béo trong quả bơ

Quả bơ có nhiều chất béo không? Bơ là một nguồn giàu axit béo không bão hòa đơn rất tốt cho sức khỏe. Chất béo tốt trong quả bơ là axit oleic, đã được chứng minh có tác dụng giảm tình trạng viêm trong cơ thể và có tác dụng có lợi đối với bệnh ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

1.4 Vitamin và khoáng chất

Quả bơ rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Một số vitamin và khoáng chất có trong quả bơ, bao gồm:

  • Folate: Bơ chứa một lượng đáng kể folate, rất quan trọng đối với chức năng tế bào bình thường và sự phát triển của mô, đồng thời rất cần thiết cho phụ nữ mang thai.
  • Vitamin K1: Vitamin K1 có vai trò rất quan trọng đối với quá trình đông máu trong cơ thể và có lợi cho sức khỏe của xương.
  • Vitamin E: Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ thường được tìm thấy với số lượng lớn trong thực phẩm thực vật béo.
  • Vitamin B6: Nhóm vitamin này liên quan đến quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.
  • Vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch và sức khỏe của da.
  • Kali: Đây là một khoáng chất thiết yếu có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và sức khỏe tim mạch.
  • Đồng: Bơ là nguồn cung cấp đồng dồi dào cho cơ thể. Lượng đồng trong máu thấp có thể có ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe tim mạch.
chất béo trong quả bơ
Quả bơ cung cấp hàm lượng cao vitamin và khoáng chất cho cơ thể

2. Chất béo trong quả bơ có tốt không?

Câu trả lời cho câu hỏi, quả bơ có nhiều chất béo không thì bơ cung cấp hàm lượng chất béo dồi dào cho cơ thể. Vậy chất béo trong quả bơ có tốt không?

Khác với các loại trái cây khác, bơ chứa hàm lượng chất béo rất cao. Trên thực tế, khoảng 77% lượng calo mà bơ cung cấp cho cơ thể đến từ chất béo. 

Chất béo trong quả bơ chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, cộng với một lượng nhỏ chất béo không bão hòa đa và chất béo bão hòa.

Chất béo không bão hòa đơn có trong quả bơ chủ yếu là axit oleic, cùng loại axit béo có trong ô liu và dầu ô liu. Axit oleic đã được chứng minh là chất béo tốt nhờ khả năng giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Do đó, khi bạn thay thế một số chất béo bão hòa trong chế độ ăn hàng ngày bằng chất béo tốt trong quả bơ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như tăng độ nhạy insulin, quản lý lượng đường trong máu tốt hơn và giảm mức cholesterol LDL có hại cho cơ thể. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp và tiểu đường.

chất béo trong quả bơ
Axit oleic là chất béo tốt trong quả bơ

3. Lợi ích của quả bơ đối với cơ thể là gì?

Bơ là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Chất béo tốt trong quả bơ đã được chứng minh mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe. Một số lợi ích của quả bơ đối với sức khỏe chúng ta, bao gồm:

3.1 Bệnh tim mạch

Hiện tại, bệnh tim mạch vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch bao gồm cholesterol trong máu, chất béo trung tính, dấu hiệu viêm và huyết áp tăng cao.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ bơ có thể làm giảm đáng kể cholesterol và chất béo trung tính trong máu, cũng như giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) có hại và tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) tốt cho cơ thể. Nhờ đó, giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe tim mạch, cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch liên quan đến xơ vữa mạch máu như nhồi máu cơ tim.

Bơ cũng rất giàu kali, một khoáng chất giúp điều hòa huyết áp bằng cách duy trì mức chất lỏng bình thường bên trong tế bào và giúp cơ co bóp. Kali cũng hoạt động như một chất điện phân gửi tín hiệu điện đến tim để tạo nhịp tim ổn định.

3.2 Bệnh tiểu đường

Bơ là nguồn cung cấp chất xơ tốt, ít carbohydrate và giàu chất béo không bão hòa đơn. Bơ cũng có chỉ số đường huyết thấp khoảng 40, do đó tiêu thụ bơ sẽ ít có khả năng gây tăng đường huyết. 

Các nghiên cứu dịch tễ học quy mô lớn đã phát hiện ra rằng việc thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đơn có trong quả bơ có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3.3 Sức khỏe của mắt

Bơ có chứa các chất hóa học thực vật gọi là carotenoids. Hai loại carotenoid tan trong chất béo là lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong mắt người và bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím từ mặt trời. Một chế độ ăn giàu các carotenoid này có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

3.4 Nâng cao sức khỏe hệ vi sinh vật đường ruột

Các chất xơ trong bơ hoạt động như thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, nhờ đó cải thiện sự đa dạng của hệ vi sinh vật trong ruột kết. 

3.5 Bệnh ung thư

Folate bạn nhận được từ bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt và ruột kết. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng trong bơ cũng có thể điều trị ung thư.

3.6 Viêm khớp và loãng xương

Các nghiên cứu về chiết xuất dầu từ quả bơ cho thấy chúng có thể làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp, một loại viêm khớp do sụn và xương bị bào mòn. 

Bên cạnh đó, vitamin K trong bơ giúp tăng cường sức khỏe xương của bạn bằng cách làm chậm quá trình mất xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương, một căn bệnh làm xương trở nên mỏng manh hơn và yếu đi.

3.7 Trầm cảm

Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa trầm cảm và nồng độ folate trong máu thấp. Folate giúp ngăn chặn sự tích tụ của một chất gọi là homocysteine ​​trong máu của bạn. Homocysteine ​​​​làm chậm dòng chất dinh dưỡng đến não và tăng tốc độ trầm cảm. Do đó, hàm lượng folate cao trong bơ có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm.

3.8 Sức khỏe hệ tiêu hóa

Bơ chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan giúp di chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa. Điều này sẽ làm cho nhu động ruột của bạn đều đặn và ngăn ngừa táo bón.

3.9 Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang tuân thủ theo chế độ ăn hạn chế calo để giảm cân và cho rằng nên tránh tiêu thụ bơ vì hàm lượng chất béo cao thì không hẳn là đúng.

Trên thực tế, việc thêm bơ vào bữa ăn sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn trong nhiều giờ so với một bữa ăn tương tự không có bơ. Bơ cũng rất giàu chất xơ, ít carbohydrate và không làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, bơ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả.

Trong quá trình giảm cân, bên cạnh chế độ ăn kiêng bạn có thể bổ sung viên uống tiêu hao mỡ có thành phần tự nhiên để hỗ trợ việc giảm mỡ hiệu quả hơn. Viên uống tiêu hao mỡ sẽ giúp tăng chuyển hóa cơ bản, tăng tiêu hao năng lượng từ mỡ, triệt tiêu mỡ nội tạng và điều hòa hormone nội tiết ngăn ngừa tích tụ mô mỡ. Nhờ đó, bạn có thể giảm cân và giảm mỡ thừa hiệu quả, giúp duy trì vóc dáng săn chắc trẻ trung. Không chỉ vậy, việc triệt tiêu mỡ thừa trong cơ thể sẽ giúp bạn giảm đề kháng insulin và kiểm soát tốt lượng đường trong máu, dẫn đến giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp và kéo dài tuổi thọ. 

Bài viết đã giúp chúng ta biết được quả bơ có nhiều chất béo không và chất béo tốt trong quả bơ là gì. Bơ không chỉ cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vì vậy, bổ sung bơ vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp chúng ta nâng cao sức khỏe hệ tim mạch, tiêu hóa, giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trầm cảm và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Nguồn: healthline.com -hsph.harvard.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân cho học sinh

Cách áp dụng chế độ ăn giảm cân cho học sinh

29

Bài viết hữu ích?