Zalo

Cha mẹ có nên khám tổng quát cho trẻ nhỏ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết có nên khám tổng quát cho trẻ không. Theo các chuyên gia, việc làm này là vô cùng quan trọng vì thông qua kết quả khám tổng quát, cha mẹ có cơ sở để điều chỉnh chế độ chăm sóc và dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe và sự phát triển tâm - sinh lý của trẻ. Bài viết sau đây sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về vai trò của kiểm tra tổng quát cho bé và danh mục khám theo độ tuổi cho ba mẹ tham khảo.

1. Cha mẹ có nên khám tổng quát cho trẻ không? Vì sao? 

Trả lời cho câu hỏi có nên khám tổng quát cho trẻ hay không, các chuyên gia y tế nhấn mạnh, việc làm này là rất cần thiết và vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, thực hiện kiểm tra tổng quát cho bé định kỳ sẽ giúp phát triển sớm những bất thường về sức khỏe. Từ đó có căn cứ để điều chỉnh kịp thời chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cho phù hợp với sự phát triển hiện tại của trẻ. 

Bên cạnh đó, duy trì kiểm tra tổng quát cho bé định kỳ còn mang lại những lợi ích như sau: 

  • Kết quả khám tổng quát giúp ba mẹ hiểu về tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ, biết được trẻ có đang phát triển đúng theo độ tuổi không, trẻ có đang bị thừa cân hay thiếu dinh dưỡng không? 
  • Bên cạnh đánh giá thể chất, kết quả thăm khám còn đánh giá cả về tinh thần, tư duy, ngôn ngữ và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. 
  • Ba mẹ chủ động dự phòng sức khỏe của trẻ trong tương lai nhờ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, tiêm phòng theo từng giai đoạn. 
  • Ba mẹ được các bác sĩ giải đáp tận tình trong suốt quá trình thăm khám. 

Trên thực tế, quá trình thăm khám tổng quát cho trẻ không tốn quá nhiều thời gian. Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ trong lĩnh vực y dược, các cơ sở y tế hiện nay đã xây dựng quy trình thăm khám tối giản, tiết kiệm thời gian cho người bệnh, hạn chế tình trạng chờ đợi. Do đó, ba mẹ chỉ cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để đưa trẻ đi khám. 

Ba mẹ nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho trẻ
Ba mẹ nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho trẻ

2. Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau có khác gì nhau không? 

Nội dung khám sức khỏe tổng quát sẽ khác nhau theo từng độ tuổi của trẻ. Cụ thể như sau: 

2.1. Trẻ dưới 1 tuổi

Ở giai đoạn này, ba mẹ chỉ cần theo dõi sự phát triển thể chất của trẻ, bao gồm: chiều cao, cân nặng, chu vi vòng đầu. Bên cạnh đó, ba mẹ cần chú ý lịch tiêm chủng để chủ động phòng ngừa các bệnh lý cho trẻ. 

Kỹ năng vận động, hành vi (lẫy, bò, ngồi, đứng, đi), sức khỏe tinh thần (quấy khóc, mất ngủ, cáu gắt...) cũng là các yếu tố mà ba mẹ cần theo dõi thường xuyên. Đồng thời, theo các chuyên gia, đây là giai đoạn quan trọng để ba mẹ phát hiện các khiếm khuyết di truyền ở trẻ (nếu có). 

2.2. Trẻ từ 1 - 4 tuổi

Ở giai đoạn này, ba mẹ cần cho trẻ kiểm tra tổng quát định kỳ 6 tháng/ lần để theo dõi sát sao quá trình phát triển mọi mặt của trẻ. Ngoài thăm khám thể chất, tinh thần, khả năng vận động, hành vi, khám sức khỏe cho bé từ 1 - 4 tuổi còn có thêm các xét nghiệm sau: 

Thăm khám sức khỏe cho trẻ từ 1 - 4 tuổi
Thăm khám sức khỏe cho trẻ từ 1 - 4 tuổi

2.3. Trẻ từ 5 - 10 tuổi

Trẻ ở giai đoạn này có sự thay đổi và phát triển rõ rệt về thể chất và hành vi. Đặc biệt, các vấn đề răng miệng (sâu răng, viêm nướu), tai - mũi - họng (viêm amidan, viêm tai giữa, nhiễm trùng,...), tật khúc xạ ở mắt (cận thị, loạn thị, viễn thị),...là những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ. 

Do đó, so với giai đoạn từ 1 - 4 tuổi, trẻ ở độ tuổi này cần được thăm khám chi tiết hơn với các xét nghiệm như: 

  • Xét nghiệm đánh giá chức năng từng cơ quan.
  • Các đánh giá theo dõi sự phát triển thể chất, kiểm tra tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. 
  • Kiểm tra lịch trình tiêm chủng của trẻ. Trẻ giai đoạn này cần tiêm phòng đầy đủ các bệnh như cúm, sởi, uốn ván, quai bị, thủy đậu,...

2.4. Trẻ trên 11 tuổi 

Ở độ tuổi này, trẻ đã cứng cáp hơn và không còn bị bệnh nhiều như giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe vẫn cần thiết vì đây là giai đoạn biến đổi tâm - sinh lý nhanh chóng. Đồng thời, giai đoạn từ 11 tuổi trở đi cũng là lúc trẻ bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Do đó, ba mẹ cần kiểm tra tổng quát định kỳ để kịp thời thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập luyện để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. 

3. Danh mục khám sức khỏe tổng quát cho một vài độ tuổi phổ biến ở trẻ 

Căn cứ vào từng giai đoạn phát triển của trẻ, dưới đây là danh mục khám sức khỏe tổng quát mà ba mẹ có thể tham khảo: 

Độ tuổiDanh mục kiểm tra tổng quát
Khám tổng quát cho bé 1 tuổi- Kiểm tra cân nặng, chiều cao, chu vi vòng đầu. Các kết quả được đánh dấu trên biểu đồ tăng trưởng. - Thăm khám lâm sàng các bộ phận: Mắt, tai, mũi, họng, nhịp tim, âm phổi, đầu (hình dạng đầu, thóp trước, thóp sau), trương lực cơ và phản xạ, bụng, bộ phận sinh dục, hông và chân.- Tư vấn tiêm phòng đầy đủ: Chủng Hib, thủy đậu, phế cầu khuẩn, viêm gan A,...
Khám tổng quát cho bé 2 tuổi- Kiểm tra cân nặng, chiều cao, tính BMI. - Khám tổng quát tim mạch, tai mũi họng, hô hấp, da liễu, thần kinh, cơ xương khớp và cơ quan sinh dục. - Đánh giá giai đoạn phát triển của trẻ - Siêu âm ổ bụng, gan, thận, dạ dày. - Xét nghiệm máu và nước tiểu - Chụp X - Quang tim phổi - Tư vấn tiêm phòng 
Khám tổng quát cho bé 3 tuổi- Đo chiều cao, cân nặng. Tính BMI - Đo huyết áp, nhịp tim, nhịp thở- Kiểm tra mắt, tai, mũi, họng. - Xét nghiệm tầm soát bệnh lao nếu trẻ có yếu tố nguy cơ. - Xét nghiệm máu và nước tiểu- Siêu âm ổ bụng- Thăm khám lâm sàng các bất thường (vết trầy xước, bầm tím, bệnh lý đang mắc,...).- Tiêm chủng theo lịch. 

Qua bài viết trên, nếu ba mẹ còn băn khoăn có nên khám tổng quát cho trẻ không, thì câu trả lời là Có. Kiểm tra tổng quát sức khỏe giúp ba mẹ chủ động hơn trên hành trình nuôi dưỡng bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu ba mẹ còn vấn đề gì thắc mắc trong quá trình thăm khám sức khỏe cho bé, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được các bác sĩ tư vấn cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đi khám tổng quát có cần nhịn ăn không và cần nhịn trước bao lâu?

Đi khám tổng quát có cần nhịn ăn không và cần nhịn trước bao lâu?

Tổng quan về các xét nghiệm miễn dịch đánh giá sức khỏe

Tổng quan về các xét nghiệm miễn dịch đánh giá sức khỏe

Các nguyên nhân hạ thân nhiệt cần chú ý vào mùa lạnh

Các nguyên nhân hạ thân nhiệt cần chú ý vào mùa lạnh

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

16

Bài viết hữu ích?