Zalo

Mục đích của xét nghiệm Nitơ Urê trong nước tiểu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có lẽ nhiều người trong số chúng ta đã nghe nhiều về xét nghiệm Nitơ Urê trong máu, hay còn gọi là BUN. Tuy nhiên, không nhiều người biết về các chỉ số đo lượng Nitơ Urê trong xét nghiệm nước tiểu. Đây cũng được xem là một xét nghiệm quan trọng trong việc đánh giá chức năng thận. Vậy chỉ số Nitơ Urê trong xét nghiệm nước tiểu là gì và mục đích của xét nghiệm Urê Nitơ trong nước tiểu?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

1. Xét nghiệm Urê Nitơ trong nước tiểu là gì?

1.1. Định nghĩa

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu xét nghiệm urê là gì hay cụ thể hơn là xét nghiệm Urê Nitơ trong nước tiểu là gì?

Đầu tiên phải cần tìm hiểu urê trong xét nghiệm nước tiểu là gì? Urê là một sản phẩm chất thải do sự phân hủy protein trong cơ thể. Nó được lọc qua thận và bài tiết qua nước tiểu. Xét nghiệm Nitơ Urê trong nước tiểu (UUN), còn được gọi là xét nghiệm phân đoạn bài tiết urê (FEUrea), là một xét nghiệm y học được sử dụng để đánh giá chức năng thận và phân biệt giữa các nguyên nhân khác nhau gây tổn thương thận cấp tính (AKI). Không giống như xét nghiệm nitơ urê máu (BUN), đo lượng nitơ urê trong máu, xét nghiệm Nitơ Urê trong nước tiểu đánh giá mức độ nitơ urê trong nước tiểu.

Xét nghiệm này đặc biệt hữu ích trong trường hợp không chắc chắn về nguyên nhân của tổn thương thận cấp tính, vì nó có thể giúp phân biệt giữa các nguyên nhân trước thận (các vấn đề trước thận), nguyên nhân tại thận (các vấn đề bên trong thận) và nguyên nhân sau thận (các vấn đề sau thận).

Xét nghiệm này thường được sử dụng để đánh giá chức năng thận và tình trạng hydrat hóa. Nó có thể cung cấp thông tin có giá trị về hiệu quả hoạt động của thận và hiệu quả loại bỏ các chất thải ra khỏi máu. Xét nghiệm này thường được thực hiện cùng với các xét nghiệm khác như một phần của đánh giá toàn diện về sức khỏe của thận.

UUN và BUN được thực hiện để đánh giá chức năng thận

1.2. Mục đích của xét nghiệm urê Nitơ trong nước tiểu

Nitơ urê là một sản phẩm chất thải do sự phân hủy protein trong cơ thể. Thận đóng một vai trò quan trọng trong việc lọc nitơ urê từ máu và bài tiết nó qua nước tiểu. Bằng cách đo nồng độ nitơ urê trong nước tiểu, các bác sĩ có thể thu được những hiểu biết có giá trị về hoạt động của thận và hiệu quả loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể của thận.

Kết quả xét nghiệm có thể cung cấp thông tin về sức khỏe của thận, đặc biệt liên quan đến khả năng lọc và bài tiết các chất thải của thận. Nồng độ nitơ urê bất thường trong nước tiểu có thể cho thấy rối loạn chức năng thận, mất nước hoặc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác cần được đánh giá và quản lý thêm.

2. Ai cần thực hiện xét nghiệm urê nitơ trong nước tiểu?

Nhu cầu xét nghiệm Urê Nitơ trong nước tiểu sẽ phụ thuộc vào bối cảnh lâm sàng và tình trạng bệnh lý cụ thể được đánh giá. Tuy nhiên, nồng độ nitơ urê thường được đo lường trong các xét nghiệm máu hơn, chẳng hạn như xét nghiệm Nitơ Urê máu (BUN), thường được sử dụng để đánh giá chức năng thận và chuyển hóa protein. Những trường hợp dưới đây cần thực hiện xét nghiệm urê nitơ trong nước tiểu.

  • Đánh giá chức năng thận: Xét nghiệm Urê Nitơ trong nước tiểu được sử dụng để đánh giá mức độ thận lọc các chất thải từ máu và bài tiết chúng qua nước tiểu.
  • Theo dõi bệnh thận: Đối với những người đã biết về bệnh thận hoặc những người có nguy cơ mắc các vấn đề về thận, xét nghiệm Urê Nitơ trong nước tiểu và máu thường xuyên được sử dụng để theo dõi chức năng thận theo thời gian.
  • Đánh giá lượng protein hấp thụ: Lượng protein cao hoặc một số tình trạng y tế nhất định có thể ảnh hưởng đến nồng độ nitơ urê trong máu và nước tiểu. Điều này có thể cung cấp thông tin về quá trình chuyển hóa protein.

Điều quan trọng cần lưu ý là quyết định thực hiện bất kỳ xét nghiệm y tế nào, bao gồm cả những xét nghiệm liên quan đến chức năng thận, được đưa ra bởi các bác sĩ dựa trên tiền sử bệnh, triệu chứng và khám thực thể của bệnh nhân. Nếu có những lo ngại hoặc triệu chứng cụ thể liên quan đến chức năng thận, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm Urê Nitơ trong nước tiểu và các xét nghiệm máu, bao gồm xét nghiệm BUN và creatinine, để đánh giá sức khỏe của thận và đưa ra các khuyến nghị phù hợp để điều trị và quản lý.

3. Quy trình thực hiện xét nghiệm urê là gì?

Xét nghiệm nitơ urê trong nước tiểu liên quan đến việc phân tích các mẫu nước tiểu mà bạn được chỉ định thu thập trong khoảng thời gian 24 giờ. Bạn sẽ được khuyên duy trì thói quen ăn uống bình thường trong giai đoạn thu thập. Một số lưu ý như sau:

  • Rửa tay cẩn thận trước và sau khi lấy từng mẫu.
  • Tiểu bỏ hết lượng nước tiểu lúc đầu ngày (6 giờ sáng). Đây là thời điểm bắt đầu lấy nước tiểu 24 giờ.
  • Vệ sinh sạch sẽ vật dụng được nước tiểu.
  • Kể từ lần tiểu đầu tiên, tất cả lượng nước tiểu (kể cả lượng hứng được khi đi đại tiện hoặc lúc tắm) đều được cho vào bình chứa.
  • Bạn hãy lắc nhẹ và đều tay sau mỗi lần cho nước tiểu vào bình chứa. Điều này giúp trộn lẫn nước tiểu với các chất bảo quản và lượng nước tiểu sẽ không bị hư hại khi lưu 24 giờ.
  • Đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, tiểu lần cuối vào bình và lắc nhẹ đều tay.
  • Hãy chắc chắn bình chứa nước tiểu có nắp đậy chặt.
  • Dán nhãn tổng thể tích trên bình chứa nước tiểu và gửi lại mẫu bệnh phẩm cho bác sĩ theo hướng dẫn.
Ăn quá ít protein làm giảm nồng độ Nitơ Urê trong nước tiểu

4. Cách đọc kết quả và ý nghĩa của chỉ số Nitơ Urê trong xét nghiệm nước tiểu

Mức Nitơ Urê trong xét nghiệm trong nước tiểu bình thường là 12 đến 20 gram (428,4 đến 714 mmol) trong 24 giờ. Các phòng thí nghiệm khác nhau có thể có phạm vi tham chiếu hơi khác nhau và có thể khác nhau tùy theo giới tính hoặc độ tuổi. Một số phòng thí nghiệm sử dụng các phép đo khác nhau hoặc kiểm tra các mẫu khác nhau. Nói chuyện với bác sĩ về ý nghĩa của kết quả kiểm tra cụ thể..

Chỉ số Nitơ Urê trong xét nghiệm trong nước tiểu thấp (dưới 12 gram hoặc 428,4 mmol) có thể gợi ý:

  • Tình trạng suy dinh dưỡng
  • Quá ít protein trong chế độ ăn uống hằng ngày
  • Các bệnh lý tại thận

Chỉ số Nitơ Urê trong xét nghiệm trong nước tiểu cao (trên 20 gram hoặc 714 mmol) có thể gợi ý:

  • Quá nhiều protein trong chế độ ăn uống hằng ngày
  • Quá trình phân hủy protein diễn ra quá mức trong cơ thể

Bác sĩ sẽ liên hệ với bạn để thông báo kết quả sau khi mẫu nước tiểu của bạn đã được phân tích. Họ có thể cần yêu cầu thêm các xét nghiệm hoặc khám sức khỏe trước khi có thể đưa ra chẩn đoán cuối cùng cho bạn.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu xét nghiệm urê là gì hay chỉ số Nitơ urê trong xét nghiệm nước tiểu là gì? Tuy không được sử dụng nhiều như xét nghiệm Nitơ urê trong máu, tuy nhiên xét nghiệm này vẫn được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ chẩn đoán các tình trạng sức khỏe toàn thân nói chung và tại thận nói riêng. Vì thế, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thực hiện xét nghiệm này.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Mức xét nghiệm creatinin bình thường là bao nhiêu?

Mức xét nghiệm creatinin bình thường là bao nhiêu?

Các loại xét nghiệm chức năng thận và chỉ định

Các loại xét nghiệm chức năng thận và chỉ định

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện khối u tuyến yên?

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện khối u tuyến yên?

748

Bài viết hữu ích?