Zalo
top-ads

Cảnh giác ngồi nhiều bị đau lưng, dễ gây thừa cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Công việc văn phòng là 1 trong số những ngành nghề chiếm nhiều lao động nhất hiện nay. Với số lượng lao động lớn trên toàn thế giới, công việc văn phòng cũng mang lại không ít các chứng bệnh thời hiện đại như đau cổ vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ. Một trong các vấn đề mà người làm văn phòng hay gặp phải đó ngồi nhiều đau lưng dưới hay ngồi nhiều bị đau lưng. Vậy vì sao ngồi nhiều lại bị đau lưng, có liên quan đến béo phì thừa cân không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dẫn đến ngồi nhiều bị đau lưng 

Nguyên nhân gây ngồi nhiều bị đau lưng dưới có thể đến từ bệnh lý hoặc do các chấn thương trong cuộc sống hàng ngày. Song, dưới góc nhìn của các chuyên gia nghiên cứu, béo phì cũng là một trong các nguyên nhân gây ra việc ngồi nhiều bị đau lưng phổ biến hiện nay. 

1.1. Hội chứng đau dây thần kinh tọa

Chứng thần kinh tọa đề cập đến đau trong dây thần kinh tọa, đây là dây thần kinh chạy dọc theo gốc xương sống xuống phía sau chân của bạn. Nó có thể do nhiều tình trạng khác nhau gây ra, bao gồm sự hình thành gai trên cột sốt. Cơn đau của hội chứng thần kinh tọa có thể từ cảm giác đau nhức đến như một cú điện giật nhẹ thoát qua rồi hết. Tuy nhiên, việc ngồi trong thời gian dài có thể làm tình trạng trở nên nặng hơn, nhưng thường bạn chỉ cảm nhận nó ở một bên. 

1.2. Thoát vị đĩa đệm

Ngồi nhiều bị đau lưng, đặc biệt đau ở vùng thấp lưng là một trong những dấu hiệu điển hình rằng bạn bị thoát vị đĩa đệm. Sự tạo áp lực lên đĩa đệm đã khiến nó trồi ra khỏi vị trí ban đầu, gây ra những cơn đau điển hình. Điều này tạo áp lực lên tủy sống và dây thần kinh trong khu vực, gây đau và thậm chí là tê.

Ngồi nhiều đau lưng dưới do thoát vị đĩa đệm cũng được ghi nhận là gặp nhiều ở những người cao tuổi, thường tình trạng này sẽ dễ gặp trong quá trình lão hóa tự nhiên. Nó cũng có thể xảy ra do các chấn thương trong vận động, chơi thể thao hay các tư thế lặp đi lặp lại sai cách trong thời gian dài.

1.3. Căng cơ

Sự căng cơ ở vùng thắt lưng cũng được xem là một trong các câu trả lời cho câu hỏi ngồi nhiều có bị đau lưng không. Điều này xảy ra khi bạn kéo dãn quá mức hoặc xoay cơ thể quá nhiều. Nếu bạn bị căng cơ, có thể sẽ phải trải qua những cơn đau lan ra mông nhưng không lan ra chân. Căng cơ cũng làm cho lưng dưới trở nên cứng và khó di chuyển. Mặc dù hầu hết trình trạng căng cơ sẽ đỡ dần trong vòng một tháng, nhưng nó cũng có thể trở thành một vấn đề kéo dài nếu người bệnh không tiến hành chữa trị và hạn chế các hoạt động quá sức.

Ngồi nhiều bị đau lưng dưới có thể đến từ bệnh lý hoặc do các chấn thương trong cuộc sống

1.4. Bệnh thoái hóa đĩa đệm

Khi các đĩa đệm giữa các xương ở phần thấp hơn của xương sống bị hư hại, gọi là bệnh đĩa đệm thoái hóa. Đĩa đệm thoái hóa ở những người cao tuổi và chấn thương có thể làm rách màng ngoài đĩa. Vỏ màng ngoài là thứ giữ cho hạt nhân xốp, phần trung tâm mềm mịn của mỗi đĩa, ở vị trí. Khi phần này của đĩa rách, đĩa không thể tự lành do không có nhiều cung cấp máu. Phần mềm trong trung tâm sau đó có thể rời khỏi hình dạng bình thường của nó. Nó có thể trồi lên phía sau và ép một gốc thần kinh, gây ra đau lan ra các chi.

1.5. Vẹo cột sống

Các xương trong cột sống mỗi cái có một lỗ ở giữa tạo thành một ống qua đó tủy sống chạy qua. Điều này kết nối các dây thần kinh trong cơ thể bạn với não của bạn. Khi ống đó không đủ rộng, tủy sống bị bóp nghẹt và có thể gây đau, yếu hoặc tê. Đây được gọi là co quắp cột sống. Co quắp cột sống có thể do chấn thương, viêm khớp, u ác tính hoặc nhiễm trùng gây ra. Một số người có sẵn kênh tủy sống hẹp từ khi mới sinh.

1.6. Tư thế ngồi

Tư thế ngồi hoặc đứng không đúng có thể góp phần gây đau lưng dưới. Ngồi co gập quá mức hoặc nghiêng quá về phía sau có thể tạo ra vấn đề. Ngay cả khi đau lưng của bạn không phải do tư thế kém, nó cũng có thể trở nên tồi hơn do tư thế không tốt.

1.7. Tăng cân 

Tăng cân có thể là một trong các nguyên nhân gây ra chứng ngồi nhiều đau lưng dưới nhưng ít người nhận ra vấn đề này. Trên thực tế, dù bạn có cân nặng ổn định hay thừa cân, thì khi ngồi  trọng lượng phần thân trên của cơ thể sẽ dồn vào các đốt sống lưng. Cân nặng càng lớn, áp lực mà phần lưng dưới chịu sẽ càng nhiều. 

Với nhưng người tăng cân, béo phì và có kích thước vòng bụng lớn, trong lượng phần thân trên nặng, điều này có thể khiến cho cột sống bị ảnh hưởng nặng nề trong khi ngồi làm việc, hoặc khi cúi gập người, khom người. Tỷ lệ người làm văn phòng béo phì càng cao hiện nay cũng là một tình trạng báo động cho những bệnh nhân có vấn đề về việc ngồi nhiều đau lưng dưới

2. Cách cải thiện chứng ngồi nhiều bị đau lưng

  • Thay đổi vị trí của bạn: Cân nhắc sử dụng những loại bàn làm việc phù hợp với chiều dài lưng của cơ thể, nếu bạn phải làm việc với màn hình máy tính, hãy cân nhắc sử dụng các loại màn hình có thể thay đổi độ cao khi làm việc
  • Nếu ngồi nhiều bị đau lưng, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh nhằm giảm viêm nhiễm. Để bọc khăn lạnh trên vùng đau khoảng 20 phút, sau đó tháo ra. Bạn có thể làm điều này sau mỗi giờ làm để giảm thiểu cơn đau.
  • Các loại gối nhiệt sưởi ấm có thể hỗ trợ bơm máu tốt đến vùng lưng, giảm sự sưng viêm do việc ngồi nhiều bị đau lưng gây ra.
  • Trong trường hợp ngồi nhiều đau lưng dưới kéo dài lâu ngày, bạn có thể sử dụng các thuốc giảm đau như chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể giảm sự khó chịu và sưng to.
  • Đặt một tấm khăn cuốn lại hoặc gối đặc biệt ở phần cuối xương sống khi ngồi sẽ giúp bạn nhớ ngồi thẳng và cung cấp cho bạn một số ổn định.
  • Mát xa tại các cơ sở trị liệu đau mỏi cổ, thắt lưng.
  • Tập Yoga là một liệu pháp tốt để kéo dãn và tăng cường sức chịu đựng cơ thể. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tình trạng ngồi nhiều bị đau lưng, bạn nên tập với huấn luyện viên có kinh nghiệm. 
  • Giảm cân: Có không ít các trường hợp ngồi nhiều đau lưng dưới do trọng lượng cơ thể quá nặng, cách tốt nhất để hạn chế là giảm cân để khi ngồi sẽ giảm bớt áp lực lên cột sống. 
Tập Yoga là một liệu pháp tốt để cải thiện tình trạng đau lưng dưới

Nhìn chung, với những người làm công việc văn phòng hoặc ngồi lâu trước màn hình máy tính thì ngồi nhiều bị đau lưng là một tình trạng dễ gặp. Trong một số trường hợp, thừa cân có thể là  nguyên nhân khiến bạn thường xuyên phải đối diện với các cơn đau lưng, đặc biệt là lưng dưới khi ngồi. Do đó, để giảm thiểu tình trạng ngồi nhiều đau lưng dưới, ngoài việc ngồi đúng tư thế, sử dụng các công cụ hỗ trợ thì giảm cân cũng là một cách tốt để giảm bớt áp lực lên cột sống. 

Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các công nghệ/ giải pháp mới giúp giảm béo an toàn

Các công nghệ/ giải pháp mới giúp giảm béo an toàn

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

Tình trạng tăng cân đột ngột do đâu?

right-ads

3

Bài viết hữu ích?