Zalo

Cách uống mật ong để tăng sức đề kháng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mật ong chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại nhiễm trùng và nhiều bệnh lý mãn tính. Ngoài ra, thay thế việc tiêu thụ đường tinh luyện bằng mật ong còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Vậy cách uống mật ong để tăng sức đề kháng như thế nào?

1.Uống mật ong tăng đề kháng có đúng không?

Mật ong là một chất ngọt do ong tạo ra từ mật hoa của các loài thực vật có hoa. Thành phần trong mật ong bao gồm nhiều loại đường phức tạp, axit hữu cơ enzyme, protein, axit amin, khoáng chất, vitamin và các hợp chất có hoạt tính sinh học khác. 

Mật ong thường được coi là một chất thay thế lành mạnh hơn cho đường tinh luyện. Mật ong đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm giảm trọng lượng cơ thể, giảm viêm và kiểm soát đường huyết.

Vậy nhiều người thắc mắc uống mật ong tăng đề kháng có đúng không? Trên thực tế, mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tăng cường sức đề kháng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Mật ong rất giàu các chất chống oxy hóa quan trọng như axit phenolic và flavonoid. Các chất chống oxy hóa này là những hợp chất giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh, từ đó làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào do oxy hóa. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, các hợp chất chống oxy hóa có trong mật ong có thể tăng cường sức đề kháng của cơ thể, bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh lý nhiễm trùng và các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Bên cạnh việc uống mật ong tăng đề kháng thì mật ong còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ khả năng làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu kéo dài 30 ngày so sánh tác dụng của đường và mật ong ở 55 người tham gia cho thấy mật ong giúp giảm mức cholesterol LDL - có hại và đồng thời tăng mức cholesterol HDL - có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, mật ong có thể làm giảm huyết áp tâm thu, một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim mạch.

Đặc biệt, mật ong còn được biết đến với khả năng thúc đẩy chữa lành vết thương. Trong một số phương pháp y học cổ truyền, mật ong được bôi trực tiếp lên da để hỗ trợ chữa lành vết thương. Điều này được cho là nhờ đặc tính kháng khuẩn của mật ong và khả năng làm giảm sự phát triển của vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, việc bôi mật ong trực tiếp lên vết loét ở bàn chân do tiểu đường có hiệu quả như băng vết thương thông thường và thúc đẩy quá trình lành vết thương ở 97% vết loét.

Ảnh 1: Uống mật ong tăng đề kháng cho cơ thể rất tốt
Uống mật ong tăng đề kháng cho cơ thể rất tốt

2. Cách uống mật ong để tăng sức đề kháng

Mật ong chứa nhiều giá trị dinh dưỡng có khả năng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cách uống mật ong để tăng sức đề kháng tốt nhất cho cơ thể như sau:

2.1 Uống mật ong vào buổi sáng

Thời điểm tốt nhất để uống mật ong là vào buổi sáng. Uống mật ong vào buổi sáng không chỉ giúp tăng cường mức năng lượng và duy trì hoạt động cho cơ thể mà còn tốt cho làn da và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác bao gồm:

  • Mật ong giúp làm sạch dạ dày và giúp cơ thể đào thải độc tố.
  • Mật ong là thực phẩm giàu năng lượng, vì vậy uống mật ong vào buổi sáng có thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng.
  • Uống mật ong buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp dễ đại tiện hơn ở người lớn tuổi.
  • Mật ong uống vào buổi sáng còn giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh đường tiêu hóa.

Cách pha mật ong uống mỗi sáng như thế nào? Bạn có thể pha mật ong vào một cốc nước ấm để uống vào mỗi sáng. Ngoài ra, bạn có thể thêm chanh để tăng thêm hương vị giúp ngon miệng hơn.

Ảnh 2: Pha mật ong với nước ấm là cách pha mật ong uống mỗi sáng
Pha mật ong với nước ấm là cách pha mật ong uống mỗi sáng

2.2 Uống mật ong vào buổi tối

Mật ong chứa hàm lượng cao các khoáng chất tự nhiên và vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Uống một ly nước mật ong vào buổi tối sau một ngày làm việc mệt mỏi sẽ kích thích tinh thần giúp tỉnh táo hơn và xua tan mệt mỏi.

2.3 Uống mật ong trước khi ngủ

Buổi tối trước khi đi ngủ uống một ly mật ong sẽ giúp giảm tình trạng mất ngủ, giảm căng thẳng và có được một giấc ngủ ngon.

Mật ong pha với 1 ly nước ấm, thêm chút chanh có thể giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài và kích thích hệ bài tiết cơ thể hoạt động tốt hơn.

Duy trì thói quen uống mật ong trước khi đi ngủ còn giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả, vì cơ thể sẽ đốt nhiều chất béo hơn vào ban đêm. Ngoài ra, mật ong uống trước khi đi ngủ còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản và cải thiện tình trạng hạ huyết áp.

2.4 Uống mật ong trước bữa ăn

Uống mật ong pha với nước trước bữa ăn 30 phút có tác dụng ức chế tiết acid dạ dày, nhờ đó làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày. Đối với bệnh nhân mắc viêm loét dạ dày thì uống một cốc nước mật ong trước bữa ăn giúp giảm tình trạng viêm đáng kể.

2.5 Uống mật ong sau bữa ăn

Mật ong uống sau bữa ăn 1 đến 2 giờ giúp tăng cường nhu động ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nhờ đó giúp rút ngắn thời gian đại tiện một cách đáng kể và giúp hạn chế những tác động xấu của những bữa ăn tối quá đà.

2.6 Uống mật ong trị ho và cảm lạnh

Mật ong chứa hàm lượng lớn các chất kháng khuẩn và kháng viêm, vì vậy mật ong được xem là một trong những thuốc kháng sinh tự nhiên tốt nhất giúp ngăn ngừa virus và vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, mật ong còn có khả năng làm ấm và dịu cổ họng, long đờm và giảm ho hiệu quả. 

Bạn có thể sử dụng mật ong với một ít chanh vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để có công dụng tốt nhất.

3. Một số lưu ý khi uống mật ong tăng đề kháng

Mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên khi uống mật ong tăng đề kháng thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không cho trẻ dưới 12 tháng tuổi uống mật ong vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện có thể gây hại cho trẻ.
  • Mật ong chứa nhiều đường và được tiêu hóa nhanh chóng nên có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt và giảm mạnh, dẫn đến tăng cảm giác đói và góp phần gây tăng cân theo thời gian.
  • Sử dụng mật ong quá nhiều làm tăng lượng đường dư thừa trong máu có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, mất trí nhớ và thậm chí một số loại ung thư.

Bài viết đã giúp chúng ta biết cách pha mật ong uống mỗi sáng và cách uống mật ong để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Mặc dù mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ do hàm lượng đường và calo cao trong mật ong. Vì vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để sử dụng với liều lượng phù hợp.

Để tăng cường sức đề kháng, bạn cũng nên xây dựng các hoạt động thể chất phù hợp, sử dụng các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, thăm khám sức khỏe định kỳ. Việc chủ động thăm khám sức khỏe, tăng cường sức đề kháng từ sớm sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh tật, mang đến một cuộc sống viên mãn, trường thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mẹ ăn gì để tăng đề kháng cho con bú?

Mẹ ăn gì để tăng đề kháng cho con bú?

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

7

Bài viết hữu ích?