Zalo

Cách nào xóa quầng thâm mắt vĩnh viễn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa, di truyền, căng thẳng mệt mỏi và nhiều yếu tố khác có thể gây ra sự xuất hiện của quầng thâm dưới mắt bạn. Chúng thường không phải là dấu hiệu của một vấn đề y tế, tuy nhiên chúng ta ai cũng mong muốn xóa quầng thâm mắt vĩnh viễn vì lý do thẩm mỹ. Vậy trên thực tế có cách trị quầng thâm mắt vĩnh viễn hay không?

1. Quầng thâm dưới mắt bắt nguồn từ đâu?

Quầng thâm dưới mắt là vùng da bên dưới mắt trông tối đi. Khu vực bên dưới mắt này có thể xuất hiện dưới các sắc thái màu xanh, tím, nâu hoặc màu đen, tùy thuộc vào màu da tự nhiên của bạn. Quầng thâm bên dưới mắt có thể khiến cho bạn trông mệt mỏi hoặc già hơn nhiều so với tuổi thật. Quầng thâm dưới mắt có nhiều nguyên nhân. Tuy chúng thường không phải là triệu chứng của một vấn đề y tế đáng lo ngại nhưng hầu hết chúng ta đều muốn xóa quầng thâm mắt vĩnh viễn vì lý do thẩm mỹ.

Quầng thâm bên dưới mắt gây ảnh hưởng đến mọi người, ở mọi lứa tuổi, chủng tộc và giới tính khác nhau. Tất cả các loại da đều có thể có mức độ xuất hiện quầng thâm khác nhau. Tuy nhiên, quầng thâm dưới mắt thường trở nên phổ biến hơn ở một số nhóm người gồm:

  • Người cao tuổi.
  • Người có tiền sử gia đình xuất hiện quầng thâm dưới mắt.
  • Người có tông da màu tối hơn.

Quầng thâm dưới mắt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra quầng thâm là lão hóa. Khi bạn già đi, vùng da dưới mắt bắt đầu lỏng lẻo và mỏng đi nên các mạch máu dưới da có thể lộ rõ ​​hơn. Điều này có thể làm tối vùng da dưới mắt của bạn. Những vùng rỗng được gọi là máng nước mắt cũng có thể phát triển. Máng nước mắt còn làm tăng sự xuất hiện của bọng mắt. Các nguyên nhân khác có thể gây ra quầng thâm dưới mắt bao gồm:

  • Di truyền: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quầng thâm dưới mắt bạn có thể có tính di truyền.
  • Cấu trúc xương mặt: Những người bị lõm vùng da quanh hốc mắt (còn được gọi là mắt sâu) có quầng thâm dưới mắt do gờ quỹ đạo cao hơn.
  • Viêm da: Bệnh chàm và viêm da tiếp xúc có thể khiến các mạch máu dưới mắt giãn ra và lộ rõ ​​qua da.
  • Dụi mắt: Dụi và gãi mắt có thể khiến vùng dưới mắt sưng tấy và vỡ mạch máu.
  • Thiếu ngủ: Thói quen ngủ kém khiến vùng da dưới mắt bạn trở nên nhợt nhạt. Các mạch máu của bạn có thể dễ dàng hiển thị qua làn da của bạn.
  • Tăng sắc tố: Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ khiến cơ thể bạn tạo ra nhiều melanin hơn. Melanin là sắc tố tạo nên màu sắc cho làn da của bạn.
  • Mất nước: Vùng da dưới mắt của bạn có thể bắt đầu xỉn màu khi bạn không uống đủ nước.
  • Yếu tố lối sống: Các yếu tố khác như căng thẳng, sử dụng quá nhiều rượu và hút thuốc có thể gây ra quầng thâm dưới mắt bạn.
  • Mỏi mắt, đặc biệt do sử dụng màn hình máy tính, điện thoại, tivi trong thời gian dài.
  • Hút thuốc, lạm dụng ma túy và uống rượu quá mức.
Quầng thâm bên dưới mắt có thể khiến cho bạn trông mệt mỏi hoặc già hơn nhiều so với tuổi thật
Quầng thâm bên dưới mắt có thể khiến cho bạn trông mệt mỏi hoặc già hơn nhiều so với tuổi thật

2. Có thể xóa quầng thâm mắt vĩnh viễn?

Những cách giảm quầng thâm mắt bao gồm sự kết hợp giữa điều trị y tế và các biện pháp tự nhiên, hầu hết chúng đều có thể mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng các biện pháp tự nhiên thường không mang lại kết quả thẩm mỹ như ý. Lý tưởng nhất để đạt được mong muốn xóa quầng thâm mắt vĩnh viễn là kết hợp giữa kế hoạch điều trị y tế và các biện pháp tự nhiên để loại bỏ hoàn toàn quầng thâm. Tuy nhiên bạn cần biết là kết quả xóa quầng thâm thường không vĩnh viễn, chúng ta cần phải có biện pháp chăm sóc tại nhà phù hợp và theo dõi với bác sĩ, cũng như điều chỉnh lối sống để duy trì kết quả.

Nhiều phương pháp điều trị y tế thẩm mỹ đòi hỏi phải thực hiện nhiều buổi để đạt được kết quả như ý và duy trì kết quả. Bác sĩ sẽ tư vấn kế hoạch điều trị phù hợp dựa trên mức độ nghiêm trọng của tình trạng quầng thâm của mỗi người. Một số cách trị quầng thâm mắt được kể đến là:

  • Thuốc bôi: Bạn có thể sử dụng các loại kem có chứa chất làm sáng da như axit kojic, axit glycolic và hydroquinone. Các loại kem có nồng độ điều trị thấp có thể được bán không cần kê đơn. Các loại kem có nồng độ cao hơn sẽ cần có đơn thuốc của bác sĩ. Những loại kem này nên được áp dụng hàng ngày trong vài tháng.
  • Lột da hóa học: Lột da hóa học mức độ nhẹ do vùng dưới mắt mỏng và nhạy cảm. Các chất thường dùng gồm axit glycolic, axit salicylic và axit lactic. Lột da bằng hóa chất phải được thực hiện bởi bác sĩ hoặc chuyên gia thẩm mỹ được cấp phép. Thực hiện lột da bằng hóa chất tại nhà mà không có sự giám sát của chuyên gia có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bỏng da do hóa chất, tăng sắc tố sau viêm, phản ứng dị ứng và tổn thương mắt do hóa chất.
  • Laser: Một số loại laser có thể làm sáng quầng thâm, giảm nếp nhăn và kích thích tăng trưởng collagen.
  • Chất làm đầy dạng tiêm: Mất thể tích và tăng độ mỏng của da ở vùng dưới mắt có thể khiến vùng bị ảnh hưởng trở nên xỉn màu, trũng, sẫm màu, nhăn nheo và già đi. Chất làm đầy sẽ được bác sĩ tiêm vào sẽ điều chỉnh tình trạng mất thể tích, giảm nếp nhăn, giảm quầng thâm và làm sáng vùng dưới mắt. Các chất làm đầy phổ biến nhất được sử dụng để điều trị quầng thâm có chứa axit hyaluronic, chúng có thể mang lại kết quả ngay lập tức, tuy nhiên bạn cần phải điều trị lặp lại trong khoảng 9 tháng đến một năm.
  • Phẫu thuật tạo hình mí mắt: Đây là một thủ thuật phẫu thuật có thể được thực hiện cho những bệnh nhân có mỡ tích tụ dưới mắt, gây ra quầng thâm do bóng đổ.
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP): Những mũi tiêm này có thể phục hồi vùng da quanh mắt, tốc độ phát triển mạch máu và tăng cường collagen và làn da của bạn.
  • Ngoài ra, cách trị quầng thâm mắt cần chú ý điều trị các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như dị ứng và nhiễm trùng xoang, điều trị các bệnh về da như viêm da và chàm.
Bạn có thể sử dụng các loại kem có chứa chất làm sáng da
Bạn có thể sử dụng các loại kem có chứa chất làm sáng da

Các biện pháp tự nhiên tại nhà giúp giảm quầng thâm mắt:

  • Ngủ đủ giấc: Người lớn cần ngủ trung bình từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng và cung cấp đủ nước.
  • Chườm lạnh cho mắt hoặc sử dụng túi trà ngâm trong nước lạnh hoặc chườm mắt bằng một lát dưa chuột lạnh.
  • Thoa kem chống nắng, sử dụng kính râm, mang theo ô hoặc đội mũ để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Dưỡng ẩm cho vùng da dưới mắt bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm tốt và kem dưỡng vùng da dưới mắt.
  • Thoa các loại dầu tự nhiên như dầu hạnh nhân, dầu jojoba, dầu dừa hoặc dầu vitamin E nguyên chất.
  • Giảm mỏi mắt bằng cách tạm dừng sử dụng máy tính, điện thoại hoặc TV và tránh đọc sách trong ánh sáng mờ.
  • Tránh hút thuốc, lạm dụng ma túy và uống rượu quá mức.
  • Ngủ nhiều hơn: Cố gắng ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm để tránh quầng thâm xuất hiện quanh mắt bạn.
  • Sử dụng nhiều gối hơn: Kê cao đầu bằng một vài chiếc gối phụ để ngăn chất lỏng tích tụ dưới mắt vào ban đêm. Điều này có thể giúp giảm bọng mắt.

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn hiểu hơn về các phương pháp xóa quầng thâm mắt vĩnh viễn. Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn chọn kem dưỡng ẩm cho da lão hóa

Hướng dẫn chọn kem dưỡng ẩm cho da lão hóa

25

Bài viết hữu ích?