Zalo

Cách giảm nếp nhăn mắt để có diện mạo trẻ trung

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi tuổi tác ngày càng cao thì những thay đổi trên làn da càng trở nên rõ rệt. Những thay đổi tự nhiên này bao gồm mất độ ẩm, thay đổi tốc độ phát triển của tóc và nếp nhăn. Nếp nhăn dưới mắt là 1 trong những nếp nhăn trên khuôn mặt dễ nhận thấy nhất và xuất hiện sớm nhất khi chúng ta già đi. Các đường nhăn và nếp nhăn xuất hiện rất dễ dàng ở vùng này trên khuôn mặt vì vùng da dưới mắt của chúng ta cực kỳ mỏng và dễ tổn thương. Dưỡng ẩm, sử dụng kem chống nắng vùng mắt,... là những cách có thể giảm nếp nhăn mắt giữ diện mạo trẻ trung.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở mắt

Theo các chuyên gia về da liễu thì vùng da quanh mắt không có nhiều tuyến dầu như các vùng da khác như vùng chữ T, nếp nhăn ở cánh mũi hay hai bên má. Ngoài ra, vùng da này còn mỏng manh hơn gấp 10 lần so với các vùng da khác. Khi làn da của chúng ta già đi, lượng collagen và Elastin tự nhiên giảm dần, dẫn đến làn da trông lão hoá và chảy xệ.

Chuyển động liên tục của cơ mặt khoảng 10.000 lần mỗi ngày để tạo ra những biểu hiện cảm xúc cũng góp phần hình thành nếp nhăn. Hầu hết các cử động trên khuôn mặt như mỉm cười, lo lắng, chớp mắt hay cau mày đều có thể khiến các nếp nhăn ở vùng mắt và vùng trán trở nên rõ ràng hơn. Các tuyến dầu nằm ở lớp hạ bì hoặc lớp da bên dưới bề mặt, tạo ra chất sáp hoặc chất nhờn gọi là bã nhờn để giữ cho da mềm mại, ngậm nước và không thấm nước. Chúng dễ dàng được tìm thấy ở những vùng da dày hơn, cụ thể là trán, mũi và má. Vùng khóe mắt ngoài không có nhiều tuyến dầu và da cũng có nếp nhăn sâu hơn.

Bên cạnh sự lão hóa tự nhiên, có một số yếu tố trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể khiến các nếp nhăn dưới mắt xuất hiện trước khi chúng ta mong đợi. Hầu hết những yếu tố này đều có thể phòng ngừa được và cũng là những điều tốt cần tránh đối với mọi làn da không chỉ vùng da dưới mắt. Collagen và Elastin là các protein trong da giúp giữ cho da mịn màng. Những yếu tố gây nếp nhăn này thường làm tổn thương collagen và đàn hồi trên da, khiến làn da khó giữ được vẻ mịn màng hơn. Những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nếp nhăn mắt bao gồm:

  • Bức xạ tia cực tím và ánh nắng mặt trời: Tổn thương cho làn da nguyên nhân do bức xạ tia cực tím, do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, là nguyên nhân phổ biến của nếp nhăn dưới mắt. Bôi kem chống nắng là lựa chọn tốt để bảo vệ vùng da dưới mắt mỏng manh khỏi bức xạ tia cực tím.
  • Mất nước: “Uống nhiều nước hơn” là tuyến phòng thủ đầu tiên cho rất nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả nếp nhăn dưới mắt. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, làn da sẽ căng hơn và ít bị nhăn nheo hơn.
  • Hút thuốc: Hút thuốc không chỉ làm hỏng làn da mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ cơ thể. Nicotine hạn chế lưu lượng máu đến da. Tất cả khói thuốc trên mặt và hóa chất hít vào cũng không giúp làn da săn chắc.
  • Thiếu độ ẩm: Giữ ẩm cho làn da giúp giữ cho làn da đầy đủ và đàn hồi. Da thường xuyên khô sẽ bị tổn thương và nhăn nheo theo thời gian.
  • Biểu cảm khuôn mặt lặp đi lặp lại: Những biểu hiện trên khuôn mặt làm nhăn da cuối cùng sẽ gây ra nếp nhăn vĩnh viễn. Điều này cũng có thể xảy ra trong trường hợp ngủ úp mặt trên gối và da vẫn bị nhăn nheo qua đêm.
Nhiều nguyên nhân gây ra nếp nhăn mắt
Nhiều nguyên nhân gây ra nếp nhăn mắt

2. Cách giảm nếp nhăn mắt để có diện mạo trẻ trung

Sau khi đã biết nguyên nhân gây ra nếp nhăn dưới mắt, chúng ta có thể tìm hiểu cách làm giảm nếp nhăn mắt để có diện mạo trẻ trung. Một số điều, như tuổi tác và những nếp nhăn trên da do các hoạt động hàng ngày như cười và cau mày là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ngay cả những đường nhăn đó cũng có thể được giảm bớt bằng một số thói quen đơn giản của chúng ta để có vẻ ngoài trẻ trung.

  • Bài tập và massage mặt: Các bài tập và massage mặt giúp tăng lưu lượng máu đến da. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho làn da mỏng như vùng dưới mắt và là cách giảm nếp nhăn mắt. Massage mặt và tập thể dục thúc đẩy làn da trẻ trung, săn chắc hơn. Kết hợp massage với điều trị dưỡng ẩm để có kết quả tốt hơn trong xóa nếp nhăn mắt.
  • Kem chống nắng SPF: Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là yếu tố số một khiến da bị lão hóa sớm. Việc ngăn ngừa cháy nắng và tia UV có hại cũng đơn giản như thoa một lớp kem chống nắng mỗi sáng. Bảo vệ làn da bằng kem chống nắng ít nhất là SPF 35 sẽ là cách giảm nếp nhăn mắt từ đó mang lại diện mạo trông trẻ trung hơn.
  • Hạn chế hút thuốc, vape và uống rượu: Hút thuốc bao gồm cả thuốc lá điện tử sẽ khiến da già đi nhanh hơn rất nhiều vì nhiều lý do. Vùng da dưới mắt sẽ bị tấn công bởi khói khi rít thuốc lá và nicotin trong thuốc lá và vape sẽ hạn chế lưu lượng máu đến da. Vì vùng da dưới mắt rất mỏng nên việc lưu thông máu tốt càng quan trọng hơn. Đồng thời, rượu khi uống vào sẽ gây viêm và mất nước nghiêm trọng. Hạn chế hút thuốc và hạn chế uống rượu là điều bắt buộc để giảm nếp nhăn mắt có làn da mịn màng, khỏe mạnh.
  • Giữ nước: Giữ đủ nước là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm nếp nhăn mắt. Khi bạn uống nước, nó sẽ tác động đến từng tế bào trong cơ thể, thậm chí cả tế bào da, làm da mắt căng mọng và khỏe mạnh hơn. Nước cũng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và làn da. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc uống đủ nước cũng quan trọng như sử dụng kem dưỡng ẩm tại chỗ.
  • Giữ ẩm: Điều quan trọng không kém độ ẩm bạn uống là độ ẩm thoa lên vùng dưới mắt. Da khô không chỉ gây khó chịu khi chạm vào mà còn xỉn màu và dễ bị nhăn hơn. Vùng da dưới mắt mỏng manh sẽ mất độ ẩm nhanh hơn các vùng khác trên khuôn mặt. Vì vậy, hãy đảm bảo thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày như một phần của quy trình chăm sóc da để hạn chế và giảm nếp nhăn mắt. Để có kết quả tốt nhất, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa retinol. Retinol giúp da tự tái tạo và sản xuất nhiều collagen hơn. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là bôi kem chống nắng khi sử dụng retinol vì việc sử dụng retinol có thể là nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm hơn khi có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa và điều trị xóa nếp nhăn mắt là thiết lập và duy trì thói quen chăm sóc da có phương pháp cũng như lối sống lành mạnh. Dưỡng ẩm đầy đủ là chìa khóa cho việc giảm nếp nhăn mắt, giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung. Tốt nhất bạn nên tiêu thụ lượng nước được khuyến nghị hàng ngày vì nó giúp tăng cường trao đổi chất của da, giải độc, duy trì độ đàn hồi và nuôi dưỡng làn da. Một số mẹo khác để duy trì vẻ ngoài trẻ trung của làn da là bảo vệ thích hợp khỏi các tia nắng có hại, tập thể dục thường xuyên và lập lịch ngủ lành mạnh. Ngày nay, các phương pháp điều trị da công nghệ cao để giảm nếp nhăn mắt tại các phòng khám da liễu uy tín đang được ưa chuộng.

Các bài tập và massage mặt giúp tăng lưu lượng máu đến da
Các bài tập và massage mặt giúp tăng lưu lượng máu đến da

3. Phương pháp can thiệp giảm nếp nhăn mắt

Ngày nay, các phương pháp điều trị da công nghệ cao để giảm nếp nhăn mắt tại các phòng khám da liễu uy tín đang được ưa chuộng. Một số cách làm giảm nếp nhăn ở mắt có thể áp dụng như sau:

  • Điện di collagen và vitamin C: Đây là một trong những phương pháp điều trị chống lão hóa hiệu quả cao, giúp hydrat hóa làn da cũng như tăng cường sản xuất collagen tự nhiên, mang lại làn da săn chắc và trẻ trung hơn. 
  • Chất làm đầy da: Theo các bác sĩ da liễu, chất làm đầy có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả rõ rệt ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện quy trình này bởi bác sĩ da liễu có trình độ và chỉ nên sử dụng chất làm đầy da chất lượng cao được các chuyên gia toàn cầu tin cậy và xác nhận. 

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được cách giảm nếp nhăn mắt để có diện mạo trẻ trung hơn. Ngày nay, nếu muốn giảm nếp nhăn mắt 1 cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo các dịch vụ thẩm mỹ trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tĩnh mạch trẻ hóa. Các dịch vụ này có thể giúp tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ giúp trẻ hóa da từ bên ngoài, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Có cách nào làm chậm lão hóa da ở nam giới không?

Có cách nào làm chậm lão hóa da ở nam giới không?

4011

Bài viết hữu ích?