Zalo

Cách nào dự phòng béo phì tốt nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một trong những bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống cũng như tâm lý người bệnh. Béo phì thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, việc dự phòng béo phì là điều cần thiết để có cuộc sống khỏe mạnh và sống thọ hơn. Vậy để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì?

1. Dự phòng béo phì có được không?

Trước khi tìm hiểu để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì, chúng ta cùng tìm hiểu xem liệu bệnh béo phì có dự phòng được không? Câu trả lời là có, bệnh béo phì hoàn toàn có thể dự phòng được nếu bạn thay đổi lối sống, sinh hoạt và chế độ ăn một cách tích cực và lành mạnh.

Béo phì là tình trạng tích tụ mỡ quá mức hoặc bất thường có thể gây hại cho sức khỏe. Béo phì xảy ra do nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau, bao gồm di truyền, chế độ ăn không lành mạnh, ít vận động tập luyện thể dục thể thao, giấc ngủ kém, căng thẳng stress kéo dài. Vì vậy, việc thay đổi và cải thiện các yếu tố nguy cơ thúc đẩy béo phì là cách phòng bệnh béo phì.

Hiện nay, ngoài tình trạng thừa cân béo phì do chế độ ăn, tỉ lệ dân văn phòng bị béo bụng cũng khá cao do tư thế làm việc ngồi một chỗ trong thời gian dài, ít đi lại vận động. Vì vậy, để giảm tình trạng béo bụng do ngồi lâu cũng như giảm mỡ giảm béo toàn thân, việc thực hiện các cách phòng chống béo phì là điều cần thiết.

2. Cách nào dự phòng béo phì tốt nhất?

Béo phì là một bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và tuổi thọ con người. Việc tích cực cải thiện bệnh và dự phòng béo phì là điều cần thiết để nâng cao sức khoẻ. Để phòng bệnh béo phì ta nên làm gì? Dưới đây là các cách phòng bệnh béo phì bạn cần nắm rõ:

2.1 Chế độ ăn

Béo phì có thể được ngăn ngừa bằng cách tuân theo các nguyên tắc cơ bản của việc ăn uống lành mạnh. Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả làm giảm nguy cơ béo phì. Bởi trái cây và rau quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kháng insulin. Chúng cũng có nhiều chất xơ, giúp bạn cảm thấy no với ít calo hơn và đảm bảo hệ thống tiêu hóa luôn được điều hòa. 

Ngoài ra cần hạn chế các nguồn protein chứa nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt đỏ và sữa. Ăn nhiều thực phẩm thực vật và ít thực phẩm động vật sẽ làm giảm tình trạng kháng insulin và góp phần mang lại chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh hơn. 

Đặc biệt để tránh tình trạng béo phì, trong chế độ ăn hàng ngày nên hạn chế tối đa tinh bột, bánh kẹo, nước ngọt và đồ chiên rán… Những loại thức ăn này khiến bạn tăng cân rất nhanh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.

dự phòng béo phì
Chế độ ăn nhiều rau xanh trái cây sẽ giúp bạn dự phòng béo phì (Nguồn ảnh:.bhg.com)

2.2 Tập thể dục

Tập thể dục là cách phòng bệnh béo phì rất hiệu quả. Hầu hết các hướng dẫn đều khuyến nghị người trưởng thành trung bình nên hoạt động thể chất với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày mỗi tuần.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người đi bộ với tốc độ nhanh có nhiều khả năng có cân nặng thấp hơn, chỉ số BMI thấp hơn và vòng eo thấp hơn so với những người thực hiện các hoạt động khác. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì hoạt động suốt cả ngày, đặc biệt là dân văn phòng bị béo bụng, cho dù bằng cách sử dụng bàn đứng, thường xuyên nghỉ giải lao hoặc tìm cách làm việc trong các cuộc họp đi bộ suốt cả ngày. 

2.3 Giảm căng thẳng lo lắng

Căng thẳng mãn tính làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol và dẫn đến tăng cân. Nó cũng có thể dẫn đến việc lựa chọn chế độ ăn uống kém, vì cortisol và các hormone gây căng thẳng khác có thể làm tăng “cảm giác thèm ăn carbohydrate” và gây khó khăn cho việc thực hiện khả năng phán đoán và ý chí tốt. Vì vậy, nếu bạn là dân văn phòng bị béo bụng, ngoài vấn đề thường xuyên hoạt động, bạn cần cố gắng cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi để thư giãn đầu óc và cơ thể tốt nhất. Giảm lo lắng, suy nghĩ áp lực là cách để phòng chống béo phì.

2.4 Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và giảm cân. Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ giấc có thể sẽ khiến bạn thèm ăn và tăng cân. Các nghiên cứu đã liên kết việc đi ngủ muộn hơn với việc tăng cân theo thời gian. Một trong những nghiên cứu này bao gồm 137.000 người từ 26 quốc gia. Kết quả cho thấy, so với những người đi ngủ trước 10 giờ tối, những người đi ngủ sau 10 giờ tối có nguy cơ béo phì nói chung và bụng cao hơn 20%. Trong khi đó, nguy cơ cao hơn tới 38% ở những người đi ngủ sau 2 giờ sáng.

Vì vậy, nâng cao chất lượng giấc ngủ là cách phòng bệnh béo phì cho bạn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị nên ngủ từ 7 tiếng trở lên đối với người lớn từ 18 tuổi trở lên và thậm chí ngủ nhiều hơn đối với những người trẻ tuổi. 

2.5 Khám sức khỏe định kỳ

Việc khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần sẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề sức khỏe hiện có của bản thân. Việc theo dõi cân nặng cũng như các chỉ số mỡ máu cũng là cách giúp bạn phát hiện sớm và phòng ngừa béo phì.

Nếu bạn là dân văn phòng bị béo bụng, bạn có yếu tố nguy cơ dễ mắc bệnh béo phì thì bên cạnh thực hiện các cách phòng bệnh béo phì, bạn có thể tham khảo và kết hợp thêm một số liệu pháp giúp tiêu hao mỡ, cải thiện vóc dáng Drip FIT. Đây là liệu pháp sử dụng công nghệ hiện đại của Mỹ, giúp giảm béo và quản lý cân nặng ở cấp độ tế bào. Vì vậy, liệu pháp này sẽ giúp bạn giảm mỡ thừa, mỡ xấu hiệu quả, an toàn, không xâm lấn nhưng bền vững, hạn chế khả năng tái béo và tích lũy mỡ thừa hiệu quả.

Bên cạnh đó, liệu pháp này có giúp tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý do thừa cân béo phì gây ra. Vì vậy, liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT là một liệu pháp an toàn và hiệu quả nếu bạn muốn phòng chống béo phì.

3. Nên dự phòng béo phì ở tuổi nào?

Béo phì có thể bắt đầu từ thời thơ ấu. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu một người bị béo phì lúc 5 tuổi thì họ có nhiều khả năng bị béo phì khi trưởng thành. Ngược lại, nếu một đứa trẻ không bị béo phì lúc 5 tuổi thì nguy cơ béo phì suốt đời của chúng sẽ thấp hơn đáng kể.

Béo phì là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống. Mặc dù các gia đình không thể thay đổi gen nhưng họ có thể làm gương cho trẻ về lối sống lành mạnh để bắt đầu ngăn ngừa béo phì từ khi còn nhỏ.

dự phòng béo phì
Việc dự phòng béo phì nên bắt đầu từ khi còn nhỏ (Nguồn ảnh: apollocradle.com)

Để dự phòng béo phì từ thời thơ ấu cho con của bạn, gia đình bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh: Các gia đình có thể thử đổi đồ ăn nhẹ đã qua chế biến như khoai tây chiên bằng những món ăn nhẹ lành mạnh hơn như trái cây, sữa chua, nước hoa quả. Nói không với nước ngọt, các loại đồ uống gas.
  • Cùng nhau vận động: Cha mẹ và con cái đều có thể được hưởng lợi từ việc cùng nhau tham gia các hoạt động thể chất. Tạo thói quen hoạt động thể chất, như chơi ném đĩa hoặc đạp xe cùng nhau sau giờ học. Trẻ em từ 6 đến 17 tuổi nên hoạt động thể chất 60 phút mỗi ngày.
  • Đảm bảo giấc ngủ đều đặn: Trẻ không ngủ đủ giấc có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường tuýp 2 và các tình trạng sức khỏe khác cao hơn. Vì thế hãy thiết lập những thói quen ngủ lành mạnh và đúng giờ.
  • Giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị: Quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị khi còn nhỏ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, ngủ kém, ăn uống không tập trung. Tốt nhất hãy thay thế thời gian sử dụng thiết bị bằng thời gian dành cho gia đình hoặc hoạt động thể chất. Nên tắt màn hình các thiết bị ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Như vậy, béo phì đang là bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe ở nhiều độ tuổi khác nhau kể cả trẻ em. Vì vậy, việc dự phòng béo phì từ sớm là điều cần thiết để có một sức khỏe tốt, sống lâu và sống thọ hơn.

Nguồn: verywellhealth.com - harvard.edu - verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn ăn keto giảm cân trong 1 tháng

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng sau sinh 7 tháng

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng sau sinh 7 tháng

Hướng dẫn cách giảm cân dành cho mẹ cho con bú an toàn, hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân dành cho mẹ cho con bú an toàn, hiệu quả

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Ăn nhiều tinh bột gây tiểu đường không?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

11

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.