Zalo

Có mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giấc ngủ ngon là 1 trong những chìa khoá để có sức khỏe tốt và cũng là chìa khoá để duy trì cân nặng khoẻ mạnh. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người ngủ quá ít có nguy cơ tăng cân và béo phì cao hơn những người ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Vậy mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và béo phì là gì?

1. Giấc ngủ và béo phì ở trẻ em

Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa thời gian ngủ và béo phì ở trẻ em. Bằng chứng cho thấy ngủ quá ít ở trẻ em kết hợp với nhiều yếu tố khác như xem tivi nhiều, không hoạt động thể chất,... cũng có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ. 

Ví dụ, một nghiên cứu của Anh theo dõi hơn 8000 trẻ em khi mới sinh ra đã phát hiện những trẻ ngủ ít hơn 10 tiếng rưỡi mỗi đêm khi lên 3 tuổi có nguy cơ béo phì cao hơn 45% khi lên 7 tuổi so với những đứa trẻ ngủ đủ giấc là hơn 12 giờ một đêm. Ngoài ra, bệnh trầm cảm của người mẹ khi mang thai hoặc việc cho trẻ sơ sinh xem điện thoại, TV khi ăn cũng đều liên quan đến thời gian ngủ ngắn hơn. 

Thói quen ngủ khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng lâu dài đến cân nặng, thậm chí cả khi trưởng thành. Lưu ý, đây đều là những nghiên cứu quan sát - mặc dù chúng gợi ý mối liên hệ giữa giấc ngủ và cân nặng nhưng chúng không thể chứng minh một cách thuyết phục rằng ngủ đủ giấc sẽ làm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ. 

2. Giấc ngủ và béo phì ở người trưởng thành

Hầu hết các nghiên cứu đo lường thói quen ngủ của người lớn tại một thời điểm đã tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian ngủ ngắn và béo phì. Vậy ngủ ít có béo không? Theo nghiên cứu cho thấy, những người phụ nữ ngủ bảy tiếng một đêm với những phụ nữ ngủ từ năm tiếng trở xuống có nguy cơ béo phì cao hơn 15% trong suốt quá trình nghiên cứu. Có thể thấy mối quan hệ giữa làm việc ca đêm - một lịch trình không thường xuyên kết hợp công việc ban ngày và buổi tối với một vài ca đêm có thể làm rối loạn nhịp tim sinh học và làm suy giảm giấc ngủ - đồng thời có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. 

ngủ ít có béo không
Ngủ ít có béo không là thắc mắc của nhiều người 

Ngoài ra, ngủ quá nhiều cũng có nguy cơ đến béo phì. Những người ngủ nhiều hơn mức khuyến cáo có liên quan đến nguy cơ béo phì dẫn đến thói quen ngủ lâu hơn - chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, bệnh phổi tắc nghẽn, trầm cảm hoặc ung thư,.....

3. Mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và béo phì

Có một số tình trạng thiếu ngủ mãn tính có thể dẫn đến tăng cân bằng cách tăng lượng thức ăn mà mọi người ăn hoặc giảm năng lượng mà họ đốt cháy. Nguyên nhân thiếu ngủ gây béo phì bao gồm: 

  • Tăng cảm giác đói: Thiếu ngủ có thể làm thay đổi hormone kiểm soát cơn đói. Một ví dụ cho thấy, những nam thanh niên bị thiếu ngủ có mức độ hormone kích thích sự thèm ăn ghrelin cao hơn mức độ hormone leptin gây cảm giác no thấp hơn, từ đó dẫn đến cảm giác đói và thèm ăn tăng lên - đặc biệt là đối với thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate. 
  • Ăn vặt nhiều: Những người ngủ ít hơn mỗi đêm có thể ăn nhiều hơn những người ngủ đủ giấc, đơn giản vì họ có nhiều thời gian thức hơn. Người thiếu ngủ thường có xu hướng ăn vặt nhiều hơn, đặc biệt là trong những giờ họ thức vào ban đêm. 
  • Chế độ ăn kém lành mạnh: Có thể thấy mối liên hệ nhất quán giữa giấc ngủ và lựa chọn thực phẩm đó là những công nhân ngủ ít hơn sáu giờ một đêm có nhiều khả năng đi ăn ngoài hơn, ăn uống thất thường và ăn vặt nhiều hơn so với những người ngủ đủ giấc. 

Ngoài ra, thiếu ngủ hay giấc ngủ kém có thể làm giảm tiêu hao năng lượng bằng cách: 

  • Giảm hoạt động thể chất: Những người có giấc ngủ kém sẽ mệt mỏi hơn vào ban ngày, do đó nó có thể làm hạn chế hoạt động thể chất của họ. Họ thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn để xem TV, không tham gia hoạt động thể chất hay các môn thể thao. 
  • Cơ thể hạ nhiệt: Người thiếu ngủ thường có nhiệt độ cơ thể giảm. Sự sụt giảm này có thể dẫn đến giảm tiêu hao năng lượng. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa thời gian ngủ và tổng năng lượng tiêu hao. 
ngủ ít có béo không
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ gây béo phì

Tóm lại, có nhiều nguy cơ và yếu tố làm cho mất ngủ gây béo phì ở trẻ sơ sinh cũng như người trưởng thành. Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ béo phì, chúng ta cần thay đổi một lối sống lành mạnh như đặt giờ đi ngủ cố định, hạn chế caffeine vào cuối ngày, đồng thời giảm thiểu việc sử dụng điện thoại, xem TV. Thói quen ngủ tốt còn có những lợi ích khác như tăng cường sự tỉnh táo , cải thiện tâm trạng và nâng cao chất lượng cuộc sống nói chung. Đây là lý do để xếp một giấc ngủ ngon, đủ giấc để ngăn ngừa bệnh béo phì. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thói quen ngủ của bạn ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Thói quen ngủ của bạn ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

11

Bài viết hữu ích?