Zalo

Cách nào điều trị lỗ chân lông to ở mặt

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Việc chăm sóc làn da đã và đang trở thành một ưu tiên quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Một trong những vấn đề thường gặp mà nhiều người phải đối mặt đó là lỗ chân lông to trên khuôn mặt, điều này không chỉ làm giảm tính thẩm mỹ mà còn tạo điều kiện cho sự xuất hiện của mụn đen và mụn đỏ. Vậy vì sao lỗ chân lông ở mặt bị to và các điều trị lỗ chân lông to ở mặt như thế nào để hiệu quả?

1. Vì sao lỗ chân lông ở mặt thường bị to?

Lỗ chân lông trên khuôn mặt thường lớn do một số yếu tố, có thể kể đến như di truyền, sản xuất bã nhờn, tuổi tác và ảnh hưởng của môi trường. Hiểu được những yếu tố này có thể giúp làm sáng tỏ lý do tại sao một số người có lỗ chân lông trên khuôn mặt to hơn những người khác.

  • Di truyền: Kích thước lỗ chân lông của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi cấu trúc di truyền của bạn. Một số cá nhân có xu hướng tự nhiên có lỗ chân lông lớn hơn do đặc điểm da di truyền của họ. Nếu các thành viên trong gia đình bạn có lỗ chân lông to hơn thì khả năng bạn cũng mắc phải tình trạng này sẽ cao hơn.
  • Sản xuất bã nhờn: Bã nhờn là loại dầu tự nhiên được sản xuất bởi các tuyến bã nhờn trên da của bạn. Nó giúp bôi trơn và giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, khi bã nhờn sản xuất quá mức, nó có thể trộn lẫn với tế bào da chết và các tạp chất khác, dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc, hậu quả có thể làm viêm viêm lỗ chân lông. Điều này có thể làm giãn lỗ chân lông, khiến chúng trông to hơn.
  • Tuổi tác: Khi bạn già đi, da mất đi độ đàn hồi và collagen, dẫn đến giảm độ săn chắc và căng mọng của da. Khi da trở nên kém đàn hồi, lỗ chân lông có thể to hơn. Ngoài ra, theo tuổi tác, việc sản xuất bã nhờn có thể giảm, khiến da trở nên khô hơn và có khả năng làm nổi bật sự xuất hiện của lỗ chân lông.
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc quá nhiều với tia UV có hại của mặt trời có thể làm hỏng các sợi collagen và đàn hồi trong da. Điều này có thể dẫn đến sự phá vỡ cấu trúc của da, khiến lỗ chân lông trông to hơn. Tác hại của ánh nắng mặt trời cũng có thể làm dày lớp ngoài của da, được gọi là lớp sừng, có thể làm cho lỗ chân lông lộ rõ hơn.
  • Loại da: Các loại da khác nhau có thể ảnh hưởng đến kích thước lỗ chân lông của bạn. Những người có da dầu hoặc da hỗn hợp thường có lỗ chân lông to hơn vì tuyến bã nhờn của họ tiết ra nhiều bã nhờn hơn, dẫn đến khả năng lỗ chân lông bị tắc và lỗ chân lông to hơn. Mặt khác, da khô có thể có lỗ chân lông nhỏ hơn do giảm sản xuất bã nhờn.
  • Ảnh hưởng nội tiết tố: Sự dao động nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi xảy ra ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt hoặc mãn kinh, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn. Việc sản xuất bã nhờn tăng lên có thể góp phần làm tắc nghẽn và mở rộng lỗ chân lông.
  • Lối sống và thói quen chăm sóc da: Một số yếu tố trong lối sống của bạn, chẳng hạn như hút thuốc, thói quen chăm sóc da kém và tiếp xúc với các chất ô nhiễm môi trường, có thể góp phần làm nở lỗ chân lông. Ví dụ, hút thuốc sẽ giải phóng độc tố có thể gây hại cho da và khiến lỗ chân lông có vẻ to hơn. Thực hành chăm sóc da không đúng cách, chẳng hạn như không làm sạch đúng cách, có thể dẫn đến sự tích tụ bụi bẩn, dầu và mảnh vụn trong lỗ chân lông, khiến chúng dễ lộ rõ hơn.

Mặc dù không thể thay đổi vĩnh viễn kích thước lỗ chân lông của bạn nhưng việc duy trì thói quen chăm sóc da phù hợp và áp dụng các thói quen lành mạnh có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của chúng. Làm sạch thường xuyên, tẩy da chết và bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời là điều quan trọng. Ngoài ra, việc tư vấn với bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da có thể cung cấp hướng dẫn và đề xuất các phương pháp để quản lý kích thước lỗ chân lông và sức khỏe tổng thể của làn da.

Hình 1. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lỗ chân lông to
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lỗ chân lông to

2. Cách điều trị lỗ chân lông to ở mặt

Điều trị lỗ chân lông to ở mặt khi điều trị viêm lỗ chân lông có thể là một quá trình gồm nhiều bước bao gồm sự kết hợp giữa thói quen chăm sóc da, điều chỉnh lối sống và các phương pháp điều trị lỗ chân lông to ở mặt chuyên nghiệp. Mặc dù không thể thu nhỏ kích thước lỗ chân lông hoàn toàn nhưng các chiến lược sau có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của chúng:

  • Làm sạch da mặt thường xuyên: Rửa mặt 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, dầu và tạp chất có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tránh các chất tẩy rửa mạnh có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, vì điều này có thể dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn.
  • Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết thường xuyên giúp loại bỏ tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông. Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với các thành phần như axit salicylic hoặc axit alpha hydroxy (AHA) để thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng. Tuy nhiên, tránh tẩy tế bào chết quá mức vì điều này có thể gây kích ứng da và có khả năng làm lỗ chân lông xấu đi.
  • Sử dụng các sản phẩm không gây mụn: Chọn các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm được dán nhãn là không gây mụn, nghĩa là chúng ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Hãy tìm những sản phẩm không chứa dầu hoặc gốc nước để không làm tăng kích thước lỗ chân lông.
  • Dưỡng ẩm: Ngay cả khi bạn có làn da dầu, điều quan trọng là phải dưỡng ẩm thường xuyên để duy trì mức độ hydrat hóa của da. Chọn các loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu để không gây cảm giác nặng hoặc nhờn trên da.
  • Sử dụng retinoids tại chỗ: Retinoids, có nguồn gốc từ vitamin A, có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của lỗ chân lông bằng cách thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào và giảm sự tích tụ của tế bào da chết. Đây cũng là một cách điều trị viêm lỗ chân lông hiệu quả. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định sản phẩm và chế độ điều trị retinoid phù hợp cho làn da của bạn.
  • Bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời: Thoa kem chống nắng phổ rộng với ít nhất SPF 30 hàng ngày để bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV có hại của mặt trời. Tác hại của ánh nắng mặt trời có thể làm suy yếu các sợi collagen và đàn hồi, khiến lỗ chân lông lộ rõ hơn. Ngoài ra, chống nắng giúp ngăn ngừa tình trạng dày da, có thể góp phần làm lỗ chân lông to hơn.
  • Cân nhắc sử dụng kem lót thu nhỏ lỗ chân lông: Một số loại kem lót trang điểm được thiết kế để tạm thời giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông bằng cách làm đầy chúng và mang lại bề mặt mịn màng hơn khi trang điểm. Đây cũng được xem là một phương pháp dự phòng và điều trị viêm lỗ chân lông hiệu quả. Hãy tìm những sản phẩm có thành phần gốc silicone.
  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng: Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể của làn da. Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có đường và chế biến sẵn vì chúng có thể góp phần gây ra các vấn đề về viêm và da.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể góp phần làm mất cân bằng nội tiết tố và tăng sản xuất bã nhờn, có khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề về lỗ chân lông. Thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng như tập thể dục, thiền và ngủ đủ giấc.
  • Phương pháp điều trị chuyên nghiệp: Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da để được cung cấp các phương pháp điều trị chuyên nghiệp có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của lỗ chân lông lớn. Chúng có thể bao gồm:
    • Lột da hóa học - Chemical Peel: Lột da bằng hóa chất - Chemical Peel là một phương pháp điều trị chuyên nghiệp có thể được sử dụng để giúp cải thiện sự xuất hiện của lỗ chân lông lớn cũng như điều trị viêm lỗ chân lông trên mặt. Trong quá trình lột da hóa học, một dung dịch hóa học sẽ được bôi lên da, khiến các lớp bên ngoài bong ra, thúc đẩy quá trình luân chuyển tế bào và để lộ làn da tươi trẻ, mịn màng hơn. Quá trình tẩy da chết này có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm sự xuất hiện của chúng. Lột da hóa học có thể được thực hiện ở các độ sâu khác nhau, từ nông đến sâu, tùy thuộc vào mối quan tâm cụ thể và loại da. 
    • Microdermabrasion: Quy trình này sử dụng một thiết bị để tẩy tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng, loại bỏ tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông.
    • Phương pháp điều trị bằng laser: Một số liệu pháp laser có thể nhắm mục tiêu và kích thích sản xuất collagen, cải thiện kết cấu da và giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông.
    • Lăn kim vi điểm: Kỹ thuật này bao gồm việc sử dụng những chiếc kim siêu nhỏ để tạo ra các vết thương vi mô có kiểm soát trên da, kích thích sản xuất collagen và cải thiện chất lượng da tổng thể, bao gồm cả việc giảm kích thước lỗ chân lông.
    • Liệu pháp Photofacial/IPL (Intense Pulsed Light): Phương pháp điều trị này sử dụng công nghệ dựa trên ánh sáng để nhắm mục tiêu và giảm kích thước lỗ chân lông, cũng như giải quyết các mối lo ngại khác về da như tổn thương do ánh nắng mặt trời và mẩn đỏ.
Hình 2. Lột da hóa học - Chemical Peel giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to
Lột da hóa học - Chemical Peel giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to

Hãy nhớ rằng kết quả có thể khác nhau và điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn và nhất quán với quy trình chăm sóc da của mình. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da, người có thể đánh giá nhu cầu cụ thể của làn da bạn và đưa ra các khuyến nghị cá nhân để điều trị lỗ chân lông lớn.

Trên thực tế, việc điều trị lỗ chân lông to không chỉ đơn giản là nâng cao vẻ đẹp của làn da, mà còn là một quá trình chăm sóc sức khỏe da tổng thể. Bằng cách kết hợp các biện pháp chăm sóc da hàng ngày, chế độ dinh dưỡng cân đối, và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chọn lọc, chúng ta có thể chứng kiến sự cải thiện đáng kể trong kích thước của lỗ chân lông và đồng thời tăng cường sức khỏe cho làn da. Hãy để làn da trở nên khỏe mạnh và rạng ngời, từ bên trong ra ngoài, để mỗi buổi sáng là một bước khởi đầu mới, đầy tự tin và hạnh phúc.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bước chăm sóc da mặt cơ bản được chuyên gia khuyến cáo

Các bước chăm sóc da mặt cơ bản được chuyên gia khuyến cáo

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

4

Bài viết hữu ích?