Zalo

Các bước chăm sóc da mặt cơ bản được chuyên gia khuyến cáo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da được quảng cáo là giúp làn da tươi trẻ và làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Nhưng tìm ra sản phẩm phù hợp cũng như cách thêm chúng vào thói quen chăm sóc da vốn có của bạn là điều không dễ dàng. Không chỉ vậy, quy trình chăm sóc da mặt cơ bản phải được cá nhân hóa theo tình trạng da của từng người. Do đó, điều quan trọng là phải tìm hiểu và ứng dụng đúng các bước chăm sóc da mặt cơ bản tại nhà để có được làn da khỏe mạnh.

1. Chăm sóc da mặt cơ bản vào buổi sáng gồm những bước nào?

Thói quen chăm sóc da mặt cơ bản vào buổi sáng là điều cần thiết để bảo vệ làn da, còn quá trình chăm sóc da vào ban đêm là thời điểm cung cấp dưỡng chất để làn da tự sửa chữa tổn thương. Theo khuyến cáo của chuyên gia da liễu, các bước chăm sóc da mặt cơ bản vào bữa sáng nên bao gồm:

  • Rửa mặt: Ngay cả khi bạn cảm thấy da mặt sạch sẽ vào buổi sáng, bạn vẫn nên rửa lại bằng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ giúp làm sạch da mà không khiến da quá khô.
  • Dùng kem, huyết thanh hoặc dầu chống oxy hóa: Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có thể hydrat hóa và làm sáng da. Chúng giúp bảo vệ làn da khỏi các phân tử trong môi trường (được gọi là gốc tự do) có thể gây hại.
  • Thoa kem chống nắng: Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu trong các bước chăm sóc da mặt cơ bản. Bạn nên sử dụng sản phẩm có chỉ số chống nắng ít nhất là 30 để bảo vệ da khỏi tia cực tím. Sau những bước cơ bản này, bạn có thể trang điểm, nếu đó là sở thích của bạn.
Hình: Thoa kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mặt cơ bản
Thoa kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mặt cơ bản

2. Các bước chăm sóc da mặt cơ bản tại nhà vào buổi tối

Khác với ban ngày, ban đêm là thời điểm bạn tập trung vào việc làm sạch và phục hồi làn da của mình. Dưới đây là các bước chăm sóc da mặt cơ bản vào buổi tối mà bạn nên áp dụng:

  • Sữa rửa mặt: Bạn có thể sử dụng loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng dùng vào buổi sáng hoặc loại khác phù hợp hơn với loại da của bạn. Các loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide phù hợp với làn da bị mụn trứng cá
  • Nước hoa hồng: Nếu bạn không sử dụng nước tẩy trang trước khi rửa mặt, việc lau bằng nước hoa hồng sau đó có thể giúp tẩy sạch bụi bẩn và lớp trang điểm mà sữa rửa mặt không làm sạch được. Những người có làn da nhiều dầu nên thêm nước hoa hồng vào chăm sóc da mặt cơ bản của mình.
  • Kem dưỡng ban đêm: Bước cuối cùng trong thói quen hàng đêm của bạn là hãy thoa kem dưỡng có chứa vitamin A để giúp tạo ra collagen mới và giữ cho làn da tươi trẻ. Chuyên gia da liễu khuyến cáo nên chọn các loại kem dưỡng có tretinoin, retinol hoặc adapalene trong thành phần. Nếu nó làm khô da, bạn có thể thêm một loại kem dưỡng ẩm có chứa ceramide hoặc axit hyaluronic lên trên.

3. Một số lưu ý khi chăm sóc da mặt cơ bản

  • Lựa chọn sản phẩm và thành phần phù hợp: Khi nói đến việc chăm sóc da mặt cơ bản, đừng đánh giá chất lượng của sản phẩm bằng giá cả hoặc bằng những lời quảng cáo được in trên nhãn. Những sản phẩm thực sự giúp ích cho làn da không phải lúc nào cũng là những sản phẩm đắt tiền nhất. Thay vào đó, bạn hãy chọn những sản phẩm phù hợp với tình trạng da của mình. Ngoài, ra nhiều sản phẩm làm đẹp có chứa chất bảo quản, hóa chất hoặc hương liệu có thể gây kích ứng hoặc làm khô da, do đó bạn nên sử dụng từ từ và cẩn thận. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thử chấm một chấm kem cỡ hạt đậu sau tai, dọc theo đường viền hàm và đợi một hoặc hai ngày trước khi thoa lên toàn bộ khuôn mặt để tránh kích ứng da.
  • Thoa kem chống nắng hàng ngày: Kem chống nắng là một bước chăm sóc da mặt cơ bản nhất. Khi bôi đúng cách, nó sẽ bảo vệ làn da khỏi tia cực tím (UV) có hại của mặt trời, gây cháy nắng, ung thư da và lão hóa da sớm, với các biểu hiện như nếp nhăn và đốm đồi mồi. Để bảo vệ da tốt nhất, hãy thoa kem chống nắng có khả năng chống nước và có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên cho tất cả vùng da tiếp xúc với ánh nắng và bôi lại sau mỗi hai giờ hoặc sau khi đổ mồ hôi, bơi lội. Để đơn giản hóa quy trình chăm sóc da mặt cơ bản, bạn có thể cân nhắc sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa thành phần chống nắng. Mặc dù mỹ phẩm có tác dụng chống nắng rất tiện lợi, tuy nhiên bạn hãy nhớ bôi lại để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hãy nhớ rằng, không có loại kem chống nắng nào có thể ngăn chặn 100% tia UV của mặt trời, điều quan trọng là phải tìm bóng râm và mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài, bao gồm áo sơ mi dài tay nhẹ, quần dài, mũ rộng vành và kính râm.
  • Tránh xa giường tắm nắng: Cũng giống như mặt trời, giường tắm nắng phát ra bức xạ UV có hại gây ung thư da. Trên thực tế, ngay cả một buổi tắm nắng trong nhà cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính lên 20%, ung thư biểu mô tế bào vảy lên 67% và ung thư biểu mô tế bào đáy lên 29%. Nếu bạn muốn có làn nâu khỏe khoắn, thay vì tắm nắng, hãy sử dụng các sản phẩm làm rám da. Khi thoa đúng cách, chúng sẽ giúp làn da trông rám nắng tự nhiên và săn chắc. 
  • Đơn giản hóa thói quen chăm sóc da: Sử dụng quá nhiều sản phẩm, đặc biệt là nhiều sản phẩm chống lão hóa, có thể gây kích ứng da. Thay vào đó, hãy tập trung vào những sản phẩm cơ bản như sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem chống nắng và kem dưỡng ẩm. Đồng thời, hãy thiết lập các bước chăm sóc da mặt cơ bản tại nhà buổi sáng và buổi tối phù hợp với làn da của bạn và tuân thủ chúng.
Hình: Các bước chăm sóc da mặt cơ bản cần đơn giản và phù hợp với từng làn da
Các bước chăm sóc da mặt cơ bản cần đơn giản và phù hợp với từng làn da
  • Hãy chăm sóc đôi môi: Vì ung thư da có thể hình thành trên môi, hãy thoa son dưỡng môi hoặc son môi có tác dụng chống nắng khi ra ngoài trời. Nếu bạn cảm thấy môi khô hoặc nứt nẻ, hãy thoa son dưỡng.
  • Đừng chạm tay lên mặt: Bất cứ khi nào bạn chạm vào mặt, bạn sẽ đưa bụi bẩn, vi trùng và dầu từ tay sang mặt. Do đó, hãy hạn chế hết mức việc chạm tay lên mặt cũng như tránh nặn mụn vì có thể gây sẹo.
  • Kiểm tra da thường xuyên: Ung thư da là loại ung thư phổ biến nhất ở Mỹ, ảnh hưởng đến 1/5 người Mỹ trong cuộc đời của họ. Tuy nhiên, khi được phát hiện sớm, ung thư da có khả năng điều trị cao. Trên thực tế, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với những người bị phát hiện và điều trị ung thư da trước khi nó lan đến các hạch bạch huyết là 98%. Điều quan trọng là phải kiểm tra da thường xuyên để phát hiện những đốm mới, những đốm khác màu trên cơ thể hoặc nốt ruồi ngứa, chảy máu hoặc đổi màu vì đây thường là những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư da. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điểm đáng ngờ nào, hãy hẹn gặp bác sĩ da liễu được kiểm tra.

Điều quan trọng cần nhớ là không có sản phẩm chăm sóc da nào có thể mang lại cho bạn làn da sáng mịn tuyệt vời nếu bạn không biết cách chăm sóc da mặt cơ bản. Giống như phần còn lại của cơ thể, làn da sẽ không ở trạng thái tốt nhất nếu bạn không ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng và ăn uống lành mạnh. Nhìn chung, bạn cần một quy trình đơn giản, dễ thực hiện để giúp cho làn da luôn sạch sẽ, đủ ẩm và được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. 

Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách nào điều trị lỗ chân lông to ở mặt

Cách nào điều trị lỗ chân lông to ở mặt

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Các yếu tố gây lão hóa sớm bạn có thể chưa biết

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da lão hóa

18

Bài viết hữu ích?