Zalo

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ nhanh nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng sau khi sinh dù là sinh thường hay sinh mổ cũng đều là nỗi ám ảnh không của riêng bất kỳ mẹ bỉm sữa nào, đặc biệt là các mẹ sau sinh mổ. Trên thực tế có rất nhiều bà mẹ sau sinh vừa phải hoay loay trong việc chăm con vừa nôn nóng tìm cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ nhanh nhất.

1. Sinh mổ có làm mỡ bụng nhiều hơn sinh thường không?

Mang thai và sinh con là một quá trình rất dài, không giống như việc một quả bóng bơm lên, xì hơi và xẹp xuống ngay lập tức được. Phải mất một thời gian để cơ thể của mẹ, đặc biệt là vòng bụng có thể hồi phục trở lại hoàn toàn. Nhiều mẹ sinh mổ đã lâu nhưng bụng to vẫn như đang bầu nên cảm thấy lo lắng, không biết nếu sinh thường mỡ bụng có ít hơn không? Vấn đề ngoại hình ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của các mẹ, tuy nhiên chị em hãy bình tĩnh và cần có thời gian để lấy lại vòng eo như ý.

Trên thực tế, mặc dù phần lớn cuộc sinh mổ tương đối an toàn nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với sinh thường. Chúng ta đều biết sinh thường có thời gian hồi phục sau sinh ngắn so với sinh mổ, tuy nhiên quan điểm sinh mổ khiến mỡ bụng nhiều hơn sinh thường là không chính xác. Lượng mỡ tích tụ ở vòng bụng không chịu sự chi phối của phương pháp sinh nở mà chủ yếu chịu ảnh hưởng bởi chế độ ăn và thói quen sinh hoạt của thai phụ trước và sau kinh sinh xong.

Sinh thường có thời gian hồi phục sau sinh ngắn so với sinh mổ

2. Mỡ bụng sau sinh mổ có dễ xử lý hơn không?

Nếu như việc lấy lại vòng eo thon gọn ở mẹ sinh thường là việc khó khăn, thì đối với chị em sinh mổ, vấn đề giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất không hề dễ dàng mà là việc tốn kém nhiều thời gian, công sức. Nhiều bà mẹ sinh mổ bắt đầu xuất hiện những tàn tích ở vùng bụng như: Mỡ thừa từng ngấn, da bụng bụng bị sổ, chảy xệ, bèo nhèo, rạn da ngang dọc, chưa kể vết sẹo mổ dài. Những biểu hiện ở vùng bụng cũng này có xu hướng xuất hiện ở các bà mẹ sinh thường tuy nhiên không nghiêm trọng và khó chữa như so với mẹ sinh mổ. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà các y học luôn khuyến cáo phụ nữ sinh thường, chỉ trong trường hợp bất khả kháng mới nên sinh mổ.

Mặt khác, sinh mổ là 1 cuộc đại phẫu cần thuốc mê, bác sĩ mổ bắt con sẽ tác động bóc tách da để lấy em bé dẫn đến vùng biểu bì xung quanh vòng bụng bị tổn thương và yếu đi rất nhiều. Sau khi sinh, thuốc mê tan là lúc mẹ cảm thấy đau đớn và khổ sở, dẫn đến việc các bà mẹ sinh mổ không được vận động mạnh trong nhiều tháng đầu,và mất gấp đôi thời gian hậu sản so với mẹ sinh thường. Quá trình dài này sẽ khiến những khối mỡ non sau sinh trở thành mỡ cứng, kết cấu da bụng cũng dần thô cứng hơn và suy giảm khả năng đàn hồi hơn.

Vì những lý do nêu trên, chúng ta không thể áp dụng các phương án giảm mỡ, thu gọn vòng eo như bình thường trên thể trạng các bà mẹ sinh mổ. Nhiều chị em cũng chủ quan cho rằng sau sinh từ từ bụng sẽ co lại bình thường nên không chịu đầu tư tìm hiểu cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ nhanh nhất.

Các cách giảm mỡ bụng chỉ nên thực hiện sau khoảng 2 tháng kể từ khi sinh mổ

3. Cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ nhanh nhất

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh mổ nhanh nhất chỉ nên thực hiện sau khoảng 2 tháng (8 tuần) kể từ khi sinh mổ. Sau khi bé đã chào đời, quá trình nội tiết tố trong cơ thể mẹ thay đổi, tử cung co lại, việc đào thải các tế bào được tạo ra trong thai kỳ phải mất khoảng 8 tuần. Ngoài ra, 2 tháng cũng là thời gian để vết mổ hoàn toàn bình phục. Sau đây là các cách giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất:

3.1. Ăn uống đầy đủ chất

Nhiều mẹ nôn nóng giảm cân có quan niệm phải kiêng khem hay nhịn ăn để nhanh chóng giảm cân, đây là một quan niệm sai lầm. Việc giảm cân là loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể kết hợp với việc hạn chế các tác nhân gây tích tụ mỡ nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe. Ăn uống đủ chất là rất cần thiết để mẹ sau sinh cần được cung cấp đủ dinh dưỡng phục hồi cơ thể và đảm bảo nguồn sữa cho trẻ. Vì vậy khi xây dựng thực đơn sau sinh cắt giảm về số lượng nhưng vẫn phải đầy đủ các loại nhóm chất như sau:

  • Chất đạm: Thịt nạc, cá hồi, đậu, đậu phụ, hạt, trứng, sữa... giúp cung cấp năng lượng cho hệ cơ bắp phát triển;
  • Chất béo: Thịt cá, hạt dinh dưỡng, trái bơ… tốt cho não bộ;
  • Chất đường bột: Cách giảm mỡ bụng sau sinh nhanh nhất nên ưu tiên sử dụng tinh bột từ khoai lang, khoai tây, gạo lứt, yến mạch… hạn chế sử dụng gạo trắng;
  • Vitamin và khoáng chất: Rau xanh và trái cây chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ưu tiên sử dụng rau có màu xanh đậm và trái cây màu sắc tươi sáng như bông cải xanh, cải bina, rau ngót, chuối, cam, dâu, dưa hấu… để bổ sung thêm dinh dưỡng, mẹ có thể làm salad, mix với sữa chua hay làm nước ép để sử dụng.

3.2. Cắt giảm tinh bột

Tinh bột đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, tuy nhiên sử dụng quá nhiều lại dễ tăng cân do dư thừa năng lượng. Khi các năng lượng không được sử dụng sẽ được dự trữ dưới dạng mỡ tích tụ ở gan, lâu dần sẽ gây mỡ nội tạng, mỡ dưới da ở khu vực bụng, mông và đùi. 

Thực hiện cắt giảm tinh bột từ 30-50% khẩu phần ăn mỗi ngày. Không nên cắt bỏ hoàn toàn hoặc đột ngột khiến cơ thể không kịp thích ứng, dễ dẫn đến chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, thậm chí là tụt huyết áp, ngất xỉu.

3.3. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể tái tạo năng lượng đồng thời giúp đốt cháy mỡ thừa, làm thon gọn vòng eo nhanh chóng hơn, thay vì cung cấp năng lượng cho các hoạt động, năng lượng sẽ được tập trung vào việc việc đốt cháy chất béo, đánh tan mỡ thừa. Mỗi một giờ ngủ có thể đốt cháy được 30-50 calo, tùy vào cân nặng. Mẹ sau sinh nên ngủ đủ từ 7-8 tiếng và có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa để gia tăng sự tỉnh táo, hạn chế các dấu hiệu mệt mỏi, trầm cảm.

3.4. Cho con bú sữa mẹ

Trẻ em luôn luôn được khuyến cáo bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, việc cho con bú cũng giúp mẹ nhanh chóng giảm cân, giảm mỡ nhờ truyền năng lượng từ mẹ sang con. Các mẹ sau sinh cho con bú sẽ nhanh về dáng hơn so với các mẹ không cho con bú.

Ngoài ra việc duy trì việc tiết sữa thông qua hành động cho con bú cũng giúp co hồi tử cung, đẩy sản dịch ra ngoài và kích thích các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

3.5. Uống nhiều nước

Một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm tăng nhiệt độ cơ thể và tăng sự trao đổi chất, từ đó đốt cháy nhiều calo hơn. Các mẹ sau sinh hãy uống nước ấm khi khát hoặc thêm chanh để làm tan các mô mỡ nhanh chóng.

3.6. Tập thể dục để vòng eo thon gọn

Khi cơ thể hồi phục, các mẹ bạn có thể bắt đầu đi bộ hoặc tập yoga hoặc chọn hoạt động thể chất phù hợp với mình, chẳng hạn như thể dục nhịp điệu, tim mạch, cơ bụng.

3.7. Sử dụng các dụng cụ gen bụng 

Nịt bụng hay gen bụng bằng vải đàn hồi sẽ giúp mẹ cố định cơ bụng và giúp bụng nhanh chóng co lại sau khi sinh con. Lưu ý mẹ không sử dụng đai nịt bụng ngay sau sinh vì dụng cụ này có thể gây khó thở, đè ép dạ dày và trào ngược thực quản. Mẹ không nên đeo gen bụng quá thường xuyên mà chỉ nên quấn vài tiếng mỗi ngày khi bụng đói. 

3.8. Massage bụng với kem dưỡng

Có rất nhiều loại kem chứa vitamin và collagen hỗ trợ quá trình săn chắc da sau khi mang thai. Chị em bỉm sữa sinh mổ có thể mát xa với kem dưỡng da ít nhất 2 lần/ ngày giúp cải thiện lưu thông máu.

3.9. Cố gắng kiên trì 

Các mẹ chỉ nên giảm tối đa 0,5kg/tuần, điều này có thể mất đến 9 tháng để cơ thể trở lại như ban đầu. Nếu mẹ giảm cân quá nhanh sẽ không có lợi, đặc biệt trong giai đoạn người mẹ cần sức khỏe để chăm sóc con.

3.10. Tránh để tinh thần căng thẳng

Khi người mẹ cho con bú cảm thấy căng thẳng, hormone cortisol sẽ được sản sinh vào máu khiến mẹ mệt mỏi, cáu gắt và tăng cân. Người mẹ sau sinh mổ cần thư giãn tinh thần, giữ cho tâm trạng thật thoải mái để vừa giảm cân lành mạnh vừa chăm sóc tốt cho bé. 

Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với phụ nữ sau sinh bận rộn không có nhiều thời gian giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm hiệu quả

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm hiệu quả

Tập gym hay aerobic giảm cân nhanh hơn?

Tập gym hay aerobic giảm cân nhanh hơn?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Bài tập aerobic giảm mỡ bụng được không?

Các lợi ích của việc tập thể dục khi bị béo phì

Các lợi ích của việc tập thể dục khi bị béo phì

33

Bài viết hữu ích?