Zalo

Cách chăm sóc da mặt mụn thâm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phương pháp điều trị mụn trứng cá có thể giúp loại bỏ mụn đầu đen và loại bỏ da chết khỏi lỗ chân lông bị tắc. Mỗi chuyên gia thẩm mỹ có một phong cách riêng, nhưng việc điều trị mụn trứng cá trên da mặt thường tuân theo cùng một quy trình chăm sóc da mặt mụn thâm cơ bản.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Vì sao da mặt mụn thâm khó chăm sóc?

Da mặt mụn là tình trạng da mặt phổ biến, trong trường hợp không được chăm sóc đúng cách, nó có thể dẫn đến tình trạng sẹo thâm. Sẹo thâm thường xuất hiện sau khi mụn đã biến mất, để lại vết thâm tối màu trên da. Sẹo thâm có thể gây ảnh hưởng và làm mất thẩm mỹ cũng như mất sự tự tin cho nhiều người.

Tình trạng mụn xuất hiện nguyên nhân do tuyến bã nhờn phải hoạt động quá mức dẫn đến ứ đọng ở lỗ chân lông và gây ra hình thành mụn. Những vi khuẩn trong lỗ chân lông sau khi nhân mụn được hình thành sẽ lan rộng và phát triển mạnh mẽ gây nên tình trạng mụn sưng mủ, viêm da kèm theo nhiễm trùng.

Nhiều nguyên nhân được xác định có thể dẫn đến tình trạng da nổi mụn nhiều kèm thâm khó chăm sóc. Nguyên nhân gây ra mụn phần lớn do thay đổi hormone trong cơ thể như dậy thì, kinh nguyệt dẫn đến tuyến bã nhờn phát triển mạnh hơn, bít tắc lỗ chân lông và xuất hiện nổi mụn trên da. Đồng thời, nguyên nhân có thể do chế độ dinh dưỡng hàng ngày ít rau xanh và nhiều caffeine, đồ ăn cay nóng và các chất kích thích. 

Những loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc không phù hợp cho da cũng là nguyên nhân dẫn đến da mặt mụn thâm khó chăm sóc. Sử dụng những loại mỹ phẩm này vừa hại da do bào mỏng da khiến cho da trở nên yếu ớt, nhạy cảm hơn.

Bên cạnh đó, những yếu tố liên quan đến thời tiết, môi trường cũng như áp lực cuộc sống cũng được xem là nguyên nhân của tình trạng da dễ bị nổi mụn. Trong một môi trường khói bụi, ô nhiễm kèm thời tiết nóng ẩm cũng làm cho làn da sinh ra mụn. Những thanh thiếu niên bị áp lực cuộc sống dẫn đến stress, căng thẳng sẽ góp phần làm các sợi bã nhờn trong da tăng lên đáng kể gây nên mụn.

Và cuối cùng, một thủ phạm gây ra da mặt mụn thâm khó chăm sóc do việc không chăm sóc đầy đủ, sạch sẽ, đúng cách gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành lên mụn.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt mụn thâm khó chăm sóc
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt mụn thâm khó chăm sóc

2. Cách chăm sóc da mặt mụn thâm

2.1. Bước 1 làm sạch sâu

Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn thâm đúng cách là cần làm sạch sâu với dung dịch tẩy trang da mặt. Sau lần làm sạch đầu tiên, làn da sẽ cần được làm sạch một lần nữa để đảm bảo mọi dấu vết bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm đều được loại bỏ. Việc làm sạch không chỉ dành cho khuôn mặt mà còn bao gồm cổ, ngực và vai cũng có thể được điều trị, tùy thuộc vào mối lo ngại về mụn của từng người.

Một số chất tẩy rửa trong bước làm sạch sâu như những chất có axit alpha-hydroxy, rất phổ biến trong chăm sóc da và có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

2.2. Bước 2 xông hơi

Một số cách chăm sóc da mụn thâm tại nhà bao gồm xông hơi bằng máy xông hơi chuyên dụng. Nó tỏa hơi nước ấm lên mặt bạn trong vài phút.

Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng xông hơi có tác dụng “mở” lỗ chân lông nhưng thực tế không phải vậy. Những gì hơi nước thực sự làm là làm mềm lỗ chân lông, cùng với bất kỳ chất bã nhờn nào để chúng có thể được làm sạch theo một cách dễ dàng hơn.

Nếu hơi nước quá nóng đối với bạn thì bạn cần di chuyển nó lùi ra xa một chút để có cảm giác thoải mái hơn.

Xông hơi cũng là một bước trong quy trình chăm sóc da mặt mụn thâm
Xông hơi cũng là một bước trong quy trình chăm sóc da mặt mụn thâm

2.3. Bước 3 tẩy da chết

Tẩy tế bào chết là một bước quan trọng trong bất kỳ khuôn mặt nào, đặc biệt là đối với điều trị cũng như chăm sóc da mặt mụn thâm. Các quy trình tẩy tế bào chết giúp loại bỏ tế bào da chết và các mảnh vụn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Một lợi ích bổ sung là nó mang lại cho làn da là cảm giác siêu mềm mại và mịn màng.

Có nhiều lựa chọn tẩy tế bào chết, từ tẩy tế bào chết đơn giản đến mài da vi điểm cho đến lột da hóa học bề mặt. Lột axit salicylic thường được sử dụng trong quá trình điều trị mụn trứng cá và đã được chứng minh là có hiệu quả.

Loại quy trình tẩy da chết sẽ phụ thuộc vào làn da của từng người cũng như loại thuốc trị mụn đang sử dụng.

Nếu bạn đang sử dụng retinoid hoặc isotretinoin tại chỗ thì sẽ cần thực hiện tẩy da chết cực kỳ nhẹ nhàng hoặc không tẩy da chết. Đó là bởi vì những loại thuốc này đã có tác dụng tẩy da chết cực mạnh.

Chăm sóc da mặt mụn thâm là hữu ích nhất đối với mụn trứng cá nhẹ, vết thâm nhỏ và mụn trứng cá nhẹ. Đối với mụn trứng cá ở mức độ vừa phải đến mụn trứng cá nặng, việc chăm sóc da mặt mụn thâm sẽ không hữu ích lắm. Những dạng mụn trứng cá nghiêm trọng hơn này cần được bác sĩ da liễu điều trị bằng thuốc theo đơn.

2.4. Bước 4 nặn mụn

Các phương pháp chăm sóc da mặt mụn thâm thường bao gồm việc loại bỏ mụn trứng cá, mụn đầu đen khỏi lỗ chân lông. Việc nặn mụn được thực hiện bằng cách tạo áp lực nhẹ nhàng bằng ngón tay hoặc bằng một dụng cụ nhỏ gọi là dụng cụ nặn mụn. Nặn mụn có thể không hoàn toàn thoải mái nhưng chúng mang lại lợi ích cho việc chăm sóc da mặt mụn thâm.

2.5. Bước 5 đắp mặt nạ

Đối với chăm sóc da mặt mụn thâm, bác sĩ sẽ xác định loại mặt nạ nào sẽ có lợi nhất cho làn da. Mặt nạ lưu huỳnh thường được sử dụng trong quá trình điều trị mụn trứng cá vì lưu huỳnh có thể hữu ích trong việc làm sạch mụn. Đối với loại da siêu nhờn, có thể sử dụng mặt nạ đất sét hút dầu để thay thế. Hoặc, nếu da hơi đỏ do mụn viêm hoặc do nặn mụn, mặt nạ làm dịu có thể là lựa chọn tốt nhất.

2.6. Bước 6 sử dụng các loại toner 

Sau khi tháo mặt nạ ra, toner sẽ được thoa lên toàn bộ da. Các loại toner có tác dụng loại bỏ dầu thừa ra khỏi da. Chúng mang lại cho làn da cảm giác tươi mát và trông mờ ảo. Mặt khác, toner không loại bỏ được dầu. Chúng có xu hướng nhẹ nhàng hơn nên phù hợp với loại da khô hoặc nhạy cảm. Không giống như chất làm se da, toner chứa rất ít hoặc không chứa cồn.

Bạn nên lựa chọn loại toner làm se lỗ chân lông tùy theo nhu cầu của làn da.

2.7. Bước 7 sử dụng kem dưỡng ẩm và chống nắng

Bước cuối cùng trong quá trình chăm sóc da mặt là thoa kem dưỡng ẩm và kem chống nắng.

Một loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không gây mụn nên được thoa đều lên toàn bộ vùng mặt, cổ và ngực. Kem dưỡng ẩm sẽ dành cho da dễ bị mụn trứng cá nên sẽ không khiến bạn cảm thấy quá nhờn hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Kem chống nắng cũng là thứ không thể thiếu đối với mọi loại da. Phương pháp tẩy tế bào chết mà bạn thực hiện trong quá trình chăm sóc da mặt có thể khiến da tạm thời nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy điều quan trọng là phải bảo vệ làn da trước khi ra ngoài. Chống nắng là điều quan trọng mỗi ngày. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ bảo vệ làn da khỏi lão hóa sớm, đốm đen, da không đều màu và ung thư da.

Tóm lại, chăm sóc da mặt trị mụn sẽ không làm sạch hoàn toàn làn da, vì vậy bạn vẫn cần điều trị mụn hàng ngày. Bạn nên đi khám để hiểu làn da cũng như có sự tư vấn của bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị cũng như chăm sóc da mụn thâm đúng cách. Khi đi khám, bạn cũng cần hỏi bác sĩ về việc sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá không kê đơn kết hợp với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp để hạn chế tác dụng ngoại ý có thể xảy ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn dưới bọng mắt của bạn?

Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn dưới bọng mắt của bạn?

Có quá nhiều nếp nhăn khi cười, phải làm sao?

Có quá nhiều nếp nhăn khi cười, phải làm sao?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Cần chú ý gì trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày?

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà bằng mật ong

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc da mặt đúng cách tại nhà

11

Bài viết hữu ích?