Zalo

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư bạn cần biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong thế kỷ 21, bệnh ung thư trở thành một vấn đề sức khỏe lớn mà con người phải đối mặt. Để đối phó hiệu quả với căn bệnh này, việc nắm vững và hiểu rõ về các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư là vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu về các yếu tố nguy cơ gây ung thư thường gặp cũng như cách để dự phòng sớm bệnh.

1. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư

Hiện nay, có rất nhiều bệnh lý ung thư ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Từ đó, nhiều người thắc mắc rằng yếu tố nguy cơ gây ung thư gồm những yếu tố nào hay ung thư nguyên nhân xuất phát từ đâu.

Dưới đây là tổng hợp về các yếu tố nguy cơ gây ung thư phổ biến nhất:

  • Tuổi tác: Nguy cơ mắc bệnh ung thư thường tăng theo tuổi tác, hay nói cách khác tuổi tác là một yếu tố nguy cơ gây ung thư phổ biến. Nhiều loại ung thư phổ biến hơn ở người lớn tuổi.
  • Tiền sử gia đình: Một số loại ung thư có thể di truyền trong gia đình, cho thấy khuynh hướng di truyền. Nếu một người họ hàng gần mắc bệnh ung thư, đặc biệt khi còn trẻ, nguy cơ mắc bệnh của bạn có thể tăng lên.
  • Yếu tố di truyền: Các đột biến gen di truyền, chẳng hạn như đột biến BRCA1 và BRCA2 đối với ung thư vú và buồng trứng, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển các loại ung thư cụ thể.
  • Bệnh sử cá nhân về bệnh ung thư: Nếu một cá nhân đã từng bị ung thư trước đó thì nguy cơ mắc bệnh ung thư nguyên phát thứ hai sẽ cao hơn. Do đó, bệnh sử bị bệnh ung thư là một yếu tố nguy cơ gây ung thư rất mạnh.
  • Các yếu tố môi trường: Việc tiếp xúc với một số hóa chất và chất gây ô nhiễm môi trường có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Điều này bao gồm tiếp xúc với amiăng, radon, một số hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu và khói thuốc lá.
  • Uống rượu: Uống rượu thường xuyên và quá mức là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư, chẳng hạn như những bệnh ảnh hưởng đến miệng, cổ họng, gan, thực quản, ruột kết và vú.
  • Béo phì: Thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư đại trực tràng, vú, buồng trứng, tuyến tụy, gan, thận và thực quản.
  • Chế độ ăn uống kém lành mạnh: Chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, chất béo bão hòa, ít trái cây, rau và chất xơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.
  • Không hoạt động thể chất: Thiếu hoạt động thể chất thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, ruột kết và tử cung.
  • Bức xạ tia cực tím (UV): Tiếp xúc với bức xạ tia cực tím từ mặt trời có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư. Đặc biệt là làm tăng nguy cơ ung thư da, bao gồm cả khối u ác tính.
yếu tố nguy cơ gây ung thư
Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư
  • Viêm mãn tính: Tình trạng viêm lâu dài do các tình trạng như bệnh viêm ruột (IBD), viêm gan hoặc nhiễm trùng mãn tính có thể là một yếu tố nguy cơ gây ung thư.
  • Nhiễm vi rút: Nhiễm virus là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư. Một số chủng vi rút HPV được biết là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, hậu môn, hầu họng và các loại ung thư khác. Ngoài ra, nhiễm virus viêm gan B hoặc C (HBV, HCV) mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư gan. Nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) cũng làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.
  • Liệu pháp thay thế hormone (HRT): Sử dụng lâu dài liệu pháp thay thế hormone, đặc biệt là kết hợp estrogen-progestin, có thể là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư, liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng.
  • Yếu tố sinh sản: Các yếu tố sinh sản có thể được xem là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư. Ví dụ, bắt đầu có kinh sớm, mãn kinh muộn và không bao giờ sinh con có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú.
  • Một số loại thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng sau khi cấy ghép nội tạng hoặc sử dụng lâu dài một số loại hormone, có thể được xem là một yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư.
  • Các yếu tố kinh tế xã hội: Một số yếu tố kinh tế xã hội nhất định, chẳng hạn như thu nhập thấp hơn, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạn chế và sự chênh lệch về trình độ học vấn, có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ này không đảm bảo cho sự phát triển của bệnh ung thư. Nhiều bệnh ung thư xảy ra ở những người không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào được biết đến, trong khi những người khác có nhiều yếu tố nguy cơ có thể không bao giờ phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, nhận thức được các yếu tố nguy cơ này có thể giúp các cá nhân đưa ra quyết định sáng suốt và áp dụng lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nói chung. 

Khám sàng lọc thường xuyên, phát hiện sớm và điều chỉnh lối sống như duy trì cân nặng khỏe mạnh, áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, duy trì hoạt động thể chất, tránh thuốc lá và rượu quá mức cũng như bảo vệ bản thân khỏi phơi nhiễm môi trường có hại là điều cần thiết để giảm nguy cơ ung thư. Nếu bạn lo lắng về các yếu tố rủi ro cá nhân của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được hướng dẫn cá nhân và đề xuất sàng lọc.

2. Làm sao để dự phòng sớm với các yếu tố nguy cơ gây ung thư?

Chúng ta đã cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi, ung thư nguyên nhân là gì hay có những yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư nào. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu cách làm sao để dự phòng sớm với các yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Ngăn ngừa ung thư bao gồm việc áp dụng cách tiếp cận chủ động để giảm tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ và thúc đẩy lối sống lành mạnh. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ phát triển ung thư nhưng dưới đây là một số chiến lược giúp ngăn ngừa sớm các yếu tố nguy cơ ung thư:

  • Tránh thuốc lá: Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư có thể phòng ngừa được. Tránh hút thuốc lá, xì gà, ống điếu và sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào khác. Nếu bạn hiện đang hút thuốc, bỏ thuốc là quyết định tốt nhất bạn có thể thực hiện vì sức khỏe của mình. 
  • Hạn chế uống rượu: Uống quá nhiều rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các loại ung thư. Hạn chế uống rượu hoặc cân nhắc tránh nó hoàn toàn. Đối với nam giới, không nên uống quá hai ly mỗi ngày và đối với phụ nữ, không quá một ly mỗi ngày.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Nhằm mục đích duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua sự kết hợp giữa hoạt động thể chất thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng. Kết hợp tập thể dục thường xuyên vào thói quen của bạn, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội. Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cá nhân về quản lý dinh dưỡng và cân nặng.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc cung cấp chất chống oxy hóa và các hợp chất chống ung thư khác. Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, thực phẩm có đường và đồ uống. Chọn các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn, chẳng hạn như nướng, nướng hoặc hấp thay vì chiên.
  • Hoạt động thể chất: Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên trong ít nhất 150 phút tập thể dục thể thao cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục thể thao cường độ mạnh mỗi tuần. Hoạt động thể chất giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm viêm, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tìm các hoạt động bạn yêu thích, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, khiêu vũ hoặc chơi thể thao và cố gắng kết hợp chúng vào thói quen hàng ngày.
yếu tố nguy cơ gây ung thư
Hoạt động thể chất thường xuyên giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư
  • Bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời: Hạn chế tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời mạnh nhất. Mặc quần áo bảo hộ, chẳng hạn như mũ rộng vành, áo sơ mi dài tay và kính râm, đồng thời sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 trên vùng da hở. 
  • Thực hành tình dục an toàn và tiêm vắc xin ngừa HPV: Thực hành tình dục an toàn để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả vi rút u nhú ở người (HPV). HPV là nguyên nhân được biết đến gây ra ung thư cổ tử cung, hậu môn, vòm họng và các bệnh ung thư khác. Vắc-xin có sẵn để bảo vệ chống lại một số chủng vi-rút nhất định. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc tiêm phòng HPV cho bản thân hoặc con bạn.
  • Khám sàng lọc thường xuyên: Thực hiện theo các hướng dẫn sàng lọc được khuyến nghị đối với các loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng và tuyến tiền liệt. Khám sàng lọc thường xuyên có thể giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu để điều trị hiệu quả nhất.
  • Bảo vệ khỏi các mối nguy hiểm nghề nghiệp: Nếu bạn làm việc trong một nghề có khả năng tiếp xúc với chất gây ung thư hoặc các chất độc hại, hãy tuân thủ các quy trình an toàn và sử dụng thiết bị bảo hộ để giảm thiểu phơi nhiễm. Tuân thủ các hướng dẫn và quy định về an toàn tại nơi làm việc để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Tiêm chủng: Một số loại vắc xin có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Ngoài vắc-xin HPV, hãy cân nhắc tiêm vắc-xin viêm gan B vì nhiễm viêm gan B mãn tính làm tăng nguy cơ ung thư gan.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và góp phần phát triển bệnh ung thư. Tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như thực hiện các kỹ thuật thư giãn, tập thể dục thường xuyên, thực hành chánh niệm hoặc thiền định và tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình hoặc chuyên gia.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Đối với các bà mẹ, việc cho con bú có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng. Nếu có thể, hãy đặt mục tiêu cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu, sau đó tiếp tục cho con bú sữa mẹ cùng với các thức ăn bổ sung.
  • Luôn cập nhật: Luôn cập nhật các nghiên cứu và khuyến nghị mới nhất liên quan đến phòng ngừa ung thư. Tìm kiếm thông tin đáng tin cậy từ các nguồn có uy tín, chẳng hạn như các tổ chức ung thư quốc gia, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và tạp chí khoa học.

Trên đây được xem là những yếu tố nguy cơ gây ung thư phổ biến và cách phòng tránh. Hãy nhớ rằng, việc chúng ta chủ động chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm và duy trì một phong cách sống tích cực là điều kiện tiên quyết để giúp bạn có được một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và phòng được bệnh ung thư nói riêng và nhiều bệnh lý mạn tính khác nói chung.

Nguồn: mayoclinic.org - cdc.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không?

Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không?

Xét nghiệm di truyền cho bệnh ung thư

Xét nghiệm di truyền cho bệnh ung thư

Thừa cân và nguy cơ ung thư buồng trứng

Thừa cân và nguy cơ ung thư buồng trứng

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

Chăm sóc sức khỏe chủ động là gì và vì sao nó quan trọng?

Chăm sóc sức khỏe chủ động là gì và vì sao nó quan trọng?

12

Bài viết hữu ích?