Zalo

Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ung thư là nỗi khiếp sợ của bất kỳ ai khi nhắc đến vì mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe. Ngày nay, với sự phát triển của y học, có nhiều phương pháp để phát hiện sớm ung thư, bao gồm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng... Vậy khám tổng quát có phát hiện ra ung thư?

1.  Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không? Vì sao?

Khám tổng quát, còn được gọi là khám sức khỏe định kỳ hoặc kiểm tra sức khỏe, chủ yếu tập trung vào việc đánh giá sức khỏe tổng thể của một người và phát hiện bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Nhiều người thắc mắc khám tổng quát có phát hiện ung thư không? Mặc dù việc khám tổng quát có thể bao gồm một số xét nghiệm và sàng lọc nhất định nhưng mục đích chính của nó không phải là phát hiện cụ thể bệnh ung thư. Tuy nhiên, trong quá trình khám tổng quát, bác sĩ hoặc nhân viên y tế có thể xác định một số dấu hiệu hoặc triệu chứng nhất định có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, từ đó cần điều tra sâu hơn và sàng lọc ung thư cụ thể.

Hình 1. Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không là điều nhiều người quan tâm
Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không là điều nhiều người quan tâm

Dưới đây là một số lý do tại sao việc khám tổng quát có thể hỗ trợ quá trình phát hiện ung thư:

  • Đánh giá các triệu chứng: Trong quá trình khám tổng quát, bác sĩ sẽ hỏi về bất kỳ triệu chứng nào mà bạn có thể gặp phải. Một số triệu chứng liên quan đến ung thư, chẳng hạn như giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi kéo dài, thay đổi thói quen đại tiện, chảy máu bất thường hoặc xuất hiện khối u, có thể được xác định trong quá trình đánh giá này. Nếu có bất kỳ triệu chứng liên quan nào được báo cáo, bác sĩ có thể bắt đầu điều tra thêm hoặc giới thiệu bệnh nhân đi khám sàng lọc ung thư cụ thể.
  • Khám sức khỏe: Khám tổng quát có phát hiện ung thư? Khám sức khỏe là một phần quan trọng của khám tổng quát. Bác sĩ sẽ kiểm tra các bộ phận khác nhau của cơ thể, tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bao gồm sự phát triển đáng ngờ, thay đổi ở da, sưng hạch hoặc phì đại cơ quan. Những phát hiện này có thể làm tăng nghi ngờ về bệnh ung thư và bác sĩ sẽ đề xuất các xét nghiệm bổ sung để đánh giá nguy cơ này.
  • Đánh giá rủi ro: Trong quá trình khám tổng quát, bác sĩ cũng sẽ đánh giá tiền sử bệnh, tiền sử gia đình, các yếu tố lối sống và các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến ung thư. Một số yếu tố nguy cơ nhất định, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, tiếp xúc với chất gây ung thư hoặc khuynh hướng di truyền, có thể cần được theo dõi chặt chẽ hơn hoặc sàng lọc ung thư sớm hơn. 

Các xét nghiệm sàng lọc ung thư thông thường bao gồm chụp quang tuyến vú để phát hiện ung thư vú, xét nghiệm phết tế bào Pap để phát hiện ung thư cổ tử cung, nội soi để phát hiện ung thư đại trực tràng và xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt. Những sàng lọc này thường được lên lịch riêng và dành riêng cho từng loại ung thư chứ không nằm trong buổi khám sức khỏe tổng quát.

Giờ bạn đã biết khám tổng quát có phát hiện ung thư không? Điều quan trọng cần lưu ý là khám tổng quát không phải lúc nào cũng phát hiện được ung thư, đặc biệt là ở giai đoạn đầu khi các triệu chứng còn khá mơ hồ. Sàng lọc ung thư được thiết kế để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm hơn hoặc xác định các tình trạng tiền ung thư. Do đó, các cá nhân nên tuân theo các hướng dẫn sàng lọc ung thư được khuyến nghị dựa trên độ tuổi, giới tính và các yếu tố nguy cơ bên cạnh việc khám tổng quát thường xuyên.

Hình 2. Các phương pháp sàng lọc ung thư chuyên biệt là phương tiện phát hiện ung thư sớm
Các phương pháp sàng lọc ung thư chuyên biệt là phương tiện phát hiện ung thư sớm

2.  Nên khám sàng lọc ung thư riêng sau khi khám sức khỏe tổng quát không ? Vì sao?

Khám tổng quát có phát hiện ra ung thư ở một số loại. Tuy nhiên, nếu quá trình khám tổng quát không đưa ra được kết luận về nguy cơ mắc ung thư của bạn thì điều cần thiết là có một buổi sàng lọc ung thư riêng. Dù khám tổng quát có thể phát hiện một số dấu hiệu hoặc triệu chứng liên quan đến ung thư, nhưng nó không thể xác định được tổn thương ung thư một cách chính xác. 

Một số lý do vì sao nên khám sàng lọc ung thư riêng sau khi khám sức khỏe tổng quát có thể kể đến là:

  • Phát hiện sớm ung thư: Sàng lọc ung thư được thực hiện bằng cách sử dụng các xét nghiệm, kiểm tra hoặc quy trình đặc biệt nhằm phát hiện ung thư ở những giai đoạn đầu, khi không có triệu chứng rõ ràng. Việc phát hiện ung thư sớm mang đến cơ hội cho việc điều trị hiệu quả hơn và cải thiện khả năng sống sót.
  • Tiềm năng giảm tỷ lệ tử vong: Sàng lọc ung thư có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư bằng cách phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu sẽ làm gia tăng khả năng điều trị thành công.
  • Tuân thủ hướng dẫn và khuyến nghị: Các tổ chức y tế và chuyên gia ung thư đã đưa ra các hướng dẫn và khuyến nghị về sàng lọc ung thư dựa trên những nghiên cứu và dữ liệu khoa học. Tuân thủ các khuyến nghị này có thể giúp bạn nắm bắt được lợi ích của việc sàng lọc ung thư và đảm bảo bạn nhận được các xét nghiệm và kiểm tra phù hợp cho từng loại ung thư.
  • Yếu tố rủi ro cá nhân: Các yếu tố rủi ro cá nhân, bao gồm tuổi, giới tính, gia đình có tiền sử ung thư, tiền sử hút thuốc, tiếp xúc với các chất gây ung thư hoặc di truyền, có thể tăng nguy cơ mắc ung thư. Khám sàng lọc ung thư riêng sẽ tập trung vào các yếu tố này và đánh giá nguy cơ cá nhân của bạn, từ đó đưa ra các khuyến nghị sàng lọc phù hợp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc khám sàng lọc ung thư cần được thực hiện theo hướng dẫn và khuyến nghị của các tổ chức y tế và chuyên gia ung thư. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết khám tổng quát có phát hiện ung thư không.

3.  Các lưu ý cần biết về sàng lọc ung thư

Bên cạnh vấn đề khám tổng quát có phát hiện ung thư không thì bạn cũng nên biết những lưu ý quan trọng của việc tầm soát ung thư, vì đây là phương tiện chính giúp bạn được phát hiện tình trạng ung thư sớm. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng về việc sàng lọc ung thư.

Các phương pháp sàng lọc ung thư có thể bao gồm xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, MRI, sinh thiết hoặc các xét nghiệm di truyền. Vì vậy, mỗi phương pháp đều có đặc điểm và mục tiêu riêng, do đó, hãy hiểu rõ về từng phương pháp và tầm quan trọng của nó trong việc phát hiện ung thư sớm.

Khi nói đến việc khám tổng quát có phát hiện ung thư thì tỷ lệ này chỉ chiếm rất nhỏ trong các trường hợp ung thư so với khi sử dụng các biện pháp sàng lọc. Nhưng ngược lại, các phương pháp lọc có sẵn cũng có một tỷ lệ sai sót nhất định. Một kết quả dương tính trong quá trình sàng lọc không đồng nghĩa với việc bạn chắc chắn sẽ mắc ung thư. Kết quả dương tính cần được xác nhận bằng các xét nghiệm và kiểm tra bổ sung để đưa ra dự đoán chính xác.

Ngoài ra, sàng lọc ung thư có thể cung cấp lợi ích trong việc phát hiện ung thư sớm và cải thiện tiên lượng bệnh. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra những hệ quả không mong muốn, như kết quả dương tính giả, căng thẳng tâm lý, chi phí và rủi ro từ các thủ tục tiếp theo. Hãy thảo luận với bác sĩ của bạn về lợi ích, rủi ro của các phương pháp sàng lọc ung thư trong trường hợp của bạn.

Quá trình sàng lọc ung thư thường không chỉ dừng lại sau một lần kiểm tra. Hãy duy trì liên hệ với bác sĩ và lên lịch trình sẵn cho các xét nghiệm tiếp theo. Bác sĩ sẽ theo dõi và đánh giá các kết quả sàng lọc sẵn có để đưa ra các quyết định và đề xuất tiếp theo cho bạn.

Tóm lại, trên đây là thông tin về việc khám tổng quát có phát hiện ra ung thư không? Mặc dù khám tổng quát là một bước quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày và giúp phát hiện sớm nhiều vấn đề sức khỏe nhưng tầm soát ung thư không nằm trong buổi khám tổng quát một cách thường quy.  Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng gì bất thường hoặc muốn kiểm tra nguy cơ ung thư của mình thì có thể thảo luận với bác sĩ về các phương pháp sàng lọc ung thư.

Có thể thấy việc chúng ta chủ động chăm sóc sức khỏe từ sớm sẽ giúp làm tăng cường sức đề kháng, hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính và bệnh hiểm nghèo, từ đó mang đến cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Nguồn:cdc.gov - cancer.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tụy

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư tụy

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư bạn cần biết

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư bạn cần biết

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư dạ dày

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư dạ dày

Đừng hỏi "có nên khám tổng quát không" vì lý do này

Đừng hỏi "có nên khám tổng quát không" vì lý do này

15

Bài viết hữu ích?